‏Những dự án nghìn tỷ giúp TP.HCM thông đường ra cảng biển

‏Không chỉ sở hữu những cảng biển với khả năng đón tàu siêu lớn, TP.HCM còn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để làm đường, kết nối chúng với các khu công nghiệp.

‏Những dự án nghìn tỷ giúp TP.HCM thông đường ra cảng biển

TP.HCM có 43 bến cảng, chiếm gần 15% tổng số bến cảng ở Việt Nam. Đây là những cửa ngõ giao thương hàng hóa quan trọng, động lực phát triển kinh tế biển của thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Vì thế, việc kết nối trung tâm thành phố, các khu công nghiệp với cảng biển trở thành vấn đề thiết yếu.

202307040956362-4819.jpeg

Hiện các bến cảng ở TP.HCM được chia làm 4 khu chính: Khu bến cảng trên sông Đồng Nai (cụm cảng Cát Lái), khu bến cảng trên sông Sài Gòn, khu bến cảng trên sông Nhà Bè, khu bến cảng trên sông Soài Rạp (Hiệp Phước). Trong đó, cụm cảng Hiệp Phước ở phía đông nam thành phố là nơi hội tụ 4 cảng lớn nằm dọc theo sông Soài Rạp: Cảng container quốc tế SPTC, cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, Tân Cảng Hiệp Phước, cảng quốc tế Long An.

202307040956363-2447.jpeg

Tuy vậy, hiện chỉ có một tuyến đường kết nối vào cảng Hiệp Phước. Nếu hàng hóa đi theo hướng từ phía tây sẽ phải xuyên qua nội đô vì hệ thống đường vành đai chưa khép kín. Còn từ miền Tây thì sẽ đi trên đại lộ Nguyễn Văn Linh. Đây là đại lộ được đầu tư 100 triệu USD và đưa vào hoạt động từ năm 2000. Song, vài năm gần đây, khu vực này thường xảy ra ùn ứ vào giờ cao điểm, đặc biệt đoạn giao với khu chế xuất Tân Thuận.

202307040956364-7745.jpeg

Để giải quyết tình trạng trên, dự án mở rộng đại lộ Nguyễn Văn Linh đoạn từ đường Huỳnh Tấn Phát đến Nguyễn Thị Thập, dài hơn 2 km đã hoàn thành vào tháng 6/2022. Nhờ việc tăng từ 6 lên 10 làn xe, các điểm đen ùn tắc, từng gây ám ảnh với người dân dần biến mất.

202307040956365-6604.gif

Ngoài ra, công trình nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ với tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng đang được thi công từ tháng 4/2020. Dự án xây dựng mới 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh với tổng chiều dài mỗi nhánh hầm 456 m, mặt cắt ngang đảm bảo 3 làn xe. Sau khi đưa vào khai thác, công trình sẽ tạo tiền đề hình thành, phát triển cảng Hiệp Phước lẫn khu đô thị Nam TP.HCM.

202307040956376-3831.jpeg

Ở phía đông TP. HCM, cảng Tân Cảng - Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định, TP.Thủ Đức) là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Cảng chiếm 25% thị phần vận tải biển nội địa, 50% thị phần container xuất nhập khẩu cả nước và 92% thị phần khu vực TP. HCM. Cảng có 5 cổng giao nhận hàng, khoảng 19.000 - 20.000 phương tiện lưu thông mỗi ngày qua các tuyến chính là Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh.

Quảng cáo
202307040956377-5308.jpeg

Đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ vòng xoay Phú Hữu dẫn vào cảng Phú Hữu (khu bến C của cảng Cát Lái mở rộng) được gọi là “con đường tử thần” vì thường xuyên xảy ra tai nạn. Tuyến đường dài 1,6 km, rộng 7 m và không có dải phân cách. Vì vậy, container, xe ô tô, xe máy lưu thông bất tiện, xảy ra xung đột vì lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu.

202307040956378-9906.jpeg

Vào giờ cao điểm, container, xe tải lớn, ô tô nối đuôi nhau dài vài km ở nút giao An Phú (TP.Thủ Đức) để vào cảng Cát Lái thông qua đường Đồng Văn Cống. Trước vấn đề trên, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cũng đã lập dự án nâng cấp đường Nguyễn Thị Định, xây dựng nút giao Mỹ Thuỷ, An Phú, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh,… nhằm giải quyết tình trạng giao thông quanh khu vực cảng Cát Lái.

