Bị "gắn mác" lãi suất cao khiến người vay "lãng quên" lợi ích và cơ hội của tài chính tiêu dùng

Theo ông Nguyễn Đình Đức Phó, Chủ nhiệm CLB Tài chính tiêu dùng – Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, tài chính tiêu dùng luôn bị "gắn mác" lãi suất cao, khiến người vay vô tình bỏ qua giá trị lợi ích và cơ hội thực sự mà thị trường này mang lại cho người dân và

af2i7533-8307.jpg
Ông Nguyễn Đình Đức: Nếu không có hành động cụ thể, việc bùng nợ có thể tiếp tục xảy ra và có thể tác động đến nợ xấu không những cuối năm 2023 mà còn nhiều năm sau nữa.

Còn nhiều người dân nhầm lẫn giữa tín dụng tiêu dùng chính thống và tín dụng đen

Thời gian qua, do biến động kinh tế vĩ mô đã khiến hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng và các quy định pháp luật ngân hàng khác gặp nhiều khó khăn. Khách hàng của các công ty tài chính tín dụng tiêu dùng chủ yếu là người lao động có thu nhập thấp, công nhân, tiểu thương…, nhóm khách hàng này chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các biến động kinh tế vĩ mô; tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm gia tăng dẫn đến thu nhập của khách hàng bị giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thanh toán khoản vay.

Tình hình nợ quá hạn của các tổ chức tín dụng nói chung, các công ty tài chính tiêu dùng nói riêng đều có xu hướng gia tăng, dẫn đến tỷ lệ nợ xấu của công ty tài chính tiêu dùng cũng tăng lên.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Đức cho biết có 4 nguyên nhân khách quan phát sinh nợ xấu, bao gồm:

Thứ nhất, khách hàng của các công ty tài chính tiêu dùng nói chung chủ yếu là khách hàng cá nhân có thu nhập trung bình thấp, chưa đủ điều kiện tiếp cận được ngân hàng thương mại cấp tín dụng, trong đó phần lớn là công nhân và lao động tự do. Trong thời gian vừa qua, hàng loạt doanh nghiệp cắt giảm nhân sự khiến tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm gia tăng, làm suy giảm khả năng thanh toán của nhóm khách hàng này.

Thứ hai, vẫn còn nhiều người dân chưa phân biệt được hoạt động cho vay của công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp phép với cho vay cầm đồ, tín dụng đen. Thời gian gần đây, tình trạng khách hàng “bùng nợ” ngày càng tăng cao, một mặt do kinh tế suy thoái, bất ổn định, mặt khác do sự đánh đồng, nhầm lẫn của người vay giữa các công ty tài chính tiêu dùng chính thống với tín dụng đen.

Quảng cáo

Thứ ba, các hình thức tín dụng đen trực tuyến như các trang thông tin điện tử, ứng dụng di động giả mạo, trá hình trên thị trường đang phát triển với tốc độ chóng mặt đã gây ra sự hiểu lầm cho khách hàng. Khách hàng rất khó phân biệt được trang thông tin điện tử/ứng dụng di động giả mạo với trang thông tin điện tử/ứng dụng di động chính thống của công ty tài chính được NHNN cấp phép thành lập và hoạt động. Từ đó nhiều khách hàng lo lắng và chưa sẵn sàng thanh toán nợ vay.

Thứ tư, nhiều người khi vay tiền có thái độ hạn chế về sự thành thật, không trung thực khai báo thông tin cá nhân và trách nhiệm trong việc hoàn trả khoản vay. Họ không hiểu rõ tầm quan trọng của việc thanh toán đúng hạn, đầy đủ và thậm chí có những suy nghĩ sai lệch và chủ đích gian lận khi làm hồ sơ vay. Bên cạnh đó, tình trạng rủ nhau “bùng nợ tập thể” đã trở thành trào lưu rất tiêu cực tràn lan trên mạng xã hội, khiến nhiều công ty tài chính lâm vào tình trạng khó khăn trong công tác thu hồi nợ.

