
Chiều ngày 25/4, Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025.
Năm 2025, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 48.100 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 71% so với thực hiện năm 2024. Nếu hoàn thành kế hoạch đề ra, FPT Retail sẽ phá kỷ lục doanh thu và lợi nhuận.
FPT Retail đánh giá động lực tăng trưởng chính vẫn là chuỗi nhà thuốc Long Châu khi ngành dược phẩm có tính thiết yếu, ít chịu tác động từ biến động kinh tế vĩ mô và còn nhiều dư địa tăng trưởng. FPT Retail hướng đến làm chủ công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng AI trong chăm sóc sức khoẻ và cung cấp dịch vụ, nâng cao hiệu quả vận hành và tối ưu hoá người dùng.
Cụ thể, doanh thu chuỗi FPT Shop dự kiến tăng 6% và doanh thu chuỗi FPT Long Châu dự kiến tăng khoảng 28%, tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FRT.
Năm 2024, FPT Retail ghi nhận doanh thu đạt 40.104 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch năm. Lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt đạt 527 tỷ đồng và 408 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với kế hoạch đề ra và cải thiện đáng kể so với số lỗ sau thuế hơn 329 tỷ đồng của năm 2023. Trên cơ sở đó, HĐQT đề xuất chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25% cho năm 2024.
Đối tác chiến lược vừa có tiền, vừa có kinh nghiệm
Tại đại hội, ông Hoàng Trung Kiên, Tổng Giám đốc FPT Retail cho biết, FRT mới ký hợp tác với đối tác chiến lược mảng dược phẩm là Creador. “FRT chính thức hoàn thành nhiệm vụ có đối tác chiến lược với sự tham gia của Creador đem đến cho Long Châu nhiều thế mạnh. Đây là đối tác vừa có tiền, vừa có kinh nghiệm”, ông Kiên nói.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FRT cho biết, đây là đối tác khi FRT chọn lựa không chỉ chọn về mặt tài chính mà đã có cân nhắc lịch sử đầu tư và hoạt động của đối tác trên thị trường trong các năm qua. Creador có nhiều kinh nghiệm đầu tư vào mảng sức khoẻ, dược phẩm và có nhiều mối quan hệ với các công ty, chuỗi dược phẩm, sức khoẻ ở nhiều nước.
“Chính vì vậy, chúng tôi nhận thấy Creador hỗ trợ cho FRT có thêm góc nhìn mới trong việc tổ chức hoạt động kinh doanh, giới thiệu các mối quan hệ. Chúng tôi đánh giá cao đối tác mới của mình và lên kế hoạch làm việc với nhau ngay lập tức để giúp chúng tôi tìm hiểu những mảng kinh doanh chiến lược”, bà Điệp nói thêm.
Trả lời câu hỏi của cổ đông, ban lãnh đạo chưa tiết lộ cụ thể về mức giá chào bán, đồng thời cho biết, nhà đầu tư thực hiện theo giai đoạn trong khoảng 1 năm và để sở hữu mục tiêu 13% cổ phần, trong đó khoảng 50% đến từ công ty phát hành mới, 50% cổ đông hiện hữu.
Creador là một quỹ đầu tư tư nhân thành lập năm 2011, có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia. Creador đầu tư vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau như dịch vụ tài chính, hàng tiêu dùng lâu năm, bán lẻ, dịch vụ ăn uống, dược phẩm, chăm sóc sức khoẻ, phương tiện truyền thông và dịch vụ kinh doanh.
Creador có hàng chục khoản đầu tư vào các công ty, tập đoàn lớn tập trung vào Ấn Độ, Sri Lanka, Malaysia, Singapore, Indonesia, Việt Nam và Philippines. Tại Việt Nam, Thế Giới Di Động (MWG) là khoản đầu tư đầu tiên của Creador.
“Thịt ăn trước, xương ăn sau”, mở cạnh cửa hàng thuốc đông khách
Về mục tiêu mở cửa hàng thuốc và trung tâm tiêm chủng giảm tốc, bà Điệp cho biết, khi mở về tuyến xã doanh thu/cửa hàng có dấu hiệu giảm dần, vì vậy FRT dự kiến sẽ thận trọng hơn. Năm nay đặt trọng tâm vào hiệu quả hơn là tốc độ, đảm bảo mở nhà thuốc ra là hiệu quả.
“Theo dõi cực kỳ sát từng tháng, quyết định đặt mục tiêu mở 350 shop nhưng không đồng nghĩa việc chỉ mở 350 shop, nếu lãi tốt vẫn tăng tốc mở như bình thường”, bà Điệp khẳng định.
Cũng theo bà Điệp, Long Châu thực hiện chiến lược thịt ăn trước, xương ăn sau, chẳng hạn ở huyện làm thị trấn trước, hiệu quả mở shop sẽ tốt, khách hàng ở xã lân cận cũng có thể qua Long Châu.
Điểm đặc biệt nữa, Long Châu đi về chỗ nào thấy cửa hàng bán nhiều nhất thì FRT làm kế bên vì người dân làm quen chỗ đó, nhu cầu có sẵn, mình làm tốt hơn sẽ có khách nhanh chóng hơn. FRT đã mở ở đến các xã khi xã có tổng dân từ 8.000 dân trở lên/xã.
Cập nhật kết quả kinh doanh quý I/2025, ông Phạm Duy Hoàng Nam, Giám đốc Tài chính FRT cho biết, doanh thu hợp nhất FRT đạt 11.670 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ, trong đó Long Châu là động lực tăng trưởng chính với hơn 8.000 tỷ, tăng 40%, hoàn thành 24% so với kế hoạch năm.
Lợi nhuận đạt 270 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ quý I/2024, đạt 30% kế hoạch năm. “Rất khả quan và là nền tảng để chúng tôi nỗ lực phấn đấu hơn nữa để hoàn thành kế hoạch trong bối cảnh nhiều yếu tố biến động khó lường”, ông Nam nói.