Nhu cầu 3 triệu tỷ cho giao thông giai đoạn 2026 - 2030: PPP có đủ sức gánh?

Cục Đường bộ cho biết nhu cầu vốn hạ tầng khổng lồ đòi hỏi huy động mạnh mẽ qua PPP, từ BOT cao tốc đến nhượng quyền. Tuy nhiên, hàng loạt vướng mắc về thủ tục, phân bổ rủi ro và cơ chế thu phí đang đặt ra yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật và cải cách pháp lý.

Nhu cầu 3 triệu tỷ cho giao thông giai đoạn 2026 - 2030: PPP có đủ sức gánh?
Nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2026 – 2030 ước tính lên tới gần 3 triệu tỷ đồng. (Ảnh: Int)

Trong bối cảnh nguồn lực ngân sách còn hạn chế, phương thức đối tác công tư (PPP) được coi là giải pháp phù hợp để huy động nguồn vốn lớn.

Tuy nhiên, kinh nghiệm triển khai PPP tại Cục Đường bộ (Bộ Xây dựng) và tại TP. Đà Nẵng, một trong những địa phương tiên phong về đô thị thông minh, đã cho thấy nhiều kết quả đáng khích lệ song cũng đối mặt với không ít rào cản về pháp lý và cơ chế hoàn vốn.

Cục Đường bộ: Huy động vốn và khai thác tài sản công

Theo đại diện Cục Đường bộ, nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2026 – 2030 ước tính lên tới gần 3 triệu tỷ đồng. Để đáp ứng nhu cầu này, việc huy động vốn qua PPP là tất yếu.

Trước năm 2020 (thời điểm Luật PPP ban hành), cả nước đã huy động được khoảng 318.857 tỷ đồng để đầu tư 140 dự án BOT giao thông. Sau khi Luật PPP có hiệu lực, Bộ Xây dựng và các địa phương đang triển khai khoảng 16 dự án theo hình thức BOT với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 440.000 tỷ đồng. Trong số này, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 230.000 tỷ đồng, còn vốn nhà nước tham gia khoảng 210.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 51% tổng mức đầu tư).

Đáng chú ý, để hoàn thành mục tiêu có khoảng 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, hiện nay Bộ Xây dựng và các địa phương đang hoàn thiện thủ tục triển khai nâng cấp, mở rộng một số dự án cao tốc đạt quy mô hoàn chỉnh theo phương thức PPP. Các dự án này bao gồm 18 đoạn tuyến trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông (1.144km) và một số tuyến cửa ngõ đô thị lớn.

Cục Đường bộ cũng nhận thấy tiềm năng thương mại hóa tài sản công đã đầu tư bằng vốn ngân sách là rất lớn. Luật Đường bộ đã có quy định về việc thu phí sử dụng đường cao tốc do nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Do đó, việc khai thác các tuyến cao tốc này thông qua hình thức nhượng quyền thu phí, quản lý, vận hành và bảo trì (O&M) theo phương thức PPP là một giải pháp khả thi.

Tuy nhiên, Cục đường bộ cho biết, dù đã đạt được những kết quả nhất định, môi trường thu hút đầu tư PPP vào hạ tầng giao thông vẫn bị ảnh hưởng. Các dự án BOT triển khai trước thời điểm Luật PPP ban hành còn một số hạn chế về pháp luật, và việc điều chỉnh chính sách, pháp luật, quy hoạch theo yêu cầu thực tiễn đã dẫn đến phát sinh vướng mắc tại một số dự án.

Trên cơ sở những khó khăn, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) hỗ trợ công tác chuẩn bị dự án và nâng cao tính khả thi tài chính. Cụ thể:

Cung cấp sổ tay hướng dẫn hoặc chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng cấu trúc tài chính, phân bổ rủi ro, hợp đồng mẫu, cơ chế chia sẻ doanh thu.

Tổ chức các khóa đào tạo và tham quan học tập tại nước ngoài về lập, thẩm định dự án, lựa chọn nhà đầu tư và quản lý hợp đồng PPP.

Quảng cáo

Đà Nẵng: Kiến tạo đô thị và giao thông thông minh

Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc ban hành Đề án Đô thị thông minh và triển khai thực tế trên quy mô toàn thành phố. Trong những năm qua, Đà Nẵng đã xây dựng Mạng MAN đô thị dài 450 km, kết nối 192 cơ quan với băng thông lớn để phục vụ dịch vụ số liên thông.

Vận hành Trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Tier-III, dung lượng 500TB, theo tiêu chuẩn ISO 27001:2013.

Năm 2023, Thành phố đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, Điều hành và Xử lý tập trung (IOC) giai đoạn 1, bao gồm 159 dịch vụ giám sát, 52 dịch vụ phân tích – cảnh báo và 15 nhóm dịch vụ thông minh phục vụ chỉ đạo điều hành dựa trên dữ liệu thời gian thực.

Hiện Thành phố đang triển khai Module ENSURE – Trung tâm thiên tai thông minh, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Kinh nghiệm của Đà Nẵng đặt ra một mô hình hợp tác PPP rõ ràng. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo - Doanh nghiệp dẫn dắt công nghệ. Nhà nước định chuẩn về kiến trúc, dữ liệu và an toàn thông tin -doanh nghiệp cung cấp giải pháp, vận hành và đổi mới.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực chuyển đổi số và đô thị thông minh, Đà Nẵng đối mặt với nhiều rào cản pháp lý: Khung pháp lý PPP trong lĩnh vực số còn hạn chế, chưa phù hợp với tính chất vòng đời ngắn của sản phẩm công nghệ.

