Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km

Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km, tạo hành lang phát triển du lịch xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế, xã hội của toàn vùng Đông Nam Bộ phát triển xứng với tiềm năng.

Tập đoàn Sun Group vừa gửi tới UBND TP. Hồ Chí Minh ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8-10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh với Tây Ninh nói riêng, các tỉnh ven sông Sài Gòn nói chung ngày càng thuận lợi.

song-sai-gon.jpg
Hành lang sông Sài Gòn cần là trung tâm của các quy hoạch sắp tới. Ảnh: Shutterstock

Mở không gian phát triển mới cho TP. Hồ Chí Minh - Tây Ninh

Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060, TP. Hồ Chí Minh sẽ có tuyến giao thông ven sông Sài Gòn 3-4 làn xe, tổng chiều dài 78,2km.

Tuy nhiên, để đón đầu tiềm năng phát triển trong tương lai, Tập đoàn Sun Group đề xuất cần phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ, với đại lộ quy mô 8-10 làn xe, kết nối Sài Gòn với Bình Dương và Tây Ninh, bám theo sông Sài Gòn, tạo liên kết sâu rộng với các tỉnh Đông Nam Bộ.

Cụ thể, tuyến đường đến Tây Ninh đi theo tỉnh lộ 6 (thuộc TP Hồ Chí Minh) hướng về phía Tây Ninh sau đó kết nối vào đường tỉnh 789 (thuộc tỉnh Tây Ninh). Đây là đường Quốc lộ 22C theo định hướng phát triển mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đặc biệt, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) chạy dọc tuyến đường ven sông Sài Gòn không chỉ dừng tại huyện Củ Chi như dự kiến trong quy hoạch mà sẽ kéo dài toàn tuyến lên Tây Ninh, dài gần 100km.

Quảng cáo

Như vậy, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) sẽ bổ sung thêm loại hình giao thông mới (cùng với đường thủy, đường bộ), hoàn chỉnh hành lang phát triển kinh tế, du lịch vùng Đông Nam Bộ, mở rộng hoạt động giao thương giữa Sài Gòn với Bình Dương, Tây Ninh. Điều này góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến đường bộ hiện hữu, giảm tình trạng kẹt xe, thêm nhiều lựa chọn hơn cho người dân, du khách. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt hạng nhẹ mới sẽ kết nối Sài Gòn với các điểm đến hấp dẫn của Tây Ninh như Núi Bà Đen, thúc đẩy du lịch Tây Ninh phát triển.

dinh-nui-le-nhat-hung-phat-1.jpg
Núi Bà Đen (Tây Ninh) nhìn từ phía Hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Lê Nhật Hưng Phát

Là phương tiện giao thông chạy bằng điện, đường sắt nhẹ (LRT) được mệnh danh là phương tiện “giao thông xanh”, bởi không xả khí thải carbon ra môi trường. Đây là phương tiện giao thông tốc hành, có khả năng thúc đẩy và kết nối với các phương tiện giao thông đường bộ khác, thuận tiện trong di chuyển.

Ông Hoàng Anh Tú - Giám đốc dự án Tập đoàn BCG Việt Nam khẳng định: “Việc đầu tư tuyến đại lộ từ 4-10 làn xe, gồm hỗn hợp đường bộ, đường sắt đô thị kết nối từ TP. Hồ Chí Minh qua Củ Chi lên núi Bà Đen, Tây Ninh là cần thiết, bắt kịp xu thế của các đại đô thị phát triển trên thế giới. Từ đó có thể mở ra hướng phát triển du lịch, đô thị, thương mại với điểm nhấn là sông nước, xóa được những điểm nghẽn, phát huy tiềm năng cho Tây Ninh và kết nối đối với TP Hồ Chí Minh tốt hơn”.

“Át chủ bài” đưa TP. Hồ Chí Minh giữ vững vị thế đầu tàu dẫn dắt kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Theo KTS Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc phát triển trục hạ tầng du lịch cao cấp, hạ tầng giao thông hiện đại gồm đường sông, đường bộ, đường sắt song song kết nối từ TP. Hồ Chí Minh- Củ Chi - Núi Bà Đen - Tây Ninh trong đồ án quy hoạch TP. Hồ Chí Minh tương lai sẽ tạo ra không gian “trên bến dưới thuyền” sôi động cho hành lang sông Sài Gòn.

“Nếu triển khai được trục kinh tế này sẽ vừa giải quyết vấn đề giao thông, logistic và vấn đề tổ chức dân cư, hình thành chuỗi hệ sinh thái du lịch liên vùng, tạo điều kiện cho Tây Ninh phát triển. Trục phát triển này cũng đi qua Núi Bà Đen - nóc nhà của khu vực Đông Nam Bộ. Vì vậy, trục này không chỉ là trục liên kết chuỗi kinh tế quốc tế, mà cũng cần là trục “xương sống” về du lịch đối với TP. Hồ Chí Minh”.

Ngoài đề xuất đầu tư hạ tầng giao thông mới, Tập đoàn Sun Group cũng đóng góp thêm ý kiến về quy hoạch phát triển các khu vực giàu tiềm năng văn hóa, du lịch, đô thị của Sài Gòn như: Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, Công viên văn hóa lịch sử các dân tộc Việt Nam (TP Thủ Đức), Safari Củ Chi,… và các khu đô thị lấy sông Sài Gòn làm trung tâm như: Khu đô thị Thanh Đa (Bình Quới, quận Bình Thạnh), Khu đô thị Trường Thọ (TP Thủ Đức), các Khu đô thị dọc sông Sài Gòn (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn) theo từng phân khu.

Sun Group đề xuất TP. Hồ Chí Minh xem xét và bổ sung các nội dung góp ý vào quy hoạch chung. Những ý kiến đề xuất của Sun Group được kì vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của TP Hồ Chí Minh, khơi dậy sức sống của sông Sài Gòn, kích hoạt các tiềm năng du lịch, xác lập vị thế đầu tàu kinh tế - xã hội cho TP Hồ Chí Minh trong tương quan Vùng Đông Nam Bộ. Dự kiến, các ý tưởng mới khi triển khai sẽ tạo ra động lực mới đưa TP. Hồ Chí Minh phát triển toàn diện.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Gói cước dài kỳ với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho trải nghiệm giải trí cực mê

Nhằm giúp khách hàng nâng tầm trải nghiệm giải trí, nhà mạng MobiFone tung ưu đãi miễn phí gói ClipTV KM trong 12 tháng dành cho khách hàng khi gia hạn, nâng cấp, hoặc đăng ký mới các gói cước dài kỳ.

Trung tâm Công nghệ thông tin MobiFone đạt thành tích xuất sắc trong lĩnh vực thông tin cơ sở MobiFone khai phá không gian mới để trở thành Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam

Bộ Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ 6 dự án tại Cần Thơ của Novaland, Mường Thanh, Lotte...

Theo đồ án quy hoạch, Khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu của Novaland có tổng mức đầu tư hơn 708,7 tỷ đồng, bao gồm một phần của Cồn Ấu (về phía thượng nguồn), được bao bọc bởi sông Hậu và các nhánh sông.

Rót hơn 569 tỷ đồng hỗ trợ Novaland, ông Bùi Thành Nhơn và các cổ đông lớn tiếp tục cam kết ‘bơm tiền' Gần 60.000 tỷ nợ vay của Novaland gồm những gì, ai đang là chủ nợ lớn nhất?

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km

Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km, tạo hành lang phát triển du lịch xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế, xã hội của toàn vùng Đông Nam Bộ phát triển xứng với tiềm năng.

Đỉnh cao kiến trúc Sun Symphony Residence: Từ cảm hứng dân tộc thấm đẫm tới thiết kế “vị nhân sinh” hiếm có Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam

Trái chủ yêu cầu Novaland bổ sung tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu nghìn tỷ do cổ phiếu rơi sâu về đáy lịch sử

Các trái chủ không đồng ý việc không phải thực hiện thế chấp các quyền tài sản của Novaland do giá cổ phiếu đang tiếp tục suy giảm, ảnh hưởng đến giá trị tài sản đảm bảo của trái phiếu.

Novaland chậm trả hơn 1.000 tỷ gốc và và lãi trái phiếu trong tháng 9 Novaland lý giải khoản lỗ hơn 7.300 tỷ đồng sau soát xét bán niên

Viettel Construction hưởng lợi ra sao khi 5G được phủ sóng?

MBS cho rằng, hệ sinh thái gắn liền với công ty mẹ bao gồm, xây lắp viễn thông, vận hành hạ tầng và TowerCo sẽ là động lực tăng trưởng lợi nhuận cho Viettel Construction trong trung và dài hạn.

Cổ đông Viettel Construction sắp nhận 310 tỷ đồng cổ tức Cổ phiếu “họ” Viettel bất ngờ “bốc đầu”, điều gì đang xảy ra?

Hạ tầng GELEX sắp M&A dự án khu công nghiệp 850 ha tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn dự kiến sẽ chào bán hơn 93,4 triệu cổ phiếu PXL cho Hạ tầng GELEX để thu về hơn 934 tỷ đồng nhằm triển khai dự án khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

GELEX lãi lớn nhờ chuyển nhượng dự án năng lượng tái tạo Điện lực Gelex chào sàn HOSE, giá cổ phiếu tăng hơn 2%

VPBank hướng tới những giá trị khác biệt trong chăm sóc khách VIP

Trong hành trình thịnh vượng tại VPBank Diamond, các khách hàng siêu VIP không chỉ được cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính cao cấp nhất, mà còn được tận hưởng vô vàn đặc quyền đẳng cấp.

Bài hát của chúng ta và điểm chạm cảm xúc thương hiệu VPBank VPBank hợp tác Ucar Moveo và Ucar G-Stars trao cơ hội sở hữu “xế xịn” cho khách hàng

Ông chủ “đế chế hàng tiêu dùng” Masan đứng ở đâu trong top tỷ phú USD của Việt Nam?

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group đã vào danh sách tỷ phú Forbes từ nhiều năm nay. Hiện tại, tài sản của ông Quang là 1,2 tỷ USD, đứng thứ 5 trong danh sách tỷ phú USD của Việt Nam.

Masan Group: Hành trình phụng sự người tiêu dùng Hai “gà đẻ trứng vàng” của Masan Bắc có Winmart, Nam có Bách Hoá Xanh, cuộc đấu ngành bán lẻ ngày càng gay cấn

Dabaco báo lãi quý III gấp 25 lần cùng kỳ 2023

Quý III/2024, Dabaco đạt doanh thu thuần hơn 3.500 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 312 tỷ đồng, gấp 25 lần so với cùng kỳ 2023 và là mức cao nhất trong vòng 5 quý.

Pyn Elite Fund gom thêm 3,7 triệu cổ phiếu DBC, nâng sở hữu tại Dabaco lên hơn 7% Quỹ ngoại tỷ USD lý giải nguyên nhân liên tục tăng sở hữu tại Dabaco

Bắc có Winmart, Nam có Bách Hoá Xanh, cuộc đấu ngành bán lẻ ngày càng gay cấn

Để khái quát cuộc cạnh tranh giữa WinCommerce và Bách Hóa Xanh, lãnh đạo Masan từng cho rằng trong mọi thị trường thương mại hiện đại, thường có hai người dẫn đầu cùng tham gia.

Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang? SK Group sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần WinCommerce cho Masan Group