Đường sắt nhẹ (LRT) mà Sun Group đề xuất tại TP. Hồ Chí Minh: “Đáp án xanh” cho giao thông đô thị và kết nối liên vùng

3 thập kỷ trước Philippines, Singapore, Malaysia… đã có đường sắt nhẹ (LRT). Tại Việt Nam, đề xuất của Sun Group về tuyến đường sắt nhẹ gần 100km chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh đang mở ra kỳ vọng mới về giai đoạn phát triển

Thị trường tiêu thụ đường sắt nhẹ (LRT) toàn cầu dự kiến đạt 212,04 USD vào năm 2031

Asia Pacific Rail dự báo, đến năm 2050, dân số thành thị thế giới chạm mốc 68%, tạo áp lực đối với hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông. Hàng chục năm qua, không ít quốc gia đã bắt tay “ứng phó” với áp lực này bằng việc phát triển đường sắt đô thị. Không chỉ Mỹ, Úc hay các nước châu Âu lấy các tuyến đường sắt đô thị như đường sắt nhẹ LRT (Light Rail Transit), tàu điện cao tốc MRT (Mass Rapid Transport) làm trung tâm, mà đa phần các quốc gia top đầu tại Đông Nam Á cũng đã tham gia đầu tư hạ tầng này, đặc biệt là LRT từ khá sớm.

40 năm trước, Philippines đã xây dựng tuyến đường sắt nhẹ LRT đầu tiên tại thủ đô Manila. Tính đến nay toàn Manila đã có hơn 37km LRT nội đô, ước tính phục vụ hơn 305 nghìn lượt khách mỗi năm.

Tại Singapore từ năm 1987, hệ thống LRT đã được xây dựng. Hệ thống này hiện dài hơn 30km, phục vụ khoảng 184.000 lượt khách mỗi ngày. Năm 1998, tuyến LRT Kelana Jaya Line của Malaysia được đưa vào sử dụng. Đến nay, tuyến này đã dài hơn 46km, phục vụ khoảng 222.000 khách/ngày. Malaysia hiện có khoảng 91,5 km đường sắt LRT.

anh-1.jpg
Indonesia chọn đầu tư LRT nhằm giảm thiểu tắc đường và tình trạng ô nhiễm tại thủ đô Jakarta

Năm 2023, Indonesia cũng đã chính thức tham gia vào “sân chơi” này khi đưa vào vận hành tuyến LRT đầu tiên trị giá hơn 2 tỷ USD, liên kết vùng Đại Jakarta (gồm thủ đô Jakarta và 3 đô thị vệ tinh gồm Tây Java, Bekasi và Depok) dài 41,2 km. Với Thái Lan, bên cạnh hạ tầng MRT và tàu điện trên cao BTS dày đặc, nước này cũng dự kiến xây dựng tuyến LRT tại đô thị vệ tinh Khon Kaen vào năm 2025.

Theo báo cáo của Hiệp hội Giao thông Quốc tế UITP, năm 2021 toàn cầu có khoảng 16.000 km LRT, phục vụ 14,662 triệu lượt khách. 404 thành phố hiện có ít nhất 1 tuyến LRT đang được vận hành. Trung bình mỗi năm có 6,7 tuyến LRT được mở mới. Thị trường tiêu thụ đường sắt nhẹ toàn cầu được định giá 101,9 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt 212,04 USD vào năm 2031, dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm xấp xỉ 13% từ năm 2024 đến năm 2031.

Lý giải cho việc LRT được phát triển rộng rãi, các chuyên gia Ba Lan đánh giá hệ thống này cung cấp giải pháp di chuyển có tính ứng dụng cao với chi phí đầu tư hợp lý cho các đô thị lớn và vừa, góp phần giảm thiểu tình trạng xe cơ giới tăng nhanh.

anh-2.jpeg
Những đại lộ kết hợp đường bộ và đường sắt nhẹ LRT được áp dụng trên thế giới (Ảnh: tuyến LRT tại Toronto, Canada)

Đồng thời so với xe buýt, xe khách, loại hình này chở được nhiều khách hơn, an toàn hơn, thân thiện môi trường do dùng điện thay vì xăng. Hiệp hội Vận tải Công cộng Hoa Kỳ (APTA) đã chỉ ra, mỗi người đi tàu điện thay vì lái ô tô một năm sẽ giảm được 9 pound khí thải hydrocarbon, 5 pound nitơ oxit và 62,5 pound carbon monoxide. Một đoàn tàu chạy điện thải ra lượng carbon monoxide và hydrocarbon ít hơn gần 99%/dặm so với một ô tô.

Theo ông Corentin Wauters - Giám đốc mảng đường sắt của Hiệp hội Giao thông Quốc tế:“đường sắt nhẹ đóng vai trò xương sống cho các thành phố hoặc là hạ tầng phụ trợ cho đường sắt truyền thống và đường bộ. Loại hình này ghi điểm với hành khách bởi tính an toàn, thoải mái, giá vé dễ chịu và dễ tiếp cận. Đặc biệt, với các đô thị, nó góp phần gia tăng liên kết với ngoại ô, có thể thiết kế không gian xanh dọc tuyến đường và phát thải carbon thấp”.

