Cổ phiếu VNM trước ngưỡng cửa một chu kỳ mới?

Cổ phiếu VNM của CTCP Sữa Việt Nam đã có đợt tăng giá tốt nhất năm 2024 trong tháng 7-8. Qua đó, đánh dấu những bước chuyển mình đáng chú ý sau 3 năm liên tiếp đi lùi.

Cổ phiếu VNM trước ngưỡng cửa một chu kỳ mới?

Cơ hội kết thúc 3 năm giảm giá

Giai đoạn tháng 7-8 năm nay, nhà đầu tư đã được chứng kiến một nhịp tăng giá tốt nhất trong năm 2024 của cổ phiếu VNM trên thị trường chứng khoán. Sau khi có sự hạ nhiệt do hoạt động chốt lời, tính đến hết phiên giao dịch 07/10, VNM vẫn đang có mức sinh lời 4,04%.

Ngoài ra, thương hiệu có 38 năm hoạt động thực tế vẫn luôn duy trì chính sách chi trả cổ tức cao và đều đặn qua các năm. Tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt năm 2023 là 38,5% và dự kiến cũng sẽ chi trả tương với năm 2024.

Thực tế, vào cuối tháng 8 vừa qua, Công ty đã hoàn tất việc chi trả cổ tức năm 2023 và còn tạm ứng trước cổ tức của năm 2024 với tỷ lệ 15%.

So sánh với các cổ phiếu trong rổ VN30, hiệu suất tăng trưởng của cổ phiếu VNM đứng thứ 23 nhưng vẫn tốt hơn so với nhiều cổ phiếu lớn như VRE (-22%), SSB (-17%), VIC (-8,4%), SAB (-4,7%) còn đang gây thua lỗ cho nhà đầu tư.

Cổ phiếu VNM trước ngưỡng cửa một chu kỳ mới?

Nếu giữ được thành quả hoặc tiếp tục có sự cải thiện về giá, cổ phiếu VNM sẽ đánh dấu năm tăng giá đầu tiên sau 3 năm liên tiếp sụt “đi lùi”. Đồng thời, năm 2024 cũng có thể sẽ năm tăng giá thứ 13 trong lịch sử 19 năm niêm yết trên HOSE.

Hiện dòng tiền ngoại vẫn đang duy trì giải ngân sang tháng thứ 4 liên tiếp với tổng giá trị mua ròng đạt gần 2.800 tỷ đồng. Đây là những bằng chứng rõ ràng hơn về sự thay đổi của khối ngoại bởi trước đó, VNM đã trải qua liên tiếp 9 tháng bị bán ròng kể từ tháng 10/2023.

Cổ phiếu VNM trước ngưỡng cửa một chu kỳ mới?

Với việc thị trường chứng khoán Việt Nam đang tiến gần hơn tới những tiêu chuẩn nâng hạng, CTCK ACBS gần đây đã dự báo VNM sẽ là một trong những cổ phiếu được đưa vào các bộ chỉ số của FTSE. Dự kiến, VNM sẽ có thể được các quỹ ETFs mua thêm 124 triệu USD.

Quảng cáo

Nhận diện mới, động lực mới

Sau một thời gian chưa tìm được những động lực tăng trưởng mới, Vinamilk đã tìm cách làm mới lại chính mình.

Dấu ấn nổi bật là sự kiện giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu mới vào tháng 7/2023, thể hiện tính cách “táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình” của Vinamilk và đại diện cho nguồn năng lượng trẻ trung và khát khao của người Việt. Công ty cũng đã “thay áo” cho toàn bộ sản phẩm sữa nước theo thương hiệu mới.

Nhờ đó, thị phần nội địa của Vinamilk đã tăng 1,4 điểm % từ tháng 3 tới tháng 7/2024 chủ yếu đến từ dòng sản phẩm sữa đặc, sữa nước, sữa chua uống.

Trong nửa đầu năm 2024, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của VNM đạt lần lượt 30.768 tỷ đồng (+5,7%) và 4.903 tỷ đồng (+18,6%) trong đó doanh thu nội địa tăng 3,1% còn doanh thu xuất khẩu tăng trưởng tới 18,7%.

Sự cải thiện mạnh mẽ về lợi nhuận của công ty còn có đóng góp lớn từ giá nguyên liệu đầu vào là sữa bột có thể tiếp tục duy trì đà giảm do sản lượng sữa bột ở châu Âu ở mức cao.

Cổ phiếu VNM trước ngưỡng cửa một chu kỳ mới?

Cùng với đó, những kết quả của hoạt động M&A cũng đang tạo động lực tăng trưởng mới cho Công ty sau khi thôn tính CTCP GTNFoods để nắm quyền chi phối CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu vào năm 2019.

Công ty hiện đang tích cực hoàn thiện dự án “Tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò Vinabeef” với trang trại 10.000 con bò và tổng công suất nhà máy chế biến là 10.000 tấn/năm.

Dự kiến trong quý IV/2024, sẽ ra mắt sản phẩm chính thức, đem về doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng trong năm 2025 và khoảng 3.000 tỷ trong năm 2029, với biên lợi nhuận gộp cho mảng thịt bò sẽ đạt khoảng 15% ở năm 2029.

