Theo báo cáo về tình hình đặt chỗ và giá vé máy bay ở các chặng trong dịp lễ Quốc khánh (2/9) của Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay của các hãng trong dịp lễ Quốc khánh đã tăng lên khoảng 20% so với 1 tuần trước và tăng 40% so với bình quân giai đoạn thấp điểm.
Cụ thể với các chuyến bay ngày 31/8, giá vé chuyến bay Hà Nội – TP HCM của Vietnam Airlines dao động từ 2,3-3,5 triệu đồng/chiều (đã gồm suất ăn), tăng 23%-28%; Vietjet Air cung cấp dịch vụ bay với mức giá từ 1,5-2,4 triệu đồng/chiều, tăng 25%; Bamboo Airways có các mức giá từ 1,7-2,5 triệu đồng/chiều, tăng 24%; Vietravel Airlines khoảng 1,7 triệu đồng/chiều, tăng 19% so với giai đoạn thấp điểm.
Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng, Vietnam Airlines có mức giá khoảng 2,5 triệu đồng/chiều, tăng 40%; Vietjet cung ứng mức giá khoảng 2,4 triệu đồng/chiều, tăng 60%; Bamboo Airways có mức giá 2,2 triệu đồng/chiều, tăng 42%.
Đường bay Hà Nội - Nha Trang, Vietnam Airlines có các mức giá khoảng 2,5-3,2 triệu đồng/chiều, tương đương giai đoạn trước; Vietjet Air có các mức giá 2,6-3,5 triệu đồng/chiều, tăng khoảng 33%; giá vé của Bamboo Airways khoảng 3,2 triệu đồng/chiều, tăng 14%.
Về số lượng chuyến bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết kể từ ngày 30/8-3/9, các hãng hàng không trong nước khai thác tổng số 4.257 chuyến bay, bình quân 840 chuyến/ngày, tăng 3% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số chuyến bay nội địa bình quân là 600 chuyến/ngày, tăng 5% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuyến bay quốc tế đạt 241 chuyến/ngày, giảm 2% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chia sẻ về hiện trạng giá vé tăng cao, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng: “Đây là lý do cơ quan quản lý luôn khuyến cáo hành khách nên sớm có kế hoạch di chuyển và đặt vé trên các chặng bay để có nhiều cơ hội lựa chọn những mức giá vé phù hợp".
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 29/8, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay nội địa trong giai đoạn nghỉ lễ Quốc khánh đạt mức bình quân khoảng trên 65%. Tính chất “lệch đầu” đã hình thành và thể hiện qua việc đặt chỗ trên các đường bay nội địa. Với chiều bay từ Hà Nội và TPHCM đến các địa phương, tỷ lệ đặt chỗ cao xuất hiện vào đầu kỳ nghỉ lễ và thấp hơn khi kết thúc kỳ nghỉ.
Với ngày cuối kỳ nghỉ lễ (3/9), tỷ lệ đặt chỗ ở mức thấp hơn, chỉ một đường bay xuất hiện mức cao trên 60% như: Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - Cần Thơ, Hà Nội - Pleiku, TPHCM- Hải Phòng, TPHCM - Pleiku, TPHCM - Đồng Hới, đặc biệt hơn với đường bay Hà Nội - Tuy Hòa đã đạt tỷ lệ đặt chỗ 92,6%.