Hàng hóa vận chuyển bằng tàu liên vận Việt - Trung tăng hơn 280%

Trong nửa đầu năm 2025, các chuyến tàu liên vận Trung - Việt khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển tổng cộng 18.870 container (TEU) hàng hóa xuất khẩu, tăng 283% so với cùng kỳ năm trước.

192909-khoi-hanh-chuyen-tau-lien-van-cho-nong-san-dau-xuan-tu-binh-duong-den-trung-quoc.jpg
Hàng hóa đường sắt xuyên biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng 283% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh hoạ: Huyền Trang - TTXVNl

Công ty TNHH Tập đoàn Cục Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết, sự bùng nổ liên tục của vận tải hàng hóa đường sắt xuyên biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam đã tạo động lực mới cho việc thúc đẩy thương mại giữa hai nước.

Theo Trung tâm Logistics Đường sắt Nam Ninh thuộc Cục Nam Ninh, trong nửa đầu năm nay, số container phụ tùng ô tô và ván sợi (MDF) xuất khẩu xuất phát từ Quảng Tây đạt lần lượt 2.528 TEU và 4.580 TEU, tăng 100% và 398% so với cùng kỳ, và là mức tăng trưởng rõ rệt. Các linh kiện ô tô, xe máy từ các tỉnh như Giang Tô, Quảng Đông…, được vận chuyển bằng đường sắt đến Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh, sau đó được chuyển tiếp đến Việt Nam qua tàu liên vận Việt - Trung, trở thành điểm tăng trưởng mới trong vận tải.

Quảng cáo

Một doanh nghiệp tại Quảng Tây hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa trong và ngoài nước từ đầu năm đến nay đã triển khai hoạt động kinh doanh hàng lẻ (LCL), tập trung nguồn hàng lẻ từ khắp cả nước tại Nam Ninh, sau đó xuất khẩu sang Việt Nam thông qua tuyến đường sắt liên vận Việt - Trung. Trong nửa đầu năm nay, công ty này đã vận chuyển 3.366 TEU hàng hóa xuất khẩu sang Việt Nam, tăng 128% so với cùng kỳ năm trước. Vận tải đường sắt chiếm hơn 90% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới của công ty.

Ông Dương Ba, Giám đốc Hậu cần của Công ty TNHH Vận tải Quốc tế tại Quảng Tây cho biết: “Năm nay, nhu cầu xuất khẩu sang Việt Nam tương đối mạnh, mặt hàng cũng đa dạng, bao gồm linh kiện máy phát điện, phụ tùng ô tô, hạt nhựa, thép... Với tốc độ xử lý thủ tục đường sắt và hiệu quả thông quan nhanh chóng, an toàn và ổn định, đáp ứng được kỳ vọng vận chuyển của khách hàng, khối lượng vận chuyển xuyên biên giới của công ty chúng tôi cũng tăng lên. Dự kiến đến cuối tháng 7/2025, khối lượng vận chuyển năm nay sẽ vượt tổng khối lượng của năm ngoái”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, Cục Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc đã phối hợp với ngành đường sắt Việt Nam điều chỉnh năng lực vận chuyển tàu hàng xuất nhập cảnh. Theo đó, kể từ năm nay, trọng tải kéo của mỗi đoàn tàu đã tăng từ 1.000 tấn lên 1.300 tấn, tăng 30%. Đồng thời, tần suất khai thác tàu liên vận cố định Việt - Trung cũng được nâng từ 5 chuyến/tuần lên 14 chuyến/tuần, tăng gần gấp 3 lần. Tuyến đường từ Nam Ninh (Trung Quốc) đến ga Yên Viên (Việt Nam) hiện chỉ mất tối đa 14 giờ.

Ngoài ra, Cục Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc tiếp tục tối ưu hóa dịch vụ vận tải, triển khai mô hình “lập kế hoạch - cân hàng - xuất vé” một cửa, thời gian xử lý đơn vận chuyển liên vận quốc tế rút ngắn xuống dưới 5 phút. Tại Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh, một trung tâm gom và trung chuyển hàng hóa cũng đã được thành lập, cung cấp các dịch vụ một cửa như vận chuyển ngắn, lưu kho, lắp ghép hàng hóa.

Dịch vụ vận chuyển đúng giờ, thuận tiện và nhanh chóng của tuyến đường sắt Việt-Trung mang đến sự đảm bảo vận chuyển ổn định cho các doanh nghiệp trong nước khai thác thị trường quốc tế và thu hút nhiều khách hàng vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới bằng đường sắt.

Trong nửa đầu năm nay, có 16 doanh nghiệp quy mô lớn sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua tàu liên vận Việt-Trung, tăng 2 doanh nghiệp so với năm trước. Tính đến thời điểm hiện tại, hàng hóa xuất khẩu xuất phát từ Quảng Tây bằng tàu liên vận Việt-Trung bao gồm hơn 380 chủng loại, nguồn hàng phủ khắp 25 tỉnh, thành tại Trung Quốc, phạm vi vận chuyển xuyên biên giới mở rộng đến Việt Nam, Lào, Thái Lan và các nước ASEAN khác, góp phần hình thành “tuyến đường cao tốc” cho hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia ASEAN.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới

Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi mô hình khu công nghiệp từ "nhà cung cấp hạ tầng" sang "trung tâm kết nối chuỗi giá trị", nơi các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa không chỉ cùng tồn tại mà còn hợp tác phát triển.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai

Mục tiêu lớn nhất của Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp (Trung Quốc) là mong muốn mở rộng hợp tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực xử lý môi trường tại Đồng Nai.

Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Gia Lai làm việc với De Heus và Hùng Nhơn

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) về kế hoạch hợp tác và mở rộng đầu tư chuỗi dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Tăng tốc thu hút FDI công nghệ cao tại khu vực Đông Nam Bộ Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Với ba khu thương mại tự do (FTZ) đầu tiên tại Đà Nẵng, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh dự kiến hoàn thành vào năm 2026, sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới, tạo bước đột phá thu hút FDI, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển công nghiệp – dịch vụ.

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư

Với lợi thế vị trí chiến lược, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và chính sách thu hút đầu tư cởi mở, Tây Ninh đang trở thành một trong những “điểm đến vàng” của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại khu vực phía Nam.

Hải Phòng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại Bỉ, mở rộng hợp tác cảng biển và công nghiệp xanh Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

TP.HCM đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua cải cách hành chính

TP.HCM đang tăng tốc cải cách hành chính trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm tới cơ hội tại trung tâm kinh tế lớn nhất phía Nam. Những cải cách này được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng sức hút của TP.HCM đối với nhà đầu tư nước ngoài

Bắc Ninh và tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt