Chuyển đổi số toàn diện, TPBank đạt chứng chỉ ISO 22301 về quản lý kinh doanh liên tục

Chứng chỉ về Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục ISO 22301 mà TPBank vừa nhận là một tiêu chuẩn quốc tế rất cao và quan trọng, giúp đảm bảo hoạt động liên tục của ngân hàng cũng như giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng dịch vụ mà ngân hàng cung cấp.

Mới đây, tổ chức chứng nhận hàng đầu thế giới Bureau Veritas (Vương quốc Anh) đã trao chứng chỉ đạt yêu cầu về Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục ISO 22301 cho Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank).

Tại Việt Nam, TPBank là ngân hàng đầu tiên được công nhận đủ điều kiện đạt chứng chỉ về quản lý kinh doanh liên tục, cho thấy sự đầu tư bài bản của ngân hàng trong việc kiểm soát rủi ro cũng như định hướng trong việc giữ vững hoạt động an toàn, minh bạch.

Chứng chỉ ISO 22301 là một tiêu chuẩn quốc tế với các tiêu chí đánh giá gồm duy trì tính liên tục, bảo vệ tài sản, doanh thu, các yêu cầu về pháp luật, tính sẵn sàng của dịch vụ, cải thiện về quy trình… để tạo nên hệ sinh thái hoàn chỉnh cho ngân hàng. Mục đích của chứng chỉ là thiết lập và quản lý một hệ thống quản lý kinh doanh liên tục hiệu quả, nhằm bảo vệ ngân hàng tránh khỏi một loạt các mối đe dọa và gián đoạn tiềm năng, nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng cung cấp.

Để nhận được chứng chỉ này, theo ông Bùi Quang Cương (Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Công nghệ Thông tin TPBank), điều kiện tiên quyết là cần có đầu tư bài bản về hạ tầng, qui trình vận hành và đội ngũ nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp. TPBank đã chuẩn hóa hệ thống quản lý kinh doanh theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 22301 như xây dựng đội ngũ nhân lực công nghệ thông tin và an ninh bảo mật chất lượng cao; đầu tư triển khai nhiều giải pháp mới, tiên tiến và hiện đại như công nghệ Active-Active DC-DR, công nghệ tách bước sóng ONS, Clouds, SDWAN…; xây dựng các hệ thống chính sách, quy định, quy trình và công cụ quản lý theo tiêu chuẩn ISO 22301.

Quảng cáo

Đảm bảo kinh doanh liên tục, hệ thống công nghệ thông tin phải được đánh giá đo lường, kiểm tra và nâng cấp thường xuyên để có thể đáp ứng sát với nhu cầu kinh doanh, kỳ vọng của khách hàng. Song song với việc đầu tư về công nghệ, các tiêu chí về kiểm soát rủi ro theo chứng chỉ này cũng được siết chặt hơn.

“Nhằm đáp ứng đúng tiêu chuẩn ISO 22301, TPBank trước đó đã phải triển khai nâng cấp hàng loạt hệ thống ở trung tâm dữ liệu dự phòng. TPBank đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho các giải pháp công nghệ và nâng cao năng lực xử lý, đầu tư vào con người, qui trình để đảm bảo hệ thống dịch vụ của TPBank hoạt động liên tục, xuyên suốt, dự phòng cao cũng như giúp khách hàng an tâm khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng”, ông Cương chia sẻ thêm.

Là ngân hàng tiên phong số hóa, TPBank được biết đến với rất nhiều sản phẩm tài chính số xịn xò mới lạ, tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Mới đây, TPBank trình làng Bộ sưu tập 5 Tính năng Cá nhân hóa – Banking đậm chất Tôi trên ứng dụng TPBank Mobile, quy tụ các tính năng nổi bật: VoicePay – Thanh toán bằng giọng nói, Facepay – thanh toán bằng khuôn mặt, Nickname – Tạo số tài khoản mang bản sắc riêng của người sử dụng, MeZone –cài đặt giao diện App theo sở thích, ChatPay – chuyển tiền siêu dễ dàng với cửa sổ giao dịch y như chat.

