Mục tiêu này hoàn toàn có khả năng khi trong bài đăng mới nhất trên trang cá nhân, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh cho hay: “Sau Thế giới Di động và Điện máy Xanh khôi phục kết quả kinh doanh, liên doanh EraBlue tại Indonesia bắt đầu mang tiền về cho mẹ, trong khi chuỗi AVAKids đã gặt hái được những thành công và càng khẳng định vị thế trong lĩnh vực sản phẩm mẹ và bé”.
Trước AVAKids, chuỗi EraBlue của Thế Giới Di Động cũng đã bắt đầu ghi nhận có lãi trên toàn hệ thống từ quý III/2024 dù mức lãi còn khá khiêm tốn.
Chuỗi cửa hàng chuyên bán các sản phẩm dành cho mẹ và bé AVAKids chính thức có mặt trên thị trường Việt Nam vào tháng 1/2022. Với sự hậu thuẫn của Thế Giới Di Động, AVAKids từng đặt mục tiêu sẽ có 200 cửa hàng AVAKids vào cuối năm 2022 và tham vọng đến năm 2024 sẽ vươn lên dẫn đầu thị trường mẹ và bé cả về doanh thu lẫn điểm bán.
Tuy nhiên, tình hình kinh doanh không thuận lợi, từ cuối năm 2022 khiến kế hoạch mở rộng của AVAKids buộc phải điều chỉnh. Số lượng cửa hàng giảm từ 71 cửa hàng (cuối tháng 10/2022) xuống còn 64 vào cuối năm 2022 và đến nay đang duy trì con số 67 cửa hàng (đến cuối tháng 11/2024).
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết, chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước ngày 31/12/2024.
Ban lãnh đạo tập đoàn này cũng khẳng định trong năm 2024 sẽ không chú trọng vào việc mở rộng điểm bán, mà các cửa hàng sẽ chỉ đóng vai trò là nơi trưng bày và giới thiệu sản phẩm, đồng thời công ty sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh bán hàng qua kênh online.
Dù chưa công bố con số chính thức về hiệu quả hoạt động của AVAKids nhưng trong báo cáo thường niên năm 2023, Thế Giới Di Động cho biết, AVAKids đang là chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé có doanh thu bình quân trên mỗi điểm bán cao nhất Việt Nam.
Số liệu do Vietdata công bố hồi tháng 8/2024 cũng cho thấy, AVAKids là chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé có doanh thu bình quân trên mỗi điểm bán cao nhất Việt Nam, đạt 1,7 tỷ đồng/cửa hàng. Trong đó, kênh online đóng góp tới 30% tỷ trọng.
Theo Vietdata, năm 2023, doanh thu của AVAKids tăng 80%, đạt gần 900 tỷ đồng. Xét về quy mô cửa hàng, AVAKids đứng thứ 4 thị trường nhưng doanh thu đã gần bằng với Bibo Mart - đơn vị đứng thứ 3 với 117 cửa hàng.
Xếp thứ nhất thị trường về quy mô cửa hàng lẫn doanh thu là chuỗi Con Cưng, với khoảng 694 cửa hàng đến cuối năm 2023 và doanh thu đạt 7.700 tỷ đồng. Tiếp đến là chuỗi Kids Plaza với 159 cửa hàng và doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng.
Thị trường sản phẩm, dịch vụ dành cho mẹ và bé tại Việt Nam đang được đánh giá là một thị trường nhiều tiềm năng. Theo báo cáo của Nielsen, doanh thu của thị trường này ước tính đạt khoảng 7 tỷ USD vào năm 2023 và tăng trưởng với tốc độ 30-40%. Tuy nhiên, thị phần của các chuỗi bán lẻ hiện đại hiện chỉ mới chiếm khoảng 20%, cho thấy vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Do đó, cuộc chiến giành thị phần của các chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé thời gian tới được dự báo sẽ ngày càng khốc liệt hơn.