Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) vừa công bố báo cáo thay đổi về sở hữu của nhóm nhà đầu tư nước ngoài có liên quan là cổ đông lớn, nhà đầu tư nắm giữ từ 5% trở lên cổ phiếu của công ty.
Theo đó, 5 quỹ thành viên thuộc Dragon Capital đã bán ta tổng cộng 310.900 cổ phiếu FRT. Cụ thể, quỹ thành viên DC Developing Markets Strategies Public Limited Company bán ra 52.500 cổ phiếu, quỹ Hanoi Investment Holdings Limited bán 52.800 cổ phiếu; quỹ Norges Bank bán 72.800 cổ phiếu; quỹ Vietnam Enterprise Investments Limited bán ra 12.800 cổ phiếu và quỹ Wareham Group Limited bán ra 120.000 cổ phiếu.
Sau giao dịch, tổng lượng cổ phiếu FRT mà nhóm Dragon Capital nắm giữ giảm từ hơn 13,67 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 10,036% vốn xuống còn hơn 13,36 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 9,8078% vốn tại FPT Retail.
Tạm tính theo thị giá đóng cửa phiên 13/5 của cổ phiếu FRT là 175.000 đồng/cổ phiếu, ước tính Dragon Capital đã thu về khoảng hơn 54,4 tỷ đồng từ giao dịch bán ra cổ phiếu nêu trên.
Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2025, FPT Retail ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 11.670 tỷ đồng, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó chuỗi nhà thuốc Long Châu là động lực tăng trưởng chính với doanh thu hơn 8.000 tỷ, tăng 40% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt 273 tỷ đồng và 213 tỷ đồng, tương ứng gấp 3 lần và 3,5 lần cùng kỳ.
Năm 2025, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 48.100 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 71% so với thực hiện năm 2024. Như vậy, kết thúc quý I, công ty đã thực hiện được 24,3% kế hoạch doanh thu và 30,3% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.
Theo ban lãnh đạo FPT Retail, động lực tăng trưởng chính của công ty năm nay vẫn là chuỗi nhà thuốc Long Châu khi ngành dược phẩm có tính thiết yếu, ít chịu tác động từ biến động kinh tế vĩ mô và còn nhiều dư địa tăng trưởng. Doanh thu chuỗi FPT Long Châu dự kiến tăng khoảng 28% trong năm nay, trong khi doanh thu chuỗi FPT Shop dự kiến tăng 6%.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, ông Hoàng Trung Kiên, Tổng Giám đốc FPT Retail cho biết, công ty đã ký hợp tác với đối tác chiến lược mảng dược phẩm là Creador - một đối tác vừa có tiền, vừa có kinh nghiệm.
Theo đó, Creador sẽ thực hiện đầu tư theo giai đoạn trong khoảng 1 năm với mục tiêu sở hữu 13% cổ phần, trong đó khoảng 50% đến từ công ty phát hành mới, 50% cổ đông hiện hữu.
Lãnh đạo FPT Retail cho hay Creador sẽ hỗ trợ cho FRT có thêm góc nhìn mới trong việc tổ chức hoạt động kinh doanh, giới thiệu các mối quan hệ. FRT đánh giá cao đối tác mới và lên kế hoạch làm việc với nhau ngay lập tức để giúp công ty tìm hiểu những mảng kinh doanh chiến lược.