Đường sắt nhẹ (LRT) mà Sun Group đề xuất tại TP. Hồ Chí Minh: “Đáp án xanh” cho giao thông đô thị và kết nối liên vùng

3 thập kỷ trước Philippines, Singapore, Malaysia… đã có đường sắt nhẹ (LRT). Tại Việt Nam, đề xuất của Sun Group về tuyến đường sắt nhẹ gần 100km chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh đang mở ra kỳ vọng mới về giai đoạn phát triển

Thị trường tiêu thụ đường sắt nhẹ (LRT) toàn cầu dự kiến đạt 212,04 USD vào năm 2031

Asia Pacific Rail dự báo, đến năm 2050, dân số thành thị thế giới chạm mốc 68%, tạo áp lực đối với hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông. Hàng chục năm qua, không ít quốc gia đã bắt tay “ứng phó” với áp lực này bằng việc phát triển đường sắt đô thị. Không chỉ Mỹ, Úc hay các nước châu Âu lấy các tuyến đường sắt đô thị như đường sắt nhẹ LRT (Light Rail Transit), tàu điện cao tốc MRT (Mass Rapid Transport) làm trung tâm, mà đa phần các quốc gia top đầu tại Đông Nam Á cũng đã tham gia đầu tư hạ tầng này, đặc biệt là LRT từ khá sớm.

40 năm trước, Philippines đã xây dựng tuyến đường sắt nhẹ LRT đầu tiên tại thủ đô Manila. Tính đến nay toàn Manila đã có hơn 37km LRT nội đô, ước tính phục vụ hơn 305 nghìn lượt khách mỗi năm.

Tại Singapore từ năm 1987, hệ thống LRT đã được xây dựng. Hệ thống này hiện dài hơn 30km, phục vụ khoảng 184.000 lượt khách mỗi ngày. Năm 1998, tuyến LRT Kelana Jaya Line của Malaysia được đưa vào sử dụng. Đến nay, tuyến này đã dài hơn 46km, phục vụ khoảng 222.000 khách/ngày. Malaysia hiện có khoảng 91,5 km đường sắt LRT.

anh-1.jpg
Indonesia chọn đầu tư LRT nhằm giảm thiểu tắc đường và tình trạng ô nhiễm tại thủ đô Jakarta

Năm 2023, Indonesia cũng đã chính thức tham gia vào “sân chơi” này khi đưa vào vận hành tuyến LRT đầu tiên trị giá hơn 2 tỷ USD, liên kết vùng Đại Jakarta (gồm thủ đô Jakarta và 3 đô thị vệ tinh gồm Tây Java, Bekasi và Depok) dài 41,2 km. Với Thái Lan, bên cạnh hạ tầng MRT và tàu điện trên cao BTS dày đặc, nước này cũng dự kiến xây dựng tuyến LRT tại đô thị vệ tinh Khon Kaen vào năm 2025.

Theo báo cáo của Hiệp hội Giao thông Quốc tế UITP, năm 2021 toàn cầu có khoảng 16.000 km LRT, phục vụ 14,662 triệu lượt khách. 404 thành phố hiện có ít nhất 1 tuyến LRT đang được vận hành. Trung bình mỗi năm có 6,7 tuyến LRT được mở mới. Thị trường tiêu thụ đường sắt nhẹ toàn cầu được định giá 101,9 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt 212,04 USD vào năm 2031, dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm xấp xỉ 13% từ năm 2024 đến năm 2031.

Lý giải cho việc LRT được phát triển rộng rãi, các chuyên gia Ba Lan đánh giá hệ thống này cung cấp giải pháp di chuyển có tính ứng dụng cao với chi phí đầu tư hợp lý cho các đô thị lớn và vừa, góp phần giảm thiểu tình trạng xe cơ giới tăng nhanh.

anh-2.jpeg
Những đại lộ kết hợp đường bộ và đường sắt nhẹ LRT được áp dụng trên thế giới (Ảnh: tuyến LRT tại Toronto, Canada)

Đồng thời so với xe buýt, xe khách, loại hình này chở được nhiều khách hơn, an toàn hơn, thân thiện môi trường do dùng điện thay vì xăng. Hiệp hội Vận tải Công cộng Hoa Kỳ (APTA) đã chỉ ra, mỗi người đi tàu điện thay vì lái ô tô một năm sẽ giảm được 9 pound khí thải hydrocarbon, 5 pound nitơ oxit và 62,5 pound carbon monoxide. Một đoàn tàu chạy điện thải ra lượng carbon monoxide và hydrocarbon ít hơn gần 99%/dặm so với một ô tô.

Theo ông Corentin Wauters - Giám đốc mảng đường sắt của Hiệp hội Giao thông Quốc tế:“đường sắt nhẹ đóng vai trò xương sống cho các thành phố hoặc là hạ tầng phụ trợ cho đường sắt truyền thống và đường bộ. Loại hình này ghi điểm với hành khách bởi tính an toàn, thoải mái, giá vé dễ chịu và dễ tiếp cận. Đặc biệt, với các đô thị, nó góp phần gia tăng liên kết với ngoại ô, có thể thiết kế không gian xanh dọc tuyến đường và phát thải carbon thấp”.

Quảng cáo

Hệ thống đường sắt nhẹ (LRT) được xây dựng với đa dạng loại hình chạy trên cao, mặt đất và chạy ngầm, không cần xây rào chắn giúp tối ưu chi phí đầu tư. Một báo cáo của Canada đã chỉ ra chi phí đầu tư cho LRT chỉ bằng gần nửa so với tàu điện ngầm. Bên cạnh đó, LRT còn có thể kết hợp được các trải nghiệm du lịch ngắm cảnh.

Với những điểm cộng trên, không ngạc nhiên khi gần đây, chính sách “phục hưng LRT” được kích hoạt tại nhiều quốc gia, là một trong những động thái tiên phong trong lộ trình chạy đua với đô thị hóa và Net Zero.

TP. Hồ Chí Minh sẽ tiên phong phát triển LRT kết nối liên vùng?

Tại Việt Nam, cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều đã đề cập đến LRT trong quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị nhưng được phân kỳ đầu tư vào giai đoạn sau, khi hệ thống MRT đã hình thành.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, để giảm tải cho hạ tầng đường bộ, chạy đua với các cam kết Net Zero, mô hình LRT cần sớm được triển khai. Đặc biệt là đầu tàu của cả nước như TP. Hồ Chí Minh bởi đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng giao thông đô thị và liên kết vùng.

Ước tính mỗi năm, tình trạng ùn tắc giao thông khiến thành phố thiệt hại khoảng 6 tỷ USD. Là đầu tàu kinh tế của cả nước nhưng hạ tầng kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành Nam Bộ hay các nước trên hành lang kinh tế Đông - Tây còn khá hạn chế. Riêng trục kinh tế, du lịch ven sông Sài Gòn kéo dài từ Tây Ninh, qua Củ Chi, đến thành phố gần như còn “bỏ ngỏ”.

“Để trở thành một đô thị toàn cầu, trong thời gian tới TP. Hồ Chí Minh cần đầu tư hạ tầng kết nối liên vùng - đây là điểm rất quan trọng; phát triển hạ tầng tân tiến, hiện đại theo xu hướng quốc tế để cải thiện kết nối nội thị và liên vùng đến các đô thị vệ tinh xung quanh hay thậm chí là khu vực", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) nhấn mạnh.

anh-3.jpg
Đề xuất tuyến đường sắt nhẹ chạy dọc sông Sài Gòn với chiều dài gần 100km kết nối Sài Gòn - Tây Ninh đang được quan tâm

Đầu tháng 10 vừa qua, Tập đoàn Sun Group đã gửi tới UBND TP. Hồ Chí Minh ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, TP. Hồ Chí Minh cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8 - 10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn qua Củ Chi, kết nối đến Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ với chiều dài gần 100km kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp việc đi lại, giao thương của người dân TP. Hồ Chí Minh với Tây Ninh và các tỉnh dọc sông Sài Gòn ngày càng thuận lợi.

