43.000 doanh nghiệp, cá nhân bán hàng online bị rà soát, kiểm tra thuế

Bộ Tài chính: Đã rà soát, kiểm tra thuế đối với 43.000 doanh nghiệp, cá nhân bán hàng online

43.000 doanh nghiệp, cá nhân bán hàng online bị rà soát, kiểm tra thuế
Theo Bộ Tình chính, 43.000 doanh nghiệp, cá nhân bán hàng online bị rà soát, kiểm tra thuế. Ảnh minh họa.

Thực hiện công tác chấn chỉnh hoạt động thu nộp thuế đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên môi trường mạng, bán hàng trực tuyến, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân bán hàng online đã bị kiểm tra, truy thu do chưa kê khai nộp thuế.

Theo các cơ quan chức năng, việc rà soát này được ngành thuế đưa ra trong bối cảnh tăng quản lý với thương mại điện tử, từ giao dịch trên các sàn tới kinh doanh trực tuyến, livestream.

Thống kê từ Tổng cục Thuế cho biết, 6 tháng đầu năm, cơ quan này rà soát, kiểm tra gần 43.000 doanh nghiệp, cá nhân về khai, nộp thuế. Nhóm này đã nộp gần 9.980 tỷ đồng, tăng khoảng 3.480 tỷ đồng so với cùng kỳ. Cơ quan thuế cũng xử lý 4.560 trường hợp vi phạm, truy thu và phạt gần 300 tỷ đồng.

Theo quy định, tổ chức, cá nhân khi kinh doanh phải đăng ký thuế, theo đó người bán sẽ thực hiện kê khai với cơ quan quản lý các thông tin định danh (họ tên, tuổi, nghề nghiệp, địa chỉ...) để phân biệt với người nộp khác, sau khi đăng ký, họ sẽ được cấp một mã số thuế, bắt đầu kinh doanh.

Thông thường, trường hợp chưa đăng ký thuế phải chịu các khoản phạt, như chậm đăng ký kinh doanh, kê khai, thuế nộp chậm. Trong đó, hai lỗi đầu tiên khoảng 15 triệu đồng.

Còn số thuế phải nộp được cơ quan quản lý tính trên tổng doanh thu, tỷ lệ thuế VAT hàng hóa, dịch vụ và thu nhập cá nhân với từng lĩnh vực kinh doanh. Chẳng hạn, cá nhân phân phối, cung cấp hàng hóa sẽ có mức thuế phải nộp là 1,5% trên doanh thu. Sau đó, khi đã có quyết định xác định mức thuế phải nộp, nếu chậm nộp sẽ bị tính phạt chậm nộp ở mức 0,03% một ngày.

Theo thống kê, cả nước có 3,1 triệu hộ, cá nhân kinh doanh, trong đó tỷ lệ không nhỏ người bán online chưa đăng ký, kê khai và nộp thuế. Để siết quản lý, một trong những giải pháp được ngành thuế thực hiện là kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành.

Theo Tổng Cục thuế, hiện cơ quan này ghi nhận trên 663.000 lượt kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an. Họ cũng chia sẻ thông tin với Bộ Công Thương về 929 sàn thương mại điện tử, đối chiếu dữ liệu của 53.000 người kinh doanh từ 383 sàn, trong đó có nhiều sàn chiếm thị phần lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Voso, Tiki...

Tại Hà Nội, tỷ lệ rà soát khớp nối thông tin căn cước công dân và mã số thuế đạt hơn 99,8%. Qua đó, cơ quan thuế định danh được hàng trăm chủ sàn thương mại điện tử, hàng nghìn cá nhân kinh doanh qua mạng. Số thu 6 tháng trong lĩnh vực thương mại điện tử của Thủ đô đạt trên 10.000 tỷ đồng, trong đó thuế cá nhân (gồm livestream) tăng 79%.

Với ngành ngân hàng, Bộ Tài chính cho biết đã nắm thông tin từ 144 triệu tài khoản thanh toán, tăng hơn 20 triệu tài khoản so với cuối tháng 4. Trong đó, khoảng 10 triệu tài khoản của tổ chức và 134 triệu tài khoản cá nhân tại 96 của ngân hàng.

ban-hang-online-1.jpg
Hình thức bán hàng trực tuyến ngày càng nở rộ, đặc biệt là trên các nền tảng chia sẻ video, livestream trực tuyến. Ảnh minh họa.

Cả hệ thống vào cuộc chống thất thu thuế bán hàng online

Quảng cáo

Tại công điện do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ngày 6/6, Bộ Tài chính đã được giao tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động livestream bán hàng, nếu cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tăng thanh, kiểm tra với hoạt động này. Trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân bán hàng, nhận hoa hồng từ quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Thủ tướng yêu cầu chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xử lý.

Thực tế, livestream bán hàng mang lại doanh thu lớn cho người bán và người được thuê livestream. Tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 4/6, đại biểu đề cập thời gian qua mạng xã hội xôn xao những phiên livestream bán hàng trên các ứng dụng, doanh thu đạt cả trăm tỷ một ngày.

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân, đây là một nguồn chịu thuế. Do đó, cá nhân có thu nhập từ 100 triệu đồng một năm trở lên phải kê khai nộp loại thuế này.

Tổng cục Thuế cho biết, hiện một số cá nhân có thu nhập hàng chục tỷ đồng từ hoạt động livestream bán hàng tự giác đăng ký thuế, kê khai và nộp thuế. Trong đó, có cá nhân đã nộp thuế vào ngân sách hàng tỷ đồng.

Theo dự báo của công ty tư vấn McKinsey & Company, mua sắm trực tiếp qua livestream có thể giúp tăng 20% tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử vào đầu năm 2026.

