Tác động từ thuế quan thép và nhôm tới kinh tế Mỹ

Ngoài các công ty trong ngành, các mức thuế sắp tới dự kiến sẽ ảnh hưởng đến cả người tiêu dùng. Giới chuyên gia dự đoán giá ô tô sẽ tăng và duy trì ở mức cao trong một thời gian.

131710-my-duy-tri-ap-luc-thue-quan-voi-mexico-canada-va-trung-quoc-lien-quan-den-fentanyl.jpg
Quang cảnh cảng hàng hóa Long Beach, California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa nhắm mục tiêu vào thép, nhôm nhập khẩu và các đối tác thương mại, đặc biệt là Canada với các biện pháp thuế quan mới, đe dọa gây ra những ảnh hưởng lan rộng trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Liệu có lặp lại kịch bản năm 2018?

Mỹ dự kiến sẽ áp mức thuế 25% đối với tất cả thép và nhôm nhập khẩu vào nước này từ ngày 12/3 (giờ địa phương). Hành động này tái hiện lại các biện pháp của ông Trump từ nhiệm kỳ đầu tiên. Hồi năm 2018, viện dẫn lý do an ninh quốc gia, Tổng thống Trump đã áp thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu.

Thuế quan tác động nặng nề nhất đến các đồng minh của Mỹ: Canada là nhà cung cấp thép nước ngoài số 1 và chiếm hơn một nửa lượng nhôm xuất khẩu sang Mỹ. Mexico, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng là những nước xuất khẩu thép lớn sang thị trường này.

Ban đầu, chính quyền Mỹ đe dọa tăng gấp đôi mức thuế đối với thép và nhôm từ Canada lên 50%. Tuy nhiên, sau khi tỉnh Ontario đình chỉ việc áp phụ phí 25% đối với doanh số bán điện cho Mỹ - một động thái trả đũa chống lại các mối đe dọa thuế quan của ông Trump, Nhà Trắng đã rút lại lời đe dọa này.

Những mức thuế nêu trên không chỉ gây ảnh hưởng tới các nhà máy thép và nhôm nước ngoài. Dự kiến, chúng sẽ làm tăng chi phí cho nhiều công ty Mỹ phụ thuộc vào các kim loại này, bao gồm các nhà sản xuất ô tô, công ty xây dựng và công ty sản xuất đồ uống đóng lon.

Chuyên gia Philip Luck và Evan Brown của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đã cảnh báo rằng thuế quan đơn phương sẽ làm tăng giá, gây tổn thất cho việc làm của người Mỹ và gia tăng căng thẳng giữa các liên minh.

Dù vậy, ông Trump cũng dần nới lỏng các biện pháp trừng phạt năm 2018 của mình. Canada và Mexico đã được miễn trừ thuế sau khi đồng ý với Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) - phiên bản mới của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vào năm 2020.

Quảng cáo

Đối với một số đối tác thương mại khác của Mỹ, thuế quan đã được thay thế bằng hạn ngạch nhập khẩu. Chính quyền của ông Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên cũng cho phép các công ty Mỹ yêu cầu được miễn thuế nếu không thể tìm thấy loại thép họ cần từ các nhà sản xuất nội địa Mỹ.

Lần này, Tổng thống Trump đóng lại các lỗ hổng đó và tăng thuế đối với nhôm lên 25%. Ông cũng đã thể hiện mong muốn tăng mức thuế lên cao hơn - như mức thuế 50% áp dụng cho thép và nhôm của Canada trong thời gian ngắn. Dù cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro cho biết kế hoạch tăng thuế mạnh tay nêu trên sẽ chưa có hiệu lực trong tuần này, những rủi ro đó vẫn treo lơ lửng.

Tổng thống Trump cũng yêu cầu Canada ngay lập tức bãi bỏ "thuế quan chống lại nông dân Mỹ” lên tới 250% đến 390% đối với các sản phẩm sữa khác nhau của Mỹ. Ông cảnh báo rằng nếu các mức thuế "lâu đời, thái quá" khác của Canada không được bãi bỏ, ông sẽ tăng đáng kể thuế đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 2/4. Theo ông, điều này về cơ bản sẽ đóng cửa vĩnh viễn ngành sản xuất ô tô ở Canada.

Những sức ép lên thị trường ô tô Mỹ

131728-my-duy-tri-ap-luc-thue-quan-voi-mexico-canada-va-trung-quoc-lien-quan-den-fentanyl.jpg
Quang cảnh cảng hàng hóa Long Beach, California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Ngoài các công ty trong ngành, các mức thuế sắp tới dự kiến sẽ ảnh hưởng đến cả người tiêu dùng. Giới chuyên gia dự đoán giá ô tô sẽ tăng và duy trì ở mức cao trong một thời gian. Các đại lý ô tô giờ đây ít có khả năng giảm giá hoặc thanh lý hàng tồn kho khi dự kiến số xe hiện tại sẽ trở nên đắt đỏ hơn trong những tuần tới.