202307040956379-9847.jpeg

Trong đó, dự án xây dựng nút giao thông An Phú là công trình trọng điểm, được kỳ vọng sẽ đảm bảo giao thông thông suốt tại khu vực cửa ngõ phía Đông cũng như cảng Cát Lái. Nút giao có tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng, gồm 3 tầng: hầm chui 2 chiều nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; các đảo, tiểu đảo trên mặt đất; hai cầu vượt trên cao.

2023070409563710-8452.jpeg

Bên cạnh đó, khi đoạn 1 của Vành đai 2, từ cầu Phú Hữu (đường Võ Chí Công) đến Xa lộ Hà Nội, được khép kín sẽ tăng khả năng kết nối cảng Cát Lái với các trung tâm sản xuất ở phía đông như Khu công nghệ cao TP.Thủ Đức và hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Đoạn này có chiều dài 3,8 km. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.600 tỷ đồng.

2023070409563711-5358.jpeg

Ngoài ra, Sở GTVT TP. HCM đã đề xuất xây dựng đường liên cảng Phú Hữu - Cát Lái - Vành đai 3 với tổng mức đầu tư là 8.000 tỷ. Theo đó, tuyến đường dự kiến có chiều dài khoảng 6 km, rộng 60 m với 12 làn xe, vận tốc cho phép đạt 60 km/h. Khi hình thành, tuyến đường sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông, kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, sử dụng đất quanh cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.

2023070409563712-3169.jpeg

Ngoài ra, TP.HCM kỳ vọng là cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam qua chuỗi đô thị Cần Giờ. Trong đó, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là hạng mục quan trọng, có mức đầu tư dự kiến 5,4 tỷ USD, tổng chiều dài mặt sông là 7,2 km, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 container, mỗi container dài 6 m). Không chỉ tạo bước phát triển cho thành phố lẫn khu vực Đông Nam Bộ, đây còn là cửa ngõ giao thương quốc tế sang châu Á, Âu và Mỹ.

2023070409563713-9303.jpeg

Bên cạnh đó, cầu Bình Khánh đang được xây dựng. Cầu bắc ngang qua sông Soài Rạp với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (băng qua huyện Cần Giờ), có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55 m). Sau khi hoàn thành, đây sẽ là luồng hàng hải cho tàu biển 30.000 – 50.000 tấn lưu thông về TP.HCM.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% thuộc dự án nhóm nhà ở phía Tây Bắc đường Trần Thái Tông, phường Cao Xanh, TP. Hạ Long.

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp Hà Nội giao thêm đất cho chủ đầu tư Khu đô thị Quốc Oai xây biệt thự

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp

Dù nhu cầu sở hữu nhà ở cho người thu nhập thấp ngày một gia tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội, nhưng hạ tầng chưa đầy đủ, biến động giá cả vật tư xây dựng và sự thiếu hụt nguồn cung đang đẩy giá nhà ở xã hội tăng mạnh trên thị trường

Năm 2025, người dân sở hữu nhà ở xã hội trên 5 năm sẽ không phải nộp khoản phí này khi bán nhà Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”?

"Xanh hóa" khu công nghiệp: Thiếu hướng dẫn, thiếu vốn, thiếu nhân lực

Tài chính xanh đang trở thành chìa khóa để Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều khu công nghiệp và doanh nghiệp nội địa vẫn gặp khó khi bắt tay vào quá trình "xanh hóa" do thiếu hướng dẫn cụ thể, vướng rào cản công nghệ và chưa có cơ chế tiếp cận vốn hiệu quả.

Tài chính xanh – Xu hướng toàn cầu và cơ hội cho Việt Nam Hội thảo quốc gia về tài chính xanh sẽ diễn ra ngày mai (27/5) TỔNG THUẬT: Hội thảo quốc gia “Thúc đẩy tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net-Zero của Việt Nam”

VN-Index lên sát đỉnh năm 2025 dù khối ngoại bán ròng hơn 1.100 tỷ đồng

Quan điểm mới của Tổng thống Trump vẫn đang giúp thị trường tận dụng được đà tăng sẵn có. Diễn biến này được duy trì kể cả khi nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

EVNGENCO3 đảm bảo sản xuất điện ổn định trong 4 tháng đầu năm Sau cú sốc thuế quan, khi nào thị trường có sóng Ngân hàng?