Nguồn thu và cơ chế hoàn vốn cho doanh nghiệp tham gia chưa thực sự rõ ràng. Một số mô hình chưa có căn cứ pháp lý, đặc biệt là khai thác dữ liệu để chia sẻ giá trị trong các dự án PPP.

Các dự án PPP về chuyển đổi số liên quan đến dữ liệu của cơ quan nhà nước, yêu cầu phải do cơ quan chủ quản trực tiếp quản lý, khai thác. Điều này gây khó khăn trong việc hợp tác PPP, giao doanh nghiệp thiết lập, vận hành, khai thác hệ thống, dẫn đến nguy cơ lộ lọt dữ liệu, mất an toàn, an ninh mạng.

Để tháo gỡ vướng mắc, Đà Nẵng kiến nghị hoàn thiện hành lang pháp lý cho PPP số. Theo đó, đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành mô hình PPP phù hợp với dịch vụ số, dữ liệu, AI-IoT, vận hành IOC và các nền tảng dùng chung.

Thí điểm mô hình PPP dựa trên giá trị dữ liệu: Cho phép doanh nghiệp khai thác dữ liệu đã chuẩn hóa theo cơ chế chia sẻ lợi ích, đồng thời tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu.

Áp dụng mô hình “Đồng thiết kế – Đồng đầu tư – Đồng vận hành” để doanh nghiệp tham gia ngay từ khâu thiết kế dự án.

Đề nghị các bộ ngành hỗ trợ thẩm định cơ chế PPP cho các dự án cụ thể, như hệ thống phân tích dữ liệu đô thị, giao thông thông minh (làn sóng xanh, camera AI), IOC giai đoạn 2, và phòng lab AI – bán dẫn theo mô hình đồng đầu tư.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Giá thực phẩm và nhiên liệu leo thang sau mưa lũ, CPI Việt Nam tháng 11 tăng mạnh

Nguyên nhân khiến CPI tháng 11 tăng đến từ hai yếu tố chính: thực phẩm tăng mạnh tại các địa phương chịu ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ sau bão, và giá nhiên liệu, chi phí vận tải phục hồi theo nhu cầu đi lại tăng.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tám tăng 0,05%, giá điện thuộc nhóm “đóng góp” lớn nhất CPI tháng 9/2025 tăng 0,42% với “lực kéo” chính từ nhóm giáo dục 10 tháng năm 2025: CPI tăng 3,27%, lạm phát cơ bản tăng 3,20%

Quốc hội thảo luận về hợp nhất ba chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 5/12/2025, Quốc hội tiếp tục Kỳ họp thứ 10, làm việc cả ngày tại hội trường. Buổi sáng, Quốc hội thảo luận chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo và phát triển vùng dân tộc thiểu số đến 2035.

Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2026: Tăng trưởng GDP trên 10%, GDP bình quân đầu người đạt 5.400-5.500 USD Quốc hội chốt mục tiêu GDP 2026 tăng từ 10%

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Việt Nam có cơ hội lớn để thu hút FDI chất lượng khi nhiều nước, đối tác coi trọng vị trí Việt Nam trong chiến lược, chính sách đối với khu vực; đánh giá Việt Nam là đối tác, bạn bè tin cậy và là điểm đến an toàn cho đầu tư, sản xuất.

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Dòng vốn FDI công nghệ cao đang mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu. Để trở thành “nam châm” hút các tập đoàn lớn, yếu tố quyết định không còn là chi phí hay thị trường, mà là khả năng xây dựng một khung pháp lý ổn định, minh bạch và đủ sức cạnh tranh.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Lào

Hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào tiếp tục đạt những bước tiến mạnh mẽ, trong đó nhiều dự án của doanh nghiệp Việt Nam đi vào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội Lào trên nhiều lĩnh vực.

Hợp tác công nghệ là chìa khóa thành công của doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình Chủ tịch nước Lương Cường thúc đẩy hợp tác văn hóa Việt-Hàn

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Việt Nam thời gian tới sẽ chuyển hướng sang thu hút có chọn lọc, tập trung vào 4 trụ cột chiến lược: công nghệ cao, bán dẫn, AI, công nghệ sinh học; năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn; các trung tâm R&D; và mô hình Trung tâm tài chính quốc tế, Khu thương mại tự do.

Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn?

Giai đoạn 2021–2025 đánh dấu sự chuyển biến quan trọng trong hành trình thu hút FDI của Việt Nam với tổng vốn thực hiện vượt kỳ vọng, chất lượng dự án ngày càng cao và mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên thành trung tâm sản xuất – đổi mới sáng tạo của khu

Bất động sản công nghiệp vẫn là “nam châm” thu hút FDI Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn

Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn

Trong bối cảnh các nền kinh tế tập trung đẩy mạnh thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao và xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam vẫn được xem là “ngôi sao” trong khu vực nhờ nền tảng chính trị ổn định và chiến lược thu hút đầu tư phù hợp xu thế.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu

Các tỉnh phía Nam tăng cường kết nối đầu tư, hút dòng vốn ngoại

Với hàng loạt cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh và tăng cường kết nối đầu tư, các địa phương phía Nam đang trở thành “điểm nóng” thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu