Lãi suất cho vay mua bất động sản đang chịu áp lực tăng trở lại

Mới đây, một số ngân hàng thương mại cổ phần và ngân hàng nước ngoài rục rịch tăng lãi suất cho vay mua nhà cố định 1-3 năm đầu và lãi suất thả nổi lên 0,5-1%/năm. Điều này cho thấy chu kỳ tiền rẻ để mua nhà đang có sự thay đổi.

Lãi suất vay mua nhà rục rịch tăng. (Ảnh: Int)

Sau bao năm làm việc tại Hà Nội, anh Trần Văn Hưng (Đống Đa, Hà Nội) tích cóp được 3 tỷ đồng nhưng với số tiền này anh không thể mua một căn chung cư 3 phòng ngủ ở một dự án đã đưa vào sử dụng từ 8 năm nay. Qua thông tin bạn bè giới thiệu, anh được biết Shinhan Bank cho vay mua nhà với lãi suất thấp nhất thị trường. Dự định vay thêm 1,5 tỷ đồng, anh đã tìm đến ngân hàng này và được nhân tư vấn, thời kỳ cho vay lãi suất thấp đã kết thúc từ hồi tháng 5, nay ngân hàng đã tăng hơn 1%/năm. Nếu như trước đây, lãi suất cố định trong 1- 2 năm đầu là 5,6%/năm, thì nay tăng lên 7%, sau lãi suất thả nổi sẽ cộng thêm biên độ 2-3%/năm.

Sau khi nhẩm tính, anh Hưng quyết định chỉ vay 500 triệu đồng, số còn lại anh sẽ vay mượn thêm bố mẹ và bạn bè. Bởi với tổng thu nhập cả 2 vợ chồng 40 triệu đồng/tháng gia đình vẫn không đủ chi trả cho khoản vay 1,5 tỷ đồng gốc và lãi hàng tháng.

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh lãi suất huy động động tăng, nhiều ngân hàng rục rịch tăng lãi suất cho vay mua nhà từ cố định đến thả nổi.

Mới đây, ngân hàng Techcombank thông báo tăng lãi suất thả nổi mua nhà thêm 0,5% so với thời điểm đầu năm. Theo đó, ngân hàng này áp dụng lãi suất cho vay thả nổi sau ưu đãi lên 9,5%/năm.

Woori Bank có lãi suất vay cố định 2-3 năm đầu ưu đãi, dao động từ 5,9 - 6,1%/năm. Tuy nhiên, kể từ tháng 7, ngân hàng này cũng tăng lãi suất này lên 6,4 - 6,8%/năm.

Quảng cáo

Theo khảo sát lãi suất cho vay mua nhà tháng 8 phổ biến khoảng 5 - 7%/năm, áp dụng cho thời gian đầu ưu đãi. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất áp dụng từ 9,5 - 11%/năm.

Trong báo cáo vĩ mô của Công ty cổ phần chứng khoán SSI cho thấy, mặt bằng lãi suất kỳ hạn 12 tháng vẫn đang ở mức thấp hơn so với giai đoạn năm 2021, ở 4,5%/năm cho 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước; 5%/năm cho các ngân hàng thương mại tư nhân lớn và 5,8%/năm cho các ngân hàng còn lại.

Với lãi suất cho vay, gói lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi đã bắt đầu tăng nhẹ, từ mức 6% - 7%/năm cố định cho 3 năm đầu lên khoảng 7% - 7,5%/năm. Nhưng nhìn chung mặt bằng lãi suất cho vay bình quân vẫn chưa có nhiều sự thay đổi rõ rệt.

Theo khảo sát tâm lý người dùng bất động sản về mức lãi suất bao nhiêu là hợp lý để vay mua nhà, kênh Batdongsan.com cho thấy hơn 50% người tham gia mong muốn lãi suất vay mua nhà dưới 8% là hợp lý, 29% chấp nhận mức lãi suất từ 8-10%/năm, chỉ 10% chấp nhận đi vay với lãi suất từ 10-13%/năm (tính theo mức thả nổi). Hầu hết người đang đi vay mua nhà cho biết đang phải vay với lãi suất trung bình từ 11,5-13%/năm.

