Loạt cổ phiếu dự kiến hưởng lợi từ chính sách mới về điện mặt trời mái nhà

Đánh giá về tác động, Vietcap cho rằng chính sách này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro thiếu hụt điện đối với Việt Nam trong giai đoạn 2025-2030.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 135/2024/NĐ-CP ngày 22/10/2024 quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.

Theo đó, hệ thống điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu không dùng hết được bán lên hệ thống điện quốc gia, tối đa 20% công suất lắp đặt thực tế. Các công trình lắp trên mái công sở, tài sản công sẽ không được mua bán lượng điện dư.

Các dự án điện mặt trời mái nhà tự dùng không nối với lưới điện quốc gia được phát triển không giới hạn công suất, miễn giấy phép hoạt động điện lực. Tương tự, các hệ thống có thiết bị chống phát ngược lên lưới hoặc lắp tại hộ gia đình, nhà ở riêng lẻ dưới 100 kW cũng thuộc trường hợp miễn trừ này.

Ngược lại, các hệ thống công suất từ 1.000 kW trở lên và bán điện dư vào lưới quốc gia phải thực hiện thủ tục quy hoạch điện lực và đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực theo quy định của pháp luật.

Quảng cáo

Theo báo cáo của Chứng khoán Vietcap, giá bán điện dư thừa sẽ được căn cứ vào giá thị trường trung bình của năm trước, do EVN và Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) quyết định. Mức giá này có thể thấp hơn 30% so với FiT trước đó.

Đánh giá về tác động của chính sách này, Vietcap cho rằng chính sách này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro thiếu hụt điện đối với Việt Nam trong giai đoạn 2025-2030. Ngoài ra, điều này sẽ có tác động tích cực đến một số cổ phiếu như PC1 và BCG trong trung hạn.

Về PC1, hiện tại công ty sở hữu 30 MW điện mặt trời mái nhà tại KCN Nomura 1 giai đoạn 1 và dự kiến phát triển thêm 30 MW/50 MW/50 MW tại KCN Nomura 1 giai đoạn 2, Nomura 2 và KCN của công ty liên kết - Western Pacific trong vòng 3-5 năm tới.

Về BCG, công ty cho biết đã phát triển 30 MW trong năm 2024 cho một số khách hàng, bao gồm MWG, và dự kiến sẽ phát triển thêm khoảng 50 MW mỗi năm trong các năm tiếp theo với nghị định mới. Về REE, công ty vẫn đang chờ chính sách áp dụng cho các dự án quy mô lớn (từ 1.000 kW trở lên).

Ngoài ra, đội ngũ phân tích cũng nhận thấy tác động tích cực nhẹ đối với các cổ phiếu KCN nhờ các chính sách khuyến khích đầu tư mới vào điện mặt trời mái nhà để phục vụ cho khách hàng trong các KCN.

Hiện tại, một số công ty trong danh mục theo dõi của Vietcap đang có kế hoạch đầu tư và mở rộng danh mục điện mặt trời. Đáng chú ý, IDC đã đầu tư khoảng 25 MW và đặt mục tiêu sẽ tăng lên 100 MW vào năm 2026, trong khi SIP đã đầu tư 50 MW và đang tìm cách bổ sung thêm 10-20 MW.

Hơn nữa, nhóm phân tích cũng kỳ vọng rằng khả năng ban hành thông tư/hướng dẫn về thực hiện Thỏa thuận Mua Bán Điện Trực Tiếp (DPPA) sẽ là 1 yếu tố hỗ trợ lớn cho việc đầu tư vào điện mặt trời mái nhà.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

GELEX bác bỏ các thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

GELEX kịch liệt phản đối các thông tin sai sự thật và hành vi vu khống nhằm bôi nhọ uy tín của tập đoàn này nói chung và cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEX nói riêng.

