Năm 2025, để được giảm 30% tiền thuê đất, người thuê đất cần nắm rõ những lưu ý sau

Nghị định 87/2025/NĐ-CP ngày 11/4/2025 quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024.

Năm 2025, để được giảm 30% tiền thuê đất, người thuê đất cần nắm rõ những lưu ý sau

Đối tượng và mức giảm tiền thuê đất theo Nghị định 87/2025

Theo Điều 3 Nghị định 87/2025/NĐ-CP, mức giảm 30% tiền thuê đất trong năm 2025 được áp dụng cho người sử dụng đất đang được Nhà nước cho thuê đất theo Quyết định cho thuê đất hoặc Hợp đồng thuê đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đang có hiệu lực trong năm 2024 dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm.

Mức giảm này áp dụng cho cả trường hợp người sử dụng đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất hoặc hết thời hạn được miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người sử dụng đất đang được hưởng ưu đãi theo các quy định khác.

Mức giảm tính trên số tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 sau khi trừ các khoản giảm khấu trừ theo quy định.

Lưu ý, mức giảm này không tính trên số nợ tiền thuê đất nếu người thuê đất còn nợ từ các năm trước năm 2024 và tiền chậm nộp (nếu có).

Thời hạn nộp hồ sơ giảm tiền thuê đất

Người sử dụng đất nộp hồ sơ đến cơ quan thuế hoặc cơ quan khác theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý thuế

Thời hạn nộp hồ sơ: Chậm nhất là ngày 31/7/2025. Quá thời hạn này sẽ không được xem xét giảm.

Thời điểm nộp hồ sơ để áp dụng mức giảm: Tính từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 31/7/2025. Nếu tổ chức/cá nhân đã nộp đủ tiền thuê đất, cơ quan thuế sẽ thực hiện khấu trừ vào kỳ sau hoặc hoàn trả theo quy định.

Như vậy người thuê cần thực hiện theo thời hạn nêu trên. Cơ quan có thẩm quyền sẽ có quyết định ban hành giảm tiền thuê đất trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ.

Hồ sơ, phương thức nộp hồ sơ giảm tiền thuê đất

Quảng cáo

Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2024 (Điều 4 Nghị định 87/2025/NĐ-CP)

Người sử dụng đất chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin và đề nghị giảm tiền thuê đất của mình, đảm bảo đúng đối tượng được giảm tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định này.

Phương thức nộp

Người sử dụng đất nộp đơn đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2024 theo các cách sau đây:

- Gửi trực tiếp, gửi qua dịch vụ bưu chính,

- Gửi qua phương thức điện tử

- Hoặc gửi qua hình thức khác theo quy định của pháp luật về quản lý thuế

Trình tự, thủ tục giảm tiền thuê đất

Nghị định nêu rõ, người sử dụng đất nộp 01 Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất (bằng các phương thức: Gửi trực tiếp, gửi qua dịch vụ bưu chính, gửi qua phương thức điện tử hoặc gửi qua hình thức khác theo quy định của pháp luật về quản lý thuế) cho cơ quan thuế hoặc cơ quan khác theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý thuế kể từ ngày 11/4/2025 đến hết ngày 31/7/2025. Không áp dụng giảm tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định này đối với trường hợp người sử dụng đất nộp Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất sau ngày 31/7/2025.

Căn cứ Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất do người sử dụng đất nộp theo quy định và Thông báo nộp tiền thuê đất năm 2024 của người sử dụng đất (nếu có); không quá 30 ngày kể từ ngày nhận Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất, cơ quan có thẩm quyền xác định số tiền thuê đất được giảm và ban hành Quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và pháp luật về quản lý thuế.

Trường hợp người sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định của Nghị định này nhưng sau đó cơ quan quản lý nhà nước phát hiện qua thanh tra, kiểm tra việc người sử dụng đất không thuộc trường hợp được giảm tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định này thì người sử dụng đất phải hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền thuê đất đã được giảm và tiền chậm nộp tính trên số tiền được giảm theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Trường hợp người sử dụng đất đã nộp tiền thuê đất của năm 2024 mà sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định và quyết định giảm tiền thuê đất có phát sinh thừa tiền thuê đất thì được trừ số tiền đã nộp thừa vào tiền thuê đất của kỳ sau hoặc năm tiếp theo theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan; trường hợp không còn kỳ phải nộp tiền thuê đất tiếp theo thì thực hiện bù trừ hoặc hoàn trả số tiền nộp thừa theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Thị trường bất động sản đang được “hậu thuẫn” rất tốt từ nhu cầu ở thực

Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Đầu tư tại DKRA Group, hành lang các chính sách pháp lý liên tục được củng cố giúp gia tăng tính minh bạch của thị trường, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của các bên tham gia thị trường.