Đề xuất phát triển tuyến đường sắt nhẹ LRT nối TP. Hồ Chí Minh -Tây Ninh cùng trực đại lộ chạy dọc sông Sài Gòn được cho là ý tưởng đột phá. Nếu được chấp thuận, đưa vào quy hoạch để hiện thực hóa trong tương lai sẽ mang lại giá trị lớn cho kinh tế - xã hội, liên kết vùng TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương.

“Quy hoạch 2 bên bờ sông Sài Gòn từ TP. Hồ Chí Minh qua Củ Chi lên Tây Ninh phải là những tuyến đường quy mô 8-10 làn xe, phải tính đến việc đáp ứng nhu cầu cao trong tương lai. Khi phát triển được trục hạ tầng du lịch cao cấp, hạ tầng giao thông hiện đại gồm đường sông, đường bộ, đường sắt song song kết nối từ TP. Hồ Chí Minh – Củ Chi – Núi Bà Đen - Tây Ninh, sẽ tạo ra không gian "trên bến dưới thuyền" sôi động cho hành lang sông Sài Gòn như cách các thành phố lớn trên thế giới đã thành công nhiều năm nay”, KTS Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhấn mạnh.

Với ý tưởng quy hoạch táo bạo cùng sự sẵn sàng chung tay của các Tập đoàn kinh tế lớn, giàu kinh nghiệm trong phát triển hạ tầng, TP. Hồ Chí Minh đang đứng trước cơ hội giải bài toán về giao thông liên vùng, cùng mục tiêu “xanh hóa” nền kinh tế, qua đó tạo động lực tăng trưởng mới không chỉ cho Thành phố mà còn cả khu vực Nam Bộ.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Tuổi 32 của “ngân hàng hạnh phúc”: Tiếp nối - đồng hành - phát triển

32 năm không phải là một cột mốc quá dài với một ngân hàng, nhưng lại đủ dài để một thế hệ đi trước nhìn thấy thế hệ sau lớn lên, và đủ để một tổ chức trưởng thành từ những điều tưởng rất nhỏ: trái tim, sự tin tưởng, yêu thương, tín nhiệm.

SHB tăng vốn nâng cao năng lực tài chính vững mạnh, đáp ứng tăng trưởng trong kỷ nguyên mới SHB tăng trưởng quy mô song song phát triển bền vững, khẳng định vị thế kênh dẫn vốn của nền kinh tế

Bách Hóa Xanh dự kiến khai trương loạt siêu thị tại Ninh Bình vào cuối tháng 11, chính thức "Bắc tiến"

Đại diện Bách Hóa Xanh đánh giá, thị trường miền Bắc rất tiềm năng nhưng cũng có nhiều đặc thù riêng, nên chuỗi bán lẻ này không đặt mục tiêu “phủ nhanh”, mà hướng đến từng bước xây dựng niềm tin của người tiêu dùng bằng sản phẩm chất lượng và giá cả hợp lý.

Bách Hóa Xanh dự kiến lãi hơn 600 tỷ đồng năm 2025, sẽ “Bắc tiến” vào năm sau “Bắc tiến”: Cuộc so kè mới của các chuỗi bán lẻ WinCommerce, Bách Hóa Xanh đến 7-Eleven, GS25 WinCommerce vượt mốc doanh thu 10.000 tỷ đồng trong quý III/2025, bám sát Bách Hóa Xanh trong cuộc đua mở rộng

Tổ hợp bất động sản 4.500 tỷ đồng của Hoá chất Đức Giang được chấp thuận chủ trương đầu tư

Tổ hợp công trình công cộng, trường học và nhà ở Đức Giang do Tập đoàn Hóa chất Đức Giang đầu tư có quy mô hơn 47.470 m² tại số 18, ngõ 44 phố Đức Giang (phường Việt Hưng, Hà Nội) với tổng vốn ước tính khoảng 4.500 tỷ đồng bằng vốn tự có của doanh nghiệp.

