Triển vọng tích cực của hàng không thế giới

IATA tin tưởng triển vọng của ngành hàng không trên toàn thế giới trong năm 2023 chủ yếu là tích cực, mặc dù có những rủi ro.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát trên toàn cầu, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) tin tưởng triển vọng của ngành hàng không trên toàn thế giới trong năm 2023 chủ yếu là tích cực, mặc dù có những rủi ro.

IATA cho rằng triển vọng cải thiện ngành hàng không toàn cầu năm 2023 chủ yếu nhờ lượng hành khách được cải thiện và kiểm soát chi phí chặt chẽ trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao.

Năm 2022 được coi là năm “cắt lỗ” của các hãng hàng không thế giới. Báo cáo mới nhất của IATA dự báo khoản lỗ ròng của các hãng hàng không trong năm 2022 là 6,9 tỷ USD, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 42 tỷ USD năm 2021 và 137,7 tỷ USD năm 2020.

Lượng hành khách trong năm 2022 dự kiến tăng 8,4%, nhờ đó đẩy doanh thu từ vận chuyển hành khách tăng lên 438 tỷ USD so với con số 239 tỷ USD của năm 2021. Doanh thu từ vận chuyển hàng hóa bằng đường không dự kiến đạt 201,4 tỷ USD. Tổng doanh thu dự kiến tăng 43,6% so với năm 2021.

Quảng cáo

IATA kỳ vọng ngành hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại trong năm 2023 khi các hãng hàng không tiếp tục cắt giảm lỗ. Trong năm 2023, các hãng hàng không dự kiến sẽ đạt mức lợi nhuận ròng nhỏ là 4,7 tỷ USD (tỷ suất lợi nhuận ròng 0,6%). Đây là khoản lãi đầu tiên kể từ năm 2019 ghi nhận lợi nhuận ròng của ngành là 26,4 tỷ USD (tỷ suất lợi nhuận ròng 3,1%).

Ông Willie Walsh, Tổng giám đốc của IATA cho biết: “Sức chống chịu là dấu hiệu nổi bật của các hãng hàng không trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Hướng đến năm 2023, sự phục hồi tài chính sẽ hình thành với lợi nhuận đầu tiên của ngành kể từ năm 2019”.

Đây là một thành tựu lớn khi xét đến quy mô thiệt hại tài chính và kinh tế do việc áp đặt các hạn chế do đại dịch. Theo ông Walsh, lợi nhuận 4,7 tỷ USD trên doanh thu ngành 779 tỷ USD cho thấy còn nhiều dư địa để đưa ngành hàng không toàn cầu lên một nền tảng tài chính vững chắc.

Hoạt động vận chuyển hành khách dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 522 tỷ USD trong năm 2023. Bên cạnh đó, số lượng hành khách dự kiến đạt 4,2 tỷ - lần đầu tiên vượt mốc 4 tỷ kể từ năm 2019.

Cũng theo dự báo của IATA, nhìn chung, hiệu suất tài chính của tất cả các khu vực tiếp tục được cải thiện từ đáy sâu thiệt hại do đại dịch gây ra năm 2020. Nếu như hàng không Bắc Mỹ được dự báo là khu vực duy nhất có lãi trở lại trong năm 2022 thì đến năm 2023 sẽ có thêm 2 khu vực nữa là châu Âu và Trung Đông. Trong khi đó, các hãng hàng không khu vực Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương sẽ vẫn ghi nhận các mức lỗ. Theo dự báo của IATA, các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương dự kiến lỗ 10 tỷ USD năm 2022 và 6,6 tỷ USD năm 2023.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều phiên chiều 14/5

Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong phiên chiều 14/5 do các nhà đầu tư khó duy trì đà tăng mạnh từ Phố Wall hôm trước bởi Mỹ và Trung Quốc hạ nhiệt căng thẳng thương mại.

Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm sau đàm phán thương mại Mỹ - Trung Mỹ-Trung cắt giảm thuế quan tạm thời, chứng khoán châu Á tăng mạnh

Tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích Fed

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã một lần nữa kêu gọi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất sau khi dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tư được công bố.

GDP Mỹ quý 1/2025 bất ngờ tăng trưởng âm, ông Trump lập tức 'trách' cựu Tổng thống Joe Biden Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại sơ bộ với Anh, bitcoin trở lại mốc 100.000 USD, Down Jones tăng hơn 250 điểm

Công ty khai thác Bitcoin của gia đình Tổng thống Mỹ D. Trump chuẩn bị “lên sàn”

Ngày 12/5, American Bitcoin - công ty khởi nghiệp khai thác Bitcoin của hai người con của Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York qua vụ sáp nhập.

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại sơ bộ với Anh, bitcoin trở lại mốc 100.000 USD, Down Jones tăng hơn 250 điểm Giá bitcoin tăng vọt lên trên mốc 100.000 USD

Fed có thể chỉ giảm lãi suất hai lần trong năm 2025

Sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý cắt giảm thuế quan và hạ nhiệt căng thẳng thương mại, các nhà giao dịch đã giảm bớt dự đoán về số lần Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay xuống còn hai lần.

Chủ tịch FED bác bỏ khả năng cắt giảm lãi suất sớm để giảm tác động của thuế quan Giá vàng thế giới tiếp tục giảm sau cuộc họp của Fed