Đề xuất "vượt quy hoạch", dự án cao tốc nghìn tỷ này sẽ "mở toang" cửa ngõ vào Hà Nội

Đây là tuyến cao tốc góp phần nâng cao năng lực giao thông trên tuyến cửa ngõ phía Bắc Thủ đô.

Đề xuất

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang lên quy mô 10 làn xe.

Đề xuất này được đưa ra theo hình thức đối tác công – tư (PPP), nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng gia tăng và phù hợp với quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông đã được phê duyệt.

Lý giải đề xuất này, doanh nghiệp cho biết lưu lượng xe qua trạm thu phí hiện đạt khoảng 53.500 lượt/ngày đêm. Trong khi đó, theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT, lưu lượng mãn tải của tuyến vào năm 2022 chỉ ở mức hơn 46.000 lượt/ngày đêm. Đáng chú ý, lưu lượng phương tiện tiếp tục tăng đều với tốc độ khoảng 11% mỗi năm trong ba năm gần đây.

"Tình trạng gia tăng phương tiện đã khiến tuyến đường rơi vào quá tải, không còn đảm bảo tốc độ khai thác, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm tăng chi phí vận tải, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của khu vực," CTCP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang nêu trong văn bản.

cao-toc-ha-noi-bac-giang-1698992805767509071281-0-0-375-600-crop-1698992809112298184035-1746591883822680225367.jpg

Tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang dài hơn 46 km, được đưa vào khai thác từ tháng 4/2016 và bắt đầu thu phí từ tháng 5/2016, với thời gian thu phí dự kiến kéo dài 21 năm. Tuyến đường bắt đầu tại Km113+985 trên Quốc lộ 1, thuộc địa phận phường Dĩnh Trì, TP Bắc Giang và kết thúc tại Km159+100, gần vị trí trạm thu phí Phù Đổng cũ, thuộc phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội.

Được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc khai thác 100 km/h, tuyến này có quy mô 4 làn xe. Đoạn từ Bắc Giang đến cầu Như Nguyệt có nền đường rộng 33 m, trong khi đoạn từ cầu Như Nguyệt đến Km159+258 có nền đường rộng 34 m.

Quảng cáo

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ có tổng chiều dài 137 km và được mở rộng lên quy mô 6 làn xe. Riêng đoạn Hà Nội – Bắc Giang dài 46 km được quy hoạch nâng cấp lên 8 làn xe cao tốc nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Dự án do liên danh gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Đông Sơn, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) làm nhà đầu tư.

Dự án không chỉ góp phần nâng cao năng lực giao thông trên tuyến cửa ngõ phía Bắc Thủ đô mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực trung du và miền núi phía Bắc với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

xptterjvzvz3ylo3eij-eudqykwligskrn1kmbyu4cryler1ey3xa2n0fqvemkl722lyjrcl8okahdwtdi83mifthzs374vp59qltu1-pmcho5oh7c-shw2p-ztukyxcnbwhgm4qrkmk5a-1746592604372137683111.jpeg

Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành 5.000km cao tốc vào 2030. Hình minh họa bởi AI.

Liên quan đến phát triển hệ thống cao tốc, Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc ngay trong năm 2025 này. Để hoàn thành được kế hoạch, năm 2025, 28 dự án và dự án thành phần do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, các địa phương quản lý đã và đang được tích cực triển khai.

"Với mục tiêu 3.000km trong năm 2025, 5.000km cao tốc vào 2030 thì đây cũng chính là động lực để đạt được mục tiêu Việt Nam thành nước công nghiệp phát triển. Đây là mũi nhọn, giải quyết triệt để với quyết tâm cao vì thách thức rất nhiều.

Vấn đề tăng tốc mạng lưới giao thông thông qua mạng lưới đường bộ rất quan trọng, làm sao nó không phải điểm nghẽn thì phải thực sự thông suốt. Kỷ nguyên mới của dân tộc thì mục tiêu 5.000km cao tốc vào năm 2030 bắt buộc phải làm được, chúng ta mới có thể bước vào Kỷ nguyên vươn mình", TS. Đào Huy Hoàng (Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải) chia sẻ.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Vì sao nhà thầu và chủ nhà luôn xảy ra mâu thuẫn, căng thẳng khi xây nhà?

Tại buổi giao lưu giữa những chủ nhà và nhà thầu với chủ đề “xây nhà tử tế”, ông Đinh Hoài Nam - người đã tiếp xúc và hướng dẫn cho hơn 1.200 chủ nhà cách kiểm soát quá trình xây dựng căn nhà cho biết, chủ nhà và nhà thầu đều mong muốn cùng hợp tác với nhà thầu đều mong muốn cùng hợp tác với nhau thuận lợi để làm ra những căn nhà để đời.

Thị trường bất động sản Hà Nội: Giá chung cư tăng mạnh tại địa bàn thuộc vành đai 3 Người Hà Nội gia tăng tìm kiếm bất động sản miền Nam

S P Setia và hành trình thổi hồn vào những “biểu tượng sống” toàn cầu

Giữa thế giới bất động sản luôn sôi động với những tòa tháp mới, những con số doanh thu và những màn ra mắt hoành tráng, có một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ít được hỏi đến tận cùng: “Sau 10, 20 hay 50 năm nữa, nơi này còn tạo ra giá trị sống gì cho con người?”.

Chỉ 6 ngày nữa, VN sẽ khởi công khu đô thị 10.000 ha ở Hà Nội, dự kiến có sân vận động lớn bậc nhất TG Cảnh giác với “cam kết tách thửa”, “cam kết lên thổ cư”

Thủ tướng yêu cầu thu hồi suất mua nhà ở xã hội nếu phát hiện kê khai sai

Tại Chị thị vừa ban hành, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng hậu kiểm, thu hồi suất mua, thuê nhà ở xã hội với trường hợp phát hiện kê khai không trung thực hoặc vi phạm.

Bộ Xây dựng yêu cầu chấn chỉnh tình trạng xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội Lời giải cho nghịch lý: Nhà ở xã hội ì ạch - nhà tái định cư bỏ hoang

Loạt dự án khu đô thị tại Tây Ninh sẽ thu hồi đất năm 2026

HĐND tỉnh Tây Ninh vừa thông qua Nghị quyết về việc thông qua các công trình, dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng năm 2026 trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, thay vì 100% như hiện nay.

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc “Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

“Nâng chất” bất động sản công nghiệp để đón đầu FDI thế hệ mới

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, từ thu hút FDI bằng chi phí thấp sang dòng vốn chất lượng cao, đòi hỏi nguồn cung bất động sản công nghiệp phải đầu tư đồng bộ, bài bản hơn, quy mô lớn hơn, với tiêu chuẩn cao hơn.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam

“Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

Tại các khu vực ven TP. Hồ Chí Minh, nhà riêng chỉ cao hơn chung cư 1,1-1,8 lần. Mức độ biến động tăng giá chung cư suốt thời gian qua đã khiến khoảng cách giá của phân khúc này đang thu hẹp rõ nét với nhà riêng.

Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sáng 10/12, thuế với chuyển nhượng bất động sản vẫn được duy trì, được tính bằng giá mua bán (x) thuế suất 2% như quy định hiện hành.

Vì sao Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế thu nhập 20% trên lãi từng lần chuyển nhượng bất động sản? Chính thức thông qua thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng