Chung cư bình dân ở Hà Nội không còn xuất hiện, trung cấp chỉ chiếm khoảng 3%

Tại Hà Nội, nguồn cung căn hộ mới quý II phần lớn đến từ phân khúc cao cấp và hạng sang chiếm tổng 97% toàn thị trường. Phân khúc bình dân không còn xuất hiện, trung cấp chỉ chiếm khoảng 3%. Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh lượng tiêu thụ của phân khúc cao c

Chung cư Hà Nội bước vào thời điểm tăng trưởng mạnh

Theo Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn thị trường Hà Nội ghi nhận hơn 52.000 giao dịch, trong đó chung cư (cả sơ cấp và chuyển nhượng) chiếm tới 54%.

chung-cu-hn.jpg

Nguồn cung mở mới, số lượng giao dịch và đơn giá tăng cho thấy thị trường Hà Nội đang đã đi qua giai đoạn phục hồi - bước vào thời điểm tăng trưởng mạnh. Cụ thể, nguồn cung sơ cấp Hà Nội quý II/2024 tăng liên tiếp 5 quý, đạt khoảng 8.400 căn, tăng 97% so với quý trước và tăng 340% theo năm. Những yếu tố vĩ mô thuận lợi và nhiều dự án mới liên tiếp ra hàng thúc đẩy nguồn cung quý II cao nhất từ năm 2020 đến nay.

Giao dịch chung cư tăng cả về số lượng và giá bán. Cụ thể, so với quý I/2024, số lượng giao dịch quý II/2024 tăng 49%, đơn giá trung bình tăng 21%.

Nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing cho thấy, trong giai đoạn 2024 - 2025, mỗi năm toàn thị trường chung cư Hà Nội sẽ có khoảng 22.000-23.000 căn hộ mở mới và tiêu thụ. Nguồn cung và lượng tiêu thụ toàn thị trường Hà Nội giai đoạn 2024 - 2025 dự báo sẽ vượt giai đoạn 2020 -2022 và cao nhất trong 4 năm trở lại đây.

Nguồn cung căn hộ mới quý II phần lớn đến từ phân khúc cao cấp và hạng sang chiếm tổng 97% toàn thị trường. Phân khúc bình dân không còn xuất hiện, trung cấp chỉ chiếm khoảng 3% là dấu hiệu cho thấy thị trường đã sang giai đoạn mới khi nguồn cung cao cấp - hạng sang chiếm gần như toàn bộ nguồn cung thị trường.

Nguồn cung tương lai dự kiến phần lớn đến từ khu vực phía Đông và phía Tây Hà Nội - nơi có các phân khu, dự án mở mới với quy mô lớn. Một số đại đô thị tương lai phía Bắc và phía Tây Hà Nội như Vinhomes Cổ Loa, Vinhomes Đan Phượng cũng dự kiến ra hàng trong 1-2 năm tới.

Quảng cáo

Giá bán chung cư tại TP. Hồ Chí Minh quý II cao kỷ lục

Đi chậm hơn một nhịp so với thị trường Hà Nội, thị trường chung cư TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ bước vào giai đoạn hồi phục trong giai đoạn 2024 - 2025, khi nguồn cung và lượng tiêu thụ dự báo sẽ cao hơn năm 2023.

chung-cu-hcm.png

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024, TP. Hồ Chí Minh ghi nhận nguồn cung căn hộ mới quý II tăng 132,5% so với quý trước. Chuyên gia cho rằng, giai đoạn 2024 - 2025, thị trường TP. Hồ Chí Minh dự kiến hồi phục với nguồn cung khoảng 8.000 - 10.000 căn/ năm.

Trong đó, phân khúc hạng sang đang dẫn dắt thị trường căn hộ TP. Hồ Chí Minh trong nửa đầu năm 2024 khi chiếm 54% nguồn cung mới trong nửa đầu năm 2024 với những dự án mở bán mới chủ yếu tại khu Đông.

Đặc biệt, giá bán sơ cấp trung bình toàn thị trường TP. Hồ Chí Minh quý II/2024 đạt mức kỷ lục 76,7 triệu đồng/m2, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Dù giá neo cao nhưng lượng tiêu thụ quý II/2024 vẫn tăng 7,3% so với cùng kỳ 2023, đạt khoảng 1.600 căn, cao hơn nguồn cung mở mới (1.200 căn), trong đó lượng tiêu thụ của phân khúc cao cấp và hạng sang chiếm khoảng 80%.

Ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing nhìn nhận, việc các chỉ số kinh tế vĩ mô tăng trưởng tốt cũng như 3 Luật Bất động sản (sửa đổi) sớm được ban hành là nền móng giúp thị trường căn hộ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đối với thị trường Hà Nội, các tín hiệu trong quý II thể hiện thị trường chung cư đã hồi phục mạnh mẽ sau 5 quý tăng liên tiếp và thị trường bắt đầu bước giai đoạn tăng trưởng mới. Trong khi đó, thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ bắt đầu giai đoạn phục hồi trong 2024-2025, khi các vấn đề pháp lý dự án dần được tháo gỡ và nguồn cung căn hộ mở mới sẽ cao hơn giai đoạn năm 2023.

Phân khúc cao cấp và hạng sang sẽ chiếm phần lớn nguồn cung căn hộ mở mới ở cả 2 thị trường. Các đại đô thị được quy hoạch bài bản và các chủ đầu tư uy tín với tiềm lực tài chính mạnh sẽ có cơ hội chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Chuyên gia dự báo: Năm 2025, giá chung cư sẽ tăng khoảng 5-8% so với năm 2024, nguồn cung mới có thể vượt 30.000 căn

Dựa trên những số liệu tích cực từ 9 tháng đầu năm 2024, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc CBRE Hà Nội cho rằng, thị trường căn hộ tại Hà Nội đang dần giải “cơn khát” thiếu hụt nguồn cung nhà ở. Giá sẽ không giảm nhưng không còn tăng "nóng" như giai đoạn vừa

Giá chung cư cũ Hà Nội đi ngang ở mức cao sau thời gian tăng "nóng" còn ở TP.HCM bắt đầu đà tăng Sự "biến mất" của chung cư giá bình dân và lý giải từ chuyên gia

VARS lý giải nguyên nhân nhiều dự án bất động sản gặp khó khi… “hồi sinh”

Việc các dự án bị bỏ hoang trong thời gian dài thường phải đối mặt với sự xuống cấp về cơ sở hạ tầng, khiến chi phí phục hồi rất lớn. Cùng với chi phí tài chính phát sinh trong khoảng thời gian bị tạm dừng “ăn mòn” hết lợi nhuận theo kế hoạch triển khai ban đầu.

Lộ diện nguồn cung mới khởi động ra thị trường Tp.HCM dịp cuối năm Một huyện ở Hà Nội sắp đấu giá 20 lô đất, khởi điểm từ 7,3 triệu đồng/m2

Một huyện ở Hà Nội sắp đấu giá 20 lô đất, khởi điểm từ 7,3 triệu đồng/m2

Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt vừa phát ra thông báo cho biết vào ngày 4/11 tới sẽ tổ chức đấu giá 20 lô đất, thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn xã Tiền Yên - xứ đồng Lòng Khúc, huyện Hoài Đức (TP.Hà Nội).

TTC AgriS và nội lực kế thừa giữa hai thế hệ nữ lãnh đạo Đấu giá đất Hà Nội rục rịch nóng trở lại và nỗi lo bỏ cọc tái diễn

Đấu giá đất Hà Nội rục rịch nóng trở lại và nỗi lo bỏ cọc tái diễn

Thị trường đấu giá Hà Nội lại đang có dấu hiệu nóng trở lại khi vừa mới đây, phiên đấu giá “xuyên đêm” tại Hà Đông đã chốt giá cao nhất 262 triệu đồng/m2.

Giá chung cư ở TP. Hồ Chí Minh bất ngờ quay đầu giảm Hà Nội sắp đấu giá 28 thửa đất ở Ba Vì, giá khởi điểm chỉ từ 2,9 triệu đồng/m2

Lộ diện nguồn cung mới khởi động ra thị trường Tp.HCM dịp cuối năm

Một vài dự án tuy không làm sôi nổi toàn thị trường song đây là nguồn cung rất khó khăn để đưa trở lại thị trường trước rào cản về pháp lý. Vì thế, cơ hội nằm trong tay các dự án này khi nhu cầu ở thực lẫn đầu tư đang có dấu hiệu tốt lên về cuối năm.