Trong nửa cuối năm 2024, VNM sẽ hoàn thiện nhận diện mới cho các sản phẩm còn lại trong danh mục. Bên cạnh đó, VNM cũng vừa ra mắt 3 dòng sản phẩm cải tiến trong quý II/2024 bao gồm sữa đặc Ông Thọ 1 lít với nắp nhựa và sữa thực vật giàu protein nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Ngoài ra, Công dự kiến sẽ nghiên cứu thêm các thức uống giàu protein để mở rộng thêm tập khách hàng trong độ tuổi vị thành niên và trung niên.

Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Được gia tăng "chất Thép", thị trường kết thúc chuỗi 4 phiên giảm

Chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp của thị trường chứng khoán Việt Nam đã đừng lại với một lượng tiền quay trở lại. Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu Thép đã tăng đồng loạt trong đó HPG đạt giá trị trên 1.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu Chứng khoán tăng mạnh thứ 2 ngành vừa ra kết quả quý III/2024 Cổ phiếu VNM trước ngưỡng cửa một chu kỳ mới?

Phố Wall sụt giảm do lo ngại lạm phát tăng trở lại

Thị trường chứng khoán Phố Wall đã sụt giảm trong phiên giao dịch 7/10 khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh. Diễn biến này thể hiện những mối lo ngại về lạm phát có thể bùng phát trở lại.

Xung đột leo thang tại Trung Đông, chứng khoán Mỹ và châu Âu giảm điểm Các chỉ số chứng khoán Mỹ chốt phiên 3/10 đồng loạt giảm

Cổ phiếu Chứng khoán tăng mạnh thứ 2 ngành vừa ra kết quả quý III/2024

Công ty Chứng khoán MB (MBS) là một trong những CTCK công bố kết quả kinh doanh sớm nhất trong ngành. Tính từ đầu năm, cổ phiếu MBS còn là mã tăng mạnh thứ 2 trong nhóm Chứng khoán.

Cặp đôi cổ phiếu MBB và MBS cùng lập kỷ lục giá mới Chứng khoán MBS và DNSE liên tục mở rộng được thị phần môi giới phái sinh

Thị trường có phiên giảm thứ 4 liên tiếp, nhiều mã Chứng khoán vẫn đóng cửa cao nhất phiên

Dù thị trường đã trải qua những phiên hạ nhiệt từ mốc 1.300 điểm, nhóm Chứng khoán vẫn đang "âm ỉ" tích cực. Đóng cửa phiên giao dịch, nhiều cổ phiếu Chứng khoán còn tăng lên mức cao nhất phiên.

Chưa thành công trước mốc 1.300 điểm, thị trường quay đầu giảm hơn 20 điểm trong tuần Thị trường sẽ dần hâm nóng trước mùa công bố KQKD quý III/2024

Thị trường sẽ dần hâm nóng trước mùa công bố KQKD quý III/2024

Quan điểm các chuyên gia đã không ghi nhận sự tiêu cực sau khi thị trường thêm một lần thất bại trong việc chinh phục mốc 1.300 điểm. Thay vào đó, số liệu vĩ mô khả quan đang tạo kỳ vọng tích cực cho mùa KQKD quý III/2024.

Chứng khoán MBS và DNSE liên tục mở rộng được thị phần môi giới phái sinh Chưa thành công trước mốc 1.300 điểm, thị trường quay đầu giảm hơn 20 điểm trong tuần

Chưa thành công trước mốc 1.300 điểm, thị trường quay đầu giảm hơn 20 điểm trong tuần

Thị trường chứng khoán Việt Nam dù đón nhận vốn ngoại giải ngân trở lại nhưng vẫn có sự "quay xe" sau khi chưa thể chinh phục thành công mốc 1.300 điểm.

Chuỗi 3 phiên giảm khiến thị trường thất thoát hơn 20 điểm Chứng khoán MBS và DNSE liên tục mở rộng được thị phần môi giới phái sinh

Gần 21.000 tỷ rút khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam qua các quỹ ETF từ đầu năm

Dòng vốn rút ra khỏi các ETF là một trong những yếu tố góp phần tạo nên giai đoạn bán ròng kỷ lục của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm 2024.

Dòng vốn tháo chạy khỏi các quỹ ETF bitcoin chạm “đỉnh” của bốn tháng EVF bị loại khỏi danh mục, quỹ ETF VanEck sẽ phải bán ra hơn 8 triệu cổ phiếu

Nhiều quỹ mở đạt hiệu suất vượt trội hơn VN-Index

Thị trường chứng khoán vừa trải qua 9 tháng đầy biến động, chỉ số VN-Index có lúc giảm xuống dưới 1.200 điểm. Tuy nhiên, kết thúc quý III/2024, với sự thay đổi của những chính sách vĩ mô lớn trên thế giới như FED hạ 0,5 điểm % lãi suất và Trung Quốc thực

Gã khổng lồ quản lý tài sản lớn thứ 2 thế giới quy mô 8.600 tỷ USD có thể đổ tiền vào chứng khoán Việt Nam MWG thu hơn 11.400 tỷ đồng trong tháng 8, tiếp tục mở rộng Bách Hóa Xanh và thu hẹp quy mô chuỗi An Khang