Mua thêm 89 triệu cổ phiếu, GELEX trở thành cổ đông lớn nhất của Eximbank Chân dung tập đoàn vừa trở thành cổ đông lớn nhất tại Eximbank

Masan lãi hơn 700 tỷ đồng trong quý III, WinCommerce quý đầu tiên có lợi nhuận dương

Lũy kế 9 tháng Masan Group ghi nhận 2.726 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số và đã vượt 30,8% kế hoạch lợi nhuận cả năm trong kịch bản cơ sở được thông qua tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Masan Group: Hành trình phụng sự người tiêu dùng Ông chủ “đế chế hàng tiêu dùng” Masan đứng ở đâu trong top tỷ phú USD của Việt Nam?

Đường sắt nhẹ (LRT) mà Sun Group đề xuất tại TP. Hồ Chí Minh: “Đáp án xanh” cho giao thông đô thị và kết nối liên vùng

3 thập kỷ trước Philippines, Singapore, Malaysia… đã có đường sắt nhẹ (LRT). Tại Việt Nam, đề xuất của Sun Group về tuyến đường sắt nhẹ gần 100km chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh đang mở ra kỳ vọng mới về giai đoạn phát triển

Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam 67 tỷ USD Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km

Lợi nhuận quý III/2024 của Hóa chất Đức Giang tiếp tục "đi lùi", mỗi ngày thu hơn 2,2 tỷ đồng lãi tiền gửi

Tại thời điểm cuối quý III/2024, tổng số tiền mặt và tiền gửi của Hóa chất Đức Giang chiếm tới 70% tổng tài sản, tương đương 11.366 tỷ đồng, tăng thêm 1.379 tỷ đồng so với cuối quý II và tăng thêm 1.776 tỷ đồng so với đầu năm.

Hóa chất Đức Giang chi 253 tỷ thâu tóm một nhà máy cồn bị "xiết nợ" tại Đắk Nông Hóa Chất Đức Giang báo lãi 6 tháng đi ngang, có hơn 10.000 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng

Nestlé MILO trao tặng 3 phòng máy tính với 20 máy xách tay tại các trường tiểu học ở tỉnh Yên Bái

Nestlé Việt Nam, thông qua nhãn hàng Nestlé MILO hợp tác Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông báo chính thức khởi động Chương trình Giáo dục Dinh dưỡng và Vận động cho Học sinh Tiểu học năm học 2024-2025.

Lần thứ 5 liên tiếp Nestlé VN được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” Nestlé Việt Nam hỗ trợ gần 10.000 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

"Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

Nghị định về việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước áp dụng từ đầu tháng 9 đã kích thích nhu cầu sở hữu xe sang của người tiêu dùng tăng mạnh, kéo lợi nhuận quý III/2024 của đại lý phân phối ủy quyền xe Mercedes lớn nhất Việt Nam tăng 983% so với cùng kỳ.

Không để Chợ Tốt làm 'trùm', loạt 'đại gia' Tasco, Digiworld, Haxaco muốn khuấy đảo thị trường đồ cũ tỷ đô của Việt Nam Vợ Chủ tịch Haxaco đăng ký mua 6 triệu cổ phiếu HAX

TTC AgriS và nội lực kế thừa giữa hai thế hệ nữ lãnh đạo

TTC AgriS kết thúc niên độ tài chính 2023-2024 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế kỷ lục, lần lượt đạt 29.062 tỷ đồng và 806 tỷ đồng, tương ứng tăng 17% và 33% so với niên độ trước. Đây là những con số ấn tượng được công bố không lâu sau thời điểm TTC AgriS có bước chuyển giao quyền điều hành cho tân Chủ tịch Đặng Huỳnh Ức My - một “nữ tướng” tài năng của thế hệ 8X.

Hoàng Anh Gia Lai báo lãi sau thuế hơn 350 tỷ đồng trong quý III/2024

Dù doanh thu sụt giảm nhưng nhờ việc kiểm soát giá vốn và tiết giảm các chi phí nên lợi nhuận sau thuế quý III/2024 của Hoàng Anh Gia Lai vẫn tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoàng Anh Gia Lai thế chấp gần 166 triệu cổ phần công ty chăn nuôi để đảm bảo cho khoản vay 1.050 tỷ đồng Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục chậm trả lãi trái phiếu, luỹ kế gốc lãi lên hơn 4.500 tỷ đồng