Sắp lộ diện các cổ đông lớn tại PGBank

Những cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên tại PGBank sẽ phải tiến hành công bố thông tin theo Luật các Tổ chức tín dụng mới.

Ảnh minh họa

 

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank - mã: PGB) ngày 1/7 có thông báo về việc cung cấp, công bố công khai thông tin các cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ ngân hàng, theo quy định tại Khoản 2, Điều 49, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.

Theo đó, cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên cung cấp thông tin về họ và tên; số định danh cá nhân; quốc tịch, số hộ chiếu của cổ đông là người nước ngoài; số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ pháp lý tương đương của cổ đông là tổ chức; ngày cấp, nơi cấp của giấy tờ này hoặc thay đổi thông tin về người có liên quan.

Thời hạn cung cấp thông tin trong vòng 7 ngày làm việc, kể từ ngày có phát sinh hoặc thay đổi thông tin.

PGBank là một trong những ngân hàng thương mại với cơ cấu sở hữu cô đặc hàng đầu hệ thống. Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của PGBank diễn ra mới đây chỉ có 20 cổ đông tham dự, tuy nhiên 20 cổ đông này lại đại diện cho 292,27 triệu cổ phần - tương đương 97,424% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Xét theo tỷ lệ, đây là con số rất cao trên thị trường.

Tại đại hội, các cổ đông cũng thắc mắc về việc cổ đông PGBank cô đặc sau khi Petrolimex (PLX) thoái vốn, trong khi đó Luật Các tổ chức tín dụng  năm 2024 sẽ siết chặt hơn về việc sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư và yêu cầu công bố thông tin các cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ.

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch HĐQT PGBank Phạm Mạnh Thắng cho biết Luật các Tổ chức tín dụng  năm 2024 điều chỉnh đối với hoạt động của các tổ chức tín dụng, tất cả các tổ chức tín dụng đều phải thực hiện theo sự điều chỉnh của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 và PGBank cũng giống như các ngân hàng khác, sẽ phải thực hiện đầy đủ, đúng các quy định của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn.

Năm 2024, PGBank dự kiến tổng doanh thu thuần kỳ vọng đạt mức 2.086 tỷ đồng, tăng gần 49,7% so với thực hiện năm 2023. Chi phí hoạt động và dự phòng được dự báo tăng thêm 46,9%, lên 1.532 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ các chi phí, lợi nhuận trước thuế năm 2024 của PGBank dự kiến đạt 554 tỷ đồng, tăng gần 58% so với 2023.

Đến cuối năm 2024, tổng tài sản PGBank dự kiến tăng lên 63.503 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cuối năm 2023. Trong đó, dư nợ tín dụng dự báo tăng 12,9% lên 40.476 tỷ đồng, huy động dự kiến đạt 56.530 tỷ đồng, tăng 13,5%.

PGBank và mối quan hệ với Tập đoàn Thành Công

Quảng cáo

Sau khi Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - cổ động lớn thoái vốn, PGBank hiện chỉ có 3 cổ đông lớn là: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển thương mại Gia Linh, Công ty Cổ phần Quốc tế Cường Phát và Công ty Cổ phần Thương mại Vũ Anh Đức. Ba doanh nghiệp này đã mua lại 120 triệu cổ phiếu PGB, tương đương 40% vốn điều lệ PGBank tại buổi bán đấu giá hồi tháng 4/2023 của Petrolimex. Tuy nhiên, cả 3 pháp nhân này đều có nhiều liên hệ tới Tập đoàn Thành Công (TC Group).

Tại ĐHĐCĐ 2024 của PGBank cũng có sự xuất hiện của ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Công. Trước đó, vị chủ tịch này cũng từng tham dự ĐHĐCĐ bất thường của PGBank hồi tháng 10/2023.

Tại đại hội, vai trò của TC Group tại PGBank cũng là câu hỏi được cổ đông thắc mắc. Trả lời vấn đề này, đại diện PGBank cho biết: TC Group là một trong những đối tác chiến lược của PGBank, vì vậy TC Group sẽ tham gia ý với tư cách là một đối tác hỗ trợ, hợp tác trong các hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Theo tìm hiểu, trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Tập đoàn Thành Công (TC Group) liên tục thực hiện các giao dịch liên quan đến PGBank.

Đơn cử như, tại Báo cáo tài chính quý I/2024 của CTCP Chứng khoán DSC - một thành viên trong mảng tài chính dịch vụ của TC Group cho thấy, tổng nợ vay ngắn hạn của công ty chứng khoán này ở mức 2.171 tỷ đồng, trong đó, vay của PGBank là 546 tỷ đồng.

Khoản vay của DSC tại PGBank. Nguồn: BCTC quý I/2024 DSC

Ngày 23/8/2023, Công ty Cổ phần sản xuất xây dựng Công nghệ Thành Công đã thế chấp cho PGBank Quảng Ninh quyền đòi nợ hình thành trong tương lai của Bên bảo đảm theo Hợp đồng thi công xây dựng công trình 07/2023/HĐ/TCVH-CNTC ngày 15/5/2023 ký giữa Công ty CP Khu Công nghiệp tổ hợp Công nghệ Thành Công Việt Hưng và Công ty Cổ phần sản xuất xây dựng Công nghệ Thành Công về việc thực hiện Gói thầu C.XD.06 – Thi công hạ tầng kỹ thuật giai đoạn II và đường thử thuộc dự án: Đầu tư xây dựng nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng. Giá trị khoản vay/nghĩa vụ liên quan đến giao dịch này là hơn 42 tỷ đồng.

Ngày 19/9/2023, một công ty khác trong hệ sinh thái của TC Group là Công ty Cổ phần Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng, đã thế chấp cho PGBank Quảng Ninh một loạt quyền tài sản phát sinh thuộc dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Việt Hưng. Giá trị khoản vay/nghĩa vụ liên quan đến giao dịch này là hơn 15,4 tỷ đồng.

Khu công nghiệp Việt Hưng là một trong những dự án trọng điểm của TC Group. Dự án có diện tích hơn 300 ha, được chia làm hai giai đoạn đầu tư. Tính đến hết tháng 7/2023, CTCP Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng đã hoàn thành tổng thể hạ tầng kỹ thuật đối với khoảng 208 ha, tương đương 70% diện tích dự án.

Đáng chú ý, Đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc của Khu công nghiệp Việt Hưng là ông Đào Phong Trúc Đại - hiện đang là Phó Chủ tịch HĐQT của PGBank.

Ngày 5/1/2024, Công ty CP Thiết bị điện - Điện tử Hyundai Thành Công Global , doanh nghiệp theo TC Group là chuyên sản xuất, chế tạo và thi công lắp đặt thiết bị công nghệ, thiết bị thang máy, thang cuốn, cấp nhiệt, điện lạnh, điều hòa không khí, hệ thống thông gió, chiếu sáng… đã phát sinh 02 giao dịch bảo đảm qua đó chuyển giao cho PGBank Hà Nội quyền đòi nợ, quyền yêu cầu thanh toán, quyền thụ hưởng bảo hiểm, quyền được bồi thường thiệt hại, quyền thụ hưởng lợi ích hình thành từ Hợp đồng thi công số 09/2023/34H/HĐTC/TCVH-HTE, thời điểm có hiệu lực ngày 20/07/2023 và các phụ lục đính kèm ký giữa Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Tổ hợp Công nghệ Thành Công Việt Hưng (Chủ đầu tư) và Công ty Cổ phần thiết bị điện - điện tử Hyundai Thành Công Global (Nhà thầu).

 

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tài chính

Chứng khoán MB báo lãi kỷ lục trong quý II/2024

Dư nợ từ cho vay margin và phải thu của Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) dần tiệm cận mốc 10.000 tỷ đồng và đồng thời lợi nhuận của MBS cũng lên mức cao nhất từ trước tới nay.

Cho vay margin gần kề mốc 10.000 tỷ đồng, lãi quý I/2024 của MBS tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ Cổ phiếu MBS cận kề kỷ lục thời đại sau khi có ước tính lợi nhuận quý I/2024 tăng hơn 30%

Tiền vào thị trường nhiều nhất trong hơn 1 tuần, nhiều cổ phiếu bứt phá hoặc vượt đỉnh

Phiên tăng điểm thứ 6 liên tiếp của thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng điểm nhấn tích cực là thanh khoản đã đạt mức cao nhất trong 6 phiên giao dịch trở lại. Nhờ đó, nhiều cổ phiếu đã có sự tự tin trong việc bứt phá hoặc vượt đỉnh.

Phá đỉnh 2 năm, cổ phiếu PLX đã có sự "lột xác" hoàn toàn Tâm điểm chứng khoán: Dòng tiền đã ở đâu trong tuần tăng hơn 37 điểm của VN-Index?

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng tiếp tục tăng

Trong tuần đầu tiên của tháng 7, tiếp tục có thêm nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động. Hiện đang có hơn 20 ngân hàng trả lãi suất từ 5 - 6%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 12 tháng. Xu hướng tăng lãi suất huy động rộ lên từ tháng 5 và đến nay đã bước sang tháng thứ 3 liên tiếp.

Chốt giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024, tiếp tục chính sách cho vay vốn hỗ trợ lãi suất Mua nhà vay ngân hàng nào lãi suất thấp nhất?

VietinBank Capital nâng sở hữu tại Viconship lên hơn 16%, ROX Living bán gần 57 triệu cổ phiếu MSB

Sau khi mua thêm 21 triệu cổ phiếu VSC, VietinBank Capital đã nâng sở hữu tại Viconship từ 22 triệu cổ phiếu, tương ứng 8,25% vốn điều lệ, lên 43 triệu cổ phiếu, tương đương 16,12% vốn.

Viconship sau biến động nhân sự cấp cao và sự xuất hiện của cổ đông lớn duy nhất Viconship muốn vay 1.450 tỷ đồng từ Eximbank để thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ

VNDIRECT dự báo danh mục rổ VN30 giữ nguyên, TCB và MWG được các quỹ ETF mua nhiều nhất

Công ty Chứng khoán VNDIRECT đã đưa ra dự báo về hoạt động rà soát các bộ chỉ số kỳ quý II/2024 trong đó VN30 sẽ không có thay đổi trong thành phần của rổ chỉ số.

Thêm một công ty chứng khoán dự báo MWG bị loại khỏi VNDiamond Bộ đôi VCB và BID đã có 4 tháng liên tiếp suy giảm quy mô vốn hóa

Đi tìm những điểm sáng trong đợt bán ròng nửa đầu năm 2024 của nhà đầu tư ngoại

Đợt bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đang có chiều hướng tiệm cận mức kỷ lục lịch sử ghi nhận vào năm 2021. Dù vậy, bức tranh thị trường cũng như quan điểm của cơ quản lý vẫn cho thấy sự tích cực.

Vốn hoá FPT đã vượt PV GAS, chỉ còn sau Vietcombank, BIDV, Hòa Phát Cuộc “đại phẫu” lịch sử của Vietnam Airlines