Sau cuộc đua "đốt tiền" giao đồ ăn: ShopeeFood lãi 850 tỷ, doanh thu bằng cả Grab chở khách lẫn giao hàng, AhaFood tuyên bố sẽ chiếm 20% thị phần

Ahamove cho ra đời Lala vào cuối năm 2017, cạnh tranh trực diện với GrabFood và Now nhưng đã đóng cửa sau hơn 1 năm ra mắt, khi không thể chịu nổi nhiệt từ cuộc đua "đốt tiền".

Sau cuộc đua

Bên cạnh thương mại điện tử và xe công nghệ, thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam cũng là một trong những sân chơi sôi nổi nhất khu vực, thu hút loạt “tay to” tham gia.

Theo báo cáo của Momentum Works, tổng giá trị hàng hóa (GMV) trên các nền tảng giao đồ ăn tại Việt Nam năm 2023 đạt 1,4 tỷ USD, tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á với mức tăng 27%, trong khi các thị trường khác chỉ tăng trưởng một con số. Dữ liệu được tổng hợp từ 4 nền tảng GrabShopeeFood, Baemin và Gojek.

Màu mỡ là vậy, song đây cũng là cuộc chiến “đốt tiền” mà thậm chí ông Niklas Ostberg, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Delivery Hero – công ty mẹ của Baemin – từng nhận định sẽ "không bao giờ có lãi".

Sau tuyên bố đó, Baemin cũng đã quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam dù đang chiếm 5% tổng GMV trên thị trường (năm 2023).

Gần nhất, Ahamove được biết đang làm lại cuộc chơi mới trong mảng Food – lĩnh vực doanh nghiệp này từng thất bại với dự án Lala 6 năm trước. Thậm chí, lần trở lại mới này Ahamove tuyên chiến với tham vọng 20% thị phần.

Số liệu của Vietdata cho thấy đã có đơn vị “về đích” trong cuộc chiến tưởng chừng không có hồi kết đó. Năm 2023, doanh thu thuần ShopeeFood đạt 4.000 tỷ đồng, tăng hơn 100% so với 2022.

Đối thủ trực tiếp của ShopeeFood là GrabFood - đơn vị của "gã khổng lồ" Grab. Nhưng con số doanh thu của ShopeeFood thậm chí đã ngang bằng với doanh thu của Grab Việt Nam (bao gồm cả giao hàng, giao thức ăn, vận chuyển hành khách…).

 

Cùng với đó, lợi nhuận sau thuế cũng tăng trưởng mạnh đạt mức gần 850 tỷ đồng. Sự chuyển biến mạnh mẽ về kinh doanh giúp cho ShopeeFood cải thiện rõ rệt tình hình tài chính, sau 4 năm về với Tập đoàn SEA.

Ảnh: Grab tiếp tục tăng mạnh lợi nhuận, ShopeeFood bám sát với gần 1.000 tỷ.

Quảng cáo
ShopeeFood có tiền thân là Foody, sáng lập bởi ông Đặng Hoàng Minh năm 2012, là mạng xã hội chuyên cung cấp đánh giá về quán ăn ở thành phố lớn như Tp.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Đến năm 2016, Foody ra mắt DeliveryNow.

Năm 2017, SEA mua lại Foody với giá khoảng 64 triệu USD và đổi tên Now thành ShopeeFood.

Bên cạnh ShopeeFood, sự mát tay của SEA còn thể hiện ở Shopee khi doanh thu đơn vị này nhảy vọt 70% lên 18.000 tỷ đồng, tiếp tục đứng đầu bảng trong năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt mức hơn 1.400 tỷ đồng, cao nhất trong nhóm dù giảm đi một nửa so với năm 2022.

Grab được mệnh danh là “gã khổng lồ”, một công ty công nghệ hàng đầu thế giới với trụ sở chính đặt tại Singapore. Tại Việt Nam, Grab sớm có mặt tại Việt Nam vào cuối năm 2014, hiện đang chiếm giữ thị phần lớn nhất về gọi xe công nghệ tại Việt Nam.

Năm 2018, Grab gây chú ý cực mạnh khi thâu tóm luôn đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình lúc bấy giờ là Uber vào cuối tháng 3 và trở thành “độc tôn” trong thị trường đầy tiềm năng này.

Để có được “ngôi vương”, Grab cũng phải trả giá bằng việc thua lỗ liên tục nhiều năm liền. Năm 2023, Grab lần đầu có lãi.

mau-title-phu-3-.png

“Ahamove sẽ không lặp lại thất bại trước đây” , ông Phạm Hữu Ngôn – CEO Ahamove – chia sẻ. Được biết, Ahamove là một công ty của Scommerce (tên cũ là Giao Hàng Nhanh), thành lập từ năm 2015.

