Lãi suất tăng và một bài thử chùn chân của doanh nghiệp Việt tại Mỹ

Lãi suất tăng và dự báo tiếp tục tăng nhưng doanh nghiệp không dễ đẩy áp lực đó vào giá bán. Thực tế có trường hợp cũng thử đẩy xem, rồi chùn chân…

Lãi suất tăng là xu hướng đã thể hiện từ đầu năm 2022, đặc biệt mạnh lên những tháng gần đây. Từ đầu tháng 10 đến nay nhiều ngân hàng thương mại đồng loạt tăng mạnh thêm, các mức 8-8,5%/năm lãi suất huy động đã trở nên phổ biến. Chưa dừng lại, chuyên gia dự báo từ nay đến cuối năm mức lãi suất huy động vẫn có thể tăng. Bởi, đây được coi như là giải pháp thu hút được lượng lớn tiền gửi từ người dân và các tổ chức để đáp ứng vốn cho nền kinh tế.

Diễn biến và xu thế trên đang gây áp lực lãi suất cho vay, thêm nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt vào quý cuối năm 2022 và năm 2023.

MỘT BÀI THỬ TĂNG GIÁ...

Ông Vũ Đình Ánh - Chuyên gia kinh tế đánh giá, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng một loạt lãi suất điều hành cũng đồng nghĩa với việc cơ quan quản lý đã phát đi tín hiệu rằng chính sách tiền tệ của Việt Nam sẽ không còn nới lỏng để kích thích tăng trưởng kinh tế nữa, mà phải tập trung để ổn định kinh tế vĩ mô.

Việc các ngân hàng chủ động điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm là để phù hợp hơn với tình hình thị trường hiện nay. Theo đó, khi lãi suất tiết kiệm tăng sẽ kích thích lượng tiền gửi vào ngân hàng, bảo đảm thanh khoản dồi dào để cho vay khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu.

Ở khía cạnh khác, như trên, áp lực lãi suất cho vay tăng lên, chi phí vay vốn tăng lên trong bối cảnh nhiều loại nguyên vật liệu đầu vào đã tăng trước đó, khiến doanh nghiệp khó thêm khó. Họ cũng không “chuyền tay” được những chi phí đội lên hoàn toàn vào giá bán.

Ông Vũ Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn SUNHOUSE cho biết, từ nay đến cuối năm, doanh nghiệp cần lượng vốn lớn để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm gia dụng sang các thị trường quốc tế. Tuy vậy, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại đã đẩy lên từ 0,5-1% so với trước đã ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

“Vừa rồi, chúng tôi cũng có bài thử với 4 sản phẩm tại thị trường Mỹ. Sau 3 tháng ra mắt, các sản phẩm được tăng giá lên 10%. Kết quả là, có 3 trong 4 sản phẩm bị giảm doanh thu 10% ở tháng liền kề.

Điều đó cho thấy, tăng giá sản phẩm là một yếu tố nhạy cảm và khó có thể thực hiện khi rất nhiều chi phí đầu vào tăng, trong đó có lãi suất cho vay… đã khiến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn”, ông Hải chia sẻ.

Cũng trong tình trạng tương tự, kinh doanh mặt hàng do Nhà nước quy định giá, ông Bùi Ngọc Tường - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư nước sạch và môi trường Hùng Thành cho biết, lãi suất tăng nhưng giá sản phẩm chưa thể tăng ngay sau đó cũng khiến cho lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm.

“Lãi suất cho vay tăng sẽ cộng vào chi phí sản xuất. Để bù đắp, doanh nghiệp đã tiết giảm chi phí về nhân công, vật tư và kéo dài thời gian sử dụng các thiết bị máy móc vận hành bằng các phải chuẩn bị tốt, phải bảo dưởng định kỳ… tránh thay thế máy mới, từ đó sẽ tiết giảm chi phí sản xuất”, ông Tường chia sẻ.

Theo ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, thực tế lãi suất cho vay ổn định thì nguồn vốn tài chính của doanh nghiệp mới ổn định và có dư địa để thực hiện những kế hoạch mục tiêu. Khi lãi suất tăng, bản thân các doanh nghiệp phải xem xét lại kế hoạch và tính toạn lại có nên cắt giảm nguồn lao động hay thu hẹp về quy mô hay không.

Quảng cáo

“Trước đó, thời dịch COVID-19, mặt bằng lãi suất cho vay chỉ xoay quanh 8%/năm. Hiện, lãi suất cho vay phổ biến đối với doanh nghiệp tại ngân hàng là 9-10%/năm, thậm chí trên 10%. Cùng với chi khi khác tăng, đã có không ít doanh nghiệp báo với chúng tôi khả năng doanh thu sẽ sụt giảm từ 10-20% trong thơi gian tới”, ông Mạc Quốc Anh thông tin.

CO CỤM KHI LÃI VAY CÒN TĂNG TIẾP?

Nhận định về xu hướng lãi suất thời gian tới, Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, hạn mức tín dụng đã được nới thêm khoảng 2% trong quý 3 và được kỳ vọng sẽ nới thêm 2% nữa trong quý cuối năm 2022; đồng thời, việc bán USD của NHNN để cố gắng kiểm soát tỷ giá sẽ làm gia tăng áp lực thanh khoản của đồng VND.

“Các ngân hàng có thể sẽ tăng lãi suất huy động thêm 0,5% trong thời gian đến cuối năm 2022 và tăng tổng cộng 1% trong cả năm nay để tăng cường nguồn vốn huy động”, ông Ánh dự báo.

Theo ông Mạc Quốc Anh, các ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp kinh doanh đặc biệt với mặt hàng tiền tệ, khi lãi suất huy động lãi suất cao chắc chắn lãi suất đầu ra cũng phải tăng theo tăng, đã làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Nếu lãi suất tiếp tục tăng thời gian tới thì chi phí hoạt động sẽ càng tăng cao, khiến doanh thu không đủ bù chi phí, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ thu hẹp sản xuất kinh doanh mà không dám nghĩ đến chuyện vay thêm để đầu tư”, ông Mạc Quốc Anh quan ngại.

“Vì vậy, ngành ngân hàng phải làm sao cố gắng giữ lãi suất của các tháng cuối năm tương đương với những tháng đầu năm để các doanh nghiệp có đủ khả năng thanh toán các khoản nợ và lãi vay cho hệ thống ngân hàng.

Thời gian tới các ngân hàng thương mại bằng việc cắt giảm chi phí trong hoạt động của mình hoặc cắt giảm một phần lợi nhuận để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn trong thời gian tới”, ông Mạc Quốc Anh kiến nghị.

Về phía doanh nghiệp, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn SUNHOUSE cho biết, khi tăng lãi suất cho vay tăng, thì các doanh nghiệp đã ý thức việc sử dụng vốn phải tiết kiệm hơn và cần phải đảm bảo các hoạt động kinh doanh có hiệu quả có thể thu lợi.

“Trước mắt, chúng tôi phải tiết giảm tất cả các khoản chi phí có thể nhất đề bù vào chi phí lãi suất. Ngoài ra, khi không tăng giá được các sản phẩm cũ, chúng tôi đầu tư mạnh vào các sản phẩm mới có giá trị hơn với người dùng. Khi tạo ra sản phẩm có giá trị khác biệt thì việc tăng giá sản phẩm không phải là vấn đề lớn đối với khách hàng”, ông Hải đưa ra giải pháp.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ đầu tháng 10 vừa qua, Phó thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn cho biết, Chính phủ đã có chỉ đạo về mặt nguyên tắc, NHNN khi điều chỉnh lãi suất điều hành cũng đã tính đến mục tiêu này. Do đó, trong số trần lãi suất điều chỉnh tăng thì NHNN tăng lãi suất điều hành và trần lãi suất tiền gửi, đồng thời giữ nguyên trần lãi suất cho vay. Điều này thể hiện việc điều hành của NHNN đã hướng đến các mục tiêu ổn định mặt bằng lãi suất cho vay.

“Đồng thời chúng tôi cũng vận động các tổ chức tín dụng tiếp tục rà soát để tiết giảm các chi phí hoạt động. Qua đó tạo điều kiện về mặt tài chính để giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới”, ông Sơn nhấn mạnh.

Nhưng, vấn đề là: lãi suất liên tiếp tăng cao, chi phí đầu vào đội lên, trong khi vẫn giữ nguyên trần lãi suất cho vay ở một số phân khúc, lĩnh vực như trên, liệu biên lợi nhuận có còn hấp dẫn và chính ngân hàng cũng trở nên co cụm “không muốn cho vay” ở đây?

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Cổ phiếu SHB bật tăng hơn 5%, khối ngoại mua ròng hơn 22 triệu cổ phiếu

Kết phiên ngày 15/5, cổ phiếu SHB có giá 13.700 đồng/cp, tăng 5,4%, lũy kế tăng 48% so với đầu năm. Khối lượng giao dịch gần 168 triệu đơn vị, cao thứ 2 từ đầu năm, trong đó, khối ngoại mua ròng kỷ lục hơn 22 triệu cổ phiếu. Trong 2 tháng gần đây, khối lượng giao dịch trung bình của SHB đạt 77 triệu cổ phiếu, hơn gấp đôi so với 3 tháng đầu năm.

ĐHĐCĐ SHB: Có thể hoàn thành chuyển nhượng SHBFC sớm hơn dự kiến Bứt phá từ nội lực - SHB viết tiếp hành trình đồng hành cùng đất nước vươn xa SHB - Nơi hơn 100.000 cổ đông đặt niềm tin, đồng hành cùng phát triển, bứt phá trong kỷ nguyên mới

PGBank chuẩn bị họp đại hội bất thường để bầu bổ sung nhân sự cấp cao

PGBank dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào tháng 7 tới để bầu bổ sung nhân sự vào Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2025–2030, sau khi một số ứng viên rút hồ sơ.