Ông Phạm Đức Toản - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản EZ - cho biết, giai đoạn vừa qua, lãi suất mua nhà được ưu đãi khá tốt, nhiều ngân hàng giữ lãi suất cố định trong 2-3 năm đầu chỉ 6%/năm. Thời điểm hiện tại, lãi suất huy động tăng lên kéo theo lãi suất vay các lĩnh khác cũng tăng. Khi lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến người vay mua nhà, với mức tăng trên 1% là tương đối lớn đối với những người vay nhiều.

Một số chuyên gia bất động sản chia sẻ, lãi suất rục rịch tăng chưa tác động nhiều đến thị trường bất động sản, bởi hiện đa phần người vay mua nhà đều có nhu cầu ở thực, còn giới đầu tư vẫn chưa trở lại thị trường do họ còn kẹt hàng ở các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng hoặc đất nền tỉnh.

Đơn vị nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam nhận định, lãi suất cho vay bất động sản hiện đang chịu áp lực tăng trở lại khi lãi suất tiết kiệm tăng. Từ nay đến cuối năm, lãi suất cho vay bất động sản có xu hướng tăng trở lại.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Huyện vùng ven Hà Nội tiếp tục bán đấu giá 58 thửa đất dù trước đó bị bỏ cọc hàng loạt

Cụ thể, các lô đất có diện tích từ hơn 76-189m2, giá khởi điểm 5,3 triệu đồng/m2. Hình thức đấu giá từng thửa đất bằng việc bỏ phiếu kín trực tiếp 1 vòng (1 lần) đấu theo phương thức trả giá lên.

Tồn đọng gần 9.000 hồ sơ liên quan đến đất đai, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị khẩn Vẫn chỉ có một nhà đầu tư duy nhất đăng ký xây khu đô thị hơn 35.000 tỷ ở Đông Anh

80% số lô đất trúng đấu giá ở Thanh Oai bị bỏ cọc, bao gồm lô hơn 100 triệu đồng/m2

Sau phiên đấu giá đất "nóng như chảo lửa" cách đây hơn 1 tháng tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), với lô có giá trúng cao nhất là hơn 100 triệu đồng/m2 - gấp 8 lần so với giá khởi điểm, có tới 55 lô đã chính thức bị bỏ cọc và hủy kết quả trúng đấu giá.

Một huyện ven Hà Nội tiếp tục đưa hơn 100 lô đất ra đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 3,5 triệu đồng/m2 Phần lớn các lô đất trúng đấu giá ở Thanh Oai bị bỏ cọc

Vẫn chỉ có một nhà đầu tư duy nhất đăng ký xây khu đô thị hơn 35.000 tỷ ở Đông Anh

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội vừa mở hồ sơ đăng ký lần 2 thực hiện dự án Khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh, huyện Đông Anh.

Hà Nội ban hành tiêu chí xác định giá đất mới Tồn đọng gần 9.000 hồ sơ liên quan đến đất đai, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị khẩn

Tồn đọng gần 9.000 hồ sơ liên quan đến đất đai, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị khẩn

Cục Thuế TP.HCM vừa có kiến nghị khẩn đến UBND TP.HCM về việc tổ chức cuộc họp để giải quyết gần 9.000 hồ sơ còn tồn đọng từ ngày 1/8/2024.

Đề xuất áp dụng mức 2% thuế đất hằng năm để chặn đầu cơ Gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Xác định “đúng người, rõ việc” khi tháo gỡ cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu xác định “đúng người, rõ việc” khi tháo gỡ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố theo chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm soát đầu cơ thổi giá đất làm loạn thị trường

Giá nhà dễ tăng khó giảm, VARS đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai

Giá nhà ngày càng tăng cao, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tiếp tục đề xuất đánh thuế với bất động sản thứ hai hoặc bỏ hoang, không đưa vào khai thác, sử dụng.

Đánh thuế bất động sản cần xác định theo giá thị trường GS. TSKH Đặng Hùng Võ: Thuế bất động sản của Việt Nam vẫn còn rất lạc hậu