Giá vé máy bay quốc tế đến và đi từ châu Á đang có xu hướng giảm

Giá vé máy bay quốc tế đến và đi từ châu Á đang hạ do các hãng hàng không Trung Quốc đẩy mạnh dịch vụ xuyên biên giới, trong bối cảnh nhu cầu du lịch hậu đại dịch giảm dần.

vna-potal-vu-roi-may-bay-o-trung-quoc-hang-hang-khong-china-eastern-tam-dung-khai-thac-may-bay-boeing-737-800-stand-20230411213308-20240816161146.jpg
Máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines. Ảnh: AFP/TTXVN

Đại diện của một công ty du lịch ở thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc cho biết so với kỳ nghỉ hè năm ngoái, giá các gói du lịch đã giảm đáng kể. Ví dụ, một chuyến du lịch đến Nhật Bản có giá khoảng 6.000 NDT (839 USD) mỗi người, giảm khoảng 1.000-2.000 NDT so với năm ngoái.

Các gói du lịch có giá rẻ hơn là nhờ giá vé máy bay giảm. Theo số liệu từ công ty theo dõi dữ liệu du lịch Trung Quốc DAST, giá vé trung bình cho một chuyến bay quốc tế trong kỳ nghỉ Hè năm nay là 2.183 NDT, giảm 26% so với năm 2023 và giảm 12% so với năm 2019, tức trước đại dịch COVID-19.

Chính sách "Không COVID" mà Chính phủ Trung Quốc áp dụng cho đến tháng 1/2023 đã làm chậm sự phục hồi hoàn toàn của ngành hàng không và du lịch của nước này. Các chuyến bay nội địa tiếp tục hoạt động vào năm 2023, nhưng các chuyến bay quốc tế chỉ bắt đầu phục hồi rõ ràng trong năm nay.

Theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc, số lượng chuyến bay trên các tuyến quốc tế được dự đoán đạt 80% mức của năm 2019. Một số hãng hàng không lớn không chỉ mở lại các chuyến bay mà còn mở thêm các tuyến mới và mở rộng các tuyến bay hiện có.

Tính đến tháng Bảy, hãng hàng không China Eastern Airlines đã khai trương các tuyến bay mới giữa Thượng Hải với Vienna (Áo) và Marseille (Pháp). Hãng hàng không này cũng đã tăng số chuyến bay đến London (Anh) và Madrid (Tây Ban Nha).

Còn hãng hàng không China Southern Airlines đã mở một tuyến bay thẳng mới nối Quảng Châu với thủ đô Budapest của Hungary. Hãng hàng không Juneyao Airlines cũng mở thêm ba tuyến bay thẳng mới kết nối Thượng Hải với Brussels (Bỉ), Athens (Hy Lạp) và Manchester (Anh).

Quảng cáo

Nhìn chung, các tuyến nối Trung Quốc với Malaysia, Singapore, Anh và Italy có nhiều chuyến bay hơn vào tháng Bảy năm nay so với năm 2019. Vào tháng Sáu, các hãng hàng không Trung Quốc chiếm 74% số chuyến bay giữa Trung Quốc và châu Âu.

Một yếu tố khác thúc đẩy xu hướng này là việc các hãng hàng không lớn của Trung Quốc không bị cấm bay qua không phận Nga. Điều này mang lại lợi thế về thời gian và chi phí so với các hãng hàng không châu Âu, vốn phải đi đường vòng.

Việc mở rộng các chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc đang khiến giá vé giảm trên toàn bộ các tuyến bay liên quan đến châu Á.

Theo American Express Global Business Travel, giá vé máy bay châu Á-châu Âu sẽ rẻ hơn 3,4% trong năm nay đối với hạng vé phổ thông và giảm 4% đối với hạng thương gia.

Tình hình nguồn cung gia tăng và giá vé giảm này đang gây áp lực lên lợi nhuận của các hãng hàng không lớn của châu Âu, từ đó cản trở sự phục hồi toàn diện của ngành hàng không.

Doanh thu bình quân mỗi khách hàng của hãng hàng không Lufthansa (Đức) đã giảm 10% trên các tuyến bay châu Á trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái và tổng lợi nhuận ròng giảm 47%.

Biên lợi nhuận hoạt động của British Airways cũng sụt giảm trong quý II, nên hãng này đã quyết định tạm dừng tuyến London đến Bắc Kinh từ cuối tháng 10. Số lượng chuyến bay hàng ngày đến Hong Kong (Trung Quốc) của hãng cũng giảm từ hai xuống một chuyến.

Các hãng hàng không châu Á cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Mặc dù khối lượng hành khách của Singapore Airlines tăng 14%, nhưng lợi nhuận ròng của hãng hàng không này lại giảm 38% do giá vé máy bay thấp hơn.

Ngành hàng không có thể sẽ phải đối mặt với một môi trường khó khăn trong thời gian tới. Hãng hàng không Ryanair của Ireland cảnh báo rằng giá vé máy bay sẽ "giảm đáng kể" so với mùa Hè trước.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD, sau khi Mỹ và Nhật Bản đồng ý bảo lãnh rủi ro cho một số khoản vay hiện có.

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda mới đây cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho đầu tư vào giảm khí thải có thể tạo ra một số sức ép lạm phát trong ngắn hạn.

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City

Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến Đông Nam Á, Việt Nam có thể thành "điểm sáng" hút dòng vốn?

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia đã có sự thay đổi trong quan điểm và ngày càng hiểu rõ hơn vị thế toàn cầu đang gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đối với tham vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp tại quốc gia này.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 HSBC giữ nguyên dự báo GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5% bất chấp siêu bão Yagi gây thiệt hại lớn