Apple Pay, ShopQR và chiến lược số hóa của VPBank

Với việc tiên phong triển khai những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số mới, như Apple Pay, Garmin Pay, ShopQR…, VPBank đã một lần nữa khẳng định vị thế đi đầu trong thực hiện số hóa dịch vụ ngân hàng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tiên phong cung cấp các giải pháp thanh toán

Là tín đồ của Garmin, đồng thời cũng là tín đồ mua sắm, chị Nguyễn Hương (Hà Nội) kể, chị từng rất bức bối, khó chịu lẫn ghen tỵ khi lần lượt Samsung Pay, Apple Pay đều được triển khai tại Việt Nam, trong khi Garmin thì chưa. Cảm giác chiếc đồng hồ xịn xò của mình rất cùi bắp, hơn nữa cũng bất tiện bởi mỗi khi chạy bộ tập thể dục, vẫn phải giắt lưng chút tiền mặt hoặc cái thẻ tín dụng, phòng khi cần chi tiêu.

Nhưng kể từ khi VPBank triển khai Garmin Pay, chị Hương vô cùng sung sướng. “Giờ đây, tất tật ăn uống, chi tiêu, cà phê…, tôi đều có thể dùng Garmin Pay để thanh toán”, chị Hương hào hứng.

Với việc bổ sung Garmin Pay vào hệ sinh thái thanh toán “một chạm”, VPBank đã trở thành một trong những ngân hàng tiên phong tại Việt Nam cung cấp toàn diện và trọn bộ giải pháp thanh toán Tap & Pay không giới hạn cả trên hệ điều hành Android và IOS, bao gồm cả Samsung Pay, Apple Pay, Google Pay, VN Pay cho cả hai danh mục thẻ Visa và MasterCard. VPBank triển khai Garmin Pay từ trung tuần tháng 11/2023, trong khi tới tận tháng 4/2024, mới có thêm một số ngân hàng khác công bố triển khai dịch vụ thanh toán này.

“Chúng tôi xác định, việc tiên phong trong cung cấp các giải pháp thanh toán chính là động lực để phát triển khách hàng mới và tăng trưởng CASA. Kết quả kinh doanh năm 2023 đã chứng minh điều này”, ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng Giám đốc thường trực, Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân của VPBank, chia sẻ tại cuộc họp trực tuyến với các nhà đầu tư gần đây.

Năm 2023 quả thật đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của VPBank trong phát triển dịch vụ thanh toán. Trước Garmin Pay, đầu tháng 8/2023, VPBank là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Apple Pay và ngay lập tức gây sốt với người tiêu dùng Việt, đặc biệt là giới trẻ - những người yêu công nghệ và chuộng các sản phẩm của Apple.

Không chỉ tích hợp tính năng thanh toán trên iPhone, người dùng trẻ còn đồng bộ thông tin trên các thiết bị khác của Apple như Apple Watch, MacBook. Thậm chí, sử dụng Apple Pay, cũng như các giải pháp thanh toán Tap & Pay khác đã trở thành “hot trend”.

Và chỉ sau đó hơn 1 tháng, cuối tháng 9/2023, VPBank tiếp tục ra mắt giải pháp quản trị doanh số ShopQR trên nền tảng VPBank NEO. Một bước đột phá, bởi đây là giải pháp đầu tiên được triển khai tại Việt Nam nhằm giúp các cửa hàng, hộ kinh doanh đơn giản hóa công tác quản lý và theo dõi nguồn thu trên chính ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mà không cần tải thêm ứng dụng khác.

Tiên phong cung cấp các giải pháp thanh toán một chạm, đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng trong thời đại số, tiện dụng, dễ dàng và được bảo mật cao, nên VPBank đã trở thành một trong những ngân hàng đi đầu về thu hút khách hàng mới và tăng trưởng CASA. Năm 2023, với phân khúc khách hàng cá nhân, VPBank đã ghi nhận 4 triệu khách hàng tăng thêm so với cuối năm 2022. Trong đó, chỉ riêng khách hàng mới được phát triển thông qua siêu ứng dụng VPBank NEO, cũng như các kênh số hóa khác, đã đạt hơn 3,2 triệu khách hàng. Còn quy mô CASA thì tăng tới 48%.

“Thăng hoa” nhờ số hóa

Việc tiên phong triển khai những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số rất mới bằng cách bắt tay với những đối tác lớn toàn cầu như Apple, Garmin, hoặc sáng tạo đưa ra những sản phẩm quản lý tài khoản rất hữu ích như ShopQR, có thể nói, chính là những bằng chứng mạnh mẽ về sự dịch chuyển trở thành một ngân hàng số thân thiện với người dùng của VPBank và là thành quả của một quá trình chuyển đổi số liên tục trong nhiều năm qua.

