Từ mức tăng cao nhất sau gần 2 năm, tài khoản chứng khoán mở mới lại giảm mạnh

Số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm gần 160.000 tài khoản trong tháng 9/2024, con số này giảm mạnh so với tháng trước.

 

ttck1.jpeg
Tài khoản chứng khoán mở mới giảm mạnh (Ảnh minh hoạ)

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm gần 160.000 tài khoản trong tháng 9/2024, giảm mạnh so với tháng trước. Số lượng tài khoản tăng thêm chủ yếu đến từ cá nhân trong khi tổ chức chỉ có thêm 90 tài khoản.

Luỹ kế từ đầu năm, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng 1,57 triệu tài khoản. Tính đến cuối tháng 9, nhà đầu tư cá nhân có tổng cộng hơn 8,8 triệu tài khoản, tương đương gần 9% dân số.

Tuy nhiên, con số này chưa thực sự phản ánh chính xác tỷ lệ người dân tham gia vào chứng khoán bởi một nhà đầu tư có thể có nhiều tài khoản tại nhiều công ty chứng khoán.

Với hơn 8,8 triệu tài khoản, chứng khoán Việt Nam đang đến rất gần mục tiêu đạt 9 triệu tài khoản vào năm 2025 và 11 triệu tài khoản vào năm 2030.

screenshot-2024-10-04-at-15.41.49.png

Số lượng tài khoản chứng khoán tăng chậm lại trong bối thị trường liên tục gặp khó trước ngưỡng kháng cự tâm lý 1.300 điểm. Việc nhiều lần thất bại trong chinh phục mốc điểm này phần nào ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Quảng cáo

Chỉ số VN-Index đã tăng nhẹ trong tháng 9. Đáng chú ý, giao dịch trên thị trường rất ảm đạm với thanh khoản xuống mức thấp nhất trong vòng 6 tháng. Dòng tiền nội hạ nhiệt là nguyên nhân chính khiến giao dịch trên thị trường kém sôi động dù có nhiều luồng thông tin hỗ trợ tích cực. Đây cũng là thời điểm bão số 3 YAGI ảnh hưởng nhiều đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp phía Bắc.

Trong khi đó, các yếu tố khách quan lại mang đến những thông tin tích cực như việc FED đã quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 điểm cơ bản, qua đó phát tín hiệu cho một chu kỳ chính sách tiền tệ nới lỏng hơn. Đánh giá về động thái này, Dragon Capital cho rằng, đây sẽ là yếu tố giúp giảm áp lực lên tỷ giá hối đoái, tạo tiền đề cho lãi suất huy động và cho vay tại Việt Nam ổn định hơn.

Trong một động thái tương tự, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) mới đây đã công bố các chính sách để hỗ trợ nền kinh tế có quy mô lớn nhất từ đại dịch COVID - 19 tới nay. Trong đó, các nhóm giải pháp bao gồm (1) Nới lỏng chính sách tiền tệ; (2) Tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ thị trường nhà ở; (3) Hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Với nhà đầu tư nước ngoài, tháng 9 vừa qua, khối ngoại bán ròng 2.100 tỷ đồng trên HoSE. Xu hướng đã đảo chiều khi nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 1.500 tỷ đồng từ đầu tháng 10. Việc cởi bỏ nút thắt prefunding giúp Việt Nam đến gần hơn với mục tiêu nâng hạng được đánh giá có tác động tích cực đến dòng vốn ngoại bên cạnh các yếu tố mang tính kỹ thuật về chênh lệch lãi suất.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã chính thức công bố thông tin về Thông tư 68/2024/TT-BTC do Bộ Tài chính vừa ban hành, trong đó sửa đổi, bổ sung một số điều về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 2/11. Theo đó, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được đặt lệnh mua cổ phiếu không yêu cầu đủ tiền. Công ty chứng khoán thực hiện đánh giá rủi ro thanh toán của nhóm nhà đầu tư này để xác định mức tiền phải có khi đặt lệnh mua cổ phiếu theo thỏa thuận giữa 2 bên.

Thực tế, số lượng tài khoản của nhà đầu tư nước ngoại tại Việt Nam vẫn tiếp tục tăng qua từng tháng. Cụ thể, số lượng tài khoản của khối ngoại đã tăng 202 tài khoản trong tháng 9, thấp hơn so với con số 255 của tháng trước. Cá nhân tăng 180 tài khoản trong khi tổ chức tăng 22 tài khoản. Tổng số tài khoản nhà đầu tư nước ngoài hiện đạt 47.206 tài khoản.

Trong nhận định mới công bố về thị trường chứng khoán, Công ty Chứng khoán Agriseco cho biết, các yếu tố tác động đến thị trường như chính sách tiền tệ, hỗ trợ các doanh nghiệp đang được triển khai và thẩm thấu vào nền kinh tế. KQKD quý 3/2024 của các doanh nghiệp cũng dần được hé lộ. Đáng chú ý, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 68/2024/TT-BTC, được xem như một bước tiến gần hơn để thị trường chứng khoán Việt Nam đáp ứng các yêu cầu nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE Russell.

Đội ngũ phân tích Agriseco Research cho rằng nhà đầu tư có thể tích lũy đối với những cổ phiếu đầu ngành, có triển vọng kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong quý III và cả năm 2024, đặc biệt là định giá đang ở vùng hợp lý để giải ngân.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Chuỗi 3 phiên giảm khiến thị trường giảm hơn 20 điểm

Thị trường lình xình trong phần lớn thời gian giao dịch và xuất hiện sức ép nhiều hơn từ nhóm cổ phiếu Bluechips trong 15 phút cuối. Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số đã giảm tổng cộng hơn 20 điểm sau 3 phiên giảm liên tiếp về đường xu hướng ngắn hạn.

Thị trường đưa nhà đầu tư lên "tàu lượn" "Chảo lửa" Trung Đông - biến số khó lường trên thị trường dầu mỏ

Sau nhịp rướn, thị trường lại thêm lần "lỡ hẹn" mốc 1.300 điểm

Hoạt động chốt lời lại xuất hiện ngay chỉ số VN-Index rướn lên 1.302 điểm trong phiên giao dịch. Kết quả, chỉ số VN-Index chưa thể đóng cửa trên ngưỡng kháng cự mạnh.

Thị trường tiếp tục hạ nhiệt, nhóm cổ phiếu Thép cố gắng tạo sức hút Cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm Chứng khoán sắp trả cổ tức tiền mặt

Thị trường Tokyo dẫn dắt đà tăng của chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán Tokyo đã dẫn dắt đà tăng trên hầu hết các thị trường châu Á trong phiên chiều 1/10, khi đồng yen suy yếu đã thúc đẩy cổ phiếu của các công ty xuất khẩu.

Chứng khoán châu Á im ắng trước lúc Fed công bố quyết định lãi suất Chứng khoán châu Á khởi đầu tuần mới trong tâm lý lạc quan thận trọng