
Theo Báo cáo Các nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á do Momentum Works mới phát hành, thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á trong năm 2024 đã có bước tăng trưởng đáng chú ý, chạm mốc 19,3 tỷ USD GMV (tổng giá trị giao dịch hàng hóa), tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.
Đây được cho là tín hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường F&B nói chung đang chững lại. Trước đó, thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á đã trải qua 2 năm tăng trưởng chậm chạp ở mức 5%. Momentum Works đánh giá những cải tiến về vận hành của các nền tảng bắt đầu phát huy hiệu quả.

Việt Nam là quốc gia đạt mức tăng trưởng nhanh nhất với 26% so với năm 2023, nâng GMV từ 1,4 tỷ USD lên 1,8 tỷ USD. Các yếu tố đóng góp cho tăng trưởng được Momentum Works chỉ ra bao gồm việc mở rộng các phân khúc khách hàng, lĩnh vực dịch vụ và sự hợp lực với những đối tác kinh doanh trên nền tảng.
Mặc dù vậy, có thể thấy mức GMV của thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam vẫn thấp hơn đáng kể so với các nước khác trong khu vực. Dẫn đầu đang là Indonesia – quốc gia có mức tăng trưởng GMV đứng thứ hai trong năm qua với 18%, đưa quy mô thị trường lên mức 5,4 tỷ USD.

Nhìn vào cuộc đua giữa các nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á, Grab vẫn đang giữ vững ngôi vương với mức GMV 10,4 tỷ USD trong năm 2024, nắm giữ 53,9% thị phần và gấp gần 4 lần đối thủ đứng thứ hai là Foodpanda (2,7 tỷ USD). Bám đuổi Foodpanda là ShopeeFood với 2,3 tỷ USD. Hai vị trí còn lại trong top 5 thuộc về Gojek và Line Man.
Tại Việt Nam, Grab cũng là nền tảng dẫn đầu cuộc đua với 48% thị phần. Tuy nhiên, ShopeeFood đang bám sát với 47%. Phần còn lại của “miếng bánh” giao đồ ăn thuộc về BeFood (4%) và Gojek (1%). Tuy nhiên, hồi tháng 9/2024, Gojek đã phải nói lời tạm biệt thị trường Việt Nam.
Trước đó, CEO Jianggan Li của Momentum Works vốn đã đánh giá rằng Goto – công ty mẹ của Gojek – nên thoái vốn khỏi thị trường Việt Nam bởi việc cạnh tranh là không khả thi trong ngắn hạn và trung hạn, khi tình hình kinh doanh chung của Goto ngày càng lỗ. Năm 2022, Goto ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới 2,7 tỷ USD, cao gấp hơn 3 lần so với doanh thu của công ty.
Mức tăng trưởng tích cực cho thấy thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam là "miếng bánh béo bở", cùng với thực tế là việc đặt đồ ăn online dần trở thành một phần cuộc sống của đông đảo cư dân các đô thị lớn. Tuy nhiên, sự ra đi của Gojek, hay trước đó là “kỳ lân” chuyên về mảng giao đồ ăn Baemin, dường như là lời nhắc nhở rằng "miếng bánh" này không hề dễ nuốt.