
“Ông lớn” bán lẻ và những kế hoạch táo bạo thúc đẩy tăng trưởng
Trên đà phục hồi, các “ông lớn” bán lẻ Thế Giới Di Động, FPT Retail, Digiworld… đang đặt kỳ vọng tăng trưởng lớn hơn trong năm 2025. Họ dựa vào đâu?
Trên đà phục hồi, các “ông lớn” bán lẻ Thế Giới Di Động, FPT Retail, Digiworld… đang đặt kỳ vọng tăng trưởng lớn hơn trong năm 2025. Họ dựa vào đâu?
FPT Retail dự trình kế hoạch với doanh thu hợp nhất năm 2025 đạt 48.100 tỷ đồng (gần 2 tỷ USD), tăng 20% so với năm 2024. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 900 tỷ đồng, tăng 71%.
Năm 2024, FPT Retail ghi nhận tổng doanh thu đạt 40.104 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế tăng mạnh về gần đỉnh cũ, sau khi lỗ hàng trăm tỷ đồng năm 2023.
Trong tháng 10, nhóm quỹ ngoại Dragon Capital đã mua ròng khoảng 1,5 triệu cổ phiếu FRT của FPT Retail với giá trị giao dịch trên 250 tỷ đồng.
Tăng trưởng của chuỗi FPT Long Châu ở mức 62%, đóng góp đến 62% doanh thu toàn FRT. Việc Long Châu hoạt động hiệu quả khiến lợi nhuận của FPT Retail tăng trưởng mạnh, riêng quý III đạt 140,91 tỷ đồng, tăng 768,27% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong số các trung tâm khám tiêm chủng tư nhân, VNVC (Công ty CP Vacxin Việt Nam) hiện là công ty lớn nhất với hơn 180 trung tâm tiêm chủng. Tiếp theo đó là Long Châu và Nhi Đồng 315 với lần lượt 87 và gần 70 trung tâm tiêm chủng.
Công ty TNHH Đầu tư FPT Long Châu, vốn điều lệ 673,65 tỷ đồng mới được FPT Retail thành lập quản lý vốn góp tại Long Châu. Như vậy, nhiều khả năng FPT Retail đang xúc tiến việc bán cổ phần chuỗi dược.
Doanh thu chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu tăng 67% so với nửa đầu năm 2023, đạt 11.521 tỷ đồng, chiếm 63% doanh thu toàn FPT Retail. Lợi nhuận quý II/2024 của FPT Retail đạt 48,4 tỷ đồng, ghi nhận quý thứ 2 liên tiếp có lãi.
Cổ phiếu bán lẻ đại diện là MWG và FRT hạ nhiệt trong những phiên giao dịch gần đây, đặc biệt biến động mạnh trong phiên.
Trong quý 1/2023, chuỗi FPT Shop liên tục chịu ảnh hưởng xấu từ áp lực giảm cầu, sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ.
Nếu như Thế giới Di động tuyên bố không mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang thì FPT Retail đi ngược lại, xem Long Châu là động lực tăng trưởng với kế hoạch đẩy mạnh mở rộng chuỗi.