Ngân hàng bàn giải pháp trả lại giá trị cho Bancassurance

Đã có hàng chục năm phát triển tại Việt Nam, Bancassurance (dịch vụ phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) vẫn chưa thực sự tạo được vị trí danh dự trên thị trường.

Bởi lẽ, năm này qua năm khác, Bancassurance thường nổi lên với những phản ánh không hay như ngân hàng “bán bia kèm lạc”, ép khách vay mua bảo hiểm, “đánh tráo” tính chất gây nhầm lẫn như gửi tiền hoặc sản phẩm đầu tư tài chính…

Còn về bản chất, Bancassurance là một dịch vụ chuyên nghiệp, liên kết các thị trường, không quá khi nói đó là liên kết giữa các niềm tin. Sự phát triển của nó phản ánh một khía cạnh nền kinh tế ngày càng thịnh vượng, thu nhập và đời sống người dân ngày càng cao để chu toàn hơn cho tương lai.

Giá trị đó cần được bảo vệ và khẳng định. Và một lần nữa đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại cùng ngồi lại.

“Con sâu làm rầu nồi canh”

Cuộc họp giữa Ngân hàng Nhà nước với các ngân hàng thương mại ngày 24/2 cũng nhấn mạnh giá trị trên, vị trí trên mà Bancassurance vốn có và cần có.

Đã có mặt tại Việt Nam hàng chục năm nay, tăng trưởng không ngừng hàng năm, song bảo hiểm (đặc biệt với bảo hiểm nhân thọ) vẫn còn nhiều tiềm năng, khi người dân tham gia còn thấp hơn nhiều so với các thị trường như Mỹ, châu Âu, nhiều thị trường trong khu vực châu Á.

Kênh liên kết với ngân hàng phân phối sản phẩm giúp thúc đẩy gia tăng doanh số. Nhưng vẫn còn tiềm năng lớn bởi sức vươn vướng nhiều rào cản, trong đó có rào cản nghi ngại và quan ngại bởi cách thức và những phát sinh.

Tại cuộc họp trên, đại diện một số ngân hàng thương mại thừa nhận hình ảnh của Bancassurance trên thị trường có những nét không hay, thậm chí thông tin tiêu cực có những lúc nhiều hơn tích cực. Thực tế, nhiều năm qua, từ Chính phủ đến Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính cũng nhiều lần có ý kiến chấn chỉnh.

Năm nay thực trạng nóng hơn. Thông tin từ cuộc họp cho hay, tại một số đầu mối chuyên trách, phản ánh và bức xúc về việc bị ép mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng, “bị hiểu nhầm” khi mua bảo hiểm qua ngân hàng nổi lên chỉ sau câu chuyện trái phiếu doanh nghiệp.

Đường dây nóng mà Ngân hàng Nhà nước thiết lập vừa qua, chỉ sau hơn hai ngày cũng đã có tới 103 cuộc gọi phản ánh.

Có hai điểm phản ánh chung: Khách hàng bức xúc vì vay vốn bị ép mua bảo hiểm nhân thọ; hai là ngân hàng bán bảo hiểm kèm sản phẩm đầu tư gây nhầm lẫn.

Quảng cáo

Tại cuộc họp, có ý kiến từ đầu mối quản lý cấp địa phương cho rằng những phát sinh của Bancassurance như những “con sâu làm rầu nồi canh”, và thậm chí khiến hình ảnh về ngành ngân hàng ngày càng xấu đi trong mắt khách hàng.

Có ý kiến thừa nhận có tình trạng phản cảm, khi khách hàng đã mua bảo hiểm ở công ty khác nhưng khi vay vốn vẫn không đồng ý và ép mua của công ty khác…

Cũng có ý kiến rằng truyền thông còn nặng nhiều hơn về những phản ánh tiêu cực, chưa thực sự “bình tĩnh” đánh giá đúng sai mà chủ yếu theo đơn thư phản ánh; cũng như những giá trị nhân văn, lợi ích khách hàng, giá trị chi trả và bồi thường qua Bancassurance… chưa được truyền thông cân xứng.

Đề xuất nhiều giải pháp chấn chỉnh

Tại cuộc họp, một số ý kiến đề xuất các ngân hàng thương mại làm Bancassurance đồng lòng, cùng thực hiện các giải pháp chấn chỉnh lại hoạt động hiện nay.

Thứ nhất, tăng cường đào tạo nhân viên bán hàng đi cùng với cơ chế giám sát chặt chẽ hơn trong quá trình vận hành.

Thứ hai, khi vận hành, khối hoặc bộ phận Bancassurance cần tách khỏi bộ phận giao dịch viên ngân hàng; tránh kiêm nhiệm để chuyên trách, chuyên sâu. Trong cơ cấu hoạt động ngân hàng, phòng bảo hiểm cũng cần tách biệt khỏi phòng dịch vụ khách hàng, tín dụng.

Thứ ba, cấm nhân viên bán bảo hiểm điền hộ thông tin cho khách hàng trong hợp đồng; đi cùng cần có bản cam kết khách hàng đã hiểu các quyền lợi, trách nhiệm trước khi ký hợp đồng.

Thứ tư, tăng cường công tác thanh tra từ cơ quan quản lý, nhưng cần làm rõ nội dung thanh tra mở rộng như thế nào thay vì chủ yếu tập trung ở hai bước thanh tra là có hợp đồng đại lý và nhân viên ngân hàng có chứng chỉ hành nghề hay không.

Thứ năm, có thể xem là giải pháp quan trọng nhất, một số ý kiến đề xuất các ngân hàng không giao và ép chỉ tiêu (KPI) đối với cán bộ nhân viên làm Bancassurance. Việc giao, tăng và ép KPI được cho là một nguyên nhân khiến phát sinh những “con sâu” nói trên, và thậm chí khiến cán bộ nhân viên ngân hàng lơ là các nghiệp vụ chính, nhiệm vụ chính của ngân hàng, cả ở việc giữ gìn uy tín và thương hiệu.

Trong các giải pháp trên, việc ép chỉ tiêu KPI cho nhân viên được một số ý kiến nhấn mạnh; đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng ghi nhận. Cùng với đề xuất siết lại các khâu vận hành, quản lý và giám sát nói trên, gỡ hoặc bớt áp lực KPI cho nhân viên có thể khiến ngân hàng giảm hoặc không đạt doanh số cao trước mắt, nhưng tạo chiều sâu cho Bancassurance với mục tiêu lâu dài và lớn hơn.

Đầu tư về chất thay vì dồn ép về lượng. Ngân hàng phục vụ trách nhiệm và chất lượng hơn, khách hàng được tư vấn chuyên sâu và toàn diện hơn để có tính tự nguyện hơn, qua đó khai thác tiềm năng thị trường một cách bền vững hơn. Bancassurance vì thế cũng khẳng định được vị trí của một dịch vụ liên kết niềm tin, một dịch vụ phản ánh tính nhân văn và thịnh vượng của khách hàng trên thị trường, thay vì còn nhiều bức xúc và quan ngại dù đã có hàng chục năm phát triển tại Việt Nam.

Theo Lao động và Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Eximbank thay Chủ tịch Hội đồng quản trị

Hội đồng quản trị Eximbank bầu bà Phạm Thị Huyền Trang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng nhiệm kỳ 2025-2030, thay ông Nguyễn Cảnh Anh - người đã có đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Eximbank sắp phát hành tối đa 10.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ Eximbank được chuyển trụ sở ra Hà Nội Eximbank thay Quyền Tổng giám đốc

Triển vọng ngành Ngân hàng quý cuối năm: Chất lượng tài sản cải thiện, tăng trưởng khả quan

Bức tranh ngành Ngân hàng quý cuối năm 2025 đang cải thiện theo hướng ổn định hơn, với chất lượng tài sản phục hồi và biên lãi ròng (NIM) có cơ hội nhích lên sau nhiều quý thu hẹp.

Hơn 7.000 nhân sự ngân hàng bị cắt giảm, LPBank, Sacombank, VIB top đầu Top 3 ngân hàng huy động vốn mạnh nhất qua kênh trái phiếu

BVBank triển khai dịch vụ VIETQRGlobal xuyên biên giới, gia tăng tiện ích thanh toán đến người dùng

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch tài chính dành cho các du khách tới Việt Nam du lịch, công tác, từ đó thu hút lượng lớn khách nước ngoài đến Việt Nam, gia tăng sự kết nối giao lưu thương mại, du lịch giữa các nước, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) liên kết với các ngân hàng, trong đó có BVBank triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới VIETQRGlobal.

BVBank công bố lãi suất tiền gửi, chương trình ưu đãi lãi suất 10 ngày trong tháng 11/2025 BVBank triển khai chính sách mới cho thẻ tín dụng - hoàn đến 18 triệu đồng/năm

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Đồng hành cùng Chương trình “60 ngày cao điểm chuyển đổi” của Cục Thuế (Bộ Tài chính), SHB triển khai chiến dịch hỗ trợ hộ kinh doanh trên toàn quốc, tập trung vào đào tạo trực tiếp tại địa bàn và cung cấp các giải pháp tài chính - công nghệ chuyên biệt.

SHB tăng vốn nâng cao năng lực tài chính vững mạnh, đáp ứng tăng trưởng trong kỷ nguyên mới

TPBank giảm lãi suất hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vùng lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra, TPBank triển khai chính sách giảm lãi suất đặc biệt dành cho khách hàng tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Với tổng hạn mức hỗ trợ lên đến 4.000 tỷ đồng, chương trình thể hiện nỗ lực sẻ chia thiết thực và tinh thần đồng hành lâu dài của TPBank cùng cộng đồng vượt qua khó khăn.

TPBank nâng vốn điều lệ lên hơn 27.740 tỷ đồng TPBank được The Asian Banker vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”

Bac A Bank huy động thêm 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Bac A Bank vừa phát hành thành công lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng mã BAB12509 với lãi suất 56,7%/năm, nâng tổng giá trị trái phiếu huy động từ đầu năm lên 9.000 tỷ đồng.

BAC A BANK tất toán sớm 500 tỷ đồng trái phiếu Bac A Bank huy động 7.200 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ từ đầu năm BAC A BANK dự kiến tất toán trước hạn 3.200 tỷ đồng trái phiếu

BIDV hút thành công 24.598 tỷ đồng qua kênh trái phiếu

Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV, mã: BID) vừa tiếp tục huy động vốn qua kênh trái phiếu khi phát hành thành công 4 lô trái phiếu trị giá 1.598 tỷ đồng, nâng tổng giá trị huy động qua kênh trái phiếu từ đầu năm lên gần 24.598 tỷ đồng.

BIDV liên tục "đảo" trái phiếu, huy động thành công gần 1.400 tỷ đồng trong tháng 9 BIDV lãi hơn 23.600 tỷ đồng sau 9 tháng, tổng tài sản vượt 3 triệu tỷ đồng

VietinBank được chấp thuận tăng vốn lên gần 78.000 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận phương án tăng vốn điều lệ của VietinBank thông qua phát hành gần 2,4 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức, tương ứng tỷ lệ 44,64%. Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của ngân hàng dự kiến tăng lên 77.669 tỷ đồng – mức cao nhất từ trước đến nay của VietinBank.

VietinBank chia cổ tức kỷ lục, vốn điều lệ tăng 44,64% VietinBank tăng 62% lãi trước thuế quý 3, đạt hơn 10.600 tỷ đồng

Ông Trần Hồng Minh chính thức đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc KienlongBank

Sau khi được sự chấp thuận từ Ngân hàng Nhà nước, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Trần Hồng Minh chính thức đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc từ ngày 1/12/2025.

KienlongBank báo lãi kỷ lục trước thềm niêm yết Không chỉ gây “sốt” với màn trình diễn của Chủ tịch Trần Ngọc Minh, KienlongBank còn thưởng lớn cho hơn 3.700 nhân viên