Không chỉ phát triển các tính năng, sản phẩm độc đáo (Frontend), TPBank cũng đặc biệt chú trọng tới hệ thống vận hành phía sau (Backend). Được biết, tại TPBank, 90% hoạt động quy trình và vận hành của ngân hàng được số hóa giúp tiết kiệm 40% chi phí vận hành và 60% thời gian giao dịch trung bình tại quầy cho khách hàng. “Để làm được điều này, TPBank đã thay đổi và số hóa các qui trình vận hành giảm 90% việc sử dụng chứng từ, hồ sơ giấy (paperless), hơn 450 RPA (bots) tham gia vào việc vận hành trên toàn hàng, hơn 500 quy trình nghiệp vụ được tự động hóa”, ông Cương chia sẻ nói.

Trong lần gần nhất chia sẻ với báo chí, một vị lãnh đạo cấp cao của TPBank cũng nếu quan điểm của ngân hàng về việc xây dựng hệ thống Backend cho ngân hàng. “Làm Frontend dễ hơn Backend bởi nếu không chuẩn bị kỹ cho Backend thì đến khi lượng khách hàng quá lớn hay khi cần cung cấp các dịch vụ ngân hàng phức tạp, các sản phẩm sẽ không đáp ứng được. Chính vì vậy, bản chất là chúng tôi muốn xây dựng một hạ tầng thông minh để tăng trưởng đến đâu có thể phục vụ tốt khách hàng tới đó”, vị đại diện này chia sẻ.

Trước đó, TPBank đã đạt được chứng chỉ ISO/IEC 27001:2013 về an toàn thông tin, Chứng chỉ PCI DSS về bảo mật quốc tế về an toàn thẻ hay chứng chỉ quốc tế ISO 20000 về quản lý dịch vụ công nghệ thông tin.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

NCB “gây sốt” với thẻ Visa phiên bản giới hạn, kết nối giá trị lịch sử và tương lai

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) gây ấn tượng khi cho ra mắt thẻ tín dụng quốc tế NCB Visa phiên bản giới hạn mang tên “Thống Nhất” trong những ngày cuối tháng 4 lịch sử. Đây là sản phẩm thẻ đầu tiên trên thị trường kết hợp giữa giá trị tài chính hiện đại và tinh thần lịch sử dân tộc.

Kết thúc quý III, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của NCB vượt kế hoạch cả năm VietinBank, ACB, Eximbank, Nam A Bank, VIB, NCB chuẩn bị họp đại hội cổ đông thường niên NCB lên kế hoạch lợi nhuận 59 tỷ đồng, tiếp tục tăng vốn thêm hơn 59%

Tổng Giám đốc Eximbank: Đang làm việc với nhiều đối tác ngoại tiềm năng

Sáng nay (ngày 29/4), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã: EIB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 nhằm thảo luận nhiều vấn đề quan trọng bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2025, phương án phân phối lợi nhuận năm 2024, việc dừng chủ trương xây dựng trụ sở chính tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh...

Chủ tịch VPBank: GPBank sẽ thoát lỗ, đạt lợi nhuận khoảng 500 tỷ đồng trong năm nay

Chiều ngày 28/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã VPB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thảo luận nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh 2025, phương án phân phối lợi nhuận, thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ,...

Lãnh đạo VPBank chi hơn 500 tỷ đồng mua cổ phiếu VPB VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 26%, tổng tài sản vượt 1,1 triệu tỷ đồng VPBankS báo lãi quý I gần gấp đôi cùng kỳ, dư nợ margin kỷ lục hơn 12.760 tỷ đồng

Đẩy mạnh số hóa và bán lẻ, lợi nhuận quý I/2025 của BVBank tăng 16%

BVBank khép lại quý I/2025 với nhiều chỉ tiêu tích cực, tiếp tục đồng hành cùng nền kinh tế qua hoạt động bán lẻ và đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số.

BVBank triển khai QR tại Lào - gia tăng tiện ích thanh toán không tiền mặt đến khách hàng Tất bật kinh doanh cuối năm, tiểu thương an tâm với giải pháp tài chính từ BVBank

ĐHĐCĐ LPBank: Chưa có kế hoạch bán vốn cho cổ đông ngoại

Sáng nay (27/4), Ngân hàng TMCP Lộc Phát – LPBank (mã LPB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 nhằm thảo luận nhiều nội dung quan trọng, bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2025, phương án phân phối lợi nhuận năm 2024 và đề án thành lập công ty con chuyên về quản lý tài sản.