Là ngân hàng tiên phong về chuyển đổi số, 5 năm qua, VPBank đã quyết liệt số hóa toàn diện, tạo ra nhiều sản phẩm tài chính ưu việt với công nghệ tiên tiến nhất mang đến giá trị thịnh vượng cho khách hàng, bao gồm cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Trong đó, VPBank NEO có thể coi là một ứng dụng đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy số hóa của Ngân hàng.

Ra mắt vào giữa năm 2021, VPBank NEO chính là một nền tảng ngân hàng số toàn năng mà ít ngân hàng nào có được.

“Năm 2023, chúng tôi đã tiếp tục hoàn thiện VPBank NEO, đưa ứng dụng này trở thành ‘super app’ để cung cấp đầy đủ dịch vụ cho khách hàng. Số lượng giao dịch thực hiện qua VPBank NEO đã lên tới hơn 400 triệu trong năm 2023, tăng 55% so với năm 2022”, ông Khương nói và cho biết, hiện nay 79% các khoản tiết kiệm tại VPBank đã được gửi qua kênh online, việc mở thẻ tín dụng cũng có thể được thực hiện 100% online thông qua giải pháp eKYC.

“Kết thúc năm 2023, 98% các giao dịch của chúng tôi được triển khai qua kênh số hóa, chỉ còn khoảng 2% là phải thực hiện tại quầy”, ông Khương đặc biệt nhấn mạnh tỷ lệ chỉ 2% giao dịch phải thực hiện tại quầy.

Khi các giải pháp, dịch vụ ngân hàng được phát triển mạnh mẽ qua kênh số hóa, không chỉ khách hàng được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn, thuận tiện và dễ dàng hơn, mà ngân hàng cũng có thể tối ưu hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm được đáng kể chi phí vận hành. Cụ thể, chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) trong năm 2023 chỉ ở mức 28%. CIR là một trong những chỉ số quan trọng phản ánh hiệu quả hoạt động của ngân hàng, chỉ số này càng thấp thì càng cho thấy ngân hàng càng tối ưu hóa được chi phí hoạt động.

Thực tế, không chỉ tiên phong phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số, VPBank cũng đi đầu trong việc số hóa các hoạt động của Ngân hàng. Một trong những ví dụ là việc triển khai Dự án Public Cloud, được thực hiện thông qua hợp tác chiến lược giữa VPBank và Amazon Web Services (AWS) từ đầu năm 2023. Dự án này đã mang tới cho ngân hàng những thay đổi mang tính nền tảng, giúp tăng cường năng lực công nghệ, cải thiện quy trình và chi phí vận hành, đồng thời củng cố nguồn lực con người trong tổ chức. Tất cả là để đảm bảo VPBank trở thành một ngân hàng số thân thiện, hiệu quả và an toàn.

Khi tệp khách hàng ngân hàng số gia tăng nhanh chóng, hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính số được phát triển đa dạng, VPBank sẽ “thăng hoa”. Tính tới cuối năm 2023, quy mô khách hàng của toàn hệ sinh thái VPBank đã vươn tới hơn 30 triệu người.

“Với định hướng lấy công nghệ làm điểm tựa cho hành trình phát triển sắp tới, VPBank sẽ tiếp tục bắt nhịp với các xu hướng công nghệ tiên tiến trên thế giới, như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (machine learning), internet kết nối vạn vật (IoT)… để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo tại ngân hàng mẹ và các đơn vị thành viên, qua đó nâng cao trải nghiệm khách hàng và năng lực cạnh tranh trên thị trường”, ông Khương nhấn mạnh.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn

Đọc tiếp

Hôm nay, Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay, Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

4 năm liền Sacombank vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê

4 năm liền Sacombank vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.

Ưu đãi hấp dẫn khi giới thiệu khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-Ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Ưu đãi hấp dẫn khi giới thiệu khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-Ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Từ nay đến hết ngày 30/6/2024, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chung bước an vui – Rước vàng đầy túi” dành cho khách hàng bảo hiểm hiện hữu khi giới thiệu khách hàng mới tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ nhận tiền thưởng hấp dẫn và cơ hội sở hữu 16 giải vàng SBJ.

Sacombank tiếp tục tăng hạng trong top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu

Sacombank tiếp tục tăng hạng trong top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu

Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) xếp hạng 9/15. Đồng thời, Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.

Ông Đinh Quốc Lâm - Chủ tịch HĐQT EVNGENCO3 và đại diện CORIO GENERATION trao Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

EVNGENCO3 VÀ CORIO GENERATION ký kết bản ghi nhớ hợp tác điện gió ngoài khơi

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, các Bộ ngành Việt Nam và Australia, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát điện 3 và Giám đốc phụ trách khu vực Châu Úc của CORIO GENERATION cùng ký kết và trao Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Nhịp cầu doanh nghiệp

HSBC công bố hợp tác với Gene Solutions

HSBC công bố hợp tác với Gene Solutions

Mạng lưới toàn cầu của HSBC được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh như Gene Solutions thiết lập nền tảng ngân hàng vững chắc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhu cầu huy động vốn trong tương lai.

Chat với BizLIVE