Cổ phiếu nào hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam mới đây đã đưa ra báo cáo đánh giá những cơ hội tiềm năng của những cổ phiếu hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Cổ phiếu nào hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?
Ảnh minh họa.

Dự án sẽ đường sắt tốc độ cao sẽ được lấy ý kiến tại kỳ họp Quốc hội khóa XV

Tại Hội nghị Trung ương 10 vừa qua (18/09/2024), Ban chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Hồ sơ kỹ thuật sẽ được trình xin ý kiến Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định. Cùng với đó, các phương án về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư Dự án sẽ được trình lấy ý kiến ngay tại kỳ họp Quốc hội thứ 8 sắp tới.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế với tốc độ 350km/h. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 70 tỷ USD. Thời gian thực hiện: 10 năm (mục tiêu 2035).

Điểm bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Trên toàn tuyến có 23 ga khách với cự ly trung bình khoảng 67km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa.

Theo lộ trình dự kiến, Bộ Giao thông Vận tải đã có đề xuất ưu tiên nguồn lực để khởi công 2 đoạn Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang (642km) vào cuối năm 2027. Đoạn Vinh - Nha Trang (899km ) dự kiến sẽ được khởi công trước năm 2030. Mục tiêu phấn đấu hoàn thiện toàn bộ tuyến đường vào năm 2035. 

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ vận chuyển hành khách và hàng hoá nhẹ khi có nhu cầu. Trong khi đó, đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sẽ chuyên vận chuyển hàng hoá và khách du lịch ngắm cảnh chặng ngắn.

Dự báo tác động tích cực tới nền kinh tế

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, GDP sẽ tăng khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm so với không đầu tư dự án. Nguồn thu từ khai thác quỹ đất, khai thác thương mại dự kiến khoảng 22 tỷ USD, sẽ góp phần cải thiện nhiều chỉ tiêu kinh tế vĩ mô.

Bên cạnh đó, dự án sẽ phục vụ phát kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; tối ưu cơ cấu thị phần vận tải, góp phần giảm chi phí losgictis (chi phí logistics còn cao, chiếm tỉ lệ khoảng 17-18%, so với thế giới hiện nay khoảng 10- 11%). Đồng thời, tạo tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp phụ trợ, xây dựng, vật liệu và tạo ra hàng triệu việc làm.

Quảng cáo

Thực tế, dự án được đánh giá là cấp thiết và phù hợp để bắt đầu triển khai. Cụ thể, dự án đã được trình Quốc hội từ hơn 13 năm nay nhưng chưa thực hiện được do nhiều lý do. Trong khi đó, hạ tầng Việt Nam đang là rào cản cho sự phát triển kinh tế.

Hiện Việt Nam có đủ năng lực tài chính, đảm bảo trong khả năng đầu tư. Bộ Tài chính đánh giá đến năm 2030 dự án hoàn toàn đáp ứng 3 tiêu chí về an toàn nợ công, nợ Chính phủ, nợ quốc gia, hai chỉ tiêu về trả nợ trực tiếp của Chính phủ và bội chi ngân sách tăng nhẹ.

Dự kiến thời điểm triển khai vào năm 2027, quy mô nền kinh tế khoảng 564 tỷ USD nên nguồn lực để đầu tư không còn là trở ngại lớn.

Theo giá trị và kế hoạch – công nghệ xây dựng hiện tại, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 67 tỷ USD. Bình quân khoảng 43 triệu USD/km, thấp hơn suất đầu tư của Indonesia là khoảng 52 triệu USD/km. Và ở mức trung bình so với các nước trên thế giới.

CTCK Yuanta Vietnam đã tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư tham khảo từ các dự án đường sắt cao tốc ở Trung Quốc. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là Toa xe/Tàu (15%) và đường ray (9%).

Tìm kiếm cơ hội từ cổ phiếu trong chủ đề đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Ước tính cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với chiều dài 1,541km.

Những ngành được hưởng lợi

Trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ đề xuất ưu tiên nguồn lực để khởi công hai đoạn Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang với tổng chiều dài khoảng 642km vào cuối năm 2027. Yuanta ước tính tổng mức đầu tư cho giai đoạn này khoảng 29,1 tỷ USD (giai đoạn 1).

Đứng đầu trong danh sách những ngành hưởng lợi là Sắt thép vì Chính phủ sẽ ưu tiên sử dụng sắt thép trong nước. Sắt thép cũng là nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất cho dự án. 

Tìm kiếm cơ hội từ cổ phiếu trong chủ đề đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Kế đến là các Vật liệu xây dựng khác như Đá, Xi măng, Gạch ốp lát. Sau đó là Nhà thầu xây dựng, Xây dựng điện, Công ty đường sắt và cả Ngân hàng.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Điểm cân bằng đang ở rất gần, hai nhóm cổ phiếu đã rơi về vùng "quá bán"

Dự báo về thị trường tuần tới, đa số chuyên gia đều cho rằng thị trường đã rơi về vùng giá khá hấp dẫn sau nhịp chỉnh sâu, song nhà đầu tư vẫn nên thận trọng quan sát và chỉ giải ngân khi chỉ số thiết lập vùng cân bằng mới.

Góc nhìn chuyên gia: Nhịp điều chỉnh bất ngờ có thể xuất hiện, khả năng test lại đáy 1.580 cần được tính đến Góc nhìn chuyên gia: VN-Index hướng tới mốc 1.700 điểm, "săn" cơ hội tại một số nhóm cổ phiếu dẫn dắt đang được chiết khấu tốt

Thị trường đứt chuỗi 4 tuần tăng, nhà đầu tư "chông chênh" giai đoạn cuối năm 2025

Trong bối cảnh, nhiều cổ phiếu được bổ sung nguồn cung từ các đợt IPO và tăng vốn, chỉ số VN-Index lại đang tiệm cận vùng điều chỉnh. Nhiều lo lắng đã xuất hiện hơn sau khi nhà đầu tư chứng kiến nhiều cổ phiếu nhóm Bất động sản, Tài chính cùng giảm sàn vào ngày giao dịch cuối tuần.

Nhiều doanh nghiệp FDI niêm yết, thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn Thị trường có phiên giảm hơn 50 điểm bất chấp sắc xanh lan tỏa tại khu vực

Vì sao VN-Index “bốc hơi” 52 điểm trong phiên cuối tuần?

Áp lực bán từ nhóm này nhanh chóng lan sang bất động sản, chứng khoán và ngân hàng, khiến nhiều cổ phiếu trụ đồng loạt giảm sâu và tạo tâm lý tiêu cực, kéo thị trường đi xuống.

Khối ngoại ngược dòng tung hàng trăm tỷ gom một cổ phiếu bluechip trong phiên VN-Index giảm 20 điểm VN-Index đóng cửa dưới 1.700 điểm, VPX giảm hơn 9%

GELEX đăng ký thoái hơn 2% vốn tại GELEX Electric

Công ty CP Tập đoàn GELEX (mã GEX) vừa công bố đăng ký bán 10 triệu cổ phiếu GEE của Công ty CP Điện lực GELEX (GELEX Electric), dự kiến thu về khoảng 1.800 tỷ đồng nếu hoàn tất giao dịch.

Hé lộ mức giá IPO của Hạ tầng Gelex, kỳ vọng huy động khoảng 3.000 tỷ đồng Lãi hơn 3.500 tỷ đồng sau 9 tháng, GELEX Electric hoàn thành kế hoạch cả năm Lợi nhuận bứt phá, GELEX vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng

Thị trường có phiên giảm hơn 50 điểm bất chấp sắc xanh lan tỏa tại khu vực

Với áp lực bán lan rộng, VN-Index không chỉ để mất mốc 1.700 điểm mà còn đang có chiều hướng quay lại trạng thái điều chỉnh. Trong đó, hàng loạt các cổ phiếu Bất động sản đã đóng cửa giảm kịch sàn như VHM, NVL, CII, DXG, GEX, DIG, SCR, PDR.

Sự trở lại của cổ phiếu Ngân hàng sau sóng nâng hạng? Trước ngày lên HOSE, VPS tung đợt chào bán riêng lẻ hơn 161 triệu cổ phiếu

Một phiếu đầu ngành "bốc đầu" kịch trần, tiến sát đỉnh lịch sử

Được xem là doanh nghiệp đầu ngành nhựa Việt Nam, BMP duy trì đà tăng vững chắc trên sàn chứng khoán nhờ kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định và tỷ lệ chi trả cổ tức cao, đều đặn.

Cặp đôi BMP và NTP cố gắng khuấy động thị trường phiên đầu tuần Nhựa Bình Minh (BMP) báo lãi kỷ lục hơn 300 tỷ đồng trong quý 2/2025