4 dự án giao thông nghìn tỉ sắp triển khai tại Khu Nam Tp.HCM, “giải cứu” kẹt xe, đổi thay bộ mặt đô thị

Hiện tại, giao thông kết nối giữa khu Nam và trung tâm Tp.HCM chủ yếu thông qua các tuyến đường như Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ, cầu Tân Thuận và Nguyễn Tất Thành.

Sắp tới đây, khu vực này thoát cảnh kẹt xe nhờ đầu tư 4 dự án giao thông nghìn tỉ: Cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, cầu đường Nguyễn Khoái và cầu đường Bình Tiên.

Cầu đường Nguyễn Khoái với tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành vào năm 2027.

Dự án này được thiết kế để chia sẻ áp lực giao thông với các tuyến đường hiện tại. Dự án có tổng chiều dài gần 5km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 2,5 km, phần đường còn lại dài hơn 2,3 km.

Tuyến đường này sẽ bắt đầu từ đường D1, kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7, sau đó vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé để nối vào đường Võ Văn Kiệt tại Quận 1. Các nhánh rẽ khác của cầu cũng sẽ được xây dựng để kết nối với Quận 4.

Dự án cầu Thủ Thiêm 4 sẽ được triển khai, nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với Quận 7. Cầu Thủ Thiêm 4 có chiều dài 2,16 km, tổng mức đầu tư khoảng 4.840 tỉ đồng. Cầu này không chỉ giảm ùn tắc trên các tuyến đường hiện hữu như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, Huỳnh Tấn Phát, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2025, hoàn thành vào năm 2028.

Quảng cáo
345.jpg
Đại lộ Nguyễn Văn Linh được xác định là trục xương sống tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn từ Nam Tp.HCM đi các quận, huyện miền Tây Nam Bộ với các vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, kết nối trục giao thông vành đai phía Đông. .

Cầu đường Bình Tiên cũng là một công trình trọng điểm của khu Nam Tp.HCM sắp triển khai. Dự án có chiều dài 3,2km và rộng 30-40 m, nhằm giải quyết tình trạng quá tải tại các tuyến đường kết nối Quận 8 với trung tâm Tp.HCM.

Điểm đầu của dự án này sẽ nằm tại nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6), sau đó băng qua đại lộ Võ Văn Kiệt và kênh Tàu Hủ, trước khi nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh tại huyện Bình Chánh. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 6.200 tỉ đồng, thực hiện đầu tư theo hình thức BOT.

Dự kiến, cầu đường Bình Tiên sẽ khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành năm 2028, tạo thêm một trục đường mới từ trung tâm Tp.HCM ra đường Nguyễn Văn Linh, đồng thời kết nối với Quốc lộ 50, Quốc lộ 1 và các tuyến cao tốc.

anh-chup-man-hinh-2024-09-03-luc-10.18.08.png

Cầu Cần Giờ là cây cầu quan trọng nối huyện Cần Giờ với Nhà Bè, vượt sông Soài Rạp với chiều dài khoảng 7,3km. Tổng mức đầu tư dự kiến của cầu Cần Giờ là hơn 10.500 tỉ đồng, đầu tư theo hình thức BOT.

Dự án được khởi công vào năm 2025 và dự kiến hoàn thành vào năm 2028, thay thế cho phà Bình Khánh và kết nối huyện đảo duy nhất của Tp.HCM với khu vực trung tâm. Cây cầy hàng chục ngàn tủ đồng này không chỉ cải thiện kết nối giao thông, mà còn thúc đẩy phát triển dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội phía Nam.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) muốn trở thành “anh em” với TP. Hồ Chí Minh

Mối quan hệ giữa tỉnh Gyeongsangbuk và TP. Hồ Chí Minh đang ở cấp độ Thành phố Hữu nghị. Trong tương lai không xa, tỉnh Gyeongsangbuk mong muốn nâng mối quan hệ này lên mức “Thành phố anh em” - cấp độ cao nhất trong thang hợp tác quốc tế của các tỉnh ở Hàn Quốc.

PV Power ước lãi 833 tỷ đồng sau 9 tháng

Việt Nam đặt mục tiêu vào top 31-33 thế giới về quy mô GDP ngay năm sau

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ mục tiêu năm 2025, tăng trưởng GDP của Việt Nam khoảng 6,5-7% và phấn đấu đạt tăng trưởng cao hơn (7-7,5%).

Trung Quốc đầu tư đường sắt cao tốc khi GDP bình quân là 1.753 USD, Indonesia là 3.322 USD, Việt Nam thì sao? GDP quý III/2024 vượt dự báo, ước tăng 7,4%

Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam 67 tỷ USD

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục

Vì sao suất đầu tư lên tới 1.000 tỷ đồng/km cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam?

Du khách Trung Quốc đến Nhật Bản tăng vọt trong dịp nghỉ lễ tháng 10/2024

Số lượt đặt chỗ hãng hàng không Japan Airlines (JAL) của du khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 1 tuần của nước này đã phục hồi lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Tăng sức hút du khách quốc tế bằng ẩm thực và văn hóa Việt Nam Trung Quốc tạo thuận lợi tối đa cho du khách nước ngoài thanh toán điện tử

Đường sắt cao tốc Bắc Nam 67 tỷ USD đi qua 20 tỉnh thành, những tỉnh nào được bố trí 2 ga?

Có 3 tỉnh được bố trí 2 ga để đảm bảo chạy tàu với tốc độ khai thác tối đa (320 km/h) chiếm 70-80% chiều dài giữa hai ga dừng (cự ly tăng tốc khoảng 7,2 km; cự ly giảm tốc khoảng 9,5 km).

Cổ phiếu đường sắt bất ngờ trở lại đường đua Cổ phiếu nào hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?