Chuyển đổi số toàn diện, TPBank đạt chứng chỉ ISO 22301 về quản lý kinh doanh liên tục

Chứng chỉ về Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục ISO 22301 mà TPBank vừa nhận là một tiêu chuẩn quốc tế rất cao và quan trọng, giúp đảm bảo hoạt động liên tục của ngân hàng cũng như giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng dịch vụ mà ngân hàng cung cấp.

Mới đây, tổ chức chứng nhận hàng đầu thế giới Bureau Veritas (Vương quốc Anh) đã trao chứng chỉ đạt yêu cầu về Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục ISO 22301 cho Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank).

Tại Việt Nam, TPBank là ngân hàng đầu tiên được công nhận đủ điều kiện đạt chứng chỉ về quản lý kinh doanh liên tục, cho thấy sự đầu tư bài bản của ngân hàng trong việc kiểm soát rủi ro cũng như định hướng trong việc giữ vững hoạt động an toàn, minh bạch.

Chứng chỉ ISO 22301 là một tiêu chuẩn quốc tế với các tiêu chí đánh giá gồm duy trì tính liên tục, bảo vệ tài sản, doanh thu, các yêu cầu về pháp luật, tính sẵn sàng của dịch vụ, cải thiện về quy trình… để tạo nên hệ sinh thái hoàn chỉnh cho ngân hàng. Mục đích của chứng chỉ là thiết lập và quản lý một hệ thống quản lý kinh doanh liên tục hiệu quả, nhằm bảo vệ ngân hàng tránh khỏi một loạt các mối đe dọa và gián đoạn tiềm năng, nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng cung cấp.

Để nhận được chứng chỉ này, theo ông Bùi Quang Cương (Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Công nghệ Thông tin TPBank), điều kiện tiên quyết là cần có đầu tư bài bản về hạ tầng, qui trình vận hành và đội ngũ nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp. TPBank đã chuẩn hóa hệ thống quản lý kinh doanh theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 22301 như xây dựng đội ngũ nhân lực công nghệ thông tin và an ninh bảo mật chất lượng cao; đầu tư triển khai nhiều giải pháp mới, tiên tiến và hiện đại như công nghệ Active-Active DC-DR, công nghệ tách bước sóng ONS, Clouds, SDWAN…; xây dựng các hệ thống chính sách, quy định, quy trình và công cụ quản lý theo tiêu chuẩn ISO 22301.

Quảng cáo

Đảm bảo kinh doanh liên tục, hệ thống công nghệ thông tin phải được đánh giá đo lường, kiểm tra và nâng cấp thường xuyên để có thể đáp ứng sát với nhu cầu kinh doanh, kỳ vọng của khách hàng. Song song với việc đầu tư về công nghệ, các tiêu chí về kiểm soát rủi ro theo chứng chỉ này cũng được siết chặt hơn.

“Nhằm đáp ứng đúng tiêu chuẩn ISO 22301, TPBank trước đó đã phải triển khai nâng cấp hàng loạt hệ thống ở trung tâm dữ liệu dự phòng. TPBank đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho các giải pháp công nghệ và nâng cao năng lực xử lý, đầu tư vào con người, qui trình để đảm bảo hệ thống dịch vụ của TPBank hoạt động liên tục, xuyên suốt, dự phòng cao cũng như giúp khách hàng an tâm khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng”, ông Cương chia sẻ thêm.

Là ngân hàng tiên phong số hóa, TPBank được biết đến với rất nhiều sản phẩm tài chính số xịn xò mới lạ, tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Mới đây, TPBank trình làng Bộ sưu tập 5 Tính năng Cá nhân hóa – Banking đậm chất Tôi trên ứng dụng TPBank Mobile, quy tụ các tính năng nổi bật: VoicePay – Thanh toán bằng giọng nói, Facepay – thanh toán bằng khuôn mặt, Nickname – Tạo số tài khoản mang bản sắc riêng của người sử dụng, MeZone –cài đặt giao diện App theo sở thích, ChatPay – chuyển tiền siêu dễ dàng với cửa sổ giao dịch y như chat.

Không chỉ phát triển các tính năng, sản phẩm độc đáo (Frontend), TPBank cũng đặc biệt chú trọng tới hệ thống vận hành phía sau (Backend). Được biết, tại TPBank, 90% hoạt động quy trình và vận hành của ngân hàng được số hóa giúp tiết kiệm 40% chi phí vận hành và 60% thời gian giao dịch trung bình tại quầy cho khách hàng. “Để làm được điều này, TPBank đã thay đổi và số hóa các qui trình vận hành giảm 90% việc sử dụng chứng từ, hồ sơ giấy (paperless), hơn 450 RPA (bots) tham gia vào việc vận hành trên toàn hàng, hơn 500 quy trình nghiệp vụ được tự động hóa”, ông Cương chia sẻ nói.

Trong lần gần nhất chia sẻ với báo chí, một vị lãnh đạo cấp cao của TPBank cũng nếu quan điểm của ngân hàng về việc xây dựng hệ thống Backend cho ngân hàng. “Làm Frontend dễ hơn Backend bởi nếu không chuẩn bị kỹ cho Backend thì đến khi lượng khách hàng quá lớn hay khi cần cung cấp các dịch vụ ngân hàng phức tạp, các sản phẩm sẽ không đáp ứng được. Chính vì vậy, bản chất là chúng tôi muốn xây dựng một hạ tầng thông minh để tăng trưởng đến đâu có thể phục vụ tốt khách hàng tới đó”, vị đại diện này chia sẻ.

