Sau khi lập kỷ lục với hơn 5 tỷ USD, xuất khẩu cà phê đối mặt nhiều khó khăn

Niên vụ cà phê 2023/2024 đã kết thúc vào tháng 9/2024, khối lượng xuất khẩu đạt 1,45 triệu tấn giảm 12,7%, kim ngạch đạt kỷ lục mới với lần đầu tiên vượt mốc 5 tỷ USD.

Sau khi lập kỷ lục với hơn 5 tỷ USD, xuất khẩu cà phê đối mặt nhiều khó khăn
Ảnh minh hoạ

Tại hội nghị "Tổng kết niên vụ cà phê 2023/2024, và phương hướng nhiệm vụ niên vụ 2024/2025", báo cáo của Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, niên vụ 2023-2024, Việt Nam xuất khẩu được 1,45 triệu tấn cà phê, đạt kim ngạch gần 5,43 tỷ USD, giảm 12,7% về lượng nhưng tăng 33,0% về giá trị so với niên vụ 2022-2023 nhờ giá tăng cao. Đây là mức kim ngạch cao nhất trong các niên vụ từ trước đến nay, tuy nhiên giá cà phê đang giảm mạnh nhiều người kêu khó bán ra.

Cà phê "ế ẩm" ngay đầu vụ

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch Vicofa ông Đỗ Hà Nam cho biết, giá cà phê Việt Nam đang quá đắt, nếu vẫn tiếp tục cao như hiện nay thì không có nhà tiêu thụ nào trên thế giới có thể sử dụng cà phê Việt Nam.

Theo ông Nam, chính vì giá cà phê quá đắt nên trong năm 2023-2024, các nhà chế biến đã chuyển sang sử dụng các loại cà phê khác, với lý do: “chỉ đổi tạm vì người tiêu dùng thế giới đã quen với vị cà phê Robusta nên khó đổi, về lâu dài họ vẫn mong muốn quay trở lại với cà phê Việt Nam”.

Vấn đề đặt ra là Việt Nam bán cà phê với giá nào là hợp lý, người nông dân có thể sống tốt được với cây cà phê, nhưng cũng phải đảm bảo người tiêu dùng thế giới vẫn mong muốn tiêu thụ cà phê Robusta, và làm sao xuất khẩu cà phê ổn định. Đây là những điều cần quan tâm cho nên vụ cà phê 2024-2025.

Theo ông Nguyễn Quang Bình, Chuyên gia nghiên cứu thị trường cà phê, năm 2023-2024 là niên vụ hoàn toàn thành công của ngành cà phê. Thành công này đến từ nhiều phía, đặc biệt là từ nhà nông, bà con đã sản xuất ra những sản phẩm tốt với nguồn cung vừa đủ, chính vì cho “thị trường ăn vừa đủ” nên giá mới được tốt.

Ông Nguyễn Quang Bình, Chuyên gia nghiên cứu Thị trường Cà phê

Tuy nhiên, từ ngày 1/10/2024 đến nay, Việt Nam đã vào vụ cà phê mới, có rất nhiều nhà vườn, nhiều đại lý thậm chí nhà xuất khẩu đã kêu bán hàng ế ẩm. Bán hàng ế ẩm do nhiều nguyên nhân, có thể kể đến như:

Quảng cáo

Thứ nhất, thị trường trong nước ế ẩm do giá cà phê trên sàn kỳ hạn rớt quá nhanh (tính từ ngày 1 - 25/10 giảm khoảng 800 USD/tấn). “Giá cà phê trên sàn kỳ hạn rớt nhanh quá đã ảnh hưởng đến giá cà phê trong nước, nên bây giờ trên thị trường không ai mua bán gì được”, ông Bình nói.

Thứ hai, thời gian vừa qua vận chuyển cà phê Việt Nam qua châu Âu (nhập khẩu cà phê Robusta của Việt Nam nhiều nhất) bị chặn ở Biển Đỏ;

Thứ ba, quan trọng hơn là Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU. Chính EUDR khiến cho tất cả các nguồn cà phê cung ứng đều bị “ém lại”, hoặc mua rất căng để chạy về châu Âu trước khi châu Âu áp dụng EUDR.

Mấy ngày trước, Hội đồng châu Âu (EC) cho biết, chưa áp dụng EUDR vì các nước sản xuất, các doanh nghiệp nhỏ chưa chuẩn kịp. EC cũng cho biết, do luật này mà cà phê không xuất đi được bị ém lại và đẩy giá lên cao ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Có lượng lớn hàng được các nhà kinh doanh thu mua để đưa về châu Âu trước tháng 12/2024. Bây giờ EUDR không áp dụng nên những lô hàng này đang tập trung về các nước tiêu thụ, ai cũng cố gắng bán ra khiến gía cà phê bị rớt.

