Thị trường đưa nhà đầu tư lên "tàu lượn"

Phiên giao dịch với biên độ dao động lớn đã xuất hiện trên thị trường khiến nhà đầu tư đã phải trải qua những thái cực trái ngược trong cảm xúc.

Thị trường đưa nhà đầu tư lên

Định vị thị trường

Chứng khoán châu Á không có nhiều đột biến trong vận động. Các chỉ số NIKKEI 225 (+1,97%), KOSPI (-1,22%), HSI (-1,47%), TWSE (+0,75%) biến động trái chiều nhau về điểm số.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam lại có một phiên vận động trong biên độ rộng. Sau khi đã có thời điểm tiệm cận mốc 1.300 điểm, chỉ số lại gặp những áp lực bán xuống và đóng cửa dưới 1.280 điểm.

Chất xúc tác

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục giải ngân vào thị trường và thậm chí đã mạnh tay mua vào đầu phiên sáng. Tâm điểm là FUEVFVND (+471 tỷ đồng) trong khi STB (+141 tỷ đồng), VHM (+118 tỷ đồng), TCB (+87,54 tỷ đồng) cũng được mua vào khá tốt. Tính chung cả phiên, khối ngoại đã mua ròng tiếp 575 tỷ đồng.

Thị trường đưa nhà đầu tư lên "tàu lượn"
Khối ngoại mua ròng phiên thứ 3 liên tiếp.

Tần suất giao dịch của khối ngoại vẫn tiếp tục thu hẹp thể hiện qua tỷ trọng giao dịch trong 2 chiều giảm xuống còn 6,4%.

Trong khi đó, dòng tiền trong nước vẫn đang vận động mạnh lên. Quy mô khớp lệnh của toàn HOSE đã tăng tới gần 50% so với phiên hôm qua, đạt 1,01 tỷ đơn vị. Không chỉ vượt trội so với mức bình quân 20 phiên gần nhất, đây còn là mức thanh khoản cao nhất kể từ giữa tháng 7/2024.

Quảng cáo

Trên kênh liên ngân hàng, lãi suất vẫn đang có dấu hiệu suy yếu sau nhịp hâm nóng gần đây. Tại kỳ hạn qua đêm, lãi suất qua đêm đã giảm về mức 4%. Qua đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đang có thêm những phiên hút ròng trở lại. Trong ngày hôm qua, NHNN hút ròng 12.734,72 tỷ đồng từ thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở. Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố là 38.128,56 tỷ đồng, không có tín phiếu lưu hành trên thị trường.

Vận động thị trường

Những nhịp rướn lên mốc 1.300 điểm trong thời gian gần đây đều không có được sự ủng hộ rõ rệt, dẫn đến tâm lý nhà đầu tư đã có phần chán nản. Trong phiên hôm qua, thị trường đã có những dấu hiệu gặp thử thách từ nhóm cổ phiếu lớn.

Đến phiên hôm nay, thử thách dành cho nhà đầu tư còn mạnh hơn nữa. Sau phiên sáng có thời điểm chạm mốc 1.300 điểm nhờ Ngân hàng, thị trường đã đảo chiều giảm trong phiên chiều. Đóng cửa phiên, chỉ số đã giảm 9,74 điểm xuống 1.278,1 điểm (-0,76%).

Chênh lệch giữa mức cao nhất và thấp trong phiên trong phiên lên tới gần 20 điểm đã đưa nhà đầu tư vào 2 thái cực hoàn toàn trái ngược nhau.

Một trong những "tội đồ" của thị trường là VHM (-4,1%) đã gây sức ép từ đầu phiên và còn đóng cửa ở mức thấp nhất. Cùng với đó, là một loạt các cổ phiếu khác trong VN30 như POW (-2,8%), TCB (-2,2%), VIC (-1,7%), VIB (-1,5%), FPT (-1%) cũng đóng cửa ở mức thấp. Tổng cộng, rổ VN30 có tới 20/30 mã giảm giá.

Khá nhiều cổ phiếu bị chi phối theo vận động mạnh của nhóm Bluechips đã giảm trên 2% như VIX (-2,87%), HSG (-2,35%), NKG (-2,26%), KDH (-3,11%), DXG (-3,46%), PDR (-2,83%), HDG (-2,33%), NTL (-4,42%), VCG (-2,09%, HHV (-2,05%), TCH (-3,64%)… Sắc đỏ đã phủ tới 62,4% số mã trên HOSE.

Dù vậy, thị trường vẫn còn "vớt vát" hy vọng với 22,9% mã tăng giá trong đó vẫn còn sự hiện diện của một số mã Ngân hàng như VPB (+1,52%), OCB (+6,7%), HDB (+0,36%) trong đó OCB thậm chí còn đóng cửa với trạng thái tăng kịch trần.

Nhìn chung, HOSE đã trải qua một phiên giao dịch biến động mạnh và còn đi cùng giá trị giao dịch lớn. Tổng giá trị giao dịch của sàn đạt 23.270 tỷ đồng.

Trong khi đó, HNX-Index và UPCoM-Index giảm lần lượt 0,72% và 0,64%. Tổng giá trị giao dịch 2 sàn đạt gần 2.300 tỷ đồng.

Theo https://thoidai.com.vn/thi-truong-dua-nha-dau-tu-l Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Sau nhịp rướn, thị trường lại thêm lần "lỡ hẹn" mốc 1.300 điểm

Hoạt động chốt lời lại xuất hiện ngay chỉ số VN-Index rướn lên 1.302 điểm trong phiên giao dịch. Kết quả, chỉ số VN-Index chưa thể đóng cửa trên ngưỡng kháng cự mạnh.

Thị trường tiếp tục hạ nhiệt, nhóm cổ phiếu Thép cố gắng tạo sức hút Cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm Chứng khoán sắp trả cổ tức tiền mặt

Thị trường Tokyo dẫn dắt đà tăng của chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán Tokyo đã dẫn dắt đà tăng trên hầu hết các thị trường châu Á trong phiên chiều 1/10, khi đồng yen suy yếu đã thúc đẩy cổ phiếu của các công ty xuất khẩu.

Chứng khoán châu Á im ắng trước lúc Fed công bố quyết định lãi suất Chứng khoán châu Á khởi đầu tuần mới trong tâm lý lạc quan thận trọng

Cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm Chứng khoán sắp trả cổ tức tiền mặt

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS) đã công bố lịch chi trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 8%. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu BVS cũng là mã đã tăng mạnh nhất trong ngành từ đầu năm 2024.

Bảo hiểm Bảo Việt tăng cường phối hợp giám định tổn thất và giải quyết bồi thường do bão Yagi Bảo Hiểm Bảo Việt khẩn trương triển khai các phương án bồi thường do bão Yagi