Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng hé lộ bí quyết “thấu hiểu khách hàng” của TPBank

Tại sự kiện Smart Banking do NHNN tổ chức, Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng của TPBank đã chia sẻ bí quyết giúp TPBank thấu hiểu khách hàng, tiền đề để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Đúng với slogan “Vì chúng tôi hiểu bạn”, nhà băng tím thực sự có một cách thức riêng để thấu hiểu khách hàng. Đó chính là việc khai thác và sử dụng dữ liệu để phân tích và ra quyết định. Ngân hàng có nguồn tài nguyên dữ liệu rất lớn như dữ liệu khách hàng, dữ liệu từ nguồn dữ liệu mở, dữ liệu từ đối tác.

Đặc biệt với lợi thế là ngân hàng chuyển đổi số từ rất sớm, số lượng giao dịch của TPBank trên kênh số luôn tăng đều và mạnh mẽ, vượt mức chuẩn trung bình và liên tục dẫn đầu ngành ngân hàng. Sản lượng giao dịch trên kênh số chiếm 98% toàn hàng, tổng giá trị giao dịch chiếm 86% toàn hàng. Điều này cho thấy, dữ liệu là thế mạnh của TPBank. Nhưng làm thế nào để có thể khai thác, sử dụng dữ liệu, tạo ra các sản phẩm ngân hàng phù hợp là việc không dễ để thực hiện.

tgd-tpbank-chia-se-2.jpg
Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng hé lộ bí quyết “thấu hiểu khách hàng” của TPBank

TPBank dân chủ hóa dữ liệu

Chia sẻ tại sự kiện Smart Banking 2024, Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng cho biết: “Đối với những đề xuất trình phê duyệt, chúng tôi không “bốc thuốc”, không dựa trên ý chí chủ quan của chuyên gia, của lãnh đạo, mà chúng tôi yêu cầu các phòng ban phải ra quyết định dựa trên dữ liệu. Dữ liệu sẽ cho chúng ta biết sở thích, nhu cầu, phương án áp dụng phù hợp và kết quả dự kiến trong tương lai. Dự đoán trên dữ liệu sẽ đem về một kết quả chính xác nhất. Vậy nên, TPBank dân chủ hóa dữ liệu, hay nói cách khác chúng tôi áp dụng rộng rãi việc khai thác dữ liệu cho tất cả các phòng ban trong ngân hàng”.

Tại TPBank, việc khai thác dữ liệu không chỉ nằm riêng ở Trung tâm dữ liệu hay khối Công nghệ thông tin. Quy ước chung trong ngân hàng, mọi công việc đề xuất lên đều phải có thu thập, phân tích, đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc TPBank phải đầu tư rất nhiều vào hạ tầng công nghệ kỹ thuật. Tất cả các bộ phận, các đơn vị đều phải thực hiện việc này như một KPIs trong đổi mới số, bao gồm cả các khối kinh doanh hay hỗ trợ vận hành.

Quảng cáo

Việc dân chủ hóa dữ liệu này đang được áp dụng rộng rãi trong cả ngân hàng, tránh việc dữ liệu cục bộ, khó khai thác và liên thông. Dữ liệu không chỉ lãnh đạo quản lý mà dù ở cấp nào cũng có thể khai thác được. “Đương nhiên, dân chủ hóa nhưng cũng vẫn phải có phân quyền phân lớp để đảm bảo bảo mật, và tuân thủ các quy định của pháp luật, của NHNN”, ông Hưng chia sẻ thêm.

“Ra quyết định dựa trên dữ liệu” đem đến những hiệu quả nổi bật cho TPBank

Sau khi phân quyền và thực hiện khai thác dữ liệu đúng cách, TPBank đã liên tiếp ghi điểm trong hành trình phục vụ khách hàng. Là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc cho vay trên kênh số, sản phẩm của TPBank luôn được khách hàng ưu tiên lựa chọn bởi dữ liệu đã giúp TPBank đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng trong thời gian ngắn nhất.

tgd-tpbank-chia-se.jpg
Tổng Giám đốc TPBank Nguyễn Hưng tham gia Tọa đàm tại sự kiện

Ông Hưng cho biết, tính đến hiện tại, có khoảng 3 triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ này của TPBank nhưng tỉ lệ nợ xấu vô cùng thấp, đạt hiệu quả kinh doanh cao. Bởi dữ liệu đã giúp TPBank hiểu hành vi, sở thích và khả năng chi trả của khách hàng cho sản phẩm.

TPBank đã nghiên cứu áp dụng giải pháp chấm điểm tín dụng với kho dữ liệu khách hàng, dữ liệu mở và mô hình chấm điểm đáng tin cậy để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn vay, đồng thời chỉ mất chưa đầy 2-3 phút để giải ngân thành công cho khách hàng. “Chớp thời cơ để chạm đúng nhu cầu của khách hàng, đồng thời, tiết kiệm chi phí hơn cách thức cho vay tiêu dùng truyền thống, việc vận hành hoàn toàn trên kênh số giúp chúng tôi thu về hiệu quả cao hơn”.

Một ví dụ khác về việc ứng dụng dữ liệu trong nội bộ, TPBank dùng mô hình AI phân tích khách hàng tại các điểm giao dịch, đoán xem hành vi của khách hàng tại các điểm giao dịch, tính toán ra mức tồn quỹ phù hợp để duy trì hàng ngày tại 500 điểm ngân hàng tự động LiveBank 24/7. Sau khi dùng AI phân tích và dư đoán, TPBank đã tiết kiệm 25% lượng tồn quỹ tiền mặt, gia tăng hiệu quả sử dụng vốn cho ngân hàng. Bởi đối với một ngân hàng thương mại, lượng tồn quỹ tương đương với hàng ngàn tỷ đồng cần phải cân đối, chưa kể các chi phí truyền thống như điều động xe quỹ, nhân viên quỹ mỗi ngày.

Ông Hưng nhận định, trong bối cảnh dữ liệu được coi như nguồn năng lượng mới và quyết định rất nhiều điều trong cuộc chơi chuyển đổi số, việc biết cách khai thác và sử dụng dữ liệu sẽ đem đến những hiệu quả tốt nhất cho một doanh nghiệp. Và TPBank đang rất nỗ lực trên hành trình này. “Chúng tôi TPBank hướng đến mục tiêu trở thành một data-driven bank, đưa ra mọi quyết định dựa trên dữ liệu, phục vụ cá nhân hóa trải nghiệm, mang đến những trải nghiệm tốt nhất phù hợp với từng khách hàng”.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Tổng Bí thư Tô Lâm chứng kiến tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và Galaxy Holdings rót 100 tỷ cho 'trái tim' AI của Đà Nẵng

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, khoa học công nghệ tiên tiến là con đường bắt buộc để đi tắt đón đầu, với nhiều tiềm năng và đóng góp to lớn cho nền kinh tế.

DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki Khách hàng tấp nập giao dịch tại các điểm kinh doanh ngân hàng số Vikki

Tổng Bí thư thăm Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng trong ngày khai giảng khóa đào tạo thiết kế bán dẫn chuyên sâu đầu tiên

Ngày 29/3/2025, Tổng Bí thư đã tới thăm vào ngày khai giảng khóa đào tạo thiết kế bán dẫn chuyên sâu đầu tiên tại Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng dành cho 80 sinh viên tài năng tại Đà Nẵng, tiến tới đào tạo hàng ngàn học viên tới năm 2030.

DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki Khách hàng tấp nập giao dịch tại các điểm kinh doanh ngân hàng số Vikki

TPBank đang có khởi đầu năm 2025 đầy ấn tượng

TPBank đang có khởi đầu năm 2025 đầy ấn tượng với kết quả kinh doanh khởi sắc. Chỉ trong hai tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đã đạt gần 1.430 tỷ đồng, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và chiến lược kinh doanh hiệu quả.