Mặt khác, giá cà phê trên thị trường kỳ hạn bị rớt vì nhiều lý do mà lý do lớn nhất là đến từ các quỹ đầu cơ, họ thấy rằng chỉ số USD tăng mạnh quá nên phải bán ra.

Vài năm nữa sản lượng cà phê của thế giới sẽ có một đợt bùng nổ

Nhận định thị trường cà phê trong thời gian tới, ông Bình cho rằng, ngay từ đầu niên vụ mới xuất hiện quá nhiều khó khăn, có lẽ khó khăn này sẽ kéo dài đến đầu năm 2025, khi các nhà kinh doanh quốc tế giải quyết hết lượng hàng họ đã mua vội trước đó.

“Khi đó giá cà phê sẽ ổn định hơn nhưng cơ hội tăng giá trở lại để lên đỉnh như trước xem như không còn. Trong điều kiện thị trường cà phê hiện nay chúng ta cần kinh doanh theo chất lượng, chứ đừng chạy theo số lượng”, ông Bình nhấn mạnh.

Ông Bình cho biết thêm, khi giá cà phê lên 3.000 USD/tấn, có nhiều nước đã bắt đầu trồng, như: Uganda, Kennia, Tanzani và Ấn Độ, thậm chí Liberia cũng muốn trồng cà phê. Chính vì vậy, vài ba năm nữa sản lượng cà phê của thế giới sẽ có một đợt bùng nổ gây thiệt hại lớn cho thị trường, đặc biệt cho nhà nông nếu họ không biết quay lại với chất lượng. Đây là những điều Vicofa nên lưu ý với nhà vườn Việt Nam.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

"Không bỏ trứng vào một giỏ", Hòa Phát tiếp tục chu kỳ tăng trưởng mới

Bức tranh kết quả kinh doanh của Hòa Phát cho thấy sau điểm đáy vào quý IV/2024, doanh nghiệp đầu ngành thép đã bước vào giai đoạn phục hồi với lợi nhuận dày lên theo từng quý, và tăng trưởng lợi nhuận không chỉ từ thép, mà còn ngày càng rõ hơn từ mảng nô

Ủy ban châu Âu giới hạn 15% đối với nhập khẩu HRC từ Việt Nam: Hòa Phát chịu ảnh hưởng như thế nào? Doanh thu và sản lượng bán thép quý III/2024 của Hòa Phát "hạ nhiệt" so với quý trước

Sau khi lập kỷ lục với hơn 5 tỷ USD, xuất khẩu cà phê đối mặt nhiều khó khăn

Niên vụ cà phê 2023/2024 đã kết thúc vào tháng 9/2024, khối lượng xuất khẩu đạt 1,45 triệu tấn giảm 12,7%, kim ngạch đạt kỷ lục mới với lần đầu tiên vượt mốc 5 tỷ USD.

Khối lượng xuất khẩu cà phê của VN sẽ bị tác động trực tiếp khi EUDR chính thức áp dụng Xuất khẩu cà phê đã mang về hơn 3 tỷ USD sau nửa năm

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội: Thị trường bất động sản phát triển chưa bền vững

Thị trường bất động sản phát triển chưa bền vững, mất cân đối cung - cầu; giá bất động sản còn cao so với thu nhập của đa số người dân; nhiều khu đô thị bỏ hoang; quản lý chung cư mini còn nhiều bất cập…

Nghệ An giao đất cho Eurowindow xây khu đô thị hơn 4.000 tỷ đồng Huyện vùng ven Hà Nội thông báo tổ chức đấu giá đất trở lại sau vụ được trả tới 100 triệu đồng/m2

Nghệ An giao đất cho Eurowindow xây khu đô thị hơn 4.000 tỷ đồng

Ông Nguyễn Văn Đệ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa ký Quyết định số 386/QĐ-UBND về việc giao đất (đợt 1) cho Công ty TNHH đầu tư phát triển bất động sản Eurowindow Sport City để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới tại phường Đông Vĩnh và phường Cửa Nam, TP. Vinh.

Dragon Capital giảm sở hữu tại Đất Xanh xuống dưới 11% Chưa từng có trong lịch sử: 93% căn hộ Sun Group từ 1 tỷ đồng đã hết veo ngay khi mở bán

Hòa Phát và những con số "biết nói"

Tập đoàn Hòa Phát đã và đang khẳng định vị thế của mình qua nhiều lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là lĩnh vực cốt lõi - sản xuất thép, vốn chiếm phần lớn doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn.

Chưa từng có trong lịch sử: 93% căn hộ Sun Group từ 1 tỷ đồng đã hết veo ngay khi mở bán

93% quỹ hàng trong số 1.104 căn hộ Art Residence của đợt ra hàng đầu tiên (gồm 4 tòa căn hộ 9 tầng) thuộc Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã hết bay ngay sau khi mở bán vào sáng 26/10.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam “Chiết khấu khủng” cho khách mua sớm căn hộ tại Sun Urban City Hà Nam