Trước đó, tại họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 1/6, Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng cho biết livestream bán hàng trên mạng có thể phát sinh doanh thu, thu nhập. Do đó, đây là hoạt động kinh tế, phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật về thuế, như với thương mại điện tử nói chung.

Cụ thể, cá nhân có doanh thu và thu nhập từ hoạt động này sẽ phải kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân. Còn hộ kinh doanh gia đình thực hiện theo thuế khoán hoặc kê khai thuế định kỳ.

Tại thông cáo báo chí phát đi ngày 1/6, Bộ Tài chính cũng thừa nhận các hình thức kinh doanh trên thương mại điện tử ngày càng đa dạng. Để tăng quản lý thuế với lĩnh vực này, ngành thuế đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có đề xuất sửa quy định theo hướng yêu cầu chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử cho đặt hàng trực tuyến phải khai, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn.

Theo Bộ Tài chính, giải pháp này sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế, chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho toàn xã hội. "Sẽ chỉ cần một đầu mối là sàn giao dịch thương mại điện tử khai, nộp thuế, thay vì hàng chục nghìn cá nhân", cơ quan này cho hay.

Ngoài ra, theo Bộ Tài chính, các sàn nắm được đầy đủ thông tin về người mua, các giao dịch bán hàng thành công, doanh thu, chi phí của các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Đây là cơ sở để họ có thể làm thay người bán hàng.

"Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp này đảm bảo khả thi, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế", Bộ Tài chính thông tin.

Theo Bộ Tài chính, năm 2023, doanh thu quản lý thuế qua kênh thương mại điện tử là 3,5 triệu tỷ đồng (khoảng 146 tỷ USD), với số thuế đã nộp 97.000 tỷ, tăng 14% so với một năm trước đó. Ngành thuế cũng rà soát hơn 31.000 đối tượng, xử lý vi phạm hơn 22.000 trường hợp, số thuế tăng thêm trong lĩnh vực này gần 3.000 tỷ đồng.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

Giá dầu thế giới giảm mạnh, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1

Khép phiên 2/8, giá dầu Brent biển Bắc giảm 2,71 USD (3,41%) xuống 76,81 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 2,79 USD (3,66%) xuống 73,52 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 1.

Giá dầu thế giới giảm mạnh dù căng thẳng ở Trung Đông gia tăng Giá dầu xuống mức thấp nhất 7 tuần do lo ngại nhu cầu tại Trung Quốc giảm

Chuyển động thị trường: Giá vàng thế giới tăng bất chấp nhiều yếu tố tác động

Tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng 1,8% do nhu cầu nơi tài sản an toàn gia tăng giữa bối cảnh căng thẳng Trung Đông và kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất khiến kim loại này hấp dẫn hơn với nhà đầu tư.

Giá vàng thế giới giảm nhẹ sau phiên bứt phá Giá vàng trong nước giữ ổn định, tỷ giá biến động trái chiều

Hà Nội thúc cấp “sổ đỏ” cho người dân sau khi Luật Đất đai có hiệu lực

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2523/UBND-TNMT về việc triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành trên địa bàn thành phố.

Cách tính tiền sử dụng đất theo Luật mới ra sao? Thị trường bất động sản Mỹ tiến gần tới cơ hội mua hiếm có

Samsung mất “ngôi vương” vào tay Xiaomi tại thị trường Ấn Độ

Xiaomi đã vượt qua Samsung để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Ấn Độ trong quý 2/2024, một sự thay đổi đáng chú ý so với cùng kỳ năm ngoái, khi Samsung giữ vị trí dẫn đầu.

Samsung chính thức soán ngôi Xiaomi, chiếm vị trí thống lĩnh thị trường smartphone tại quốc gia đông dân nhất thế giới Lợi nhuận Samsung tại Việt Nam tăng vọt lên gần 1,9 tỷ USD, cao nhất 6 năm

Tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Việt Nam còn khá thấp

Tỷ lệ cung ứng nội địa của Việt Nam chỉ chiếm 41,9%, tuy nhiên, trong 41,9% này không chỉ đến từ doanh nghiệp Việt Nam mà có doanh nghiệp Nhật ở Việt Nam, hay những doanh nghiệp ở các nước lân cận. Tỷ lệ cung ứng nội địa đến từ các doanh nghiệp Việt Nam hiện chỉ chiếm 17,2%, khá thấp so với các nước trong khu vực.

Thế Giới Di Động sẵn sàng đưa EraBlue lên sàn chứng khoán tại Indonesia

EraBlue, chuỗi điện máy của Thế Giới Di động tại Indonesia dự kiến sẽ có lãi vào năm 2024. Khi về đích với 500 cửa hàng, cả hai bên không loại trừ khả năng sẽ lên sàn tại Indonesia sau thời điểm 2027.

Bộ đôi cổ phiếu bán lẻ MWG, FRT hạ nhiệt MWG báo lãi gần 1.200 tỷ đồng, Bách Hóa Xanh bắt đầu “mang tiền về cho mẹ”

HAGL Agirco làm gì để khắc phục việc chứng khoán bị kiểm soát?

Hoàng Anh Gia Lai Agrico (HAGL Agrico) đưa ra lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát, cho biết, năm 2028 ước tính doanh thu đạt 13.500 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 2.450 tỷ đồng.

HAGL Agrico (HNG): Mảng trái cây lỗ gộp hơn 900 tỷ đồng, còn nợ HAGL khoảng 1.500 tỷ đồng Ông Trần Bá Dương: "Chấp nhận hủy niêm yết HNG để trở lại mạnh mẽ, mục tiêu lãi hơn 900 tỷ vào 2025"