Trước sức nóng của thị trường Food Delivery thời điểm đó, Ahamove với thế mạnh giao hàng on-demand cho ra đời Lala vào cuối năm 2017, cạnh tranh trực diện với GrabFood và Now (tên ban đầu của ShopeeFood). Dù vậy, Lala đóng cửa sau hơn 1 năm ra mắt, khi không thể chịu nổi nhiệt từ cuộc đua "đốt tiền".

Trong lần trở lại này, Ahamove chọn hướng đi thông qua ứng dụng AI trên các nền tảng thứ ba như Facebook Messenger. Theo giới thiệu, AI Chatbot sẽ được tích hợp vào trang Facebook của từng nhà hàng, hỗ trợ toàn bộ quá trình đặt đơn của người dùng tự động gồm gửi menu, tư vấn món, lấy thông tin địa chỉ/số điện thoại và tính tổng giá trị đơn hàng.

Sau khi người dùng xác nhận đặt đơn, Chatbot đồng thời thông báo cho nhà hàng để chuẩn bị đơn và thực hiện điều động tài xế Ahamove đi giao hàng. Ahamove dự tính quá trình tư vấn diễn ra trong 2 phút và giao hàng diễn ra trong khoảng 15 phút.

AhaFood đã triển khai tại Đà Nẵng với 500 nhà hàng, đang thử nghiệm tại Hà Nội và Tp.HCM để mở rộng thị trường. Sắp tới, merchants (bên bán hàng) theo đại diện còn có thể tạo video content, giúp họ tích hợp với các kênh như Facebook, Zalo, Telegram… Merchants chỉ cần tập trung vào khâu chế biến món.

Với hướng đi này, AhaFood định vị là bên cung cấp giải pháp AI cho merchants chứ không đảm nhiệm vai trò nền tảng thứ ba trong mảng Food. Ông Ngôn dự tính Ahamove có thể chiếm 20% thị phần mảng giao đồ ăn trong 2 – 3 năm tới.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Giải Esport chứng khoán phái sinh trực tiếp đầu tiên tại Việt Nam sắp diễn ra tại DNSE Future Tech Summit

Ngày 21/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, DNSE sẽ tổ chức DNSE Future Tech Summit, sự kiện chuyên sâu cập nhật xu hướng và các giải pháp giao dịch đột phá trong bối cảnh cơ chế cho phép bán chứng khoán chờ về, kéo dài thời gian giao dịch trong ngày dự kiến sớm được áp dụng.

Cổ phiếu VN30 có dấu hiệu hụt hơi, thị trường chờ “cú hích” từ FTSE Nóng: FTSE công bố danh mục cổ phiếu Việt Nam và tỷ trọng dự kiến khi nâng hạng

Bùng nổ chính sách bán hàng cuối năm: Có dự án chỉ thanh toán hơn 200 triệu đồng cho đến khi nhận nhà

Cuối năm - thời điểm thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ sôi động khi nhu cầu mua nhà/đầu tư thường gia gia tăng mạnh nhất trong năm. Đây cũng là giai đoạn, các chủ đầu tư bung loạt chính sách bán hàng “khủng” nhằm đồng hành cùng người mua.

Những dự án bất động sản tại Long An (cũ) từng bị “tuýt còi” vì bán “lúa non” Giải mã bức tranh lợi nhuận quý 3 của ngành Xây dựng

Những dự án bất động sản tại Long An (cũ) từng bị “tuýt còi” vì bán “lúa non”

Vào giai đoạn 2018-2021, dự án của Thắng Lợi Group, Trần Anh Group, Cát Tường Group, Hưng Thịnh Cát Tường, ADEC, địa ốc Gia Long… từng bị UBND tỉnh Long An (nay là Tây Ninh) “tuýt còi” vì các sai phạm liên quan đến việc không đủ điều kiện mở bán, không thể ra sổ hồng cho khách hàng…

Tổ hợp bất động sản 4.500 tỷ đồng của Hoá chất Đức Giang được chấp thuận chủ trương đầu tư Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai sắp khởi công?

Cuộc đua chiếm lĩnh thị trường bánh kẹo tỷ đô: Ngoại tăng tốc thâu tóm, nội xoay trục giữ sân

Với quy mô doanh thu gần 1,8 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng hằng năm khoảng 6,8% trong 5 năm tới, thị trường bánh kẹo Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh thị phần ngày càng lớn giữa các tập đoàn nước ngoài và doanh nghiệp trong nước.

ĐHĐCĐ KIDO: Kế hoạch lợi nhuận tăng 662%, tìm kiếm cơ hội khai thác quỹ đất hiện hữu KIDO (KDC) lãi ròng “bốc hơi” 24% sau Kiểm toán

Công ty thiết bị điện tạo ra "quái vật" nặng 260 tấn chốt ngày trả cổ tức tiền mặt 20%

Đây là năm thứ 3 liên tiếp doanh nghiệp duy trì mức chi trả 20%, và là năm thứ 11 liên tiếp thực hiện trả cổ tức bằng tiền mặt. Trước đó, công ty từng chia cổ tức cao nhất ở mức 30% vào năm 2021.

Doanh nghiệp sắp “lăn chốt” cổ tức 3.000 đồng/cp, cổ phiếu lập tức bật tăng mạnh Một doanh nghiệp dốc hầu bao trả cổ tức tiền mặt "khủng" 85% sau khi báo lãi đột biến

TNI Nam Quang hút thành công 1.500 tỷ đồng trái phiếu trong 2 tuần

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Nam Quang (TNI Nam Quang) - chủ đầu tư khu công nghiệp Gia Lộc vừa phát hành thành công 1.500 tỷ đồng trái phiếu trong 2 tuần.

Chứng khoán TCBS muốn phát hành 5 ngàn tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi Tập đoàn Công nghệ CMC huy động 1.250 tỷ đồng trái phiếu cho dự án CCS Hà Nội

Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai sắp khởi công?

Đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài gần 160km, đi qua TP.HCM (bao gồm TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu), Đồng Nai, Tây Ninh. Hiện đoạn qua Bình Dương (cũ) đã khởi công, đoạn qua Tây Ninh đang lên các phương án đầu tư. Riêng đoạn qua Đồng Nai đang lấy ý kiến của người dân về phương án đền bù.

Phí môi giới tăng gấp đôi, hệ lụy “dồn” hết vào người mua nhà Căn hộ Hà Nội “nóng” trở lại: Giá sơ cấp trung bình phân khúc hạng A vượt 100 triệu đồng/m²

Tuổi 32 của “ngân hàng hạnh phúc”: Tiếp nối - đồng hành - phát triển

32 năm không phải là một cột mốc quá dài với một ngân hàng, nhưng lại đủ dài để một thế hệ đi trước nhìn thấy thế hệ sau lớn lên, và đủ để một tổ chức trưởng thành từ những điều tưởng rất nhỏ: trái tim, sự tin tưởng, yêu thương, tín nhiệm.

SHB tăng vốn nâng cao năng lực tài chính vững mạnh, đáp ứng tăng trưởng trong kỷ nguyên mới SHB tăng trưởng quy mô song song phát triển bền vững, khẳng định vị thế kênh dẫn vốn của nền kinh tế

Bách Hóa Xanh dự kiến khai trương loạt siêu thị tại Ninh Bình vào cuối tháng 11, chính thức "Bắc tiến"

Đại diện Bách Hóa Xanh đánh giá, thị trường miền Bắc rất tiềm năng nhưng cũng có nhiều đặc thù riêng, nên chuỗi bán lẻ này không đặt mục tiêu “phủ nhanh”, mà hướng đến từng bước xây dựng niềm tin của người tiêu dùng bằng sản phẩm chất lượng và giá cả hợp lý.

Bách Hóa Xanh dự kiến lãi hơn 600 tỷ đồng năm 2025, sẽ “Bắc tiến” vào năm sau “Bắc tiến”: Cuộc so kè mới của các chuỗi bán lẻ WinCommerce, Bách Hóa Xanh đến 7-Eleven, GS25 WinCommerce vượt mốc doanh thu 10.000 tỷ đồng trong quý III/2025, bám sát Bách Hóa Xanh trong cuộc đua mở rộng

Tổ hợp bất động sản 4.500 tỷ đồng của Hoá chất Đức Giang được chấp thuận chủ trương đầu tư

Tổ hợp công trình công cộng, trường học và nhà ở Đức Giang do Tập đoàn Hóa chất Đức Giang đầu tư có quy mô hơn 47.470 m² tại số 18, ngõ 44 phố Đức Giang (phường Việt Hưng, Hà Nội) với tổng vốn ước tính khoảng 4.500 tỷ đồng bằng vốn tự có của doanh nghiệp.

Hóa chất Đức Giang báo lãi cao nhất 10 quý, hơn 12.000 tỷ 'tiền tươi' vẫn để trong ngân hàng Dự án bô xít hơn 2 tỷ USD của Hóa chất Đức Giang tại Tây Nguyên có diễn biến mới Dragon Capital hạ sở hữu tại Đất Xanh, quay lại làm cổ đông lớn của Hóa chất Đức Giang

Bamboo Airways có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

Ông Bùi Quang Dũng, tân Chủ tịch HĐQT của Bamboo Airways từng đảm nhiệm nhiều vị trí cấp cao tại các doanh nghiệp lớn và hiện giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc thường trực Bamboo Airways.

Bamboo Airways bất ngờ thay Chủ tịch và CEO cùng lúc, hé lộ bộ đôi lãnh đạo mới Cổ đông lớn nhất của Bamboo Airways nói về lý do trao lại quyền quản trị cho Tập đoàn FLC Tập đoàn FLC tiếp quản Bamboo Airways, triển khai nhiều ưu đãi