Masan MEATLife và áp lực cạnh tranh "miếng bánh 10 tỷ USD" trên thị trường thịt heo

Với mảng thịt mát tăng trưởng rất nhanh và trở thành một trong những động lực tăng trưởng doanh thu chính, Masan MEATLife đang dần hiện thực hóa mục tiêu chiếm lĩnh 10% thị phần mảng thịt heo 10 tỷ USD của Việt Nam.

Doanh thu từ thịt mát ngày càng tăng trưởng

Quý 4/2022, Masan MEATLife (MML) đạt doanh thu thuần tăng trưởng lên 1.553 tỷ đồng, doanh thu năm 2022 đạt 4.785 tỷ đồng, tăng 6,7% so với năm 2021.

Doanh số bán hàng cao nhờ vào chiến lược thu hẹp khoảng cách về giá giữa thịt mát MEATDeli và thịt tại chợ truyền thống từ mức 40% vào đầu năm 2022 xuống chỉ còn 20% từ tháng 5/2022. Nhờ đó, sản lượng thịt mát bán ra trong nửa cuối năm 2022 tăng 30% so với nửa đầu năm.

Trong quý 4/2022, EBITDA của MML âm nhẹ do biên lợi nhuận gộp của mảng trang trại giảm từ 33,9% trong quý 3/2022 xuống 11,4% trong quý 4/2022.

Mặt khác, biên lợi nhuận gộp mảng thịt heo có thương hiệu cải thiện từ mức -5,1% trong quý 3/2022 lên 7,8% trong quý 4/2022.

Tính từ năm 2021 đến nay, tỷ trọng doanh thu thuần của Masan MEATLife trong cơ cấu doanh thu của Tập đoàn Masan có xu hướng giảm, từ mức 19% ở quý 1/2021 đến quý 4/2022 còn 7%. Nguyên nhân có sự sụt giảm là vì từ cuối năm 2021, Tập đoàn đã không còn mảng thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên kể từ quý 1/2022 đến hết quý 4/2022, tỷ trọng doanh thu của MEATLife tăng từ mức 4% lên 7% trong quý 4/2022.

Năm 2023, MML cho biết sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối ngoài hệ thống WinCommerce. Doanh thu Masan MEATLife (MML) dự phóng đạt từ 8.500 - 9.000 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng từ 78% đến 88% so với cùng kỳ năm trước.

1675329404445-8083.png

Dần hiện thực hóa mục tiêu chiếm lĩnh 10% thị phần mảng thịt heo 10 tỷ USD

Từ cuối năm 2018, MML tung ra thị trường sản phẩm thịt MEATDeli - sản phẩm thịt mát lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam, được sản xuất trong mô hình chăn nuôi khép kín từ thức ăn chăn nuôi - chăn nuôi - thực phẩm (3F).

Bước đi này được coi là đón đầu nhu cầu về các sản phẩm thực phẩm cao cấp đang tăng trưởng mạnh mẽ ở Việt Nam nhờ thu nhập hộ gia đình cao hơn, ý thức về sức khỏe và những thay đổi trong lối sống hiện đại.

Quảng cáo

Với việc tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu thịt một cách bài bản, lãnh đạo Masan MEATLife từng chia sẻ mục tiêu sẽ chiếm lĩnh 10% thị phần mảng thịt heo 10 tỷ USD của Việt Nam trước năm 2025.

Mục tiêu này không phải là không có cơ sở khi dân số Việt Nam với 90 triệu người là thị trường rất lớn và dân số trẻ, sẵn sàng chi tiêu cho thực phẩm sạch, an toàn sẽ là thị trường lớn cho MML.

Ngoài kỳ vọng từ thị trường, việc là công ty con của Tập đoàn Masan cũng được đánh giá là một lợi thế lớn của MML nhờ tận dụng giá trị thương hiệu và kết nối chuỗi giá trị của Tập đoàn, nhất là từ khi Masan nhận chuyển nhượng Vincommerce - đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi Vinmart và Vimart+ (nay là Wincommerce với chuỗi Winmart và Winmart+) trong năm 2019, MML đã nhanh chóng mở rộng điểm phân phối nhờ việc đẩy mạnh đưa sản phẩm vào chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi này thay thế sản phẩm thịt của các thương hiệu khác.

Theo BCTC của Masan cho biết, quý 4/2022 và cả năm 2022, Wincommerce đã mở mới lần lượt 253 và 730 cửa hàng WinMart+, nâng tổng số WinMart+ lên 3.268 cửa hàng, như vậy đồng nghĩa với việc thương hiệu MEATDeli đã có mặt ít nhất tại 3.268 điểm bán trong cả nước.

Áp lực cạnh tranh lớn

Thực tế cho thấy, dù mảng thịt của MML đã tăng trưởng rất nhanh và trở thành một trong những động lực tăng trưởng doanh thu chính của công ty thời gian qua, nhưng có thể thấy, MML đang phải chịu áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường.

