Bị "gắn mác" lãi suất cao khiến người vay "lãng quên" lợi ích và cơ hội của tài chính tiêu dùng

Theo ông Nguyễn Đình Đức Phó, Chủ nhiệm CLB Tài chính tiêu dùng – Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, tài chính tiêu dùng luôn bị "gắn mác" lãi suất cao, khiến người vay vô tình bỏ qua giá trị lợi ích và cơ hội thực sự mà thị trường này mang lại cho người dân và

af2i7533-8307.jpg
Ông Nguyễn Đình Đức: Nếu không có hành động cụ thể, việc bùng nợ có thể tiếp tục xảy ra và có thể tác động đến nợ xấu không những cuối năm 2023 mà còn nhiều năm sau nữa.

Còn nhiều người dân nhầm lẫn giữa tín dụng tiêu dùng chính thống và tín dụng đen

Thời gian qua, do biến động kinh tế vĩ mô đã khiến hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng và các quy định pháp luật ngân hàng khác gặp nhiều khó khăn. Khách hàng của các công ty tài chính tín dụng tiêu dùng chủ yếu là người lao động có thu nhập thấp, công nhân, tiểu thương…, nhóm khách hàng này chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các biến động kinh tế vĩ mô; tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm gia tăng dẫn đến thu nhập của khách hàng bị giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thanh toán khoản vay.

Tình hình nợ quá hạn của các tổ chức tín dụng nói chung, các công ty tài chính tiêu dùng nói riêng đều có xu hướng gia tăng, dẫn đến tỷ lệ nợ xấu của công ty tài chính tiêu dùng cũng tăng lên.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Đức cho biết có 4 nguyên nhân khách quan phát sinh nợ xấu, bao gồm:

Thứ nhất, khách hàng của các công ty tài chính tiêu dùng nói chung chủ yếu là khách hàng cá nhân có thu nhập trung bình thấp, chưa đủ điều kiện tiếp cận được ngân hàng thương mại cấp tín dụng, trong đó phần lớn là công nhân và lao động tự do. Trong thời gian vừa qua, hàng loạt doanh nghiệp cắt giảm nhân sự khiến tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm gia tăng, làm suy giảm khả năng thanh toán của nhóm khách hàng này.

Thứ hai, vẫn còn nhiều người dân chưa phân biệt được hoạt động cho vay của công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp phép với cho vay cầm đồ, tín dụng đen. Thời gian gần đây, tình trạng khách hàng “bùng nợ” ngày càng tăng cao, một mặt do kinh tế suy thoái, bất ổn định, mặt khác do sự đánh đồng, nhầm lẫn của người vay giữa các công ty tài chính tiêu dùng chính thống với tín dụng đen.

Quảng cáo

Thứ ba, các hình thức tín dụng đen trực tuyến như các trang thông tin điện tử, ứng dụng di động giả mạo, trá hình trên thị trường đang phát triển với tốc độ chóng mặt đã gây ra sự hiểu lầm cho khách hàng. Khách hàng rất khó phân biệt được trang thông tin điện tử/ứng dụng di động giả mạo với trang thông tin điện tử/ứng dụng di động chính thống của công ty tài chính được NHNN cấp phép thành lập và hoạt động. Từ đó nhiều khách hàng lo lắng và chưa sẵn sàng thanh toán nợ vay.

Thứ tư, nhiều người khi vay tiền có thái độ hạn chế về sự thành thật, không trung thực khai báo thông tin cá nhân và trách nhiệm trong việc hoàn trả khoản vay. Họ không hiểu rõ tầm quan trọng của việc thanh toán đúng hạn, đầy đủ và thậm chí có những suy nghĩ sai lệch và chủ đích gian lận khi làm hồ sơ vay. Bên cạnh đó, tình trạng rủ nhau “bùng nợ tập thể” đã trở thành trào lưu rất tiêu cực tràn lan trên mạng xã hội, khiến nhiều công ty tài chính lâm vào tình trạng khó khăn trong công tác thu hồi nợ.

