Diễn biến mới của dự án đường Vành đai dài hơn 200km, đi qua 5 tỉnh thành, tổng mức đầu tư 128.000 tỷ đồng

Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh dài gần 207 km, đi qua 5 địa phương (TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu), dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 128.000 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh

Theo Cổng thông tin điện tử TP. Hồ Chí Minh, sáng 11/11, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp giữa Bộ Giao thông vận tải và 5 địa phương (TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu) liên quan về công tác phối hợp, triển khai dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị UBND các tỉnh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) các dự án thành phần và có văn bản gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh trước ngày 13/11.

Trên cơ sở đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo NCTKT dự án tổng thể đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh (bao gồm các cơ chế chính sách đặc thù) trình Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào ngày 15/11.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: UBND TP. Hồ Chí Minh)

Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mãi thống nhất tỉnh Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện dự án thành phần đường Vành đai 4 trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng và Bình Dương sẽ tham gia cơ chế, chính sách chung của Vành đai 4.

Quảng cáo

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Bình Dương có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất đưa hạng mục cầu Thủ Biên vào dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Về tiến độ xây dựng cầu Thủ Biên, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị tỉnh Đồng Nai triển khai đồng bộ toàn tuyến.

Trong trường hợp Đồng Nai không đảm bảo nguồn vốn, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai cùng cân đối ngân sách cho gói thầu này để việc triển khai dự án Vành đai 4 được thực hiện đồng bộ.

Để thúc đẩy nhanh tiến độ của dự án Vành đai 4, ông Phan Văn Mãi đề nghị các địa phương dựa trên thực tiễn của địa phương mình kiến nghị các cơ chế chính sách đặc thù và gửi văn bản cho Thành phố để TP.Hồ Chí Minh cùng đơn vị tư vấn rà soát trên cơ sở các cơ chế chính sách đang được cập nhật tại kỳ họp Quốc hội kỳ này.

Bản đồ quy hoạch tổng thể hướng tuyến dự án Vành đai 4 (Ảnh: UBND TP. Hồ Chí Minh)

Về thông tin dự án, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm báo cáo, Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh dài gần 207 km, giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp và dải phân cách giữa hai chiều.

Dự kiến, dự án có tổng mức đầu tư hơn 128.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TP. Hồ Chí Minh dài 17,3 km (14.089 tỷ đồng); đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu dài 18 km (7.972 tỷ đồng); đoạn qua Đồng Nai dài 45,6 km (19.151 tỷ đồng); đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 47,5 km (19.827 tỷ đồng); đoạn qua tỉnh Long An dài hơn 78 km (67.024 tỷ đồng).

Dự án có mục tiêu chung cao nhất là mau chóng khởi công hoàn thiện vào năm 2027 để kết nối cùng Vành đai 3, Vành đai 2, hoàn thiện mạng lưới đường vành đai TP. Hồ Chí Minh, đổi mới hạ tầng giao thông một cách căn cơ.

Thủ tướng Chính phủ giao TP. Hồ Chí Minh là cơ quan có thẩm quyền tổ chức hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở tổng hợp từ Báo cáo NCTKT các dự án thành phần đã được các địa phương tổ chức lập báo cáo.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Chính thức: Hà Nội 'chốt' xây 3 cầu qua sông Hồng trị giá gần 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2025

Vào ngày 25/2, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 21) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND Thành phố xem xét thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội.

Người Trung Quốc xây cầu "đẻ ra tiền" khiến thế giới ngỡ ngàng: Trồng trụ bê tông cao vượt tháp Eiffel để bắc 2.000 mét thép qua vực sâu Hà Nội dự kiến khởi công xây cầu Tứ Liên vào quý III/2025

Áp lực của DN logistics Việt Nam khi châu Âu bắt đầu đánh thuế carbon

Đại diện InterLOG cho biết năm 2024, thiên tai ước tính gây thiệt hại lên tới 320 tỷ USD trên toàn thế giới và là một trong những năm thiệt hại lớn nhất kể từ năm 1980 (dẫn chứng từ báo cáo của Công ty tái bảo hiểm Munich Re).

Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics Việt Nam SuperPortTM và Bưu Điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực Logistics số

Sự thay đổi đáng chú ý về dòng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 1/2025

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong tháng 1/2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 10 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 83 triệu USD (gấp hơn 5,1 lần

Lộ diện quốc gia mạnh tay rót hơn 1 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam ngay trong tháng 1/2025, cao gấp 13,4 lần so với cùng kỳ Việt Nam có thêm đường bay mới tới sân bay lớn nhất thế giới diện tích bằng 63 lần Thiên An Môn

Siêu cảng 162.730 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á

Thông xe cầu vượt chữ C dài hơn 300m ở Hà Nội Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C ở Hà Nội chốt ngày khánh thành

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, vùng đất đầy nắng, gió và là xứ sở cà phê robusta nổi tiếng thế giới.

Giá cà phê lập đỉnh nửa thập kỷ: Thế giới gọi tên Việt Nam và một quốc gia Nam Mỹ Giá cà phê Arabica toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục