Sau cuộc đua "đốt tiền" giao đồ ăn: ShopeeFood lãi 850 tỷ, doanh thu bằng cả Grab chở khách lẫn giao hàng, AhaFood tuyên bố sẽ chiếm 20% thị phần

Ahamove cho ra đời Lala vào cuối năm 2017, cạnh tranh trực diện với GrabFood và Now nhưng đã đóng cửa sau hơn 1 năm ra mắt, khi không thể chịu nổi nhiệt từ cuộc đua "đốt tiền".

Sau cuộc đua

Bên cạnh thương mại điện tử và xe công nghệ, thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam cũng là một trong những sân chơi sôi nổi nhất khu vực, thu hút loạt “tay to” tham gia.

Theo báo cáo của Momentum Works, tổng giá trị hàng hóa (GMV) trên các nền tảng giao đồ ăn tại Việt Nam năm 2023 đạt 1,4 tỷ USD, tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á với mức tăng 27%, trong khi các thị trường khác chỉ tăng trưởng một con số. Dữ liệu được tổng hợp từ 4 nền tảng GrabShopeeFood, Baemin và Gojek.

Màu mỡ là vậy, song đây cũng là cuộc chiến “đốt tiền” mà thậm chí ông Niklas Ostberg, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Delivery Hero – công ty mẹ của Baemin – từng nhận định sẽ "không bao giờ có lãi".

Sau tuyên bố đó, Baemin cũng đã quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam dù đang chiếm 5% tổng GMV trên thị trường (năm 2023).

Gần nhất, Ahamove được biết đang làm lại cuộc chơi mới trong mảng Food – lĩnh vực doanh nghiệp này từng thất bại với dự án Lala 6 năm trước. Thậm chí, lần trở lại mới này Ahamove tuyên chiến với tham vọng 20% thị phần.

Số liệu của Vietdata cho thấy đã có đơn vị “về đích” trong cuộc chiến tưởng chừng không có hồi kết đó. Năm 2023, doanh thu thuần ShopeeFood đạt 4.000 tỷ đồng, tăng hơn 100% so với 2022.

Đối thủ trực tiếp của ShopeeFood là GrabFood - đơn vị của "gã khổng lồ" Grab. Nhưng con số doanh thu của ShopeeFood thậm chí đã ngang bằng với doanh thu của Grab Việt Nam (bao gồm cả giao hàng, giao thức ăn, vận chuyển hành khách…).

 

Cùng với đó, lợi nhuận sau thuế cũng tăng trưởng mạnh đạt mức gần 850 tỷ đồng. Sự chuyển biến mạnh mẽ về kinh doanh giúp cho ShopeeFood cải thiện rõ rệt tình hình tài chính, sau 4 năm về với Tập đoàn SEA.

Ảnh: Grab tiếp tục tăng mạnh lợi nhuận, ShopeeFood bám sát với gần 1.000 tỷ.

Quảng cáo
ShopeeFood có tiền thân là Foody, sáng lập bởi ông Đặng Hoàng Minh năm 2012, là mạng xã hội chuyên cung cấp đánh giá về quán ăn ở thành phố lớn như Tp.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Đến năm 2016, Foody ra mắt DeliveryNow.

Năm 2017, SEA mua lại Foody với giá khoảng 64 triệu USD và đổi tên Now thành ShopeeFood.

Bên cạnh ShopeeFood, sự mát tay của SEA còn thể hiện ở Shopee khi doanh thu đơn vị này nhảy vọt 70% lên 18.000 tỷ đồng, tiếp tục đứng đầu bảng trong năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt mức hơn 1.400 tỷ đồng, cao nhất trong nhóm dù giảm đi một nửa so với năm 2022.

Grab được mệnh danh là “gã khổng lồ”, một công ty công nghệ hàng đầu thế giới với trụ sở chính đặt tại Singapore. Tại Việt Nam, Grab sớm có mặt tại Việt Nam vào cuối năm 2014, hiện đang chiếm giữ thị phần lớn nhất về gọi xe công nghệ tại Việt Nam.

Năm 2018, Grab gây chú ý cực mạnh khi thâu tóm luôn đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình lúc bấy giờ là Uber vào cuối tháng 3 và trở thành “độc tôn” trong thị trường đầy tiềm năng này.

Để có được “ngôi vương”, Grab cũng phải trả giá bằng việc thua lỗ liên tục nhiều năm liền. Năm 2023, Grab lần đầu có lãi.

mau-title-phu-3-.png

“Ahamove sẽ không lặp lại thất bại trước đây” , ông Phạm Hữu Ngôn – CEO Ahamove – chia sẻ. Được biết, Ahamove là một công ty của Scommerce (tên cũ là Giao Hàng Nhanh), thành lập từ năm 2015.

Trước sức nóng của thị trường Food Delivery thời điểm đó, Ahamove với thế mạnh giao hàng on-demand cho ra đời Lala vào cuối năm 2017, cạnh tranh trực diện với GrabFood và Now (tên ban đầu của ShopeeFood). Dù vậy, Lala đóng cửa sau hơn 1 năm ra mắt, khi không thể chịu nổi nhiệt từ cuộc đua "đốt tiền".

Trong lần trở lại này, Ahamove chọn hướng đi thông qua ứng dụng AI trên các nền tảng thứ ba như Facebook Messenger. Theo giới thiệu, AI Chatbot sẽ được tích hợp vào trang Facebook của từng nhà hàng, hỗ trợ toàn bộ quá trình đặt đơn của người dùng tự động gồm gửi menu, tư vấn món, lấy thông tin địa chỉ/số điện thoại và tính tổng giá trị đơn hàng.

Sau khi người dùng xác nhận đặt đơn, Chatbot đồng thời thông báo cho nhà hàng để chuẩn bị đơn và thực hiện điều động tài xế Ahamove đi giao hàng. Ahamove dự tính quá trình tư vấn diễn ra trong 2 phút và giao hàng diễn ra trong khoảng 15 phút.

AhaFood đã triển khai tại Đà Nẵng với 500 nhà hàng, đang thử nghiệm tại Hà Nội và Tp.HCM để mở rộng thị trường. Sắp tới, merchants (bên bán hàng) theo đại diện còn có thể tạo video content, giúp họ tích hợp với các kênh như Facebook, Zalo, Telegram… Merchants chỉ cần tập trung vào khâu chế biến món.

Với hướng đi này, AhaFood định vị là bên cung cấp giải pháp AI cho merchants chứ không đảm nhiệm vai trò nền tảng thứ ba trong mảng Food. Ông Ngôn dự tính Ahamove có thể chiếm 20% thị phần mảng giao đồ ăn trong 2 – 3 năm tới.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Vinamilk xuất hiện ấn tượng tại Thaifex - Hội chợ quốc tế ngành F&B hàng đầu châu Á

Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện tiêu biểu của Việt Nam và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có hàm lượng cao về đầu tư cho công nghệ đột phá.

Vinamilk: Lộ diện 20 NĐT lớn nhất nắm 75,8% cổ phần, có sự hiện hiện của một loạt "cá mập" hàng đầu thế giới Hai ứng viên vào HĐQT Vinamilk

Cổ phiếu PNJ giảm sâu sau kết luận thanh tra vàng của Ngân hàng Nhà nước

Theo kết luận, đơn vị này tồn tại nhiều vi phạm và thiếu sót nghiêm trọng, NHNN đã có Văn bản chuyển thông tin vụ việc vi phạm tại PNJ sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý.

Khác biệt giữa PNJ và DOJI PNJ bị chuyển hồ sơ sang Bộ Công an điều tra vi phạm thuế, chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán

Một doanh nghiệp nghìn tỷ "xin" hủy án đình chỉ giao dịch

Doanh nghiệp cho biết nguyên nhân chính dẫn đến việc không thể CBTT là do UBCKNN đã đình chỉ tư cách kiểm toán của kiểm toán viên, khiến các công ty kiểm toán khác e ngại và dẫn đến việc doanh nghiệp rơi vào tình trạng bất khả kháng.

Tân Tạo và Thuduc House bị dừng làm thủ tục hải quan do nợ thuế Tân Tạo lần thứ 9 đề nghị HOSE "gỡ" cảnh báo cổ phiếu ITA

Nhóm cổ đông lớn của Novaland “xả” thành công gần 6,4 triệu cổ phiếu

Trong vòng một tháng qua, nhóm cổ đông lớn và cổ đông có liên quan tại CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland; HoSE: NVL) đã bán thành công gần 6,4 triệu cổ phiếu, thu về gần 64 tỷ đồng tính theo mệnh giá.

Từ nay đến cuối 2026, Novaland (NVL) chưa đủ nguồn tiền để trả các khoản nợ Novaland (NVL) chuẩn bị xin ý kiến cổ đông về việc hoán đổi nợ cho cổ đông lớn

Thế khó của các "đại gia" ngành bán lẻ: MWG, FRT đặt ngôi sao hy vọng với chuỗi bách hoá, dược phẩm, PNJ gặp áp lực kép

Theo KIS, xu hướng chi tiêu có thể giảm do niềm tin người tiêu dùng suy yếu trong bối cảnh tương lai nhiều bất định. Cùng với đó, sức mua cũng có thể giảm khi sản xuất công nghiệp chậm lại do nhu cầu xuất khẩu giảm, kéo theo thu nhập của người tiêu dùng

HSBC: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế dù chi phí gia tăng Một doanh nghiệp bất động sản huy động gần 3.500 tỷ đồng trái phiếu

Dấu ấn 30 năm: Vietnam Airlines được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận bằng phần thưởng cao quý

Sáng ngày 1/6, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng không Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Cuộc đua tăng vốn của các “ông lớn” hàng không ACV, Vietnam Airlines, Vietjet Vietnam Airlines được tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, chuẩn bị mua 50 tàu bay mới Vietnam Airlines và quy trình vệ sinh máy bay chuẩn 5 sao