LPBank: Bứt phá lợi nhuận, khẳng định vị thế Ngân hàng Lộc Phát của mọi nhà

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 12.168 tỷ đồng, tăng 73% so với năm trước, hoàn thành 116% kế hoạch lợi nhuận đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Tổng đài thông minh không phím bấm: Bước đột phá của LPBank trong kỷ nguyên số LPBank tiếp sức giấc mơ mua nhà của các gia đình trẻ với gói vay chỉ từ 3,88% LPBank trao thưởng cho Huấn luyện viên trưởng và cầu thủ vô địch tại AFF CUP 2024

VIB ra mắt gói vay căn hộ, nhà phố lãi suất 5,9%-6,9%-7,9% cố định trong 6-12-24 tháng

Sau thành công của Gói vay căn hộ, nhà phố năm 2024 với đặc tính “Vay nhanh, trả dễ”, góp phần giúp hơn 15.000 gia đình Việt sở hữu căn nhà mơ ước, VIB đã chính thức ra mắt gói Vay mua căn hộ, nhà phố năm 2025 quy mô 45.000 tỷ đồng, cùng với nhiều tính năng ưu việt và lợi ích cao dành cho khách hàng.

VIB lên kế hoạch lợi nhuận hơn 11 nghìn tỷ đồng, chia cổ tức tối đa 7% bằng tiền CBA chính thức rút lui khỏi VIB

Vietcombank chính thức nâng vốn điều lệ lên hơn 83.500 tỷ đồng, dẫn đầu hệ thống

Vietcombank đã phát hành xong hơn 2,76 tỷ cổ phiếu cho 33.163 cổ đông, qua đó tăng vốn điều lệ lên 83.557 tỷ đồng, trở thành ngân hàng có vốn điều lệ cao nhất trong hệ thống.

Vietcombank chuẩn bị trả cổ tức tỷ lệ 49,5% Vietcombank dự kiến dùng 22.770 tỷ đồng lợi nhuận năm 2023 để chia cổ tức

ĐHĐCĐ VIB: Thông qua kế hoạch chia cổ tức 21%, kế hoạch tăng trưởng tín dụng 22%

Sáng 27/3, Ngân hàng Quốc Tế Việt Nam (VIB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) tại TP. Hồ Chí Minh. Phương án chia cổ tức với tỷ lệ 21% gồm cổ tức tiền mặt, cổ phiếu thưởng và kế hoạch lợi nhuận trước thuế 11.020 tỷ đồng năm 2024 đã được ĐHĐCĐ thông qua

VIB công bố kết quả kinh doanh năm 2024, với tăng trưởng tín dụng ấn tượng VIB lên kế hoạch lợi nhuận hơn 11 nghìn tỷ đồng, chia cổ tức tối đa 7% bằng tiền

MB tăng tốc gói vay "Dream Home" – Giúp người trẻ chạm tay vào tổ ấm

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa thông báo về thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, với dư nợ đạt trên 3.000 tỷ đồng và hơn 2.000 khách hàng được hỗ trợ sau hơn một năm triển khai. Tiếp nối thành công này, MB cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.

Định giá thương hiệu MB đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 59 bậc lên vị trí 168 trong Top 500 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu 2025 của Brand Finance

Ngân hàng hỗ trợ đường dài, “thời điểm vàng” để người trẻ sở hữu nhà ở

“Thời điểm vàng” để người trẻ sở hữu căn nhà mơ ước đang mở ra, khi các ngân hàng vào cuộc, có thể vay tới 50 năm với các mức lãi suất thấp nhất trong nhiều năm qua, chỉ từ 3,5%.

HDBank công bố kết quả kinh doanh năm 2024, ROE cao trên 25,7% Đón Xuân 2025 đủ đầy - Thẻ HDBank trao tay lộc thắm