Hóa chất Đức Giang báo lãi cao nhất 10 quý, hơn 12.000 tỷ 'tiền tươi' vẫn để trong ngân hàng Dự án bô xít hơn 2 tỷ USD của Hóa chất Đức Giang tại Tây Nguyên có diễn biến mới Dragon Capital hạ sở hữu tại Đất Xanh, quay lại làm cổ đông lớn của Hóa chất Đức Giang

Bamboo Airways có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

Ông Bùi Quang Dũng, tân Chủ tịch HĐQT của Bamboo Airways từng đảm nhiệm nhiều vị trí cấp cao tại các doanh nghiệp lớn và hiện giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc thường trực Bamboo Airways.

Bamboo Airways bất ngờ thay Chủ tịch và CEO cùng lúc, hé lộ bộ đôi lãnh đạo mới Cổ đông lớn nhất của Bamboo Airways nói về lý do trao lại quyền quản trị cho Tập đoàn FLC Tập đoàn FLC tiếp quản Bamboo Airways, triển khai nhiều ưu đãi

Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng đẩy giá ảo trong đấu giá đất?

Nhiều nhà đầu tư tham gia không nhằm mục đích sử dụng thực tế mà chỉ để đẩy giá, bỏ giá ảo hoặc thông đồng dìm giá, tạo chênh lệch để hưởng lợi.

Phí môi giới tăng gấp đôi, hệ lụy “dồn” hết vào người mua nhà Thách thức từ chính sách thuế của Hoa Kỳ tác động tới GDP Việt Nam 2026

Phí môi giới tăng gấp đôi, hệ lụy “dồn” hết vào người mua nhà

Không chỉ khách mua thực, nhà đầu tư mà chủ đầu tư đang chịu áp lực rất lớn từ việc phí môi giới tăng cao kỷ lục. Bên cạnh đó, môi giới cũng nhận rủi ro không nhỏ từ cách chơi của một số chủ đầu tư trên thị trường.

Phát Đạt dự thu hơn 1.100 tỷ đồng từ chuyển nhượng 99% cổ phần công ty sở hữu “đất vàng” tại Đà Nẵng Bất động sản Hà Nội: Giá cao vẫn có người mua

10 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam 2025: Hai DN của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo lần đầu tiên cùng góp mặt

Với bảng xếp hạng top 10 doanh nghiệp tư nhân, Vingroup tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu. Hoà Phát, Thế giới di động, VPBank, Masan Group giữ nguyên 4 vị trí này so với năm 2024.

Cổ phiếu của một số doanh nghiệp tư nhân lớn là đầu tàu, trụ đỡ cho thị trường chứng khoán 10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Bất động sản Hà Nội: Giá cao vẫn có người mua

Theo chuyên gia Savills, những dòng sản phẩm được tung ra từ các chủ đầu tư uy tín, vị trí đẹp, pháp lý ổn sẽ vẫn thu hút được cả người mua thực lẫn nhà đầu tư.

Bảng giá đất 2026 tăng mạnh: Có thể gây “sốc” tài chính cho người dân và doanh nghiệp Vụ án Công ty bất động sản Nhật Nam: 9.113 tỷ đồng đã đi về đâu?

TP.HCM thông tin về toà cao ốc của bà Trương Mỹ Lan tại số 34 Tôn Đức Thắng

UBND TP.HCM đã có Văn bản và Phiếu chuyển để chuyển đơn của bà Trương Mỹ Lan về việc cho phép tiếp tục đầu tư, thực hiện hoàn thành tòa nhà IFC One Saigon (tên cũ là Sai Gon M&C Tower).

VARS: 5 giải pháp "phanh lại" đà tăng nóng giá nhà Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc