99% doanh nghiệp giao dịch nộp thuế điện tử, ngành thuế thanh lý hết xe chở tiền

Trước đây Kho bạc có kho chứa tiền, xe chở tiền, nhưng với việc phát triển thanh toán không tiền mặt, hiện nay kho để không, xe thì thanh lý hết.

Hình ảnh tại Hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt”.
Hình ảnh tại Hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt”.

Nếu năm 2019, chỉ có 1 tỷ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), đến nay con số này đã lên tới 9 tỷ. Năm 2023, tỷ lệ thu ngân sách thanh toán không dùng tiền mặt đạt 99,93%, chiếm 99,9% tổng chi ngân sách qua Kho bạc nhà nước.

Ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết tại Hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt”, vừa được tổ chức tại TP HCM cuối tuần qua.

Đến nay, cơ quan thuế đã kết nối nộp thuế điện tử với 57 ngân hàng thương mại (NHTM), chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam và triển khai đa dạng việc nộp thuế. Tại ngành thuế có đến 99% doanh nghiệp đang tiến hành giao dịch nộp thuế điện tử.

Giai đoạn 2021-2023, giao dịch thuế điện tử tăng trung bình 10% năm. Sử dụng không tiền mặt trong việc nộp thuế đã trở thành thói quen trong việc thu ngân sách và nộp thuế.

"Trước đây Kho bạc có kho chứa tiền, xe chở tiền, nhưng nay với thanh toán không tiền mặt, kho để không, xe thanh lý hết", ông Hồ Đức Phớc cho biết.

Song song với việc phát triển TTKDTM, các loại tội phạm công nghệ cũng ngày càng gia tăng, với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi.

"Hạn chế của TTKDTM là các hacker kiếm tiền và ăn cắp tiền trên không gian mạng ngày càng nhiều. Vì vậy, vấn đề bảo đảm an ninh mạng là rất cần thiết, nếu hệ thống không bảo đảm dễ dẫn đến mất tiền”, ông Phớc nhấn mạnh.

Ngoài ra, với những người cao tuổi việc sử dụng TTKDTM sẽ rất khó khăn, nếu nhập mật khẩu sai 3 - 4 lần, tài khoản sẽ bị khóa.

Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu giải pháp, các ngân hàng thương mại thực hiện thu chi ngân sách phải xem người nộp tiền như là khách gửi tiền, phát triển công cụ hiện đại để tăng cường tiện ích cho khách hàng. Khi các dịch vụ trở nên đơn giản, tiện ích người dân sẽ thực hiện dễ dàng hơn.

Quảng cáo

Thứ hai, TTKDTM cần phòng chống hành vi rửa tiền. Thứ ba, UBND các tỉnh/ thành phố, các ban ngành, các tổ chức nên đẩy mạnh TTKDTM.

Chuyển khoản trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán – NHNN cho biết, tính hết năm 2023, Việt Nam đã có 182 triệu tài khoản, tương ứng 87,08% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng. Điểm rất nổi bật là có nhiều ngân hàng đã cung ứng các sản phẩm dịch vụ trên môi trường số, đạt trên 95% số lượng doanh nghiệp thường xuyên sử dụng.

ong-pham-anh-tuan-4994.jpg
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán – NHNN

Phát triển nhanh chóng dịch vụ TTKDTM khiến ngành ngân hàng đối mặt với những rủi ro, thách thức không nhỏ về công tác đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật.

Hiện có hai loại hình thức tội phạm. Loại mạo danh, qua đó thao túng tâm lý lợi dụng lòng tham cũng như tình cảm của người dân, đe dọa yêu cầu họ trực tiếp chuyển tiền. Loại lừa đảo, chiếm đoạt thông tin đăng nhập, qua đó sử dụng trái phép và chiếm dụng tài khoản của người bị lừa đảo.

Để triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024, Quyết định 2345 của NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán phải áp dụng xác thực sinh trắc học đối với các giao dịch trên 10 triệu đồng, hoặc tổng giá trị giao dịch vượt quá 20 triệu VND/ngày.

Quyết định 2345 cũng đưa ra một số các quy định để đảm bảo an ninh an toàn trong thanh toán. Ví dụ, xác thực lần đầu thực hiện giao dịch trên môi trường internet, mobile hoặc khi thay đổi thiết bị mới, hoặc khi đăng ký khác dịch vụ mới trên internet. Triển khai các giải pháp công nghệ và cơ chế phối hợp.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết thêm, việc áp dụng Quyết định 2345, khi giao dịch thì phải so khớp, xác thực khuôn mặt thì sẽ ngăn chặn được tội phạm hiệu qủa.

Ông Dũng cũng cho biết, vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định 52 về TTKDTM.

“Lần đầu tiên Việt Nam cho phép làm đại lý ở mức độ giới hạn, các ngân hàng có thể chọn các đơn vị có đủ chức năng làm đại lý. Đây là những định hướng lớn về TTKDTM ở thế giới thì đang làm ở Việt Nam. Hy vọng, thời gian tới, những thông tư này sẽ đi vào cuộc sống và thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt”, Phó thống đốc NHNN nhấn mạnh.

Theo Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước: tỷ giá diễn biến linh hoạt, phù hợp điều kiện thị trường

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua, tỷ giá diễn biến linh hoạt theo cả hai chiều tăng/giảm, phù hợp với điều kiện thị trường. Trong nhiều giai đoạn, VND diễn biến ổn định hơn nhiều đồng tiền khác.

Tỷ giá biến động trái chiều, giá vàng SJC vẫn đứng im sau kỳ nghỉ lễ Tỷ giá đột ngột giảm sâu dưới mốc 25.000 VND/USD

Ngân hàng Nhà nước trả lời kiến nghị cử tri về gỡ khó cho ngư dân đóng "tàu 67"

Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho cả ngư dân và ngân hàng thương mại cần phải có sự vào cuộc của các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

"Điểm danh" các ngân hàng có thể được nới room tín dụng Trái ngược tăng trưởng tín dụng tại hai “đầu tàu” kinh tế

Cổ đông một ngân hàng sắp được nhận cổ tức tiền mặt sau 10 năm

Eximbank sẽ chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 3% và 7% bằng cổ phiếu. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm, Eximbank mới thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, kể từ năm 2014.

Một doanh nghiệp rút khỏi nhóm sở hữu trên 1% vốn Eximbank Mua thêm 89 triệu cổ phiếu, GELEX trở thành cổ đông lớn nhất của Eximbank

Sacombank phát hành chứng chỉ tiền gửi dài hạn lãi suất 7,1%/năm

Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so

Sacombank tiếp tục được The Asian Banking and Finance vinh danh Chi phí dự phòng rủi ro giảm tới 64,6%, Sacombank bão lãi quý II/2024 tăng hơn 13%

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Vi

HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý 1, tăng 46.8%, chia cổ tức 2023 tỷ lệ 30% gồm tiền và cổ phiếu Cổ đông HDBank sắp nhận cổ tức 30%, cao nhất toàn ngành

BoJ sẵn sàng tăng lãi suất nếu lạm phát phù hợp với dự báo

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẵn sàng tăng lãi suất nếu lạm phát vẫn phù hợp với dự báo, mặc dù cần theo dõi sự biến động trên các thị trường tài chính, Phó thống đốc BoJ vừa cho biết.

Đồng yen và chứng khoán tiếp tục phản ứng sau khi BoJ tăng lãi suất Quyết định của BOJ có phải nguyên nhân khiến VN-Index mất 8 tỷ USD sau một phiên giao dịch?