Để giải quyết vấn đề này, Phó Chủ nhiệm CLB Tài chính tiêu dùng cho rằng cần có các biện pháp cụ thể nhằm kêu gọi, nâng cao ý thức, thái độ của những người vay, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng tham gia vào các hội nhóm bùng nợ, cũng như những người hướng dẫn và khuyến khích hành vi bùng nợ, cố tình không trả nợ. Đồng thời, cần áp dụng chế tài răn đe đối với những cá nhân có hành vi cố tình vi phạm quy tắc và đạo đức trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng nói riêng và lĩnh vực tín dụng cá nhân nói chung.

"Nếu không có hành động cụ thể, việc bùng nợ có thể tiếp tục xảy ra và có thể tác động đến nợ xấu không những cuối năm 2023 mà còn nhiều năm sau nữa. Điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cả người đi vay và ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng, từ đó ảnh hưởng đến khó khăn của chính khách hàng trong tiếp cận vốn vay do công ty tài chính phải siết chặt lại công tác cho vay", ông Nguyễn Đình Đức nói.

Tổ chức tín dụng phải "gồng mình" bảo vệ uy tín và xử lý tác động pháp lý

Trước thực trạng các tổ chức, cá nhân gian lận lợi dụng sự phát triển của công nghệ mạo danh các ngân hàng, công ty tài chính nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng đang xảy ra rất nhiều và trên diện rộng, ông Nguyễn Đình Đức cho biết, các công ty tài chính, ngân hàng, ngoài việc phải gồng mình để bảo vệ hình ảnh, uy tín còn phải đương đầu xử lý với các tác động pháp lý liên đới. Dù đã đưa ra những cảnh báo, thực hiện truyền thông trên mọi phương tiện thông tin đại chúng để bảo vệ tính hợp pháp của tổ chức mình nhưng không thể khắc phục hoàn toàn nếu như những tổ chức, cá nhân gian lận vẫn tồn tại, chưa bị triệt tiêu bởi pháp luật.

Để đối phó với các cá nhân, tổ chức gian lận và kiến tạo một môi trường tài chính tiêu dùng toàn dân an toàn và minh bạch, bảo vệ tài sản của người dân, duy trì hình ảnh của ngành tài chính và ngân hàng, ông Nguyễn Đình Đức cho rằng, cần sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ các cơ quan, ban, ngành và sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan.

Ông Nguyễn Đình Đức cũng nhấn mạnh: "Tài chính tiêu dùng luôn bị "gắn mác" lãi suất cao khiến người vay vô tình bỏ qua giá trị lợi ích và cơ hội thực sự mà thị trường này mang lại cho người dân và cho cả nền kinh tế. Vì vậy, việc so sánh chỉ dựa vào bề mặt về lãi suất là không đủ để đưa ra một kết luận toàn diện".

"Sự khác biệt giữa vay lãi suất thấp và lãi suất cao không chỉ nằm ở mức lãi suất mà còn ở điều kiện tiếp cận khoản vay. Vay tiêu dùng truyền thống thường được ưu tiên lựa chọn bởi những người có nhu cầu vay vốn nhanh chóng và đòi hỏi thủ tục đơn giản, không đòi hỏi nhiều giấy tờ phức tạp. Giá trị thực sự mà tài chính tiêu dùng đem lại cho người dân là tính nhanh chóng, đơn giản và tiện lợi", ông Nguyễn Đình Đức cho biết thêm.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

VIB hút thành công hơn 21.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB, mã: VIB) vừa huy động thêm 2.000 tỷ đồng trái phiếu, nâng tổng khối lượng phát hành thành công từ đầu năm 2025 đến nay lên hơn 21.000 tỷ đồng.

VIB báo lãi hơn 7.040 tỷ đồng sau 9 tháng, hoàn tất chi trả 21% cổ tức năm 2025 VIB nâng tổng giá trị trái phiếu phát hành năm 2025 lên 14.227 tỷ đồng

LPBank lên phương án chia cổ tức kỷ lục 30% bằng cổ phiếu

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã LPB) dự kiến trình đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2026 thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ tới 30%.

Ông Nguyễn Đức Thụy giữ chức Quyền Tổng Giám đốc Sacombank Ông Nguyễn Đức Thụy từ chối nhận khoản khen thưởng “đột xuất” 10 tỷ đồng từ LPBank

NCB thông qua kế hoạch tăng vốn thêm 10.000 tỷ đồng, kiện toàn bộ máy lãnh đạo

Cùng với việc bầu các thành viên Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới, đại hội đồng cổ đông bất thường của NCB đã thông qua kế hoạch tăng vốn thêm 10.000 tỷ đồng thông qua chào bán thêm 1 cổ phiếu riêng lẻ.

Hai dấu ấn đặc biệt của Ngân hàng NCB trong tháng 9 Cất cánh cùng Sun PhuQuoc Airways - nhận ưu đãi đến 20% khi đặt vé trên NCB iziMobile Năm thứ 5 tái cấu trúc toàn diện, NCB vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 trước hạn

Kỷ nguyên chọn lọc tài chính: Khi người Việt ưu tiên an toàn trước mọi biến động

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước những tháng cuối năm vẫn đầy nhiễu động, người Việt chuyển hướng ưu tiên những kênh an toàn và minh bạch để bảo vệ tài sản. Tiết kiệm bất ngờ trở thành lựa chọn chiến lược khi không chỉ giữ tiền, mà còn tối ưu

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc SHB lên kế hoạch phát hành 750 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ vượt 53.400 tỷ đồng

Vietcombank phát hành lô trái phiếu đầu tiên trong năm

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã: VCB) vừa huy động vốn thành công qua phát hành 2.000 trái phiếu ra thị trường, đây là lô trái phiếu đầu tiên trong năm 2025.

Vietcombank lãi hơn 33.100 tỷ sau 9 tháng đầu năm 2025, tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng Doanh nghiệp lãi "đậm" sau 9 tháng gọi tên Vietcombank, VietinBank, BIDV, Techcombank, MB, Vinhomes, Vingroup…

Ông Nguyễn Đức Thụy giữ chức Quyền Tổng Giám đốc Sacombank

Ông Nguyễn Đức Thụy chính thức đảm nhận vai trò Quyền Tổng Giám đốc Sacombank ngay sau khi hoàn tất chuyển giao tại LPBank. Việc bổ nhiệm này mở ra giai đoạn mới cho Sacombank với một nhà quản trị nổi tiếng về tầm nhìn chiến lược, năng lực tái cấu trúc quyết liệt và chuyển đổi số sâu rộng.

Giảm sở hữu tại Sacombank, PYN Elite Fund quay trở lại làm cổ đông lớn của MB Ông Nguyễn Đức Thụy thôi chức Chủ tịch HĐQT LPBank

MB nhận cú đúp giải thưởng ngân hàng sáng tạo và chiến dịch quảng cáo ấn tượng

Ngày 19/12, tại lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) lập cú đúp giải thưởng “Ngân hàng sáng tạo của năm” và “Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm”. Thành quả khẳng định hành trình sáng tạo bền bỉ của MB nhằm kiến tạo hạnh phúc cho khách hàng.

MB tăng trưởng bền vững, kiểm soát rủi ro hiệu quả, dẫn đầu chuyển đổi số toàn diện MB dự kiến mua lại trước hạn thêm 5 lô trái phiếu, nâng tổng giá trị tất toán năm 2025 lên hơn 20.000 tỷ đồng Pyn Elite Fund không còn là cổ đông nắm trên 1% vốn điều lệ tại MB

Ông Nguyễn Đức Thụy thôi chức Chủ tịch HĐQT LPBank

Sáng 23/12/2025, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã chính thức chấp thuận đơn xin từ nhiệm của ông Nguyễn Đức Thụy rời khỏi vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT). Người kế nhiệm là ông Hồ Nam Tiến, đảm nhiệm vị trí phó chủ tịch thường trực HĐQT từ ngày 4/10/2024.

LPBank bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc LPBank đạt mốc 5 triệu khách hàng, bước vào giai đoạn tăng tốc bán lẻ 2026