Chuyên gia kinh tế cấp cao Charlie Chesbrough của công ty tư vấn Cox Automotive cho biết hiện không thể chắc chắn về những tác động từ thuế quan đến thị trường ô tô Mỹ, nơi đã bán được 16 triệu ô tô mới trong năm ngoái. Nhưng ông nhận định giá cả rồi sẽ bắt đầu tăng.

Các khoản thanh toán hàng tháng cho ô tô đang là một gánh nặng đối với nhiều người Mỹ. Trong tháng 2/2025, ô tô mới tại Mỹ có giá trung bình khoảng 48.000 USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Giá xe cũ cũng tăng nhẹ. Khoản thanh toán hàng tháng trung bình cho ô tô mới cũng đã tăng 26% trong 5 năm qua lên khoảng 780 USD/tháng, trong khi khoản thanh toán hàng tháng trung bình cho xe đã qua sử dụng đã tăng 30% lên khoảng 560 USD.

Ông Chesbrough lưu ý việc các khoản thanh toán hàng tháng này trở nên ngày càng đắt đỏ với người dân Mỹ đang là trở ngại lớn nhất mà thị trường ô tô phải đối mặt hiện nay.

Theo thống kê của công ty quản lý tài sản Apollo, tuổi đời trung bình của ô tô tại Mỹđã tăng lên 14 năm khi người dân nước này giữ xe lâu hơn, một phần do chi phí tăng cao. Các mức thuế mới đối với nhôm và thép có thể để làm trầm trọng thêm xu hướng trên.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Chứng khoán châu Á tăng điểm sau quyết định thuế quan của Mỹ

Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên chiều 14/4 sau khi những quan ngại về chiến tranh thương mại được xoa dịu phần nào nhờ Mỹ thông báo miễn thuế đối với hàng điện tử cuối tuần trước.

Chứng khoán châu Á xanh mướt sau tin nóng, Nikkei nhảy vọt hơn 8% Chứng khoán châu Á tăng mạnh sau tuyên bố hoãn áp thuế từ Mỹ

Trái phiếu chính phủ bị bán tháo, đồng USD thấp nhất trong 1 thập kỷ: Rủi ro Mỹ tăng lãi suất sắp xảy ra?

Đón 'cú sốc' từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, các nhà đầu tư nước ngoài đang bán trái phiếu chính phủ Mỹ - vốn từ lâu được coi là nơi trú ẩn an toàn của thế giới.

Giá trị của đồng USD song hành với sức mạnh của Mỹ? Tài sản Mỹ liên tục bị bán tháo, đồng USD chạm đáy 10 năm so với đồng franc Thụy Sĩ

Singapore nới lỏng đồng nội tệ để ứng phó với thuế quan mới của Mỹ

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) tiếp tục giảm tốc độ tăng giá của đồng đô la Singapore (SGD) để ứng phó rủi ro gia tăng trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế quan vào thương mại toàn cầu.

Được dự báo sẽ sớm vượt Singapore, Thái Lan, Việt Nam sẽ cần bao lâu để quy mô GDP vượt mốc 1.000 tỷ USD? SK Group đăng ký bán hơn 50 triệu cổ phiếu VIC, cổ đông Singapore thoát hết vốn tại Vinasun

Tín dụng mới của Trung Quốc phục hồi mạnh hơn dự kiến

Tín dụng mới từ các ngân hàng Trung Quốc trong tháng Ba đã phục hồi mạnh hơn dự kiến, khi các nhà hoạch định chính sách cam kết tăng cường kích thích để hỗ trợ nền kinh tế.

Nóng: Trung Quốc tuyên bố không nhượng bộ, áp thuế 125% với hàng hoá của Mỹ Việt Nam là "mỏ vàng" của AEON năm 2024: Doanh thu gần 3.000 tỷ, chỉ bằng 25% tại Trung Quốc nhưng lợi nhuận tương đương

Tổng thống Mỹ: Có thể có ngoại lệ đối với mức thuế cơ bản 10%

Trong một phát biểu mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể đưa ra một số miễn trừ đối với mức thuế 10% áp dụng cho hầu hết các đối tác thương mại.

Tương lai thương vụ thép tỷ USD thêm bất ổn với chính sách thuế Mỹ Nóng: Trung Quốc tuyên bố không nhượng bộ, áp thuế 125% với hàng hoá của Mỹ

Các doanh nghiệp công nghệ lo ngại tác động của thuế quan Mỹ

Các nhà cung cấp cho những công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ đang phải đối mặt với mức độ bất ổn do các chính sách thuế quan khó đoán của Tổng thống Donald Trump.

Thị trường Mỹ siết thuế 46%, doanh nghiệp Việt cần tận dụng tốt thế mạnh sẵn có Thuế đối ứng có khiến doanh nghiệp xuất khẩu “việt vị” với kế hoạch kinh doanh năm 2025?

Dòng vốn đầu tư chuyển hướng tác động mạnh tới chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong phiên chiều 11/4 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận rằng chiến lược thuế quan toàn cầu có thể gây ra những tác động ngoài dự kiến.

Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan Chứng khoán châu Á xanh mướt sau tin nóng, Nikkei nhảy vọt hơn 8%