Quảng cáo

Hệ thống đường sắt nhẹ (LRT) được xây dựng với đa dạng loại hình chạy trên cao, mặt đất và chạy ngầm, không cần xây rào chắn giúp tối ưu chi phí đầu tư. Một báo cáo của Canada đã chỉ ra chi phí đầu tư cho LRT chỉ bằng gần nửa so với tàu điện ngầm. Bên cạnh đó, LRT còn có thể kết hợp được các trải nghiệm du lịch ngắm cảnh.

Với những điểm cộng trên, không ngạc nhiên khi gần đây, chính sách “phục hưng LRT” được kích hoạt tại nhiều quốc gia, là một trong những động thái tiên phong trong lộ trình chạy đua với đô thị hóa và Net Zero.

TP. Hồ Chí Minh sẽ tiên phong phát triển LRT kết nối liên vùng?

Tại Việt Nam, cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều đã đề cập đến LRT trong quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị nhưng được phân kỳ đầu tư vào giai đoạn sau, khi hệ thống MRT đã hình thành.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, để giảm tải cho hạ tầng đường bộ, chạy đua với các cam kết Net Zero, mô hình LRT cần sớm được triển khai. Đặc biệt là đầu tàu của cả nước như TP. Hồ Chí Minh bởi đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng giao thông đô thị và liên kết vùng.

Ước tính mỗi năm, tình trạng ùn tắc giao thông khiến thành phố thiệt hại khoảng 6 tỷ USD. Là đầu tàu kinh tế của cả nước nhưng hạ tầng kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành Nam Bộ hay các nước trên hành lang kinh tế Đông - Tây còn khá hạn chế. Riêng trục kinh tế, du lịch ven sông Sài Gòn kéo dài từ Tây Ninh, qua Củ Chi, đến thành phố gần như còn “bỏ ngỏ”.

“Để trở thành một đô thị toàn cầu, trong thời gian tới TP. Hồ Chí Minh cần đầu tư hạ tầng kết nối liên vùng - đây là điểm rất quan trọng; phát triển hạ tầng tân tiến, hiện đại theo xu hướng quốc tế để cải thiện kết nối nội thị và liên vùng đến các đô thị vệ tinh xung quanh hay thậm chí là khu vực", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) nhấn mạnh.

anh-3.jpg
Đề xuất tuyến đường sắt nhẹ chạy dọc sông Sài Gòn với chiều dài gần 100km kết nối Sài Gòn - Tây Ninh đang được quan tâm

Đầu tháng 10 vừa qua, Tập đoàn Sun Group đã gửi tới UBND TP. Hồ Chí Minh ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, TP. Hồ Chí Minh cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8 - 10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn qua Củ Chi, kết nối đến Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ với chiều dài gần 100km kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp việc đi lại, giao thương của người dân TP. Hồ Chí Minh với Tây Ninh và các tỉnh dọc sông Sài Gòn ngày càng thuận lợi.

Đề xuất phát triển tuyến đường sắt nhẹ LRT nối TP. Hồ Chí Minh -Tây Ninh cùng trực đại lộ chạy dọc sông Sài Gòn được cho là ý tưởng đột phá. Nếu được chấp thuận, đưa vào quy hoạch để hiện thực hóa trong tương lai sẽ mang lại giá trị lớn cho kinh tế - xã hội, liên kết vùng TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương.

“Quy hoạch 2 bên bờ sông Sài Gòn từ TP. Hồ Chí Minh qua Củ Chi lên Tây Ninh phải là những tuyến đường quy mô 8-10 làn xe, phải tính đến việc đáp ứng nhu cầu cao trong tương lai. Khi phát triển được trục hạ tầng du lịch cao cấp, hạ tầng giao thông hiện đại gồm đường sông, đường bộ, đường sắt song song kết nối từ TP. Hồ Chí Minh – Củ Chi – Núi Bà Đen - Tây Ninh, sẽ tạo ra không gian "trên bến dưới thuyền" sôi động cho hành lang sông Sài Gòn như cách các thành phố lớn trên thế giới đã thành công nhiều năm nay”, KTS Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhấn mạnh.

Với ý tưởng quy hoạch táo bạo cùng sự sẵn sàng chung tay của các Tập đoàn kinh tế lớn, giàu kinh nghiệm trong phát triển hạ tầng, TP. Hồ Chí Minh đang đứng trước cơ hội giải bài toán về giao thông liên vùng, cùng mục tiêu “xanh hóa” nền kinh tế, qua đó tạo động lực tăng trưởng mới không chỉ cho Thành phố mà còn cả khu vực Nam Bộ.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Ông Đặng Thành Tâm đã chuyển nhượng hơn 11% vốn, trị giá hơn 2.500 tỷ cho công ty liên quan

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã KBC) đã bán thành công 86,55 triệu cổ phiếu KBC theo phương thức thỏa thuận cho công ty liên quan – DTT.