Để giải quyết vấn đề này, Phó Chủ nhiệm CLB Tài chính tiêu dùng cho rằng cần có các biện pháp cụ thể nhằm kêu gọi, nâng cao ý thức, thái độ của những người vay, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng tham gia vào các hội nhóm bùng nợ, cũng như những người hướng dẫn và khuyến khích hành vi bùng nợ, cố tình không trả nợ. Đồng thời, cần áp dụng chế tài răn đe đối với những cá nhân có hành vi cố tình vi phạm quy tắc và đạo đức trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng nói riêng và lĩnh vực tín dụng cá nhân nói chung.

"Nếu không có hành động cụ thể, việc bùng nợ có thể tiếp tục xảy ra và có thể tác động đến nợ xấu không những cuối năm 2023 mà còn nhiều năm sau nữa. Điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cả người đi vay và ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng, từ đó ảnh hưởng đến khó khăn của chính khách hàng trong tiếp cận vốn vay do công ty tài chính phải siết chặt lại công tác cho vay", ông Nguyễn Đình Đức nói.

Tổ chức tín dụng phải "gồng mình" bảo vệ uy tín và xử lý tác động pháp lý

Trước thực trạng các tổ chức, cá nhân gian lận lợi dụng sự phát triển của công nghệ mạo danh các ngân hàng, công ty tài chính nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng đang xảy ra rất nhiều và trên diện rộng, ông Nguyễn Đình Đức cho biết, các công ty tài chính, ngân hàng, ngoài việc phải gồng mình để bảo vệ hình ảnh, uy tín còn phải đương đầu xử lý với các tác động pháp lý liên đới. Dù đã đưa ra những cảnh báo, thực hiện truyền thông trên mọi phương tiện thông tin đại chúng để bảo vệ tính hợp pháp của tổ chức mình nhưng không thể khắc phục hoàn toàn nếu như những tổ chức, cá nhân gian lận vẫn tồn tại, chưa bị triệt tiêu bởi pháp luật.

Để đối phó với các cá nhân, tổ chức gian lận và kiến tạo một môi trường tài chính tiêu dùng toàn dân an toàn và minh bạch, bảo vệ tài sản của người dân, duy trì hình ảnh của ngành tài chính và ngân hàng, ông Nguyễn Đình Đức cho rằng, cần sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ các cơ quan, ban, ngành và sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan.

Ông Nguyễn Đình Đức cũng nhấn mạnh: "Tài chính tiêu dùng luôn bị "gắn mác" lãi suất cao khiến người vay vô tình bỏ qua giá trị lợi ích và cơ hội thực sự mà thị trường này mang lại cho người dân và cho cả nền kinh tế. Vì vậy, việc so sánh chỉ dựa vào bề mặt về lãi suất là không đủ để đưa ra một kết luận toàn diện".

"Sự khác biệt giữa vay lãi suất thấp và lãi suất cao không chỉ nằm ở mức lãi suất mà còn ở điều kiện tiếp cận khoản vay. Vay tiêu dùng truyền thống thường được ưu tiên lựa chọn bởi những người có nhu cầu vay vốn nhanh chóng và đòi hỏi thủ tục đơn giản, không đòi hỏi nhiều giấy tờ phức tạp. Giá trị thực sự mà tài chính tiêu dùng đem lại cho người dân là tính nhanh chóng, đơn giản và tiện lợi", ông Nguyễn Đình Đức cho biết thêm.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Eximbank thay Chủ tịch Hội đồng quản trị

Hội đồng quản trị Eximbank bầu bà Phạm Thị Huyền Trang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng nhiệm kỳ 2025-2030, thay ông Nguyễn Cảnh Anh - người đã có đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Eximbank sắp phát hành tối đa 10.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ Eximbank được chuyển trụ sở ra Hà Nội Eximbank thay Quyền Tổng giám đốc

Triển vọng ngành Ngân hàng quý cuối năm: Chất lượng tài sản cải thiện, tăng trưởng khả quan

Bức tranh ngành Ngân hàng quý cuối năm 2025 đang cải thiện theo hướng ổn định hơn, với chất lượng tài sản phục hồi và biên lãi ròng (NIM) có cơ hội nhích lên sau nhiều quý thu hẹp.

