Những nền tảng nào đang thu thập dữ liệu cá nhân nhiều nhất người dùng cần cảnh giác?

Nghiên cứu được công bố bởi công ty tiếp thị di động URL Genius cho thấy nguy cơ người dùng phải đối mặt khi sử dụng những nền tảng lớn như TikTok, YouTube.
Các ứng dụng tăng cường thu thập thông tin người dùng
Các ứng dụng tăng cường thu thập thông tin người dùng

Theo CNBC, nghiên cứu cho thấy YouTube đang thu thập hầu hết dữ liệu cá nhân của người dùng cho các mục đích riêng, như theo dõi lịch sử tìm kiếm trực tuyến hoặc thậm chí vị trí của người dùng nhằm cung cấp thông tin cho các dịch vụ quảng cáo có liên quan.

Trong khi đó, TikTok - ứng dụng chia sẻ video thuộc tập đoàn công nghệ Trung Quốc ByteDance, lại cho phép hầu hết trình theo dõi của bên thứ 3 thu thập dữ liệu của người dùng.

Người dùng di động đối mặt nhiều nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân

Người dùng di động đối mặt nhiều nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân

Với sự tham gia của các trình theo dõi đến từ bên thứ 3, người dùng không biết ai đang thu thập những thông tin gì, từ các bài đăng tương tác nào của mình. Tất cả động thái trên nền tảng TikTok, từ thời gian dành để chia sẻ cho mỗi bài đăng, đến vị trí thực của bạn và bất kỳ thông tin cá nhân khác đều có thể bị thu thập. Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy, các trình theo dõi từ bên thứ 3 có thể kiểm soát những hoạt động của người dùng trên các trang web khác ngay cả sau khi rời khỏi ứng dụng.

Cách thức URL Genius sử dụng để đưa ra kết luận là sử dụng tính năng “Ghi hoạt động ứng dụng” từ iOS của Apple. Theo đó, nhờ tính năng này, URL Genius có thể đếm số miền khác nhau theo dõi hoạt động của người dùng trên 10 ứng dụng truyền thông xã hội khác nhau gồm YouTube, TikTok, Twitter, Telegram, LinkedIn, Instagram, Facebook, Snapchat, Messenger và Whatsapp.

Kết quả cho thấy YouTube và TikTok đứng đầu trong nhóm ứng dụng này với 14 địa chỉ liên hệ mạng trên mỗi ứng dụng, cao hơn đáng kể so với con số trung bình của nghiên cứu là 6 địa chỉ liên hệ mạng. Công ty tiếp thị di động này cũng lưu ý những con số có thể cao hơn với những người dùng đăng nhập vào tài khoản trên các ứng dụng.

Đối với YouTube, 10 trong số các trình theo dõi này là địa chỉ liên hệ của bên thứ nhất. Tức là nền tảng này theo dõi hoạt động người dùng để phục vụ cho các mục đích riêng. 4 trong số đó là địa chỉ liên hệ đến từ các miền của bên thứ 3, đồng nghĩa với việc công ty cũng đang giúp một số ít các dịch vụ bên ngoài thu thập thông tin và theo dõi hoạt động của người dùng.

TikTok cho phép bên thứ 3 theo dõi người dùng

TikTok cho phép bên thứ 3 theo dõi người dùng

Với TikTok, con số gây kinh ngạc là 13 trong số 14 địa chỉ liên hệ mạng trên ứng dụng mạng xã hội phổ biến là từ các bên thứ 3 và việc theo dõi này vẫn xảy ra ngay cả khi người dùng không chọn cho phép theo dõi trong cài đặt của từng ứng dụng. Như vậy, người dùng không thể biết dữ liệu nào được chia sẻ với các mạng bên thứ 3 hoặc dữ liệu của mình sẽ được sử dụng như thế nào.

Trước đó, Wired chia sẻ về cách TikTok theo dõi dữ liệu người dùng, bao gồm vị trí, lịch sử tìm kiếm, địa chỉ IP, các video đã xem và thời lượng xem. Từ những nội dung này có thể thấy TikTok nắm được những đặc điểm cá nhân từ độ tuổi đến giới tính của người dùng. Google và các trang web khác cũng làm điều tương tự, dựa trên phương pháp được gọi là “nhân khẩu học được phỏng đoán”.

TikTok từng là chủ đề bị chỉ trích vì cách công ty thu thập và sử dụng dữ liệu của người dùng, đặc biệt là từ những người trẻ tuổi. Tập đoàn cũng tuyên bố chuyển một số dữ liệu người dùng cá nhân sang máy chủ Trung Quốc với chính sách quyền riêng tư.

Tuy nhiên, hãng cũng hứa hẹn với người dùng sẽ có các biện pháp bảo mật để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Năm 2020, cựu tổng thống Donald Trump xem xét việc cấm dùng TikTok ở Mỹ vì lo ngại về chính sách bảo mật dữ liệu của ứng dụng.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE