Ngày 28/6, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, mã VSC) đã thông qua giao dịch nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ để nâng tỷ lệ sở hữu lên mức sở hữu tối đa 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ.
Cụ thể, Viconship sẽ nhận chuyển nhượng cổ phần từ Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy và Công ty TNHH Thương mại Kim khí Xuất nhập khẩu Huy Hoàng với phần nhận chuyển nhượng tối đa là 65%, giá chuyển nhượng là 83.800 đồng/cổ phần. Tổng số tiền giao dịch chuyển nhượng là 2.179 tỷ đồng.
Nguồn vốn nhận chuyển nhượng là từ nguồn phát hành tăng vốn tỷ lệ 1:1 cho cổ đông hiện hữu và nguồn vốn vay từ ngân hàng.
Trước đó, ngày 27/6, HĐQT của Viconship đã thông qua nghị quyết vay 1.450 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - chi nhánh Hải Phòng (Eximbank Chi nhánh Hải Phòng) để thực hiện giao dịch chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên mức tối đa 100% vốn điều lệ.
Mới đây, Viconship đã phát hành thành công 132,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ là 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được mua thêm 1 cổ phiếu mới). Giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong đó, công ty dự kiến dùng 1.320 tỷ đồng nhận chuyển nhượng thêm tối đa 44% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ từ các thành viên góp vốn hiện hữu, còn lại để bổ sung vốn điều lệ.
Trong năm 2023, Viconship đã hoàn tất mua mới 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ với giá trị khoảng 1.004 tỷ đồng, tương ứng mua với giá gần 75.000 đồng/cổ phiếu. Khoản đầu tư này đang được Viconship hạch toán vào công ty liên kết.
Viconship hiện là một trong những doanh nghiệp khai thác cảng lâu đời và có quy mô hàng đầu Việt Nam. Việc sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ giúp Viconship trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng hiện nay, với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU và chiếm 30% thị phần. Viconship cho biết, Cảng Nam Hải Đình Vũ đã bắt đầu đóng góp lợi nhuận vào hệ thống công ty. Theo kế hoạch năm 2024, Cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ đạt lợi nhuận 100 tỷ đồng.
Tại ĐHĐCĐ vừa qua, ông Tạ Công Thông, Tổng Giám đốc Viconship cho biết, sau khi mua lại Cảng Nam Hải Đình Vũ từ Gemadept, các khối khách hàng thân thiết của Gemadept trước đây đã rút xuống cảng Nam Đình Vũ. Vì vậy, Viconship hiện đang trong quá trình xây dựng lại tập khách hàng cho Cảng Nam Hải Đình Vũ. Công ty đã và đang tìm kiếm những đối tác chiến lược để song hành phát triển dự án cảng này.
Theo ông Tạ Công Thông, Nam Hải Đình Vũ nằm cạnh cảng Vip Greenport của Viconship. Việc mua lại cảng này sẽ tập trung được nguồn lực tại cùng một khu vực, cả thiết bị lẫn cả nhân lực.
Việc thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ cũng nằm trong chiến lược mở rộng quy mô lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Viconship thông qua M&A, đồng thời, thoái vốn khỏi những lĩnh vực không trọng yếu.
Ngày 27/6, Viconship đã thông qua việc thanh lý hợp đồng hợp tác đầu tư và kinh doanh dự án khách sạn Hyatt Place giữa hai công ty con là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh và Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh với Công ty CP Tập đoàn T&D Group - chủ đầu tư của dự án khách sạn Hyatt Place. Đồng thời, thực hiện tất toán nợ vay với Ngân hàng TMCP Bảo Việt liên quan đến dự án này.
Về hoạt động kinh doanh, năm 2024, Viconship đặt mục tiêu đạt doanh thu 2.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 11,5% và 20,8% so với thực hiện năm 2023.
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, Viconship ước doanh thu đạt hơn 1.056 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 172 tỷ đồng, tăng lần lượt 28% và 75% so với cùng kỳ thực hiện năm ngoái. Với kết quả đạt được, Viconship đã thực hiện gần 43% kế hoạch doanh thu và hơn 53,7% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.
Nguồn: VCBS
Nhìn nhận về triển vọng tăng trưởng của Viconship, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) ước tính, sau khi hợp nhất Nam Hải Đình Vũ thì 3 cảng Viconship sở hữu có công suất thiết kế 1,65 triệu TEU, nếu cả 5 cảng bao gồm từ công ty liên kết thì công suất thiết kế đạt 2,45 triệu TEU (tương đương khoảng 31% năng lực cụm cảng Hải Phòng). Ước tính này dựa trên giả định Nam Hải Đình Vũ đạt công suất 44% trong 2024.
Theo VBCS, kể từ khi hoạt động trong hệ thống Gemadept (từ năm 2013) thì Nam Hải Đình Vũ có hiệu suất sử dụng gần 100% công suất. Gemadept giữ lại tệp khách hàng và chuyển dần về cảng Nam Đình Vũ. VCBS cho rằng, giai đoạn đầu Viconship sẽ gặp khó khăn trong thu hút các hãng tàu.
Tuy nhiên, về dài hạn thì Nam Hải Đình Vũ sẽ là động lực tăng trưởng của Viconship khi liên kết 3 cảng VIMC Đình Vũ, VIP Green có vị trí liền kề nhau tạo bến liền mạch dài 1.600m sẽ phát huy lợi thế và nâng cao hiệu quả.
Dù vậy, VCBS cũng lưu ý năm 2024 Viconship dự kiến hợp nhất cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ khá thách thức cho Viconship khi chi phí lãi vay và chi phí lợi thế thương mại tăng cao. Ngoài ra, từ 2025 tại khu vực Hải Phòng nguồn cung tăng mạnh (tăng khoảng 34% so với công suất thiết kế hiện tại) tạo áp lực cạnh tranh lớn cho Viconship.