Viconship muốn vay 1.450 tỷ đồng từ Eximbank để thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ

Hội đồng quản trị Viconship đã thông qua giao dịch nhận chuyển nhượng tối đa 65% cổ phần của Cảng Nam Hải Đình Vũ với tổng số tiền giao dịch là 2.179 tỷ đồng, trong đó, có 1.450 tỷ đồng vay từ Eximbank Chi nhánh Hải Phòng.

cang nam hai dinh vu
Việc thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ giúp Viconship trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU và chiếm 30% thị phần.

Ngày 28/6, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, mã VSC) đã thông qua giao dịch nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ để nâng tỷ lệ sở hữu lên mức sở hữu tối đa 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ.

Cụ thể, Viconship sẽ nhận chuyển nhượng cổ phần từ Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy và Công ty TNHH Thương mại Kim khí Xuất nhập khẩu Huy Hoàng với phần nhận chuyển nhượng tối đa là 65%, giá chuyển nhượng là 83.800 đồng/cổ phần. Tổng số tiền giao dịch chuyển nhượng là 2.179 tỷ đồng. 

Nguồn vốn nhận chuyển nhượng là từ nguồn phát hành tăng vốn tỷ lệ 1:1 cho cổ đông hiện hữu và nguồn vốn vay từ ngân hàng.

Trước đó, ngày 27/6, HĐQT của Viconship đã thông qua nghị quyết vay 1.450 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - chi nhánh Hải Phòng (Eximbank Chi nhánh Hải Phòng) để thực hiện giao dịch chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên mức tối đa 100% vốn điều lệ.

Mới đây, Viconship đã phát hành thành công 132,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ là 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được mua thêm 1 cổ phiếu mới). Giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong đó, công ty dự kiến dùng 1.320 tỷ đồng nhận chuyển nhượng thêm tối đa 44% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ từ các thành viên góp vốn hiện hữu, còn lại để bổ sung vốn điều lệ.

Trong năm 2023, Viconship đã hoàn tất mua mới 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ với giá trị khoảng 1.004 tỷ đồng, tương ứng mua với giá gần 75.000 đồng/cổ phiếu. Khoản đầu tư này đang được Viconship hạch toán vào công ty liên kết.

Viconship hiện là một trong những doanh nghiệp khai thác cảng lâu đời và có quy mô hàng đầu Việt Nam. Việc sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ giúp Viconship trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng hiện nay, với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU và chiếm 30% thị phần. Viconship cho biết, Cảng Nam Hải Đình Vũ đã bắt đầu đóng góp lợi nhuận vào hệ thống công ty. Theo kế hoạch năm 2024, Cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ đạt lợi nhuận 100 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ vừa qua, ông Tạ Công Thông, Tổng Giám đốc Viconship cho biết, sau khi mua lại Cảng Nam Hải Đình Vũ từ Gemadept, các khối khách hàng thân thiết của Gemadept trước đây đã rút xuống cảng Nam Đình Vũ. Vì vậy, Viconship hiện đang trong quá trình xây dựng lại tập khách hàng cho Cảng Nam Hải Đình Vũ. Công ty đã và đang tìm kiếm những đối tác chiến lược để song hành phát triển dự án cảng này.

Theo ông Tạ Công Thông, Nam Hải Đình Vũ nằm cạnh cảng Vip Greenport của Viconship. Việc mua lại cảng này sẽ tập trung được nguồn lực tại cùng một khu vực, cả thiết bị lẫn cả nhân lực.

Quảng cáo

Việc thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ cũng nằm trong chiến lược mở rộng quy mô lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Viconship thông qua M&A, đồng thời, thoái vốn khỏi những lĩnh vực không trọng yếu.

Ngày 27/6, Viconship đã thông qua việc thanh lý hợp đồng hợp tác đầu tư và kinh doanh dự án khách sạn Hyatt Place giữa hai công ty con là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh và Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh  với Công ty CP Tập đoàn T&D Group - chủ đầu tư của dự án khách sạn Hyatt Place. Đồng thời, thực hiện tất toán nợ vay với Ngân hàng TMCP Bảo Việt liên quan đến dự án này.

Về hoạt động kinh doanh, năm 2024, Viconship đặt mục tiêu đạt doanh thu 2.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 11,5% và 20,8% so với thực hiện năm 2023.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, Viconship ước doanh thu đạt hơn 1.056 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 172 tỷ đồng, tăng lần lượt 28% và 75% so với cùng kỳ thực hiện năm ngoái. Với kết quả đạt được, Viconship đã thực hiện gần 43% kế hoạch doanh thu và hơn 53,7% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.

image-bizlive-vn-vsc-1979-4501.png

Nguồn: VCBS

 

Nhìn nhận về triển vọng tăng trưởng của Viconship, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) ước tính, sau khi hợp nhất Nam Hải Đình Vũ thì 3 cảng Viconship sở hữu có công suất thiết kế 1,65 triệu TEU, nếu cả 5 cảng bao gồm từ công ty liên kết thì công suất thiết kế đạt 2,45 triệu TEU (tương đương khoảng 31% năng lực cụm cảng Hải Phòng). Ước tính này dựa trên giả định Nam Hải Đình Vũ đạt công suất 44% trong 2024.

Theo VBCS, kể từ khi hoạt động trong hệ thống Gemadept (từ năm 2013) thì Nam Hải Đình Vũ có hiệu suất sử dụng gần 100% công suất. Gemadept giữ lại tệp khách hàng và chuyển dần về cảng Nam Đình Vũ. VCBS cho rằng, giai đoạn đầu Viconship sẽ gặp khó khăn trong thu hút các hãng tàu.

Tuy nhiên, về dài hạn thì Nam Hải Đình Vũ sẽ là động lực tăng trưởng của Viconship khi liên kết 3 cảng VIMC Đình Vũ, VIP Green có vị trí liền kề nhau tạo bến liền mạch dài 1.600m sẽ phát huy lợi thế và nâng cao hiệu quả.

Dù vậy, VCBS cũng lưu ý năm 2024 Viconship dự kiến hợp nhất cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ khá thách thức cho Viconship khi chi phí lãi vay và chi phí lợi thế thương mại tăng cao. Ngoài ra, từ 2025 tại khu vực Hải Phòng nguồn cung tăng mạnh (tăng khoảng 34% so với công suất thiết kế hiện tại) tạo áp lực cạnh tranh lớn cho Viconship.

Theo Thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Vinhomes chi 11.000 tỷ đồng cho thương vụ mua cổ phiếu “khủng” nhất thị trường

Sau 22 phiên giao dịch (từ ngày 23/10 - 21/11), Vinhomes đã mua tổng cộng gần 247 triệu cổ phiếu quỹ, giá trị giao dịch ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng. Số cổ phiếu quỹ Vinhomes mua được chiếm 66,75% tổng khối lượng đăng ký.

Sau thương vụ mua cổ phiếu “khủng” của Vinhomes, thêm một doanh nghiệp mua lại lượng lớn cổ phiếu quỹ Vinhomes tách doanh nghiệp trong mảng đầu tư khu công nghiệp thành 3 công ty con

Novaland chấm dứt hợp đồng kiểm toán với PWC sau một thập kỷ, "chê" không đáp ứng yêu cầu cần thiết

Novaland đánh giá dịch vụ kiểm toán do PwC Việt Nam cung cấp trong thời gian qua không đáp ứng yêu cầu cần thiết để thực hiện và đảm bảo tiến độ kiểm toán, soát xét BCTC theo quy định về công bố thông tin đối với công ty niêm yết.

Novaland bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc mới Diễn biến bất ngờ tại Novaland: Cổ phiếu tăng vọt, gần 10 triệu đơn vị đã trao tay

DNSE được vinh danh thành viên tiêu biểu về giao dịch chứng khoán phái sinh

Vừa qua, tại Hội nghị thành viên 2024 của Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) diễn ra tại Đà Lạt (Lâm Đồng), Chứng khoán DNSE được vinh danh top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh.

Chứng khoán MBS và DNSE liên tục mở rộng được thị phần môi giới phái sinh Quý III, lợi nhuận sau thuế DNSE tăng 10% so với cùng kỳ

FLC Quy Nhơn trở lại với Lễ hội Countdown hoành tráng chưa từng có cùng màn pháo hoa rực sáng rực bờ biển

Màn bắn pháo hoa tại lễ hội Countdown đêm 31/12/2024 bên bờ biển Eo Gió đánh dấu sự trở lại của Tập đoàn FLC và hãng hàng không Tre Việt- Bamboo Airways. Để tri ân khách hàng, cả hai thương hiệu cùng tung nhiều ưu đãi với các combo nghỉ dưỡng hấp dẫn tại

FLC Faros bất ngờ bổ nhiệm Tổng Giám đốc FLC đề xuất xây khu nghỉ dưỡng, sân golf tổng vốn 20.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

Cổ phiếu Rạng Đông Holding (RDP) rơi vào diện đình chỉ giao dịch

Rạng đông Holding (RDP) tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin. Do đó, HoSE sẽ thực hiện chuyển cổ phiếu RDP từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉnh giao dịch.

Bán bóng đèn và phích nước, Rạng Đông thu lãi hơn 1,8 tỷ đồng mỗi ngày Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị xử phạt, truy thu gần 5,3 tỷ đồng tiền thuế

Làm đường sắt tốc độ cao: Cần cái "bắt tay" của doanh nghiệp Việt trước cơ hội lớn

Theo các chuyên gia và lãnh đạo nhà thầu trong nước, trước cơ hội thị trường xây lắp vô cùng lớn từ dự án đường sắt tốc độ cao, các doanh nghiệp Việt Nam cần bắt tay nhau, chỉ có hợp tác là cơ hội duy nhất để tham gia sâu vào dự án và không thua ngay trên chính sân nhà.

“Quy mô nền kinh tế dự kiến đạt 564 tỷ USD đầu tư đường sắt tốc cao không còn là trở ngại lớn” Sáng nay chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Từ chứng khoán đến nông nghiệp: Đế chế kinh doanh của ông chủ SSI

Dưới sự chèo lái của ông Nguyễn Duy Hưng, SSI đã trở thành công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam, trong khi PAN Group cũng vươn lên thành một thế lực đáng kể trong ngành nông nghiệp.

Chứng khoán SSI sẽ sớm lấy lại vị trí đầu ngành về vốn điều lệ sau đợt tăng vốn Con đường trở thành "ông trùm" chứng khoán của doanh nhân Nguyễn Duy Hưng

Chủ tịch FECON: "Nhà thầu nội đủ năng lực tham gia làm đường sắt tốc độ cao"

Với chiều dài 1.541 km, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ đem lại khối lượng công việc khổng lồ cho thị trường xây lắp hạ tầng của Việt Nam. Cuộc chạy đua của những nhà thầu trong nước cũng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, khi mà các nhà thầu trong nước hiện đã có đủ năng lực để đảm nhận hầu hết công việc phần xây lắp.

FECON bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới "Không bỏ trứng vào một giỏ", Hòa Phát tiếp tục chu kỳ tăng trưởng mới

KITA Group công bố nhận diện thương hiệu mới

Trải qua một thập kỷ hình thành và phát triển, với những thành tựu và dấu ấn nổi bật trên thị trường, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập (2014-2024), kể từ tháng 11/2024, KITA Group chính thức công bố thay đổi nhận diện thương hiệu mới.

"Chắc chân" tại thị trường phía Nam, Kita Group "Bắc tiến" với nhiều kỳ vọng lớn KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024