Đặc biệt, dù đã thực hiện chiến lược thu hẹp khoảng cách về giá giữa thịt mát MEATDeli và thịt tại chợ truyền thống tuy nhiên thói quen mua thịt nóng tại chợ truyền thống vẫn đang là xu hướng chính của người tiêu dùng Việt Nam.

Theo khảo sát, các loại thịt heo mát của MEATDeli hiện được bán với giá trong khoảng 87.920 - 142.320 đồng/kg, trong đó các loại đang được giảm giá 20% theo chương trình ưu đãi cuối năm.

Cụ thể, thịt đùi heo, chân giò rút xương và nạc vai heo đang có giá tương ứng với mức 105.520 đồng/kg, 110.320 đồng/kg và 113.520 đồng/kg. Thấp nhất là giá của sản phẩm thịt heo xay loại 1 đạt 87.920 đồng/kg trong khi cao nhất là giá ba rọi heo đạt 142.320 đồng/kg.

Trong khi đó tại chợ truyền thống, các loại thịt giá có phần thấp hơn khi dao động từ 80.000-110.000 đồng/kg. Cụ thể, ba rọi khoảng 115.000 đồng/kg, nạc vai, nạc đùi đang ở mức 90.000 - 110.000 đồng/kg, thịt xay 80.000 đồng/kg. Như vậy, riêng sản phẩm ba rọi heo, thịt heo mát của MEATDeli giá bán cao hơn khoảng 30%, là khoảng cách khá lớn.

Ngoài cạnh tranh với phân khúc chợ truyền thống thì với tiềm năng từ thị trường, ngày càng nhiều "ông lớn" trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào ngành thịt nói riêng để giành lấy thị phần như CP Food, Vissan, Dabaco, Hòa Phát, Hoàng Anh Gia Lai...

Vì thế để có thể đạt được mục tiêu 10% trước năm 2025 MML sẽ phải trải qua cuộc cạnh tranh vô cùng gay gắt, thậm chí phải "đốt tiền" để hạ giá bán và vẫn giữ được chất lượng sản phẩm.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Một loại hình bất động sản đang tái cấu trúc thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe (wellness resort real estate) đang ngày càng khẳng định vai trò tiên phong trong sự phục hồi và tái cấu trúc thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Vợ Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp bất động sản đăng ký bán sạch 24% cổ phần công ty Việt Nam vẫn là điểm sáng thị trường bất động sản trong khu vực

Thanh Hóa phê duyệt dự án khu công nghiệp gần 1.500 tỷ đồng của Tập đoàn Thái Lan

Dự án có quy mô gần 175 ha, tổng vốn đầu tư giai đoạn đầu lên tới 1.450 tỷ đồng, tương đương khoảng 58 triệu USD tại huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Tỉnh ven Hà Nội tìm nhà đầu tư xây 2 khu đô thị sinh thái hơn 7.000 tỷ đồng Gói 120.000 tỷ đồng cho nhà xã hội vẫn “ế” sau 4 lần hạ lãi vay

Gói 120.000 tỷ đồng cho nhà xã hội vẫn “ế” sau 4 lần hạ lãi vay

Theo Bộ Xây dựng, sau hai năm triển khai nhưng tỷ lệ giải ngân của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội vẫn rất thấp dù lãi suất cho vay đã giảm hơn 2%.

Hà Nội tìm chủ đầu tư xây 2 dự án nhà ở xã hội hơn 16.000 tỷ đồng Năm 2025, người dân sở hữu nhà ở xã hội trên 5 năm sẽ không phải nộp khoản phí này khi bán nhà

Vinhomes hợp tác chiến lược với VTK, chung tay kiến tạo cộng đồng Hàn Quốc chuẩn mực tại Ocean City

Ngày 16/5, Công ty CP Vinhomes và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Khu công nghiệp VTK Hưng Yên (VTK) vừa ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng cộng đồng người Hàn Quốc tại Ocean City.

Vinhomes báo lãi tăng 193%, đạt hơn 2.650 tỷ đồng trong quý đầu tiên của năm 2025 Trái chiều lợi nhuận quý I doanh nghiệp bất động sản: Vinhomes, Nam Long, Khang Điền tăng tốc, Novaland, Đất Xanh đi lùi

Tỉnh ven Hà Nội tìm nhà đầu tư xây 2 khu đô thị sinh thái hơn 7.000 tỷ đồng

Mục tiêu của dự án là xây dựng một tổ hợp khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, phát triển các dịch vụ du lịch – thương mại cao cấp gắn với cảnh quan tự nhiên ven sông Đà, đồng thời bổ sung hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật hiện đại, đồng bộ tại khu vực.

Khám phá thiết kế và công năng đột phá của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc Từ nay đến cuối 2026, Novaland (NVL) chưa đủ nguồn tiền để trả các khoản nợ

BIM Group muốn xây tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ lưu trú gần 3.000 tỷ đồng tại Hạ Long

Dự án được xây dựng trên tổng diện tích hơn 13.467 m2, quy mô đầu tư gồm 3 tòa nhà chiều cao 40 tầng nổi, 2 tầng hầm, cung cấp 1.980 căn hộ lưu trú và 53 căn shophouse.