Trước đó, TPBank đã đạt được chứng chỉ ISO/IEC 27001:2013 về an toàn thông tin, Chứng chỉ PCI DSS về bảo mật quốc tế về an toàn thẻ hay chứng chỉ quốc tế ISO 20000 về quản lý dịch vụ công nghệ thông tin.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Sacombank tung gói vay 15.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất chỉ từ 4,5%

Sacombank tiếp tục triển khai gói tín dụng ngắn hạn với quy mô 15.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, kích cầu kinh tế trong quý cuối năm 2024.

Sacombank phát hành chứng chỉ tiền gửi dài hạn lãi suất 7,1%/năm Cơ hội thực tập và làm việc tại Sacombank dành cho sinh viên năm cuối

LPBank họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng Quản trị và Ban điều hành

Tại cuộc họp đầu tháng 10/2024, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank, HOSE: LPB) vừa có các quyết định quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự cấp cao, hướng tới mục tiêu tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ, toàn diện, phát triển

Cựu CEO SeABank về làm cố vấn cấp cao Ban điều hành LPBank LPBank miễn nhiệm 2 Phó Tổng giám đốc, chuẩn bị họp cổ đông bất thường

Nhân viên Sacombank ủng hộ 1 ngày lương giúp đồng bào vượt thiên tai

Hơn 12,7 tỷ đồng đã được cán bộ nhân viên, công đoàn viên Sacombank đóng góp nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả sau thiên tai và tái ổn định đời sống.

Tiết kiệm xanh - Đón xe sang VinFast cùng Sacombank pay Nhận hoàn tiền 600.000 đồng khi mở và trải nghiệm chi tiêu cùng thẻ tín dụng Sacombank JCB

Cơ hội thực tập và làm việc tại Sacombank dành cho sinh viên năm cuối

Sacombank chính thức khởi động chương trình Thực tập viên tiềm năng 2025 với chủ đề “Hành trình 3 tháng – Tỏa sáng tương lai” dành cho sinh viên năm cuối thuộc các khối ngành Kinh tế, Luật và Công nghệ thông tin, mang lại nhiều cơ hội trau dồi kiến thức v

Sacombank phát hành chứng chỉ tiền gửi dài hạn lãi suất 7,1%/năm Tiết kiệm xanh - Đón xe sang VinFast cùng Sacombank pay

HDBank được vinh danh “Ngân hàng Xanh của năm” tại Better Choice Awards 2024

HDBank đã nhận giải thưởng "Ngân hàng Xanh của năm" tại Better Choice Awards 2024, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) và Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Việt Nam. Sự kiện diễn ra từ 01-02/10 tại Khu Công nghệ

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR – thuộc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) vừa chính thức cung cấp tính năng mở tài khoản ngay trên ứng dụng VNeID.

NCB nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ lên UBCKNN Tổng Giám đốc Ngân hàng NCB: Chúng tôi chọn hướng đi phù hợp

Lợi nhuận quý III của nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng 40-70%

Lợi nhuận ròng các ngân hàng niêm yết trong quý III/2024 có thể tăng 16,5% so với cùng kỳ và là trụ đỡ quan trọng cho tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường, một số ngân hàng có mức tăng trưởng nổi bật như HDB (+44%), TPB (+35%) nhờ tăng trưởng tín dụng cao, EIB (+70%), CTG (+40%) nhờ mức nền thấp.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng dành các gói tín dụng trị giá 405.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị tác động bởi cơn bão số 3 Nhiều ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt tăng lãi suất tiết kiệm lên cao hàng đầu hệ thống

Thẻ TPBank phát triển bùng nổ với chiến lược cá nhân hóa sắc nét

Lấy thấu hiểu khách hàng làm kim chỉ nam, áp dụng chiến lược cá nhân hóa tôn vinh “chất TÔI” trong từng trải nghiệm, cùng thế mạnh trong việc ứng dụng công nghệ và truyền thông sáng tạo.… Những tấm thẻ TPBank mang bản sắc riêng thu hút hàng triệu khách hàng để liên tục tạo tăng trưởng đột phá, vượt mốc doanh số tỷ đô/năm và lọt top đầu thị trường.

TPBank công bố danh sách cổ đông sở hữu 1% vốn điều lệ TPBank chốt quyền chi cổ tức 20% vào cuối tháng 9 TPBank dẫn đầu về hỗ trợ doanh nghiệp SME 3 năm liên tiếp

BIDV đồng hành với chương trình giáo dục tài chính cá nhân đầu tiên cho sinh viên

Ngày 29/9/2024, một dự án tiên phong, một sân chơi độc đáo kết hợp giữa kiến thức giáo khoa và kinh nghiệm thực tiễn sinh động về tài chính cá nhân dành cho thế hệ trẻ mang tên "Vũ trụ Đồng tiền" (The Moneyverse) đã lên sóng VTV3. Với trách nhiệm của một

Dư nợ margin và lợi nhuận của Chứng khoán BIDV (BSC) hạ nhiệt sau khi đạt đỉnh trong quý I/2024 BIDV báo lợi nhuận trước thuế 15.549 tỷ đồng sau 6 tháng