Đại biểu Quốc hội: Tăng trưởng tín dụng 15-16% sẽ khó đạt mục tiêu GDP trên 8%, cần tăng 18-19%

Theo Đại biểu Trịnh Xuân An, muốn tăng ở mức cao cần nguồn lực, tức phải có đầu tư và tiền. Chính phủ đặt kế hoạch GDP tăng trên 8%, tạo đà cho tăng trưởng hai chữ số giai đoạn tới, nên tín dụng ngân hàng là kênh dẫn vốn quan trọng để đạt mục tiêu này.

Phát biểu tại Phiên thảo luận về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, diễn ra chiều ngày 15/2, ông Trịnh Xuân An - Đoàn đại biểu Đồng Nai cho rằng để đạt tăng trưởng cao năm nay cần ưu tiên các giải pháp tức thì, tác động ngay tới nền kinh tế.

Theo ông Trịnh Xuân An, muốn tăng ở mức cao cần nguồn lực, tức phải có đầu tư và tiền. Chính phủ đặt kế hoạch GDP tăng trên 8%, tạo đà cho tăng trưởng hai chữ số giai đoạn tới, nên tín dụng ngân hàng là kênh dẫn vốn quan trọng để đạt mục tiêu này.

"Nếu tăng trưởng tín dụng bình bình 15-16%, sẽ khó phát triển. Tín dụng cần tăng 18-19% mới có nguồn lực cho đầu tư", ĐB Trịnh Xuân An phát biểu.

Cùng với đó, đại biểu Đồng Nai cho rằng cần thay đổi quy trình thủ tục để doanh nghiệp tư nhân phát triển. Chính phủ đang có thay đổi trong quản trị là giao chỉ tiêu cho các địa phương. Tuy nhiên, nếu giải pháp tăng trưởng chỉ làm đơn thuần mà không đi cùng các gói hỗ trợ cụ thể thì khó triển khai, đại biểu chia sẻ quan điểm tại nghị trường Quốc hội.

Đại biểu Trịnh Xuân An, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai phát biểu

Đại biểu Trần Anh Tuấn, Trưởng ban Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp TPHCM cũng cho rằng, năm 2025, tín dụng cần tăng trưởng ít nhất 17-18% để hỗ trợ tăng trưởng. Tuy vậy, việc tăng cung tiền ra nền kinh tế có thể ảnh hưởng, làm tăng lạm phát, do đó các chính sách điều hành phải nhịp nhàng.

Quảng cáo

Tham gia ý kiến tại phiên họp, đại biểu Lý Tiết Hạnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định nêu rõ, cần tập trung tháo gỡ điểm nghẽn về thủ tục hành chính để thúc đẩy nền kinh tế hấp thụ vốn nhanh trong 6 tháng đầu năm. Trong đó cần quan tâm đến các dự án đầu tư của khu vực tư nhân, đánh giá sát thực hơn những khó khăn của khu vực kinh tế tư nhân trong nước, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực xuất khẩu, giúp họ chủ động các biện pháp chống chịu trước những biến động của thị trường thế giới.

Đồng thời, cần có giải pháp hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn, đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa ngay trong các tháng đầu năm của năm 2025.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khơi thông nguồn lực, thu hút đầu tư, huy động vốn đầu tư toàn xã hội, đại biểu Lý Tiết Hạnh kiến nghị Quốc hội xem xét đề xuất của Chính phủ về tăng mạnh đầu tư công, chấp nhận bội chi ngân sách cao hơn năm trước, tăng tín dụng trong điều kiện lạm phát đạt mục tiêu dưới 5%. Sử dụng dụng công cụ tài chính, tín dụng để kích cầu đầu tư tiêu dùng, có chính sách thúc đẩy thị trường du lịch, phục hồi nhanh thị trường bất động sản để tăng tổng cầu nền kinh tế.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định phát biểu

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm như: cải thiện năng suất lao động, phát triển khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thích ứng với biến đổi khí hậu, già hóa dân số, các động lực phát triển dài hạn, giải pháp tạo điều kiện phát triển khu vực kinh tế tư nhân…