Hơn 7.000 nhân sự ngân hàng bị cắt giảm, LPBank, Sacombank, VIB top đầu Top 3 ngân hàng huy động vốn mạnh nhất qua kênh trái phiếu

BVBank triển khai dịch vụ VIETQRGlobal xuyên biên giới, gia tăng tiện ích thanh toán đến người dùng

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch tài chính dành cho các du khách tới Việt Nam du lịch, công tác, từ đó thu hút lượng lớn khách nước ngoài đến Việt Nam, gia tăng sự kết nối giao lưu thương mại, du lịch giữa các nước, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) liên kết với các ngân hàng, trong đó có BVBank triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới VIETQRGlobal.

BVBank công bố lãi suất tiền gửi, chương trình ưu đãi lãi suất 10 ngày trong tháng 11/2025 BVBank triển khai chính sách mới cho thẻ tín dụng - hoàn đến 18 triệu đồng/năm

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Đồng hành cùng Chương trình “60 ngày cao điểm chuyển đổi” của Cục Thuế (Bộ Tài chính), SHB triển khai chiến dịch hỗ trợ hộ kinh doanh trên toàn quốc, tập trung vào đào tạo trực tiếp tại địa bàn và cung cấp các giải pháp tài chính - công nghệ chuyên biệt.

SHB tăng vốn nâng cao năng lực tài chính vững mạnh, đáp ứng tăng trưởng trong kỷ nguyên mới

TPBank giảm lãi suất hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vùng lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra, TPBank triển khai chính sách giảm lãi suất đặc biệt dành cho khách hàng tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Với tổng hạn mức hỗ trợ lên đến 4.000 tỷ đồng, chương trình thể hiện nỗ lực sẻ chia thiết thực và tinh thần đồng hành lâu dài của TPBank cùng cộng đồng vượt qua khó khăn.

TPBank nâng vốn điều lệ lên hơn 27.740 tỷ đồng TPBank được The Asian Banker vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”

Bac A Bank huy động thêm 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Bac A Bank vừa phát hành thành công lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng mã BAB12509 với lãi suất 56,7%/năm, nâng tổng giá trị trái phiếu huy động từ đầu năm lên 9.000 tỷ đồng.

BAC A BANK tất toán sớm 500 tỷ đồng trái phiếu Bac A Bank huy động 7.200 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ từ đầu năm BAC A BANK dự kiến tất toán trước hạn 3.200 tỷ đồng trái phiếu

BIDV hút thành công 24.598 tỷ đồng qua kênh trái phiếu

Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV, mã: BID) vừa tiếp tục huy động vốn qua kênh trái phiếu khi phát hành thành công 4 lô trái phiếu trị giá 1.598 tỷ đồng, nâng tổng giá trị huy động qua kênh trái phiếu từ đầu năm lên gần 24.598 tỷ đồng.

BIDV liên tục "đảo" trái phiếu, huy động thành công gần 1.400 tỷ đồng trong tháng 9 BIDV lãi hơn 23.600 tỷ đồng sau 9 tháng, tổng tài sản vượt 3 triệu tỷ đồng

VietinBank được chấp thuận tăng vốn lên gần 78.000 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận phương án tăng vốn điều lệ của VietinBank thông qua phát hành gần 2,4 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức, tương ứng tỷ lệ 44,64%. Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của ngân hàng dự kiến tăng lên 77.669 tỷ đồng – mức cao nhất từ trước đến nay của VietinBank.

VietinBank chia cổ tức kỷ lục, vốn điều lệ tăng 44,64% VietinBank tăng 62% lãi trước thuế quý 3, đạt hơn 10.600 tỷ đồng

Ông Trần Hồng Minh chính thức đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc KienlongBank

Sau khi được sự chấp thuận từ Ngân hàng Nhà nước, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Trần Hồng Minh chính thức đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc từ ngày 1/12/2025.

KienlongBank báo lãi kỷ lục trước thềm niêm yết Không chỉ gây “sốt” với màn trình diễn của Chủ tịch Trần Ngọc Minh, KienlongBank còn thưởng lớn cho hơn 3.700 nhân viên