ĐHĐCĐ VietABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận trên 1.300 tỷ đồng, tăng vốn điều lệ lên 11.582 tỷ đồng

Sáng ngày 26/4, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank – Mã CK: VAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, nhằm báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2025, cùng một số nội dung quan trọng khác.

8 cổ đông nắm hơn 29% vốn VietABank VietABank tăng mạnh vốn điều lệ, chuẩn bị kế hoạch lên sàn VietABank báo lợi nhuận quý I đạt 353 tỷ đồng, tăng trưởng 42,5%

ĐHĐCĐ MB: Mua cổ phiếu qũy để giữ niềm tin của nhà đầu tư

Hôm nay (ngày 26/4), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tổ chức họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 nhằm thảo luận và thông qua một loạt các vấn đề quan trọng bao gồm kế hoạch lợi nhuận năm 2025, phân phối lợi nhuận năm 2024, tăng vốn điều lệ,…

Sacombank bất ngờ lên kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu sau 10 năm Techcombank đề xuất chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10% MB công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

ĐHĐCĐ Techcombank: Khẳng định sẽ đạt các mục tiêu đề ra nhờ nền tảng vững chắc, dự kiến IPO TCBS trong năm nay

Sáng nay (26/4), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã CK: TCB) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 nhằm thông qua một loạt nội dung quan trọng bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2025, phương án phân phối lợi nhuận năm 2024, phát hành cổ phiếu ESOP,…

Hàng loạt ngân hàng tổ chức đại hội cổ đông trong tuần này, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Techcombank, MB... Techcombank duy trì phong độ ổn định trong quý I/2025, củng cố nền tảng tăng trưởng dài hạn Techcombank đề xuất chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10%

ĐHĐCĐ Sacombank: Không mua lại SBS, đã thu hồi hơn 25,6 nghìn tỷ nợ nhóm ông Trầm Bê

Sáng nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã: STB) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 nhằm bàn luận và thông qua một loạt nội dung quan trọng bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2025, phương án phân phối lợi nhuận năm 2024, mua lại một công ty chứng khoán,…

Lộ diện 2 cổ đông mới sở hữu trên 1% vốn tại Sacombank Sacombank chưa chia cổ tức, đặt mục tiêu lãi 14.560 tỷ đồng trong 2025 Sacombank bất ngờ lên kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu sau 10 năm

MB công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa công bố BCTC quý I/2025, với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 8.386 tỷ đồng, tăng mạnh 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của ngân hàng.

Hàng loạt ngân hàng tổ chức đại hội cổ đông trong tuần này, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Techcombank, MB... Sacombank bất ngờ lên kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu sau 10 năm Techcombank đề xuất chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10%

HDBank ra mắt tập đoàn tài chính, đặt mục tiêu lợi nhuận vượt 21.000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - Mã: HDB) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 nhằm thảo luận một loạt các vấn đề quan trọng bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2025, niêm yết trái phiếu phát hành ra công chúng; chủ trương đầu tư mua bán tài sản cố định,…

HDBank tiếp tục huy động thành công 1.500 tỷ đồng từ trái phiếu HDBank công bố kết quả kinh doanh năm 2024, ROE cao trên 25,7% Hội nghị Nhà đầu tư HDBank: Bứt phá kinh doanh số cho mục tiêu trên 20.000 tỷ lợi nhuận

ĐHĐCĐ thường niên KienlongBank: Thông qua kế hoạch tăng trưởng 24% năm 2025

Ngày 25/4, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến. Tại Đại hội, với tỷ lệ đồng thuận cao, cổ đông KienlongBank đã thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến chiến lược của ngân hàng trong thời gian tới.

KienlongBank có Phó Tổng Giám đốc mới Kienlongbank báo lợi nhuận quý IV gấp 4,4 lần cùng kỳ KienlongBank huy động 800 tỷ đồng từ trái phiếu