Bắt tay với Tập đoàn Trump làm dự án tỷ USD, cổ phiếu công ty đại gia Đặng Thành Tâm "tím lịm" với giao dịch đột biến

Thêm hàng trăm nhà phố, biệt thự tại Aqua City của Novaland đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán

Ngày 23/1/2025, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai ra văn bản số 343/SXD-QLN-TTBĐS thông báo xác nhận 422 căn nhà ở thấp tầng tại khu số 2, dự án Khu đô thị Aqua Riverside City thuộc đô thị Aqua City (xã Long Hưng, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) đủ điều kiện đưa vào kinh

Novaland điều chỉnh giá chuyển đổi lô trái phiếu 300 triệu USD xuống 36.000 đồng/cổ phiếu Novaland phủ nhận tin đồn ông Bùi Thành Nhơn thôi chức Chủ tịch

Nguy cơ không hoàn thành kế hoạch, BSR điều chỉnh giảm 75% chỉ tiêu lợi nhuận

Ngay trước thời điểm công bố báo cáo quý IV/2024, BSR quyết định điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận năm 2024 xuống còn 282 tỷ đồng, thấp hơn 75% so với mục tiêu được đại hội đồng cổ đông thông qua.

3,1 tỷ cổ phiếu BSR được chấp thuận niêm yết trên HOSE BSR lên kế hoạch lãi sau thuế 752 tỷ đồng năm 2025, chốt niêm yết cổ phiếu trên HoSE từ ngày 17/1

Eurowindow Twin Parks: "Hàng thửa" độc bản kiến tạo chuẩn sống thượng lưu tại Gia Lâm

Trong phỏng vấn độc quyền mới đây, Nhà F - kênh uy tín hàng đầu trong việc đánh giá và review các công trình nhà ở đẹp tại Việt Nam với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đã khẳng định Eurowindow Twin Parks là "hàng thửa" dành riêng cho giới thượng lưu Thủ đô. Vậy đâu là lý do khiến Nhà F đưa ra nhận định này?

Eurowindow tiến vào Long An Eurowindow Holding báo lãi 6 tháng gấp 4 lần cùng kỳ năm trước

SeABank ra mắt Định vị giá trị mới dành cho khách hàng SeAPremium

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa tổ chức thành công giải golf SeAPremium Master 2024, một sự kiện kết nối đẳng cấp dành riêng cho khách hàng ưu tiên tại sân golf Legend Valley Country Club.

Dư nợ cho vay của Chứng khoán KB thu hẹp hơn 15% so với quý trước Giá vàng ổn định sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump

DNSE đạt doanh thu 829 tỷ đồng năm 2024, tăng 12% so với 2023

Chứng khoán DNSE vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với điểm nhấn doanh thu 829 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2023 và đạt cột mốc 1 triệu tài khoản chứng khoán, chiếm 21,6% thị phần tài khoản mở mới toàn thị trường năm 2024.

Chứng khoán DNSE chào bán 300 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng Chứng khoán DNSE giành lấy vị trí thứ 2 của HSC trong mảng môi giới phái sinh

Vietjet giảm đến 20% giá vé Business, SkyBoss

Đón chào năm mới, Vietjet dành tặng hành khách cơ hội vàng tận hưởng trải nghiệm bay thư thái, đẳng cấp khi mua vé Business, SkyBoss với ưu đãi hấp dẫn giảm 20% giá vé (*). Theo đó, khuyến mãi áp dụng cho tất cả hành khách khi đặt vé Business, SkyBoss vào

Bay quốc tế đến Việt Nam, vui lễ hội xuân cùng ưu đãi giảm 50% từ Vietjet Vietjet mở đường bay đến Bắc Kinh và Quảng Châu, đón chào năm mới với ưu đãi 0 đồng

Viglacera đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn 1.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất thoái vốn trong năm 2025

Nhận định năm 2025 khả năng tình hình thị trường sẽ chuyển biến theo hướng tốt dần lên, tạo cơ hội cho cả 2 mảng bất động sản và vật liệu xây dựng, Ban lãnh đạo Viglacera đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 14.437 tỷ đồng và lãi trước thuế 1.743 tỷ, tăng lần lượt 21% và 7% so với ước tính năm 2024.

ĐHĐCĐ Viglacera: Sẽ hoàn thành gần 2.200 căn nhà ở xã hội trong năm 2024 và chuẩn bị đầu tư một loạt dự án Hạ tầng Gelex sắp “bỏ túi” hơn 280 tỷ đồng cổ tức từ Viglacera

Make in Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số

Giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD – Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho Giải Vàng “Sản phẩm công nghệ tiềm năng” và Top 10 Sản phẩm Công nghệ số trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI Chuyên gia VPBankS: “Thị trường chỉnh là cơ hội mua”