Đề xuất "vượt quy hoạch", dự án cao tốc nghìn tỷ này sẽ "mở toang" cửa ngõ vào Hà Nội

Đây là tuyến cao tốc góp phần nâng cao năng lực giao thông trên tuyến cửa ngõ phía Bắc Thủ đô.

Đề xuất

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang lên quy mô 10 làn xe.

Đề xuất này được đưa ra theo hình thức đối tác công – tư (PPP), nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng gia tăng và phù hợp với quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông đã được phê duyệt.

Lý giải đề xuất này, doanh nghiệp cho biết lưu lượng xe qua trạm thu phí hiện đạt khoảng 53.500 lượt/ngày đêm. Trong khi đó, theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT, lưu lượng mãn tải của tuyến vào năm 2022 chỉ ở mức hơn 46.000 lượt/ngày đêm. Đáng chú ý, lưu lượng phương tiện tiếp tục tăng đều với tốc độ khoảng 11% mỗi năm trong ba năm gần đây.

"Tình trạng gia tăng phương tiện đã khiến tuyến đường rơi vào quá tải, không còn đảm bảo tốc độ khai thác, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm tăng chi phí vận tải, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của khu vực," CTCP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang nêu trong văn bản.

cao-toc-ha-noi-bac-giang-1698992805767509071281-0-0-375-600-crop-1698992809112298184035-1746591883822680225367.jpg

Tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang dài hơn 46 km, được đưa vào khai thác từ tháng 4/2016 và bắt đầu thu phí từ tháng 5/2016, với thời gian thu phí dự kiến kéo dài 21 năm. Tuyến đường bắt đầu tại Km113+985 trên Quốc lộ 1, thuộc địa phận phường Dĩnh Trì, TP Bắc Giang và kết thúc tại Km159+100, gần vị trí trạm thu phí Phù Đổng cũ, thuộc phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội.

Được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc khai thác 100 km/h, tuyến này có quy mô 4 làn xe. Đoạn từ Bắc Giang đến cầu Như Nguyệt có nền đường rộng 33 m, trong khi đoạn từ cầu Như Nguyệt đến Km159+258 có nền đường rộng 34 m.

Quảng cáo

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ có tổng chiều dài 137 km và được mở rộng lên quy mô 6 làn xe. Riêng đoạn Hà Nội – Bắc Giang dài 46 km được quy hoạch nâng cấp lên 8 làn xe cao tốc nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Dự án do liên danh gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Đông Sơn, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) làm nhà đầu tư.

Dự án không chỉ góp phần nâng cao năng lực giao thông trên tuyến cửa ngõ phía Bắc Thủ đô mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực trung du và miền núi phía Bắc với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

xptterjvzvz3ylo3eij-eudqykwligskrn1kmbyu4cryler1ey3xa2n0fqvemkl722lyjrcl8okahdwtdi83mifthzs374vp59qltu1-pmcho5oh7c-shw2p-ztukyxcnbwhgm4qrkmk5a-1746592604372137683111.jpeg

Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành 5.000km cao tốc vào 2030. Hình minh họa bởi AI.

Liên quan đến phát triển hệ thống cao tốc, Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc ngay trong năm 2025 này. Để hoàn thành được kế hoạch, năm 2025, 28 dự án và dự án thành phần do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, các địa phương quản lý đã và đang được tích cực triển khai.

"Với mục tiêu 3.000km trong năm 2025, 5.000km cao tốc vào 2030 thì đây cũng chính là động lực để đạt được mục tiêu Việt Nam thành nước công nghiệp phát triển. Đây là mũi nhọn, giải quyết triệt để với quyết tâm cao vì thách thức rất nhiều.

Vấn đề tăng tốc mạng lưới giao thông thông qua mạng lưới đường bộ rất quan trọng, làm sao nó không phải điểm nghẽn thì phải thực sự thông suốt. Kỷ nguyên mới của dân tộc thì mục tiêu 5.000km cao tốc vào năm 2030 bắt buộc phải làm được, chúng ta mới có thể bước vào Kỷ nguyên vươn mình", TS. Đào Huy Hoàng (Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải) chia sẻ.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Sun Group được lựa chọn đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc

Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn Sun Group được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt là nhà đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng

Hé lộ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025: Nhóm ngành nào dẫn sóng?

Dù chính sách thuế quan từ Mỹ là “ẩn số” song kinh tế Việt Nam quý II/2025 vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Trong bức tranh biến động đó, những doanh nghiệp có lợi thế nội địa, ít phụ thuộc xuất khẩu đang lặng lẽ “vượt bão” và dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng FPT trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 20%

Thị trường bất động sản đang trở lại đường đua: Bắt nhịp phục hồi, hướng tới bứt phá

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào chu kỳ phục hồi rõ rệt sau thời gian dài trầm lắng. Nhờ loạt chính sách tháo gỡ vướng mắc từ Chính phủ, kết hợp với dòng vốn đầu tư mạnh và hạ tầng bứt tốc, thị trường đã khởi sắc trở lại với nhiều tín hiệu tích cực trong nửa đầu năm.

Thị trường bất động sản phía Nam lấy lại “phong độ”: Khu vực nào hưởng lợi? VARS: Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đang trong giai đoạn "chuyển mình"

Đồng Nai giao gần 13.000 m2 đất cho chủ đầu tư dự án Đảo Kim Quy

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng ký, chính thức giao gần 13.000 m2 đất cho chủ đầu tư dự án Đảo Kim Quy nhằm phục vụ công tác xây dựng hạ tầng giao thông trong khu vực.

TTC Land khởi công giai đoạn 2 dự án Selavia Phú Quốc sau khi huy động 850 tỷ đồng trái phiếu Lên kế hoạch bàn giao loạt dự án, TTC Land kỳ vọng lợi nhuận năm 2025 tăng gấp rưỡi Ông Đặng Hồng Anh nói gì về quyết định rời ghế Phó Chủ tịch TTC Land?

VARS: Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đang trong giai đoạn "chuyển mình"

Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản (BĐS) TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đang trong giai đoạn “chuyển mình” với những dấu hiệu phục hồi tích cực sau giai đoạn trầm lắng.

Quảng Ninh duyệt nhà đầu tư dự án đô thị nghỉ dưỡng gần 1 tỷ USD tại Vân Đồn Lộc Trời đối mặt nguy cơ lỗ hơn 500 tỷ đồng, cổ phiếu tiếp tục bị hạn chế giao dịch

Bình Định sắp đấu thầu dự án “đất vàng” hồ Phú Hòa hơn 300 ha

UBND tỉnh Bình Định vừa giao các sở, ngành liên quan hoàn tất công bố hồ sơ mời thầu dự án Khu đô thị, du lịch, văn hóa – thể thao hồ Phú Hòa trước ngày 30/6/2025.

Bình Định kiến nghị Chính phủ gỡ vướng cho 10 dự án bất động sản lớn Bình Định thúc tiến độ loạt dự án khu du lịch nghỉ dưỡng nghìn tỷ trong Khu kinh tế Nhơn Hội

Quảng Ninh duyệt nhà đầu tư dự án đô thị nghỉ dưỡng gần 1 tỷ USD tại Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Hải Đăng – thành viên của HDMon Holdings – làm nhà đầu tư thực hiện dự án tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Monbay Vân Đồn, tổng mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD.

Quảng Ninh bắt đầu nhận hồ sơ mua căn hộ dự án nhà ở xã hội đầu tiên, giá chỉ 16,2 triệu đồng/m2 Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

Hà Nội có dự án nhà ở xã hội chạm mức 26

Mới đây, liên danh CTCP Him Lam Thủ đô và CTCP BIC Việt Nam đã công bố những thông tin chính thức về dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu (quận Long Biên, Hà Nội). Đáng chú ý, mức giá căn hộ dự kiến lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2.

Những công sở dôi dư sau sáp nhập có thể ưu tiên làm nhà ở xã hội? “Điểm danh” những tiêu chí hàng đầu lựa chọn mua bất động sản nhà ở

Thị trường bất động sản phía Nam lấy lại “phong độ”: Khu vực nào hưởng lợi?

Thị trường bất động sản phía Nam có những dấu hiệu phục hồi tích cực, nhờ được hưởng lợi lớn từ nhu cầu "nén" trong suốt thời gian qua cùng với động lực từ quy hoạch, hạ tầng, đặc biệt là thông tin về “siêu đô thị” thành phố Hồ Chí Minh.

Nhóm bất động sản tăng cường mua lại trái phiếu trước áp lực đáo hạn lớn Sửa Nghị định 103 về quy định thu tiền đất bổ sung để tháo gỡ cho doanh nghiệp và thị trường bất động sản

Doanh nghiệp Nhà nước được tự quyết lương, thưởng và đầu tư bất động sản

Với Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa được Quốc hội thông qua, cơ chế tiền lương, thưởng và quyền lợi tại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã có sự thay đổi đáng kể, trao thêm quyền tự chủ cho doanh nghiệp.

Hà Nội ban hành quy định mới về phí quản lý, vận hành nhà chung cư Đề xuất quy định chi tiết về thuế VAT