Đề xuất nâng cấp sân bay ở 3 khu vực tiềm năng tăng hành khách đột biến

Việt Nam sẽ đầu tư 6 cảng hàng không mới để nâng tổng số cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28.
Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) có tiềm năng tăng trưởng đột biến về hành khách
Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) có tiềm năng tăng trưởng đột biến về hành khách

Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT việc rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Theo đó, Cục đang phối hợp với cơ quan tư vấn lập quy hoạch - Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Thời kỳ 2021-2030, giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không đưa ra dự báo 3 khu vực có tiềm năng phát triển lớn hiện nay và tương lai là khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam và khu vực Khánh Hòa.

Các phương pháp khoa học được tiến hành để thu thập số liệu dự báo. Ngoài ra, ngành hàng không còn phải sử dụng thêm phương pháp chuyên gia để đánh giá tiềm năng phát triển của các khu vực tiềm năng này.

Cục Hàng không gửi Bộ GTVT báo cáo cụ thể các nội dung nghiên cứu tiếp thu sửa đổi trong dự thảo Quyết định phê duyệt quy hoạch. Theo đó, thời kỳ 2021-2030, cập nhật công suất quy hoạch dự kiến của một số cảng hàng không có khả năng tăng trưởng đột biến về nhu cầu vận tải như cảng hàng không Cát Bi (từ 8 triệu hành khách một năm lên 13 triệu hành khách một năm), cảng hàng không Chu Lai (từ 5 triệu lên 10 triệu).

Giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050, một số cảng hàng không có tiềm năng tăng mạnh về nhu cầu vận tải như cảng hàng không Vân Đồn (từ 12 triệu hành khách một năm lên 20 triệu hành khách một năm), cảng hàng không Chu Lai (từ 28 triệu lên 30 triệu).

Theo Cục Hàng không, phương án quy hoạch cảng hàng không Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2030 là 25 triệu hành khách một năm, tầm nhìn đến năm 2030 là 30 triệu hành khách một năm. Cảng hàng không Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 là 10 triệu hành khách một năm, tầm nhìn đến năm 2030 là 30 triệu hành khách một năm.

Tùy theo nhu cầu vận tải và tình hình phát triển kinh tế xã hội, Bộ GTVT sẽ xem xét, điều tiết, phân bổ các chuyến bay (slot) giữa 2 cảng hàng không này, bảo đảm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng theo quy hoạch, đồng thời tạo động lực hấp dẫn đầu tư phát triển cảng hàng không Chu Lai.

Với sân bay Cam Ranh, Cục Hàng không cho biết phối hợp với tư vấn lập Điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nghiên cứu phương án phát triển bổ sung đường băng số 3.

Liên quan đến việc nghiên cứu chuyển một số sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng, Cục Hàng không thống nhất kiến nghị cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030 nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự (Thành Sơn, Biên Hòa...) trong trường hợp đủ điều kiện.

Tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu đến năm 2030 là ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội (cảng hàng không Nội Bài) và vùng TP.HCM (cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Long Thành).

Quy hoạch cũng nêu rõ “nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu, đầu tư 6 cảng hàng không mới để nâng tổng số cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28”.

Khi đó, tổng công suất thiết kế hệ thống 28 cảng hàng không đáp ứng khoảng 283 triệu hành khách. Trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100 km.

Về tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam cần hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM.

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Dòng vốn FDI giúp duy trì "điểm sáng" của thị trường bất động sản công nghiệp trong quý đầu tiên năm 2024

Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường trong quý 1/2024 nhờ tăng trưởng tốt dòng vốn FDI. Giá thuê đất trung bình tăng nhẹ 1% tại Hà Nội, đạt 214 USD/m²/kỳ hạn, so với quý trước, trong khi giá thuê đất trung bình tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn không tăng, lần lượt là 230 USD/m²/kỳ hạn và 95 USD/m²/kỳ hạn.

Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng sức hút với các nhà đầu tư lớn

Sự tăng trưởng nhờ vào nền kinh tế vĩ mô, các chính sách liên quan, nhu cầu trong nước và những tiến bộ công nghệ đã giúp Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất Việt Nam, với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư

Bà Rịa-Vũng Tàu, thỏi “nam châm” hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức “Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư”. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư và tăng vốn cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 25.880 tỷ đồng và hơn 1,4 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn bán lẻ điện tử

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Chat với BizLIVE