Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng chiều dài gần 113km, đi qua 3 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội (58km), Hưng Yên (19,3km), Bắc Ninh (36,2km). Điểm đầu dự án tại điểm nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
Dự án có tổng mức đầu tư trên 85.813 tỷ đồng, trong đó đường cao tốc Vành đai 4 được đầu tư theo PPP với mức đầu tư 56.500 tỷ đồng.
Công trình được khởi công từ tháng 6/2023 và có tiến độ hoàn thành đường song hành theo phê duyệt dự án vào năm 2026, hoàn thành đường cao tốc năm 2027.
Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập. Trong đó Hà Nội thực hiện với 3 dự án thành phần: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận Hà Nội và đầu tư xây dựng hệ thống cao tốc theo phương thức PPP.
Hưng Yên và Bắc Ninh mỗi tỉnh chịu trách nhiệm 2 dự án thành phần: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận của mỗi tỉnh.
Đối với dự án thành phần 1.1 (Dự án Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô), trong năm 2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện giải phóng mặt bằng được 98,44%. Đồng thời, hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 13/13 khu tái định cư và bố trí tái định cư cho 337/818 hộ dân. Các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức đang di chuyển các công trình ngầm, nổi. Các địa phương khác đang thiết kế, lựa chọn nhà thầu.
Dự án thành phần 2.1 xây dựng đường song hành (đường đô thị), hiện cơ bản hoàn thành thi công nền đường, đắp nền và cấp phối đá dăm đối với những đoạn không phải xử lý nền. Sản lượng thực hiện khoảng 43,04% giá trị hợp đồng, phấn đấu hoàn thành thông xe toàn tuyến trong quý 4/2025.
Được biết, đường song hành Vành đai 4, đoạn qua Hà Nội có chiều dài khoảng 58km, quy mô 6 làn xe cao tốc và đường gom đô thị, mặt đường rộng từ 90 - 135m. Tuyến đường đi qua 7 địa phương gồm huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, quận Hà Đông, huyện Thanh Oai và Thường Tín.
Tuyến đường có tổng mức đầu tư là 5.388 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 4.525 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, đường song hành này được thiết kế bảo đảm vận tốc thiết kế 80km/h. Riêng đoạn tuyến đi ngoài đê Song Phương (từ Km30+310 đến Km33+060) được thiết kế bảo đảm vận tốc thiết kế 60km/h.
Dự án thành phần 3 - xây dựng đường cao tốc hiện đang chậm so với kế hoạch ban đầu. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đã hoàn thành lập hồ sơ mời thầu và phát hành hồ sơ mời thầu và dự kiến mở thầu vào ngày 5/2/2025. Phó Chủ tịch yêu cầu trong quý 1/2025 phải tổ chức đấu thầu xong để lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP và phấn đấu khởi công dự án trong quý 2/2025.