Hải Dương lập đề án xây dựng khu kinh tế chuyên biệt cạnh đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Khu kinh tế chuyên biệt tỉnh Hải Dương dự kiến sẽ có 7 phân khu chức năng với trọng tâm là phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistics, đô thị và trung tâm đổi mới sáng tạo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại phiên họp thường kỳ tháng 5 (lần 6) do UBND tỉnh Hải Dương diễn ra sáng 29/5, các thành viên UBND tỉnh Hải Dương đã xem xét, cho ý kiến về việc xây dựng đề án thành lập Khu kinh tế chuyên biệt tỉnh Hải Dương.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, khu kinh tế chuyên biệt của Hải Dương khi được thành lập, dự kiến nằm ở phía Tây của tỉnh Hải Dương (phía nam đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) thuộc 2 huyện Bình Giang, Thanh Miện với tổng diện tích dự kiến khoảng 5.300 ha.

Khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh Hải Dương là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, lĩnh vực có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hiện đại, đồng bộ gắn với bảo vệ môi trường. Khu kinh tế có trọng tâm phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistic, đô thị và trung tâm đổi mới sáng tạo.

Khu kinh tế chuyên biệt sẽ được chia thành 7 phân khu gồm khu công nghiệp, cụm công nghiệp với dự kiến gồm 13 khu công nghiệp (diện tích dự kiến 3.001 ha), 3 cụm công nghiệp (dự kiến diện tích 150 ha). Khu thương mại dịch vụ, logistic có diện tích khoảng 75 ha.

Khu trung tâm đổi mới sáng tạo (hạt nhân phát triển công nghiệp công nghệ cao) có diện tích khoảng 60 ha. Khu phát triển hạ tầng công cộng với các công trình giáo dục, y tế, công viên, thể thao văn hóa… với diện tích khoảng 60 ha. Khu đô thị, dân cư diện tích khoảng 530ha. Khu dân cư hiện trạng có diện tích khoảng 1.547 ha. Khu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

Quảng cáo

Về lộ trình phát triển dự kiến sẽ thành lập khu kinh tế vào quý IV/2024 và chia thành 2 giai đoạn 2024-2025 (giai đoạn này xây dựng và khởi công xây dựng một số cơ sở hạ tầng lớn; xúc tiến thu hút đầu tư) và giai đoạn 2026-2030 (giai đoạn này hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư và chuẩn bị triển khai mở rộng diện tích khu kinh tế trong giai đoạn sau năm 2030)….

Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư tối thiểu để xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản cho toàn khu kinh tế chuyên biệt là khoảng 78.000 tỷ đồng trong cả giai đoạn 2021-2035 (trung bình khoảng 5.200 tỷ đồng/năm). Nguồn vốn đầu tư dự kiến từ ngân sách nhà nước, các chương trình mục tiêu, dự án quốc gia; đồng thời, huy động từ các nguồn khác.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản cho biết, Khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh Hải Dương nếu được thành lập sẽ có vị trí rất thuận lợi như ngay cạnh đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (nút giao gần khu vực dự kiến xây dựng khu kinh tế và đường cao tốc đã đưa vào hoạt động) và có vị trí trung tâm, gần với hành lang kinh tế, vành đai kinh tế, vùng động lực đã được xác định trong Quy hoạch tổng thể quốc gia; gần với sân bay Cát Bi, các cảng biển của Hải Phòng và một số tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng như Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nội…

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương giao Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng phương án thuê tư vấn để triển khai xây dựng đề án trong thời gian sớm nhất. Giao các ngành, địa phương phối hợp xác định ranh giới của đề án, xác định các loại đất tại khu vực dự kiến xây dựng và các phương án triển khai hạ tầng cho khu kinh tế khi được triển khai như điện, nước sạch….

Yêu cầu các sở, ngành tích cực phối hợp cung cấp dữ liệu, thông tin cho tư vấn khi được thuê. Nếu gặp vướng mắc ở sở, ngành nào, tư vấn báo cáo lãnh đạo tỉnh để kịp thời xử lý.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có trên 18.000 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký hơn 80.000 tỷ đồng (trong đó có gần 500 doanh nghiệp FDI). Tỉnh đã thành lập 16 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch chi tiết khoảng 2.588 ha, thành lập 58 cụm công nghiệp với diện tích đất 2.934,42 ha.

Tại Nghị quyết về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu có 33 khu công nghiệp với tổng quy mô là 5.661 ha, 61 cụm công nghiệp với tổng quy mô là 3.209 ha, 6 trung tâm logistics và phát triển 1 khu kinh tế chuyên biệt nằm ở phía Nam đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc hai huyện Bình Giang và Thanh Miện.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Giá nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á tăng trở lại

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố số liệu cho thấy giá nhập khẩu của Hàn Quốc đã phục hồi vào tháng 6 do giá hàng hóa hóa dầu và nguyên liệu thô tăng.

Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip Một tài phiệt Hàn Quốc công bố hiến tặng toàn bộ tài sản thừa kế cho xã hội

OPEC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 lên 2,9%

Báo cáo tháng 7/2024 của OPEC lưu ý rằng đà tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn vẫn ổn định trong nửa đầu năm 2024 và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong những tháng tới.

Nghịch lý OPEC: Cắt giảm sản lượng liên tục vẫn không điều tiết được giá dầu, nội bộ ngày càng lục đục Lý do OPEC đang mất dần quyền lực trong quyết định diễn biến giá dầu

Chuyển động thị trường: Số liệu lạm phát chi phối thị trường châu Á phiên 10/7

Chiều 10/7, giá vàng châu Á tăng cao hơn khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát quan trọng của Mỹ để có thêm manh mối về quỹ đạo lãi suất của Fed.

Thị trường châu Á chiều 5/7: Nhà đầu tư chờ số liệu việc làm từ Mỹ Thị trường chứng khoán châu Á lình xình trong phiên mở cửa đầu tuần

Fed tìm cách giúp các “đại gia” ngân hàng tiết kiệm hàng tỷ USD

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang xem xét thay đổi quy tắc có thể giúp tám ngân hàng lớn nhất của đất nước tiết kiệm hàng tỷ USD tiền vốn – điều mà ngành công nghiệp này đã cố gắng vận động từ lâu.

Các thị trường châu Á đồng loạt đi lên sau bình luận của Chủ tịch Fed Kỳ vọng Fed sắp hạ lãi suất, chứng khoán Mỹ tuần qua tăng mạnh

Lượng khách của ngành hàng không Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục

10 hãng hàng không Hàn Quốc bao gồm hai hãng hàng không cung cấp dịch vụ đầy đủ là Korean Air, Asiana Airlines và tám hãng hàng không giá rẻ như Jeju Air, Jin Air, T'way Air, Air Busan và Air Seoul.

Các hãng hàng không lãi "khủng" quý I/2024 có phải do giá vé tăng cao? Thiếu hụt máy bay, các hãng hàng không trả chi phí “khủng” để đi thuê

Sẽ có thêm hàng chục nghìn tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đang trình các cấp có thẩm quyền ban hành một số chính sách tài khóa trong thời gian tới, với số tiền đề xuất hỗ trợ lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Có hiện tượng các doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng "bình ổn" VietinBank ưu đãi phí tài trợ thương mại cho doanh nghiệp SME

Trung Quốc tối ưu hoá các chính sách để thúc đẩy du lịch

Theo Cục Quản lý Di dân Quốc gia Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2024, có 14,635 triệu người nước ngoài đã nhập cảnh vào nước này tại các cửa khẩu trên cả nước, tăng 152,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

HSBC: Khách du lịch Trung Quốc quay lại Việt Nam có thể lên tới 80% Mất nhiều năm để du lịch Trung Quốc ra nước ngoài trở lại như trước đại dịch

Lợi nhuận của ngành hàng không Mỹ giảm dù lượng hành khách cao kỷ lục

Theo dự báo, một lượng kỷ lục hành khách đi máy bay tại Mỹ trong tuần nghỉ lễ này. Tuy nhiên, các hãng hàng không lại đang đối mặt với nhiều vấn đề, như chi phí, lương và lãi suất tăng.

Hàng không Mỹ và châu Âu trước những cơ hội khi Trung Quốc mở cửa Ngành hàng không Mỹ dự báo nhu cầu cao nhưng chi phí lớn vào năm 2023

Các thị trường châu Á đồng loạt đi lên sau bình luận của Chủ tịch Fed

Những bình luận mới đây của Chủ tịch Fed Jerome Powell đã làm dấy lên kỳ vọng về khả năng Fed hạ lãi suất trong năm nay, từ đó thúc đẩy các thị trường châu Á đồng loạt đi lên trong phiên chiều 3/7.

Dầu của Nga gặp đối thủ mạnh trên thị trường châu Á Bùng nổ nhu cầu máy bơm nhiệt tại thị trường châu Âu

Thị trường hàng hóa châu Á: Chỉ số Nikkei lần đầu tiên vượt mốc 40.000 điểm

Thị trường hiện đang hướng sự chú ý đến chính sách tiền tệ của Mỹ vào cuối ngày hôm nay, khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát biểu tại một sự kiện ở Sintra, Bồ Đào Nha.

Chứng khoán thế giới tích cực, thị trường Việt Nam vẫn có một tuần buồn Chứng khoán Nhật Bản sẽ giảm nhiệt trong nửa cuối năm 2024