Đại Quang Minh của đại gia Khoa “khàn” liên tục huy động vốn trái phiếu, lãi suất lên tới 11%/năm Mức thuế đề xuất 0,2% áp dụng cho loại đất nào?

Thị trường bất động sản công nghiệp đứng trước cơ hội tăng trưởng và sức ép chi phí

Thị trường bất động sản công nghiệp được kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2027 nhờ nguồn cung mới và nhu cầu thuê từ khối FDI, song chi phí đầu tư gia tăng và rủi ro thuế quan tiếp tục gây sức ép lên biên lợi nhuận các doanh nghiệp.

Bất động sản nghỉ dưỡng 2026: Lợi thế nghiêng về dự án tổ hợp điểm đến quy mô lớn Loại hình bất động sản sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi mạng lưới metro TP. Hồ Chí Minh mở rộng

9.000 căn nhà ở xã hội dự kiến xuất hiện tại TP.HCM trong năm 2026

Trong năm 2026, dự kiến có 13 dự án hoàn thành, cung cấp khoảng 9.000 căn nhà ở xã hội tại TP.HCM; đồng thời, 17 dự án với quy mô khoảng 18.000 căn dự kiến hoàn thành từ phần móng trở lên, đủ điều kiện xem xét đưa ra thị trường theo quy định.

Chính phủ giao chỉ tiêu cho Đồng Nai phát triển hơn 60.000 căn nhà ở xã hội Hơn 200 căn nhà ở xã hội HUD Thủ Đức dự kiến nhận hồ sơ từ quý IV/2026

Loại hình bất động sản sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi mạng lưới metro TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Mục tiêu cuối cùng của TOD (Transit-Oriented Development - mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) không phải là làm tăng giá đất, mà là nâng cao khả năng tiếp cận, hiệu quả sử dụng đất và năng suất đô thị.

TP. Hồ Chí Minh đề xuất cơ chế phát hành trái phiếu tại VIFC 78% nguồn cung chung cư mới tại Hà Nội là căn hộ cao cấp, siêu sang

Sửa Luật Kinh doanh bất động sản: Cần đồng bộ, thống nhất với các luật khác

Đại diện VNREA cho rằng, một số nội dung của Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi cần đượ xem xét, điều chỉnh nhằm đảm bảo tính đồng bộ với các luật khác.

Ngay ngày mai, khu du lịch 6.000 tỷ đồng của vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng sẽ diễn ra sự kiện đặc biệt TP. Hồ Chí Minh đề xuất cơ chế phát hành trái phiếu tại VIFC

NHNN áp dụng cơ chế không tính dư nợ tăng thêm với Nhà ở xã hội, KCN, du lịch và các dự án hạn tầng trọng điểm

Nhằm tạo dư địa cấp vốn mạnh mẽ cho nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức áp dụng cơ chế không tính dư nợ tăng thêm đối với nhà ở xã hội, khu công nghiệp, du lịch và các dự án hạ tầng trọng điểm vào mức kiểm soát tín dụng bất động sản...

Solaria Rise chính thức cất nóc, đánh dấu cột mốc tiến độ mới tại Waterpoint Phó Thống đốc NHNN: Tốc độ tăng lãi suất đang chậm lại, xoay quanh mặt bằng mới

Solaria Rise chính thức cất nóc, đánh dấu cột mốc tiến độ mới tại Waterpoint

Ngày 07/10/2026, Solaria Rise – khu căn hộ cao tầng thuộc đại đô thị tích hợp Waterpoint – chính thức cất nóc, đánh dấu cột mốc hoàn thành phần kết cấu và chuyển sang giai đoạn hoàn thiện, sẵn sàng bàn giao nhà từ quý III/2027.

Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm ABBANK từ B2 lên B1 Đánh thuế đất bỏ hoang và bài toán đặt ra

Đánh thuế đất bỏ hoang và bài toán đặt ra

Theo chuyên gia, việc áp mức thuế suất đối với đất bỏ hoang ở mức 0,2% là cần thiết và phù hợp với thực tiễn, tuy nhiên bài toán đặt ra là cần xác định được chính xác bất động sản nào đang bỏ hoang.

Bộ Tài chính đề xuất sửa quy định về đối tượng chịu thuế đất phi nông nghiệp Lần đầu Chính phủ Lào cấp phép doanh nghiệp Việt Nam thuê đất 99 năm, triển khai dự án rộng hơn 557 ha, vốn đầu tư 1 tỷ USD