Doanh thu tháng 7 vẫn “đi lùi”, Chủ tịch MWG nói kỳ vọng thị trường bán lẻ phục hồi cuối năm là lạc quan quá mức

"Việc đặt kỳ vọng thị trường bán lẻ sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023 và năm 2024 như trước giai đoạn COVID-19 là hơi lạc quan quá mức", Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài nhìn nhận.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di Động (MWG) vừa công bố tài liệu họp nhà đầu tư quý II/2023. Tại cuộc họp này ban lãnh đạo MWG cũng công bố kết quả kinh doanh sơ bộ tháng 7 với doanh thu 9.800 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong tháng 7 đạt 6.700 tỷ đồng, đi ngang so tháng trước. Trong khi, doanh thu của Bách Hóa Xanh vượt 2.800 tỷ đồng, tăng hơn 10% so tháng trước. Doanh thu bình quân của một cửa hàng trong chuỗi tiếp tục cải thiện lên mức 1,6 tỷ đồng (chưa bao gồm doanh thu online).

Nhận định về tình hình sức mua trong 6 tháng cuối năm và thời gian sắp tới, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị MWG cho rằng sẽ không có cải thiện đáng kể. Mặc dù sức mua có thể cải thiện do yếu tố mùa vụ, do cuối năm có những ngày lễ lớn như Giáng sinh, Tết,… nhưng tổng quan sẽ cải thiện không quá đáng kể so với tình trạng hiện nay. Đơn giản vì hiện tình hình kinh tế vĩ mô vẫn đang phục hồi khá chậm.

"Việc đặt kỳ vọng thị trường bán lẻ sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023 và năm 2024 như trước giai đoạn COVID-19 là hơi lạc quan quá mức", ông Tài nói.

Về triển vọng của từng ngành hàng, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc MWG cho biết đối với ngành hàng điện thoại, điện máy tổng quan cả năm 2023 sẽ giảm do chịu tác động chung của thị trường. Nếu những năm trước đây, MWG đầu tư nhiều cho các dịch vụ vượt trội thì năm nay doanh nghiệp nhận thức được là thị trường có những khó khăn nhất định nên Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Topzone đã chuyển hướng sang thực thi chiến lược giá tốt để đáp ứng nhu cầu tiết kiệm của khách hàng.

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, chiến lược giá tốt áp dụng từ quý II/2023 đã giúp MWG dần dần thu hẹp khoảng cách về giá giữa MWG với thị trường bên ngoài. Thêm vào đó, thời gian qua MWG cũng triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi, hoạt động bán hàng,… để thu hút khách hàng nên lũy kế 6 tháng đầu năm đã khôi phục được khoảng 80% doanh thu so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh cải thiện doanh thu, ông Hiểu Em cho biết, thị phần của MWG đã tăng được ít nhất thêm 5%, trong đó, sản phẩm iPhone là rõ ràng nhất, tăng từ 25% thị phần lên trên 45% thị phần và chiếm tới 30% thị phần tiêu thụ điện thoại tại MWG.

Do đó, công ty sẽ tiếp tục duy trì chiến lược này trong những tháng cuối năm để hướng tới tăng thêm 10% thị phần trong cả năm 2023.

Lãnh đạo MWG cũng thừa nhận, khi triển khai chiến lược này sẽ ảnh hưởng tới biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp, điều này phản ánh trong kết quả 6 tháng đầu năm và sẽ còn thể hiện trong kết quả 6 tháng cuối năm. Tất nhiên, MWG sẽ có những điều chỉnh để phù hợp với tình hình thị trường nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh của 3 chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Topzone.

Mặt khác, để cải thiện biên lợi nhuận gộp, 3 chuỗi này sẽ kết hợp với các hãng mang đến cho người tiêu dùng những sự lựa chọn mua sắm thiết thực, đặc biệt là những sản phẩm chỉ bán tại Thế Giới Di Động, khai thác thêm các sản phẩm gia dụng, chuẩn bị cho sự ra mắt của iPhone mẫu mới,… Đồng thời, nắm bắt cơ hội thúc đẩy doanh số khi sức mua khả quan hơn.