ADB tài trợ BIM Group 107 triệu USD phát triển năng lượng gió tại Ninh Thuận Chủ tịch HĐQT kiêm nhà sáng lập BIM Group Đoàn Quốc Việt qua đời

Hà Nội phê duyệt tuyến đường rộng 25m từ Chiến Thắng đến Nguyễn Xiển

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND ngày 13/5/2025 về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500 tại các xã Thanh Liệt, Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Bứt tốc phát triển hạ tầng, đưa tăng trưởng về đích Trái phiếu bất động sản trở lại “đường đua”

Chính thức ra mắt Boutique Gate - “Cửa ngõ vàng” đón sóng cầu Tứ Liên và Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

“Cánh cửa cơ hội” đã chính thức mở tại Vinhomes Global Gate khi Boutique Gate - dòng sản phẩm TMDV được thị trường ngóng chờ - chính thức ra mắt, ngày 13/5. Sự kiện thu hút hàng trăm nhà đầu tư đổ về Đông Bắc Thủ đô, đón đầu làn sóng tăng trưởng từ hai cú hích hạ tầng lớn - khởi công siêu dự án cầu Tứ Liên và hoàn thành Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.

Doanh nghiệp bất động sản hút thành công 12.000 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 4 VARS: Nghị quyết 68 mang đến cơ hội bứt phá cho thị trường bất động sản trong trung và dài hạn

Bà Rịa Vũng Tàu phạt nặng chủ đầu tư khu dân cư 3,44 ha

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ký ban hành Quyết định số 1185/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Long Gia An.

Việt Thành – Sài Đồng được Hà Nội giao hơn 10.000 m2 đất xây biệt thự ở Long Biên Bất động sản thành phố Vinh “trỗi dậy”, cơ hội “vàng” cho nhà đầu tư

Bất động sản thành phố Vinh “trỗi dậy”, cơ hội “vàng” cho nhà đầu tư

Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng, trong khi giá bất động sản đang ở ngưỡng hợp lý là lực đẩy quan trọng giúp thị trường bất động sản TP. Vinh (Nghệ An) bứt tốc trong chu kỳ mới của thị trường bất động sản.

Nghệ An giao đất cho Eurowindow xây khu đô thị hơn 4.000 tỷ đồng Eurowindow Twin Parks: "Hàng thửa" độc bản kiến tạo chuẩn sống thượng lưu tại Gia Lâm

Việt Thành – Sài Đồng được Hà Nội giao hơn 10.000 m2 đất xây biệt thự ở Long Biên

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 2321/QĐ-UBND ngày 8/5/2025 về việc giao 10.081 m2 đất tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên cho Công ty TNHH Việt Thành - Sài Đồng để thực hiện dự án xây dựng nhà ở thấp tầng ô đất H1-NO1 và H1-NO2 tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên.

Thị trường chuẩn bị thế nào trước kháng cự 1.300 điểm? Hạ giá cho thuê, loạt mặt bằng bán lẻ đường phố ở TP. Hồ Chí Minh vẫn ế ẩm, vì sao?

Hạ giá cho thuê, loạt mặt bằng bán lẻ đường phố ở TP. Hồ Chí Minh vẫn ế ẩm, vì sao?

Sự khác biệt rõ nét về bản chất và cách thức vận hành giữa mặt bằng nhà phố và trung tâm thương mại là yếu tố quan trọng khiến các thương hiệu bán lẻ ngày càng ưu tiên lựa chọn trung tâm thương mại, theo chuyên gia.

Hà Nội: Giá chung cư vẫn tiếp tục tăng nhẹ từ nay đến cuối năm Thị trường chuẩn bị thế nào trước kháng cự 1.300 điểm?

Hà Nội: Giá chung cư vẫn tiếp tục tăng nhẹ từ nay đến cuối năm

Giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội đã thiết lập mặt bằng mới trong quý I/2025, với nhiều dự án mới ra mắt ở mức giá cao hơn hẳn trước đó. Dự báo từ nay đến cuối năm, gia chung cư vẫn khó giảm.

Giá trung bình chung cư sơ cấp ở Hà Nội lên gần 80 triệu đồng/m2 Hà Nội ban hành quy định mới về phí quản lý, vận hành nhà chung cư

TP.HCM dự kiến có thêm 14 khu công nghiệp mới

TP.HCM vừa công bố kế hoạch phát triển 14 khu công nghiệp (KCN) mới với tổng diện tích 3.833ha, tập trung vào công nghệ cao và kinh tế xanh. Đây là bước đột phá nhằm tái cấu trúc nền công nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn 2021–2030, hướng tầm nhìn 2050.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Hà Nội duyệt xây khu công nghiệp 1.000 tỷ đồng ở Sóc Sơn