Cần Thơ: Dự án Stella Icon đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Sở Xây dựng TP. Cần Thơ chính thức cấp phép bán hàng nhà ở hình thành trong tương lai cho dự án Stella Icon, thuộc Khu đô thị KITA Airport City. Thông tin này không chỉ đánh dấu bước tiến pháp lý quan trọng, mà còn mở ra cơ hội đầu tư - an cư hấp dẫn tại

KITA Invest có liên quan đến sự việc "ngăn chặn tẩu tán tài sản" của Công ty Ngân Thuận hay không? Ra mắt “GIA by KITA” – Bất động sản giữa miền xanh đa lớp tại Ciputra

Phá kỷ lục tiến độ, Trung tâm Triển lãm Quốc gia - biểu tượng phát triển mới của Thủ đô lộ diện

Trung tâm Triển lãm Quốc gia - Vietnam National Exposition Center (VNEC) dự kiến sẽ về đích đúng hẹn vào tháng 7/2025 – chỉ sau 10,5 tháng thi công so với dự kiến ban đầu 2 năm. Công trình khi hoàn thành sẽ nối dài những kỷ lục ấn tượng của Vingroup, đóng

Hà Nội giao hơn 11.300 m2 đất cho huyện Đông Anh xây dựng hạ tầng khu đấu giá đất Dự án 4,5 tỷ USD ở Đông Anh của T&T Group “bắt tay” đại gia Qatar đón chuyển động mới

Tháo gỡ khó khăn phát triển nhà ở xã hội: Là trách nhiệm dẫn dắt của Nhà nước thay vì phó mặc cho cơ chế thị trường

Để tháo gỡ những tồn tại trong phát triển nhà ở xã hội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, cần một tư duy mới trong quản lý và điều hành: coi phát triển nhà ở xã hội là nhiệm vụ bắt buộc trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của mỗ

Hà Nội tìm chủ đầu tư xây 2 dự án nhà ở xã hội hơn 16.000 tỷ đồng Năm 2025, người dân sở hữu nhà ở xã hội trên 5 năm sẽ không phải nộp khoản phí này khi bán nhà

Nhóm ngành nào tăng trưởng lợi nhuận cao nhất nhìn từ kế hoạch kinh doanh năm 2025?

Theo Chứng khoán Agribank, bức tranh kế hoạch lợi nhuận toàn thị trường năm 2025 của các doanh nghiệp nhìn chung tích cực nhưng phân hóa rõ nét giữa các nhóm ngành. Trong đó, lợi nhuận của nhóm bất động sản, bán lẻ, dịch vụ,… dự kiến phục hồi mạnh, trong

Trái chiều lợi nhuận quý I doanh nghiệp bất động sản: Vinhomes, Nam Long, Khang Điền tăng tốc, Novaland, Đất Xanh đi lùi Lợi nhuận ròng của 1.000 doanh nghiệp niêm yết ghi nhận quý tăng thứ 6 liên tiếp

Hà Nội chuyển mục đích sử dụng khu đất hơn 3.300 m2 của Công ty cổ phần cơ khí và xây lắp số 7

Ngày 20/5, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2523/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung ghi tại Quyết định số 4132/QĐ-UBND ngày 15/6/2005 của UBND Thành phố.

Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng Đồng Nai mời nhà đầu tư xây Trung tâm hành chính tỉnh 6.800 tỷ đồng

Từ 1/7, vi phạm phòng cháy chữa cháy có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Nghị định 106/2025/NĐ-CP quy định mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cá nhân là 50 triệu đồng. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Tòa án giữ nguyên phán quyết: Coteccons (CTD) phải trả Ricons gần 170 tỷ đồng cùng tiền lãi chậm trả bổ sung Hà Nội giao cho huyện Mỹ Đức 554 m2 đất xây dựng khu đấu giá