Với chuỗi Bách Hóa Xanh, lãnh đạo MWG đặt mục tiêu các tháng cuối năm sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng hàng tươi sống, thu hút thêm khách hàng mới, nâng cao tần suất mua sắm của khách hàng hiện hữu và cải thiện giá trị giỏ hàng để tăng doanh thu cửa hàng. Cùng với đó, Bách Hóa Xanh cũng sẽ thay đổi cách làm để tối ưu hóa chi phí logistics.

Ông Phạm Văn Trọng, Tổng giám đốc Bách Hóa Xanh đánh giá sự cải thiện của chuỗi Bách Hóa Xanh là bền vững và xuất phát từ năng lực của chính của Bách Hóa Xanh hơn là sức bật của thị trường. Điều này khiến công ty có nhiều kỳ vọng hơn về việc Bách Hóa Xanh sẽ hòa vốn vào cuối năm 2023 và sau đó đóng góp lợi nhuận cả năm vào lợi nhuận của MWG vào năm 2024.

Ông Trọng cho biết, doanh thu/cửa hàng của Bách Hóa Xanh kỳ vọng sẽ tăng trưởng ít nhất 10% mỗi tháng trong 6 tháng cuối năm và đến tháng 12/2023, tiến tới đạt doanh thu/cửa hàng tối ưu là 2 tỷ đồng. 6 tháng cuối năm Bách Hóa Xanh sẽ dồn sức để thay đổi mô hình cung ứng để cải thiện chi phí logistics, hướng tới giai đoạn ổn định chi phí logistics/doanh thu của chuỗi là 3,5-4%, đồng thời, công ty cũng sẽ thay đổi cách vận hành các cửa hàng để tăng hiệu quả và giảm chi phí vận hành.

Với chuỗi nhà thuốc An Khang, ban lãnh đạo MWG cho hay, năm nay chưa có kế hoạch mở rộng. Thay vào đó, An Khang tập trung tăng doanh thu cửa hàng, tối ưu vận hành, tồn kho, nâng cao năng lực dược sĩ và nguồn cung ứng thuốc cũng như xây dựng giá trị của nhà thuốc. Mục tiêu của chuỗi là tiến tới điểm hòa vốn vào cuối năm 2023.

Tương tự với AVAKids, MWG không có kế hoạch mở rộng mà sẽ ưu tiên tăng doanh thu cửa hàng và tối ưu vận hành, tồn kho, danh mục hàng hóa, xây dựng định vị là điểm đến đối với khách hàng chuyên về tã – sữa. Còn với EraBlue, công ty dự định sẽ đưa số lượng cửa hàng của chuỗi từ con số 5 cửa hàng lên 30 cửa hàng vào cuối năm và tập trung tăng biên lợi nhuận gộp.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Đọc tiếp

Trung Quốc "ồ ạt" rót vốn đầu tư vào Việt Nam, ẩm thực cũng làm mưa làm gió thị trường F&B: Cà phê ớt, lạp xưởng nướng đá, trà chanh giã tay cho đến Mixue, Haidilao đều "nóng rẫy"

Trung Quốc "ồ ạt" rót vốn đầu tư vào Việt Nam, ẩm thực cũng làm mưa làm gió thị trường F&B: Cà phê ớt, lạp xưởng nướng đá, trà chanh giã tay cho đến Mixue, Haidilao đều "nóng rẫy"

Sự trào lưu nóng nhất ngành F&B diễn ra trong bối cảnh dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc tăng rất mạnh tại thị trường Việt Nam năm 2023. Xét về số dự án, Trung Quốc là đối tác dẫn đầu về số dự án đầu tư mới

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE