Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã đề nghị Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức chuyến bay chính thức đầu tiên tại cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 19/12.
Theo Cục Hàng không việc này được triển khai trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 14/12 về tiến độ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 nhằm bảo đảm chuyến bay đầu tiên diễn ra an toàn, đúng kế hoạch.
Theo kịch bản dự kiến, chuyến bay ngày 19/12 nhằm khai trương chuyến bay chính thức đầu tiên tại sân bay Long Thành với sự tham gia của ba hãng gồm Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways.
Cụ thể, Vietnam Airlines dự kiến khai thác 1 tàu bay code E, loại Boeing 787, thực hiện chặng Nội Bài - Long Thành - Nội Bài trong khung giờ 6h15 đến 8h. Đây là chuyến bay chở đại biểu và lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, không phải chuyến bay thương mại.
Vietjet và Bamboo Airways mỗi hãng dự kiến khai thác 1 tàu bay code C, loại A320/321, bay chặng Tân Sơn Nhất - Long Thành - Tân Sơn Nhất trong khoảng thời gian từ 8h - 8h40. Trên các chuyến bay này chỉ có tổ bay và nhân viên kỹ thuật.
Về dịch vụ mặt đất, tàu bay của Vietnam Airlines do VIAGS đảm nhiệm, còn Vietjet và Bamboo Airways do SAGS cung cấp. Nhiên liệu hàng không cho tàu bay Vietnam Airlines do SKYPEC cung ứng.
Đối với Vietjet và Bamboo Airways, các hãng được yêu cầu rà soát, tính toán để bảo đảm đủ nhiên liệu cho chặng bay khứ hồi, trường hợp cần thiết sẽ làm việc với SKYPEC để cấp nhiên liệu tại Long Thành.
Công tác sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay của Vietnam Airlines do VAECO thực hiện; Vietjet và Bamboo Airways chủ động tự bảo đảm hoặc làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ khi phát sinh nhu cầu.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Vietjet và Bamboo Airways phối hợp chặt chẽ với cảng hàng không quốc tế Long Thành để chuẩn bị điều kiện khai thác khu bay theo yêu cầu, bố trí tàu bay, tổ lái và nhân sự kỹ thuật phù hợp; cập nhật đầy đủ thông tin, thông số kỹ thuật của sân bay đã được công bố.
Đồng thời, ba hãng bay làm việc với Cục Hàng không để hoàn tất thủ tục cấp phép bay và phối hợp Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) thực hiện các yêu cầu về an ninh hàng không.
Các hãng hàng không đánh giá việc tổ chức chuỗi bay kỹ thuật và chuyến bay chính thức đầu tiên không chỉ mang ý nghĩa "cắt băng" đưa sân bay Long Thành vào vận hành mà còn là bước kiểm chứng tổng thể năng lực khai thác của hạ tầng mới từ đường băng, đường lăn, sân đỗ đến hệ thống đèn hiệu, dẫn đường và điều hành bay.
Theo định hướng thiết kế, nhà ga hành khách Long Thành có công suất khai thác khoảng 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa.
Song song với việc hoàn thiện đường băng số 1, đường cất hạ cánh thứ hai cũng đang được đẩy nhanh sau khoảng nửa năm thi công. Đường băng này dài 4km, rộng 75m.