Ba cổ đông lớn bất ngờ “xả” gần 6,5% vốn điều lệ PGBank (PGB) PGBank có nữ Chủ tịch mới ĐHĐCĐ PGBank: Mục tiêu lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Mang G-Dragon trở lại Việt Nam sau 12 năm, cổ phiếu VPB tăng trần rực rỡ

Không chỉ gây sốt khi công bố đại nhạc hội quy tụ loạt sao Kpop đình đám như G-Dragon và CL, VPBank còn khiến nhà đầu tư sục sôi khi cổ phiếu VPB tăng hết biên độ trong phiên 14/5, thanh khoản vọt lên mức kỷ lục hơn 95 triệu đơn vị.

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 26%, tổng tài sản vượt 1,1 triệu tỷ đồng Chủ tịch VPBank: GPBank sẽ thoát lỗ, đạt lợi nhuận khoảng 500 tỷ đồng trong năm nay VPBank chuẩn bị chi gần 4.000 tỷ đồng trả cổ tức ngay trong tháng 5

Giá vàng SJC tăng nhẹ, chênh với vàng thế giới gần 17 triệu đồng/lượng

Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank, giá vàng thế giới đang được giao dịch ở mức 101,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 16,6 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá có thể diễn biến tích cực hơn trong quý II Kho bạc Nhà nước liên tục mua vào ngoại tệ giữa lúc tỷ giá tăng cao UOB: Tỷ giá USD/VND có thể lên 26.300 VND trong quý III/2025

Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn cho NCB lên hơn 19.200 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

NCB lên kế hoạch lợi nhuận 59 tỷ đồng, tiếp tục tăng vốn thêm hơn 59% NCB hé lộ quá trình xử lý 200 triệu cổ phiếu Bamboo Airways NCB “gây sốt” với thẻ Visa phiên bản giới hạn, kết nối giá trị lịch sử và tương lai

Nới room ngoại lên 49%: Ngân hàng nào sẽ “nổ phát súng” đầu tiên?

Nghị định 69 cho phép nâng room ngoại lên 49% tại các ngân hàng tham gia tái cơ cấu, mở ra cơ hội lớn cho MB, VPBank và HDBank. Tuy vậy, bài toán nới room không chỉ phụ thuộc vào chính sách, mà còn bị chi phối bởi nhu cầu tăng vốn, yếu tố sở hữu Nhà nước và dòng tiền từ nhà đầu tư ngoại.

Giáo sư Harvard: Các ngân hàng ở Việt Nam thường tương đồng về dịch vụ và định vị Con gái Chủ tịch OCB bán ra hơn 4,6% vốn ngân hàng trong hơn 1 tháng CASA giảm đồng loạt, ngân hàng đối mặt áp lực vốn giá rẻ

Techcombank lập kỷ lục mới sau khi ông Hồ Hùng Anh nói về mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD

Sau gần 2 tuần kể từ khi Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh nói về mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, vốn hoá ngân hàng đã tăng thêm gần 1 tỷ USD.

Techcombank duy trì phong độ ổn định trong quý I/2025, củng cố nền tảng tăng trưởng dài hạn Techcombank đề xuất chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10%

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á – Thái Bình Dương: Xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và Quốc tế

Ngày nay, thương hiệu không còn là một khái niệm gắn với truyền thông đơn thuần, mà đã trở thành một tài sản chiến lược, phản ánh nội lực và năng lực cạnh tranh dài hạn của mỗi tổ chức.

Techcombank duy trì phong độ ổn định trong quý I/2025, củng cố nền tảng tăng trưởng dài hạn Techcombank đề xuất chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10%

Tín dụng xanh bứt tốc, nhưng cần khung pháp lý để đi xa

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh là yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế, nguồn vốn tín dụng xanh đang đóng vai trò ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn không ít vướng mắc về thể chế, nhận thức và nguồn lực.

Mở rộng đối tượng tham gia gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng Tín dụng khởi sắc, lãi suất huy động có thể tăng dần về cuối năm Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng

PVConnect OIL - “Trợ lý số” đắc lực dành riêng cho cửa hàng xăng dầu

Chuyển đổi số đã len lỏi vào từng ngóc ngách đời sống kinh tế, từ bán lẻ, vận tải đến tài chính - ngân hàng. Giờ đây, ngay cả những cửa hàng xăng dầu vốn quen với sổ sách, máy tính tiền đơn giản cũng bắt đầu ứng dụng công nghệ, quản lý tồn kho, công nợ, log bơm… chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại. Một xu hướng mới đang âm thầm định hình: cây xăng truyền thống đang có thêm một “trợ lý số” đắc lực – và đó là lựa chọn không chỉ dành cho các ông lớn.

Vietnam Report vinh danh PVcomBank là doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam 2024 PVcomBank và những dấu ấn ĐHĐCĐ PVcomBank: Bước chuyển mạnh mẽ từ nền tảng số đến hiệu quả kinh doanh