"Hé lộ" kết quả kinh doanh 9 tháng của nhiều nhà băng

Tính đến nay, đã có một số ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý III/2024, những con số ban đầu về bức tranh lợi nhuận dần hé lộ.

Ảnh minh họa

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank - mã: LPB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 2.900 tỷ đồng, lũy kế lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 8.818 tỷ đồng, tăng 139% so với cùng kỳ.

Với mục tiêu lợi nhuận đề ra cho năm 2024, đến hết 9 tháng, LPBank đã hoàn thành 84% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm, đây cũng là mức lợi nhuận 9 tháng cao nhất từ trước đến nay của ngân hàng này.

Lợi nhuận sau thuế quý III và lũy kế 9 tháng của LPBank đạt lần lượt 2.331 tỷ đồng và 7.051 tỷ đồng, đều tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng chú ý, thu thuần từ hoạt động dịch vụ quý III của nhà băng này tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ, đạt 1.016 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, các hoạt động thu dịch vụ mang về cho LPBank 2.701 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so cùng kỳ năm 2024.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (SaigonBank - mã: SGB) cũng có thông báo về kết quả kinh doanh 9 tháng, với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 200 tỷ đồng, bằng 55% chỉ tiêu kế hoạch năm 2024. Kết thúc quý III/2024, dư nợ tín dụng của Saigonbank tăng 5% so với cùng kỳ năm trước và 2% so với đầu năm, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Tại Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - mã: NAB), dù mới hé lộ kết quả kinh doanh 8 tháng nhưng nhà băng này cho biết, lợi nhuận trước thuế lũy kế 8 tháng đã đạt hơn 75% kế hoạch cả năm.

Tỷ lệ ROE đạt mức 21,46%, ROA là 1,65%, cho thấy Nam A Bank không chỉ tăng trưởng về quy mô mà còn đạt hiệu quả sinh lời khá tốt. Tỷ lệ NIM của Nam A Bank tiếp tục được cải thiện lên mức 3,8% (so với 3,6% tại cuối quý II). Ngân hàng dự kiến NIM trong 4 tháng cuối năm duy trì trong khoảng 3,5 - 3,8%, với việc mặt bằng lãi suất duy trì thấp để hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn.

Mặc dù chưa công bố báo cáo tài chính, nhưng tại một hội thảo mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - mã: BID) cho biết, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng tín dụng trong quý III năm nay đạt 11.700 tỷ đồng, tăng 3,3% so với cùng kỳ hoặc giảm 9,6% so với quý liền trước.

Quảng cáo

Theo BIDV, lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng tín dụng dự kiến đạt 36.100 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Tăng trưởng tín dụng quý III của BIDV đạt 10%; cho vay bán lẻ chiếm 44% tổng dư nợ. Nhà băng này cho biết chất lượng tài sản dự kiến ổn định trong quý IV, với tỷ lệ nợ xấu dưới 1,4%.

Tại ĐHĐCĐ bất thường về công tác nhân sự diễn ra vào ngày 17/10, ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - mã: CTG) cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024 ngân hàng tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực. Cụ thể, tổng tài sản tăng 9,7% so với cuối năm 2023; dư nợ tín dụng tăng 9% so với cuối năm 2023, tuân thủ hạn mức tăng trưởng tín dụng của NHNN;, nguồn vốn huy động tăng 7,9% so với cuối năm 2023. Tỷ lệ nợ xấu (chưa bao gồm CIC) được kiểm soát ở mức 1,4%. Tuy nhiên, con số lợi nhuận chưa được VietinBank tiết lộ.

Mới đây, trong báo cáo dự báo lợi nhuận sau thuế quý III/2024, Công ty Chứng khoán MB (MBS) đặt kỳ vọng ngành Ngân hàng sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định. Trong đó, tín dụng quý III tiếp tục cải thiện so với quý II nhờ sự phục hồi của hoạt động sản xuất - kinh doanh. Cập nhật đến ngày 17/9, tăng trưởng tín dụng đạt 7,38%, so với 6,1% vào cuối quý II/2024.

Theo MBS, hầu hết các ngân hàng tăng dần lãi suất tiền gửi để đẩy mạnh hoạt động huy động vốn, trong khi lãi suất cho vay vẫn duy trì ở mức thấp để hỗ trợ nền kinh tế.

Các chuyên viên phân tích MBS cho rằng, thu nhập ngoài lãi vẫn ảm đạm và chưa thể phục hồi khi vẫn chỉ dựa chủ yếu vào mảng thu phí và xử lý nợ. Hoạt động kinh doanh ngoại hối và chứng khoán dự kiến không thể tăng trưởng cao, khi tình hình thị trường chưa có nhiều tín hiệu khởi sắc.

MBS cho rằng, nợ xấu các ngân hàng niêm yết trong quý III/2024 không tăng so với quý liền trước.

Về kết quả kinh doanh, lợi nhuận ròng các ngân hàng có thể tăng 16,5% so với cùng kỳ trong quý III/2024. MBS đánh giá, một số ngân hàng như HDBank, TPBank sẽ đạt được tăng trưởng lợi nhuận cao nhờ tăng trưởng tín dụng tốt.

Báo cáo vừa công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy, tính đến ngày 27/9/2024, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 8,53% (cùng thời điểm năm trước tăng 6,24%). Tuy nhiên, kết quả điều tra quý III/2024 của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, các tổ chức tín dụng dự báo, tăng trưởng tín dụng cả năm 2024 chỉ đạt 13,2%, huy động vốn chỉ tăng 7,9%.

Còn về tình hình kinh doanh tổng thể và lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng trong quý III/2024 có cải thiện nhưng chưa đạt được như kỳ vọng. Cụ thể, 71,9 - 76,3% tổ chức tín dụng kỳ vọng kinh doanh sẽ khả quan hơn trong quý IV/2024 và cả năm 2024. Tỷ lệ tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2023 là 79,6%, trong khi 15,9% tổ chức tín dụng lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2024 và 4,4% cho rằng, lợi nhuận không thay đổi.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Techcombank và Databricks: Cách mạng hóa ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu

Techcombank - một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, vừa công bố hợp tác với Databricks – Công ty đi đầu về Dữ liệu và AI để triển khai Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu của Databricks (Databricks Data Intelligence Platform), nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứ

Techcombank nới room ngoại để chào bán cổ phiếu ESOP cho lao động nước ngoài Khai mạc giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa thứ 3, lan tỏa ý nghĩa nhân văn, tinh thần gắn kết cộng đồng

TP.HCM: Kiều hối 9 tháng đầu năm đạt 7,4 tỷ USD, dự báo tăng 10% cả năm

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết, 9 tháng năm 2024, lượng kiều hối chuyển về TPHCM đạt gần 7,4 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.

Vì sao kinh tế khó khăn nhưng kiều hối về Việt Nam năm 2023 vẫn tăng 32%? Hành lang pháp lý cởi mở, dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

BIDV và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

Ngày 16/10/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (VYEA) tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai đơn vị. Đây là cơ sở để triển khai các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực và khả năng tiếp c

BIDV báo lợi nhuận trước thuế 15.549 tỷ đồng sau 6 tháng Hai cổ đông nắm gần 96% vốn BIDV

Sacombank trao 2 ô tô BMW hơn 4 tỷ đồng đến khách hàng tại Bạc Liêu và Vĩnh Long

Sacombank vừa tổ chức trao 2 giải đặc biệt là 2 ô tô BMW và nhiều phần giải thưởng giá trị khác đến 352 khách hàng may mắn trúng thưởng chương trình khuyến mại “Hè Sang - Quà Xịn”.

Cơ hội thực tập và làm việc tại Sacombank dành cho sinh viên năm cuối Nhân viên Sacombank ủng hộ 1 ngày lương giúp đồng bào vượt thiên tai

Chủ thể tham gia liên kết lúa gạo được vay vốn giảm 1% so với lãi suất thông thường

Chủ thể tham gia liên kết lúa gạo được vay vốn với lãi suất cho vay thấp hơn tối thiểu 1%/năm so với lãi suất cho vay của kỳ hạn tương ứng đang áp dụng đối với khách hàng cùng kỳ hạn/cùng nhóm.

Ngân hàng Nhà nước: Tín dụng cho ngành lúa gạo không hề bị vướng Đẩy mạnh cho vay lúa gạo tín chấp trên cơ sở quản lý dòng tiền "Ngóng" tín dụng mùa cao điểm thu hoạch lúa gạo Đông Xuân