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, các đại biểu Quốc hội thống nhất, năm 2024, nước ta đã hoàn thành thắng lợi, toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, tốc độ tăng trưởng đạt 7,09%, 15/15 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Để tốc độ tăng trưởng đạt 8% trở lên, các đại biểu đề nghị cần tiếp tục đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo yêu cầu của Đảng, Nhà nước, đảm bảo chất lượng của dự án Luật, Nghị quyết, thời gian ban hành các văn bản hướng dẫn, nâng cao hiệu quả, tập trung tổ chức thi hành pháp luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, các đại biểu Quốc hội đề nghị cần theo dõi sát diễn biến tình hình thế giới, đánh giá đúng tình hình, kịp thời có phản ứng chính sách phù hợp, quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng nhưng giữ vững nền tảng để phát triển bền vững, lâu dài, đặc biệt là ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng an ninh.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan thẩm tra, các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu tiếp thu các ý kiến phát biểu tại hội trường, tại tổ để đưa vào các nội dung quan trọng, cần thiết của Nghị quyết, gửi đại biểu Quốc hội cho ý kiến, trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

2 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và giải pháp thực hiện

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương diễn ra sáng nay (ngày 16/7), Bộ Tài chính đã tham mưu 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025.

Sáng 23/5, Quốc hội bàn kế hoạch đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng cao nhất gần 20 năm

Vingroup thông xe cầu Hoàng Gia – biểu tượng phát triển mới phía Đông Bắc thành phố Hải Phòng

Ngày 15/7, cầu Hoàng Gia do Tập đoàn Vingroup đầu tư, kết nối trực tiếp dự án Vinhomes Royal Island với trung tâm thành phố đã chính thức thông xe. Với việc rút ngắn thời gian di chuyển vào trung tâm chỉ còn 5 phút - cầu Hoàng Gia sẽ đưa Vũ Yên thành cực tăng trưởng mới, đóng góp vào kỷ nguyên phát triển của kinh tế Hải Phòng.

Phá kỷ lục tiến độ, Trung tâm Triển lãm Quốc gia - biểu tượng phát triển mới của Thủ đô lộ diện Chính thức: Vingroup bàn giao mặt bằng Trung tâm Triển lãm Việt Nam, sẵn sàng cho đại lễ của dân tộc

Hà Nội lập tổ công tác chuyển đổi phương tiện giao thông xanh

UBND TP Hà Nội mới ban hành Quyết định số 3763/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác liên ngành để tham mưu UBND TP triển khai các nội dung, nhiệm vụ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ 1/7/2026: Đây là 1 việc phải làm ngay Hà Nội hướng tới việc cấm xe xăng vào vành đai, doanh nghiệp niêm yết nào hưởng lợi?

Hàng hóa vận chuyển bằng tàu liên vận Việt - Trung tăng hơn 280%

Trong nửa đầu năm 2025, các chuyến tàu liên vận Trung - Việt khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển tổng cộng 18.870 container (TEU) hàng hóa xuất khẩu, tăng 283% so với cùng kỳ năm trước.

CPI Việt Nam tháng 5 tăng nhẹ, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận chỉ số giá giảm so với tháng trước Doanh nghiệp chuyên bốc dỡ hàng hoá tại sân bay đặt mục tiêu lãi kỷ lục 860 tỷ

Năm 2025, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt 7,8-8,1%

Với kết quả tăng trưởng khả quan của 6 tháng đầu năm và kỳ vọng kết quả đàm phán thuế quan khả quan, cùng với nỗ lực cải cách nội địa; các động lực tăng trưởng (cả truyền thống và mới) được khai thác, làm mới và phát huy hiệu quả cao hơn... dự báo tăng tr

GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng cao nhất gần 20 năm GDP 6 tháng đầu năm 2025: Tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 14 năm

Ngành điện tử Việt Nam trước tác động của thuế quan mới: Cơ hội định hình lại chuỗi cung ứng

Ngành FDI điện tử của Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng khi chính sách thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể định hình lại dòng chảy FDI và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chính sách thuế đối ứng Việt - Mỹ: Dòng vốn khối FDI bị ảnh hưởng mạnh nhất Mỹ công bố áp thuế 25-40% với nhiều nước

Hai dự án đường sắt lớn sẽ khởi công vào ngày 19/8/2025

Thủ tướng yêu cầu tổ chức khởi công các dự án giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/8.

THACO đề xuất làm metro số 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành Hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2026 để thi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đề xuất xây sân bay ở Ninh Bình có diễn biến mới

Bộ Xây dựng đề xuất cấp có thẩm quyền giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại Ninh Bình gửi Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Dự kiến xây đường sắt đô thị nối hai sân bay nội tỉnh bằng nguồn lực tự thân của địa phương THACO đề xuất làm metro số 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành