PVI rục rịch “chuyển nhà” sang HoSE

Chứng khoán MB (MBS) cho rằng các bước khởi động đầu tiên cho lộ trình thoái vốn tại PVI đã được chuẩn bị, nhưng việc thoái vốn thành công của PVN tại PVI còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

pvi.jpeg
(Ảnh minh hoạ)

Chứng khoán MB (MBS) dẫn thông tin từ buổi analyst meeting cho biết, Công ty CP PVI (mã PVI) vừa hé lộ thông tin về việc chuẩn bị các bước cho việc đưa cổ phiếu PVI sang niêm yết trên sàn HOSE.

Hiện Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đang sở hữu 35% vốn tại PVI. Theo kế hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, PVN sẽ thoái vốn khỏi PVI trước thời điểm cuối năm 2025. MBS cho rằng các bước khởi động đầu tiên cho lộ trình thoái vốn đã được chuẩn bị, nhưng việc thoái vốn thành công còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Trước đó, Quyết định số 1243/QĐ-TTg ngày 25/10/2023 về Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam đến hết năm 2025, PVI là một trong 7 doanh nghiệp mà PVN phải thoái vốn toàn bộ.

Quảng cáo

Trên thị trường, cổ phiếu PVI đang được giao dịch trên HNX, giao dịch quanh mốc 59.000 đồng/cổ phiếu, tăng 32% kể từ đầu năm 2024.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa qua, PVI thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu 17.398 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.080 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và giảm 13% so với thực hiện năm trước.

Mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng âm xuất phát từ nguyên nhân xu hướng lãi suất tiếp tục giảm trong 2024, ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu hoạt động tài chính của doanh nghiệp và bối cảnh kinh tế còn khó khăn. Năm nay, PVI dự kiến duy trì chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt với mức tối thiểu 28,5%.

Quý đầu tiên của năm 2024, PVI đạt doanh thu hợp nhất (bao gồm doanh thu bán hàng, doanh thu tài chính và doanh thu khác) 6.478 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 37% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 444 tỷ đồng, tăng hơn 40%, trong đó gần nửa là lợi nhuận là hoạt động đầu tư tài chính. Lợi nhuận ròng của PVI vẫn đứng đầu toàn ngành bảo hiểm phi nhân thọ.

Danh mục đầu tư của PVI cuối kỳ tổng cộng 13.600 tỷ đồng, trong đó hơn 9.300 tỷ đồng tiền gửi ngắn và dài hạn (chiếm 68,38% tổng danh mục), trái phiếu doanh nghiệp và tổ chức tín dụng hơn 3.150 tỷ đồng (chiếm 23,1% tổng danh mục), chứng khoán kinh doanh đạt 1.134 tỷ đồng, còn lại là các tài sản đầu tư khác.

Báo cáo của Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho biết, kỳ vọng PVI sẽ có kết quả kinh doanh tối thiểu ngang với năm 2023, cụ thể 1.246 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 15,4% kế hoạch, lãi ròng tương ứng đạt 957 tỷ đồng, EPS đạt 4.086 đồng/cổ phiếu.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Bộ Công Thương: “Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm”

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho biết hàng hóa được doanh nghiệp các địa phương chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo phục vụ người tiêu dùng trước, trong và sau bão.

Đóng cửa 4 sân bay phòng siêu bão Yagi: Cập nhật ngay chuyến bay Vietjet Air, Bamboo Airways bị huỷ

Ai được hưởng lợi nhiều nhất từ bảng giá đất mới của Tp.HCM?

Theo Sở TN&MT Tp.HCM, bảng giá đất điều chỉnh có lợi cho người dân có đất bị thu hồi sẽ được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thỏa đáng hơn, với số tiền được bồi thường cao hơn trước đây. Nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất sẽ tăng thêm trong thời gian tới.

VARS: Diễn biến các cuộc đấu giá đất vừa bất thường, vừa bình thường Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu điều chỉnh bảng giá đất để tránh trục lợi khi đấu giá

Những điểm mới quan trọng về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo Nghị định 88

Tại Hội nghị phổ biến các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giới thiệu về những điểm mới quan trọng của Nghị định số 88/2024/NĐ-CP về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Người dân có cần làm lại sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8? Hà Nội thúc cấp “sổ đỏ” cho người dân sau khi Luật Đất đai có hiệu lực

Ông Phạm Ánh Dương xin từ nhiệm Chủ tịch HĐQT An Phát Holdings (APH) sau khi đăng ký bán sạch cổ phiếu

Trước khi gửi đơn từ nhiệm, ông Phạm Ánh Dương đã đăng ký bán ra toàn bộ 11,87 triệu cổ phiếu APH đang sở hữu, tương đương 4,87% vốn cổ phần An Phát Holdings.

Dàn lãnh đạo An Phát Holding bán ra lượng lớn cổ phiếu APH Cổ phiếu HAGL, Thuduc House, An Phát Holdings tiếp tục bị HoSE giữ nguyên diện cảnh báo

Thị giá chỉ ngang cốc trà đá, một doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức tiền mặt "khủng" 200%

Mức chi trả cổ tức này đúng như kế hoạch doanh nghiệp đã thông qua trong Đại hội đồng cổ đông năm 2024. Đây cũng là mức cổ tức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

VNDIRECT chuẩn bị chi 760 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt Cổ đông một ngân hàng sắp được nhận cổ tức tiền mặt sau 10 năm

Doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 8 giảm cả lượng và vốn

Tính chung 8 tháng năm 2024, cả nước có 110.764 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 994.686 tỷ đồng, tăng 4,4% về số doanh nghiệp và tăng 0,7% về vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất? FiinRatings: Tín dụng tăng tốc báo hiệu thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ sôi động trở lại

Top 10 thương hiệu Việt Nam giá trị nhất năm 2024: Hơn 80% thương hiệu ngân hàng đang tăng giá trị

Theo Báo cáo thường niên về thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam vừa được Brand Finance công bố, 17 trong số 20 thương hiệu ngân hàng được liệt kê trong bảng xếp hạng năm 2024 ghi nhận giá trị thương hiệu tăng.

Nhóm hàng được Mỹ, Trung Quốc liên tục đổ tiền mua: thu về gần 9 tỷ USD, Việt Nam lọt top 5 thế giới Top 10 thành phố hàng đầu thế giới để làm việc và nghỉ dưỡng

Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường

Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của ch

Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững qua cuộc thi Robot lớn nhất năm dành cho học sinh cả nước Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Vietjet, Petrolimex…

Viconship muốn thoái toàn bộ 22% vốn tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ

Việc thoái vốn tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ sẽ được Viconship thực hiện theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận trong khoảng thời gian dự kiến từ ngày 12/9 - 10/10/2024.

Viconship sắp nâng vốn lên gần 2.900 tỷ đồng, tăng vay nợ để thực hiện M&A Viconship hoàn tất thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ

Xanh SM kiến nghị được linh hoạt thỏa thuận giá cước với khách hàng

Theo Xanh SM, mức giá cần được điều chỉnh theo số lượng hành khách và số lượng tài xế tại một địa điểm cụ thể bao gồm cả trường hợp số lượng khách hàng tăng/giảm do sự thay đổi của điều kiện thời tiết.

Khoản vay của VinFast chiếm 77% tổng các khoản Vingroup cho các công ty con vay Trong khoảng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ cho VinFast gần 22.300 tỷ đồng