Trung Quốc chi hơn nửa tỷ USD để mua 1,13 triệu tấn sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Trong 5 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã chi 509,03 triệu USD để mua 1,13 triệu tấn sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam. Tình hình giao dịch đang khá trầm lắng, do Trung Quốc giảm mua, dự báo sang tháng 7, thị trường sẽ sôi động trở lại khi tồn kho hàng sắn cắt lát cạn dần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kỳ vọng nhu cầu sắn và tinh bột sắn của Trung Quốc sẽ khả quan hơn

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến giữa tháng 6/2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt 1.310.363 tấn, mang về 593,060 triệu USD, trong đó, mặt hàng sắn đạt 321.955 tấn, trị giá 84,282 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu các mặt hàng này giảm 8,16% về lượng nhưng tăng 6,24% về kim ngạch, nhờ giá bán tăng 16,2%, tương đương 451,4 USD/tấn.

Hiệp hội Sắn Việt Nam (VICaAs) cho biết, hiện các nhà máy ở khu vực phía Bắc và miền Trung đã dừng sản xuất, nhưng lượng sắn tươi vẫn được nhà máy thu mua dùng cho các mục đích khác như: Làm sắn lát, bột thủ công, … trong khi đó, một số nhà máy khu vực Tây Nguyên và Tây Ninh còn sản xuất nhưng chạy cầm chừng. Xuất khẩu tinh bột sắn biên mậu đình trệ, giá xuất khẩu thấp nên các doanh nghiệp có xu hướng chuyển hướng xuất khẩu qua đường biển nhiều hơn.

Trung Quốc chủ yếu mua tinh bột sắn của Việt Nam với mức giá dưới 500 USD/tấn, và thị trường kỳ vọng nhu cầu mặt hàng này ở Trung Quốc sẽ khả quan hơn trong tháng 7 để chuẩn bị nguồn hàng cho Tết Trung thu.

Sản lượng sắn lát nhập khẩu vào Trung Quốc từ đầu năm 2024 đến nay giảm rõ rệt (giảm tới 40% so với bình quân 3 năm gần đây). Nguyên nhân được cho là nhu cầu sử dụng của các nhà máy Trung Quốc giảm, thêm vào đó, giá ngô thấp nên các nhà máy tăng tỷ lệ ngô thay cho sắn lát. Dự báo, các nhà máy Trung Quốc sẽ mua hàng trở lại khoảng từ tháng 7/2024, do tồn kho hàng sắn lát tại Trung Quốc sẽ cạn dần.

Cục Xuất khẩu nhập khẩu (XNK) – Bộ Công Thương cho biết, tháng 5, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam tiếp tục giảm, lượng xuất khẩu đạt thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Trong 2 thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc và Hàn Quốc, chỉ có Hàn Quốc đạt mức tăng trưởng ấn tượng, còn Trung Quốc thì giảm sâu về lượng lẫn trị giá so với cùng kỳ.

Quảng cáo

Cụ thể, tháng 5/2024, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn lớn nhất của Việt Nam, chiếm 70,11% tổng lượng xuất khẩu của cả nước đạt 83,03 nghìn tấn, trị giá 38,55 triệu USD. So với tháng 5/2023, giảm 51,4% về lượng và giảm 45,2% về trị giá.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,13 triệu tấn, trị giá 509,03 triệu USD, giảm 7% về lượng nhưng tăng 9% về trị giá so với cùng kỳ.

Chất lượng sản phẩm - yếu tố để chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc

Theo VICaAs, sản lượng sắn lát nhập khẩu vào Trung Quốc từ đầu năm tới nay giảm đến 40% so với bình quân 3 năm gần đây.

Nguyên nhân được cho là nhu cầu sắn lát của các nhà máy Trung Quốc giảm, thêm vào đó, giá ngô thấp nên họ ưu tiên sử dụng ngô thay cho sắn lát. Dự báo, nhà máy sẽ mua sắn lát trở lại từ khoảng tháng 7, do tồn kho hàng tại Trung Quốc sẽ cạn dần.

Các thương nhân xuất khẩu tinh bột sắn cho biết, nhu cầu khảo giá từ các tập đoàn, công ty lớn của Trung Quốc khá nhiều, nhưng đàm phán được giá và lượng giao dịch thành công với nhà máy Việt Nam vẫn còn hạn chế. Giá chào bán tinh bột sắn từ các nhà máy Việt Nam đang giảm 5 USD/tấn so với tuần trước, khoảng 505 - 520 USD/tấn, giá FOB cảng TP. Hồ Chí Minh.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 4 tháng đầu năm nay, Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia là các thị trường cung cấp sắn lát cho Trung Quốc. Đáng lưu ý, lượng sắn lát nhập khẩu từ Thái Lan và Việt Nam giảm mạnh, trong khi nhập khẩu từ Lào và Campuchia lại tăng.

Mặc dù giảm nhưng Việt Nam vẫn là thị trường cung cấp sắn lát lớn thứ hai cho Trung Quốc, sau Thái Lan, với 533,19 nghìn tấn, trị giá 278,63 triệu USD, tăng 22,8% về lượng và tăng 43,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam chiếm 38,84% trong tổng mua của Trung Quốc, cao hơn so với mức 36,11% so với cùng kỳ.

“Tại thị trường Trung Quốc, sắn và tinh bột sắn của Việt Nam đang cạnh tranh gay gắt với sản phẩm cùng loại của Thái Lan, Lào, Indonesia và Campuchia. Để có thể cạnh tranh “sòng phẳng với các nước, nhất là Thái Lan, khi xuất khẩu các sản phẩm này vào Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, chiếm lĩnh và giữ vững thị phần tại quốc gia tỷ dân này”, đại diện Cục XNK cho biết.

Theo Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Lượng khách của ngành hàng không Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục

10 hãng hàng không Hàn Quốc bao gồm hai hãng hàng không cung cấp dịch vụ đầy đủ là Korean Air, Asiana Airlines và tám hãng hàng không giá rẻ như Jeju Air, Jin Air, T'way Air, Air Busan và Air Seoul.

Các hãng hàng không lãi "khủng" quý I/2024 có phải do giá vé tăng cao? Thiếu hụt máy bay, các hãng hàng không trả chi phí “khủng” để đi thuê

Thị trường dầu nửa cuối năm 2024: Biến động khó lường giữa nhiều yếu tố đối chọi

Nhiều nhà phân tích thị trường dầu sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2024, nhưng khi OPEC+ tuyên bố bắt đầu dỡ bỏ giới hạn sản xuất khiến thị trường này biến động khó lường giữa nhiều yếu tố đối chọi.

Giá kim loại quý 'ngược dòng' thị trường hàng hóa Thị trường hàng hóa châu Á: Chỉ số Nikkei lần đầu tiên vượt mốc 40.000 điểm

Sẽ có thêm hàng chục nghìn tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đang trình các cấp có thẩm quyền ban hành một số chính sách tài khóa trong thời gian tới, với số tiền đề xuất hỗ trợ lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Có hiện tượng các doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng "bình ổn" VietinBank ưu đãi phí tài trợ thương mại cho doanh nghiệp SME

"Có sơ sở để kỳ vọng GDP năm 2024 đạt 7%"

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, sau kết quả tăng trưởng GDP quý II và 6 tháng đầu năm rất tích cực, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ lựa chọn kịch bản tăng trưởng cả năm 6,5 - 7%, phấn đấu đạt mức cao 7% để có những chỉ đạo quyết liệt hơn.

GDP quý I/2024 tăng cao nhất 5 năm GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực, ước đạt 6,93%

Trung Quốc tối ưu hoá các chính sách để thúc đẩy du lịch

Theo Cục Quản lý Di dân Quốc gia Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2024, có 14,635 triệu người nước ngoài đã nhập cảnh vào nước này tại các cửa khẩu trên cả nước, tăng 152,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

HSBC: Khách du lịch Trung Quốc quay lại Việt Nam có thể lên tới 80% Mất nhiều năm để du lịch Trung Quốc ra nước ngoài trở lại như trước đại dịch

Thị trường lương thực thế giới ghi nhận tín hiệu ổn định

Chỉ số giá lương thực thế giới ổn định trong tháng 6/2024, khi giá ngũ cốc giảm giúp cân bằng với xu hướng đi lên của chỉ số giá dầu thực vật, đường và sản phẩm từ sữa.

Ngành hàng lương thực, thực phẩm giảm giá sâu từ ngày 25 tháng Chạp Thiếu gạo, Indonesia tìm cách đa dạng hoá nguồn lương thực

Lợi nhuận của ngành hàng không Mỹ giảm dù lượng hành khách cao kỷ lục

Theo dự báo, một lượng kỷ lục hành khách đi máy bay tại Mỹ trong tuần nghỉ lễ này. Tuy nhiên, các hãng hàng không lại đang đối mặt với nhiều vấn đề, như chi phí, lương và lãi suất tăng.

Hàng không Mỹ và châu Âu trước những cơ hội khi Trung Quốc mở cửa Ngành hàng không Mỹ dự báo nhu cầu cao nhưng chi phí lớn vào năm 2023