Doanh nghiệp bán lẻ mở rộng thị trường sang châu Âu để "né" thuế quan Mỹ

Nhiều nhà bán lẻ và thương hiệu tiêu dùng đang chuyển hướng sang châu Âu và các thị trường khác, thay vì tập trung vào Mỹ để ứng phó với chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump

a-nh-ma-n-hi-nh-2025-05-07-lu-c-14-57-12-20250507145809.png
Zalando mở rộng thị trường sang nhiều nước châu Âu. Ảnh minh hoạ: Zalando.com

Ngày càng nhiều nhà bán lẻ và thương hiệu tiêu dùng đang chuyển hướng sang châu Âu và các thị trường khác, thay vì tập trung vào Mỹ, giữa bối cảnh chính sách áp thuế dự kiến sẽ khiến giá cả tăng vọt, kéo theo sự sụt giảm nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ.

Công ty bán lẻ thời trang trực tuyến châu Âu Zalando, đơn vị cung cấp dịch vụ logistics và phần mềm cho các nhà bán lẻ khác, cho biết họ đang đàm phán với các khách hàng tiềm năng mới muốn mở rộng hoạt động tại thị trường châu Âu.

Ông David Schroeder, đồng Giám đốc điều hành của Zalando, cho biết họ nhận thấy các thương hiệu và nhà bán lẻ đang thực sự tập trung hơn vào châu Âu như một cách để tạo ra nhu cầu bổ sung, nếu gặp khó khăn hơn tại thị trường Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế đồng loạt 10% lên tất cả hàng nhập khẩu vào Mỹ, và mức thuế 145% đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.

Thương hiệu quần áo Đức Hugo Boss đã chuyển hướng các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc sang các thị trường khác thay vì Mỹ. Đại diện công ty này cho biết đã có sự "suy giảm đáng kể" trong chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ trong quý I/2025, do sự không chắc chắn ngày càng tăng về nền kinh tế.

Quảng cáo

Ông Daniel Grieder, Giám đốc điều hành của Hugo Boss, cho biết họ đang giữ lập trường thận trọng đối với hành vi tiêu dùng tại Mỹ. Bình luận này được đưa ra khi Hugo Boss báo cáo doanh thu quý thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Phản ứng của doanh nghiệp cho thấy rõ tác động của các mức thuế do ông Trump áp đặt đối với dòng chảy sản phẩm tiêu dùng trên toàn cầu. Điều này buộc các công ty phải thay đổi mạnh mẽ các mô hình sản xuất và bán hàng đã được thiết lập từ lâu.

Vấn đề mấu chốt sẽ là cách người tiêu dùng Mỹ phản ứng với việc giá cả tăng lên do tác động của thuế quan.

Công ty sản xuất đồ chơi Mattel, nhà sản xuất búp bê Barbie, vừa rút lại dự báo doanh thu hàng năm. Công ty này cho biết có quá nhiều sự không chắc chắn về chi tiêu tiêu dùng và thuế quan sẽ buộc họ phải tăng giá tại thị trường Mỹ.

Đối với sản phẩm bài UNO, Mattel cho biết đang vận chuyển nhiều sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc ra thị trường quốc tế để tránh các mức thuế của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc. Đồng thời, công ty này cũng tăng cường sản xuất UNO tại Ấn Độ nhằm phục vụ khách hàng Mỹ.

Giám đốc điều hành của tập đoàn thời trang OTB, đơn vị sở hữu các thương hiệu như Diesel, Jil Sander và Maison Margiela, cho biết tập đoàn này sẽ phải tăng giá bán tại Mỹ thêm 8-9% để bù đắp tác động từ việc áp thuế.

Tuy nhiên, việc các công ty cùng tập trung vào châu Âu sẽ làm tăng cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ và có thể khiến các thương hiệu gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng mới.

Các công ty bán lẻ trực tuyến giá rẻ Shein và Temu, vốn lấy thị trường Mỹ làm trọng tâm chính, đã tăng chi tiêu quảng cáo tại châu Âu. Động thái này nhằm tìm cách giảm thiểu tác động từ việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc và loại bỏ quy định miễn thuế đối với các gói hàng thương mại điện tử giá trị thấp từ Trung Quốc.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Những rủi ro với nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2026

Kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và đạt tốc độ tăng trưởng tích cực trong năm 2026 nhờ sự gia tăng đầu tư vào các cơ sở trí tuệ nhân tạo và việc kết thúc đàm phán thuế quan với Mỹ

Mỹ giảm thuế hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc xuống 15% Hàn Quốc: Đồng won yếu và nỗi lo giá năng lượng tăng

Chứng khoán Mỹ và châu Âu quay đầu giảm phiên cuối tuần do áp lực chốt lời

Chứng khoán Mỹ và châu Âu đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch cuối tuần 12/12, khi áp lực chốt lời đã thu hẹp đà tăng có được sau quyết định giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Chứng khoán châu Á vẫn tăng điểm sau báo cáo gây thất vọng của Oracle Chứng khoán Mỹ phân hóa mạnh sau quyết định lãi suất của Fed

Phố Wall rúng động khi cổ phiếu AI lao dốc

Bất chấp kết quả kinh doanh vượt dự báo của Phố Wall, cổ phiếu của tập đoàn công nghệ Broadcom vẫn lao dốc mạnh trong phiên ngày 12/12, giảm tới 11%, đánh dấu ngày tệ nhất kể từ tháng 1/2025.

Chứng khoán châu Á vẫn tăng điểm sau báo cáo gây thất vọng của Oracle Chứng khoán Mỹ phân hóa mạnh sau quyết định lãi suất của Fed

Ấn Độ nới lỏng quy định thị thực cho chuyên gia Trung Quốc

Hai quan chức Ấn Độ cho biết nước này đã cắt giảm các thủ tục hành chính để đẩy nhanh quá trình cấp thị thực (visa) doanh nghiệp cho các chuyên gia Trung Quốc.

"Ông lớn" hàng không Ấn Độ hủy hơn 1.000 chuyến bay chỉ trong vài ngày Vingroup hợp tác chiến lược với bang Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ

Chứng khoán châu Á tăng điểm mạnh theo đà lên giá kỷ lục của Phố Wall

Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm mạnh trong phiên chiều 12/12 theo đà tăng kỷ lục của Phố Wall sau quyết định cắt giảm lãi suất mới nhất từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước thềm quyết định của Fed Chứng khoán châu Á vẫn tăng điểm sau báo cáo gây thất vọng của Oracle