Fed hạ lãi suất, tỷ giá và giá vàng trong nước vẫn còn nhiều ẩn số

Việc cắt giảm lãi suất 0,5% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có ảnh hưởng đến tỷ giá và giá vàng của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Fed hạ lãi suất, tỷ giá và giá vàng trong nước vẫn còn nhiều ẩn số
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu.

Chia sẻ với chúng tôi, Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc Fed hạ lãi suất lần đầu sau 4 năm trước mắt có thể làm đảo ngược xu hướng tăng lãi suất VND trong nửa đầu năm 2024, đồng thời giá vàng trong nước có thể tăng theo đà thế giới, tuy nhiên về tương lai vẫn còn nhiều ẩn số.

Đánh giá của ông về việc Fed cắt giảm lãi suất USD 0,5% sau một thời gian dài duy trì lãi suất ở mức cao?

Việc Fed cắt giảm lãi suất có thể nhằm mục đích hỗ trợ vào nền kinh tế của Mỹ, trong khi đó vẫn có thể kiểm soát lạm phát. Hiện tại, tỷ lệ lạm phát ở Mỹ đã dần cải thiện và tiến đến lạm phát mục tiêu 2%, nhưng về mặt phát triển kinh tế thì tỷ lệ người đăng ký xin trợ cấp thất nghiệp lại tăng lên.

Chính vì thế, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế, vì một khi giảm lãi suất, các doanh nghiệp cũng như người dân sẽ có nhu cầu vay tiền của các hệ thống ngân hàng nhiều hơn, từ đó đẩy một lượng tiền vào trong lưu thông và hỗ trợ nền kinh tế.

Tuy nhiên, việc người dân vay tiền cũng sẽ có những lo ngại bùng lên lạm phát nhưng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nghĩ họ vẫn đang kiểm soát lạm phát tốt và họ đi đến quyết định giảm lãi suất này, nó sẽ có những tác động đến nền kinh tế toàn cầu và cả Việt Nam nữa.

Theo ông, Fed cắt giảm lãi suất sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc điều hành chính sách tiền tệ và tỷ giá, lãi suất của Việt Nam?

Quảng cáo

Khi Fed giảm lãi suất thì sẽ lấy đi áp lực trên tỷ giá, có nghĩ là tỷ giá từ đây đến cuối năm có vẻ ổn định hơn thay vì như giữa năm, áp lực lên tỷ giá rất lớn khi mà chênh lệch về lãi suất USD và VND còn khá cao. Tuy nhiên vẫn là một ẩn số lớn.

Qua nửa đầu năm 2024 chúng ta thấy rằng tỷ giá tăng mạnh, nhưng từ giờ cho đến cuối năm vì Fed giảm lãi suất sẽ lấy đi cái áp lực đó và trước mắt có thể dự báo tỷ giá trong nước từ giờ đến cuối năm được ổn định.

Bên cạnh đó, việc Fed hạ lãi suất tác động tích cực lên tỷ giá sẽ tạo ra điều kiện để chúng ta có thể giữ được lãi suất ở mức thấp, thậm chí là giảm lãi suất cho vay.

Về giá vàng trong nước thì sao, ông đánh giá thế nào về tác động của Fed hạ lãi suất tới giá vàng nước ta?

Giá vàng thế giới đang tăng rất mạnh lên đến hơn 2.600 USD/ounce và có thể Fed sẽ hạ lãi suất thêm một hoặc vài lần nữa trong năm 2025. Chính vì thế giá vàng dự báo có thể tăng lên 3.000 USD/ounce.

Trong năm 2025, giá vàng trong nước có thể chịu ảnh hưởng theo giá vàng trên thế giới và có thể sẽ vẫn tăng. Tuy nhiên vàng miếng trong nước đang được kiểm soát chặt chẽ, vì thế giá vàng miếng khó có thể tăng mạnh được trừ trường hợp Ngân hàng Nhà nước thay đổi chính sách bán vàng, trong khi đó, vàng nhẫn vẫn ở trong tình trạng được giao dịch tự do thì vẫn có thể tăng mạnh và có khả năng vượt cả vàng miếng.

Nếu vàng nhẫn cũng bị rơi vào tình trạng "cơn sốt vàng" như cơn sốt xảy ra với vàng miếng trong tháng 6 thì có thể vàng nhẫn sẽ được đưa vào chương trình kiểm soát thị trường nhằm ổn định giá. Chính vì thế, thị trường vàng đang ở trong tình trạng khó dự đoán.

Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tài chính

Thị trường có lần đầu tiên thử sức mốc 1.300 điểm sau 3 tháng

Nỗ lực tăng rướn đã giúp VN-Index chạm mốc 1.300 điểm ngay trong phiên sáng 27/9. Dù chưa thành công trong việc chinh phục kháng cự mạnh nhưng đây cũng là sự kiện đáng chú ý của thị trường kể từ tháng 6/2024.