Chính thức chạy thử tuyến Metro hơn 43.000 tỷ đồng tại TP.HCM sau 16 năm khởi công xây dựng, dự kiến có thể khai thác thương mại trong tháng 12/2024 Giá nhà ngày càng tăng là vấn đề lớn với người mua tại Hà Nội và TP.HCM

"Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ đi ngang đến hết năm 2025"

Ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dự báo, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ đi ngang đến hết năm 2025, có thể tăng nhẹ ở phân khúc đất nền và nhà ở vào đầu năm 2026.

3.446 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới trong 9 tháng đầu năm 2024 Trái chiều quan điểm về đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành 15.000 tỷ đồng trái phiếu cho dân vay mua nhà

Bộ Xây dựng đang nghiên cứu đề xuất gói 30.000 tỷ đồng cho ngân hàng chính sách xã hội thực hiện cho vay mua, thuê mua, xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà, trong đó 15.000 tỷ là phát hành trái phiếu, 15.000 tỷ đồng nguồn vốn địa phương uỷ thác cho vay.

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất, bỏ hoang và người mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời Thứ trưởng Bộ Xây dựng nêu chế tài xử lý hành vi “thổi giá” bất động sản

Đáp ứng nhu cầu ở thực, chung cư TP. Hồ Chí Minh thu hút dòng tiền đầu tư

Nguồn cung căn hộ ra thị trường TP. Hồ Chí Minh vào dịp cuối năm được xem là lợi thế trong bối cảnh khan hiếm dự án mới khởi công. Đặc biệt, các dự án đáp ứng được nhu cầu ở thực ngày càng chứng minh được vị thế tốt trên thị trường.

TP. Hồ Chí Minh duyệt danh mục gọi đầu tư hàng loạt dự án bất động sản trong năm 2024 - 2025 3.446 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới trong 9 tháng đầu năm 2024

Giá nhà ngày càng tăng là vấn đề lớn với người mua tại Hà Nội và TP.HCM

Khả năng chi trả hiện là vấn đề với người mua nhà tại Hà Nội và TP.HCM khiến người có nhu cầu mua nhà phải dịch chuyển sang các vùng ven hay đô thị vệ tinh.

Giá nhà tại Mỹ đạt mức cao kỷ lục trong tháng 7/2024 Từ ngày 7/10 tới đây, Hà Nội áp dụng quy định mới về tách thửa, giá nhà đất có tăng cao?

Hà Nội sắp đấu giá 28 thửa đất ở Ba Vì, giá khởi điểm chỉ từ 2,9 triệu đồng/m2

Công ty đấu giá hợp danh Số 5 - Quốc gia vừa phát ra thông báo cho biết, vào ngày 31/10 này sẽ tổ chức buổi đấu giá tài sản của UBND huyện Ba Vì (Hà Nội).

Sự "biến mất" của chung cư giá bình dân và lý giải từ chuyên gia Diễn biến mới xung quanh bảng giá đất sắp ban hành của TP. Hồ Chí Minh

Diễn biến mới xung quanh bảng giá đất sắp ban hành của TP. Hồ Chí Minh

Bảng giá đất mới dự kiến điều chỉnh 4.488 tuyến đường, tăng 593 tuyến so với 3.895 tuyến đường theo quyết định số 02/2020-QĐ-UBND của UBND TPHCM; trong đó, có 158 tuyến đường giáp ranh giữa các quận, huyện đã được cân chỉnh giá.

Dòng vốn FDI dồi dào tác động tích cực đến thị trường bất động sản Sự "biến mất" của chung cư giá bình dân và lý giải từ chuyên gia

Dòng vốn FDI dồi dào tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 3 quý đầu năm 2024 tại Việt Nam tập trung vào các địa phương có lợi thế về hạ tầng, nhân lực, thủ tục hành chính.

Nguồn vốn FDI là động lực thúc đẩy căn hộ dịch vụ vùng ven đô FDI vào Việt Nam tăng trưởng cao hơn trung bình ASEAN, hơn 40.000ha đất công nghiệp sẵn sàng