Sau 3 phiên tăng liên tiếp, thị trường đã ở rất gần mốc 1.300 điểm Chứng khoán Vietcap (VCI) chuẩn bị tăng vốn thêm hơn 4.000 tỷ đồng qua chào bán riêng lẻ

Bạc tham gia vào "cơn lốc" tăng giá cùng vàng

Giá vàng và bạc đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong bối cảnh bất ổn kinh tế đang diễn ra. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo có thể sắp xảy ra một đợt điều chỉnh trên hai thị trường này.

Chưa dứt đà tăng, giá vàng nhẫn áp sát vàng miếng Fed hạ lãi suất, tỷ giá và giá vàng trong nước vẫn còn nhiều ẩn số

Chỉ số chứng khoán S&P 500 chốt phiên 26/9 ở mức cao kỷ lục

Chốt phiên 26/9, chỉ số S&P 500 tăng 23,11 điểm, lên 5.745,37 điểm, chỉ số Dow Jones tăng 260,36 điểm, lên 42.175,11 điểm và chỉ số Nasdaq Composite tăng 108,09 điểm, lên 18.190,29 điểm.

Thị trường chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong (Trung Quốc) nới rộng đà tăng sang phiên 25/9 Chứng khoán Mỹ "nổi sóng" giữa lúc xung đột leo thang tại Trung Đông

Chứng khoán Vietcap (VCI) chuẩn bị tăng vốn thêm hơn 4.000 tỷ đồng qua chào bán riêng lẻ

Sau các đợt phát hành ESOP và từ nguồn vốn chủ sở hữu, CTCP Chứng khoán Vietcap (VCI) sẽ triển khai đợt phát hành riêng lẻ để huy động thêm hơn 4.000 tỷ đồng từ nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Chứng khoán Vietcap (VCI) có quý thu được nhiều lãi margin nhất trong lịch sử Sau nhịp hồi phục về "nền giá" tháng 5, Chứng khoán Vietcap triển khai tiếp kế hoạch phát hành cổ phiếu

Sau 3 phiên tăng liên tiếp, thị trường đã ở rất gần mốc 1.300 điểm

Chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch 26/9 đã có lúc vươn lên trên 1.298 điểm. Tuy nhiên, thị trường cũng song hành những lực bán chốt lời khiến cho trạng thai tốt nhất đã chưa được giữ lại.

Dòng tiền lan tỏa, thị trường có phiên giao dịch hơn 1 tỷ USD Cặp đôi cổ phiếu MBB và MBS cùng lập kỷ lục giá mới

Một cổ phiếu ngân hàng tăng kịch trần, thanh khoản kỷ lục

Theo đó, giá cổ phiếu này lên vùng cao nhất trong hơn 2 năm trở lại đây (từ tháng 6/2022). Cách đây 2 ngày, ngân hàng này đã chốt quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông với tỷ lệ 20%.

Cổ phiếu HBC tiếp tục đà giảm khi chuyển sàn, một Phó Tổng Giám đốc xin từ nhiệm Nhựa Bình Minh (BMP) vẫn dẫn trước trong cuộc đua song mã của cổ phiếu ngành Nhựa

Thống đốc yêu cầu khẩn trương cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, xét duyệt vay mới khắc phục hậu quả bão Yagi

Thống đốc chỉ đạo các ngân hàng xây dựng các gói tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính, cắt bỏ phiền hà, khẩn trương xét duyệt cho vay mới và tạo điệu kiện thuận lợi, dễ dàng cho người vay.

Loạt ngân hàng vào cuộc giảm mạnh lãi suất cho khách hàng chịu thiệt hại vì bão Yagi Thủ tướng đề nghị các ngân hàng hiến kế về lãi suất, tăng trưởng tín dụng Chủ tịch các ngân hàng lớn đề xuất gì với Thủ tướng?

Ngân hàng Nhà nước khẳng định vẫn có thể mua vàng miếng tại cửa hàng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, SJC vẫn thực hiện bán vàng miếng trực tiếp tại các điểm thông báo. Do đó, khách hàng có thể lựa chọn hình thức mua vàng trực tuyến hoặc mua trực tiếp tại cửa hàng.

Vàng miếng SJC "phi mã" lên cao nhất 3 tháng Vàng miếng SJC vọt lên ngưỡng 83,5 triệu đồng mỗi lượng, vàng nhẫn đổ xô mọi kỷ lục Chưa dứt đà tăng, giá vàng nhẫn áp sát vàng miếng

Doanh nghiệp chuộng gửi tiết kiệm, ngân hàng tung ưu đãi hấp dẫn

Trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, nhiều doanh nghiệp lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng vừa giúp bảo toàn vốn an toàn, vừa đảm bảo sinh lời ổn định. Hiểu được tâm lý này, nhiều ngân hàng đã tung những gói ưu đãi lãi suất huy động cho khách hàng.

Bí kíp đưa NCB thành "điểm đến mới" của nhân sự ngành Ngân hàng NCB nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ lên UBCKNN Tổng Giám đốc Ngân hàng NCB: Chúng tôi chọn hướng đi phù hợp